อยู่ใกล้ร้านเหล้า-ทำเราอายุสั้น [EN]


สำนักข่าวรอยเตอร์ (Reuters) ตีพิมพ์เรื่อง 'More private liquor stores, more alcohol deaths?' = "เพิ่มร้านเหล้า(เอกชน), เพิ่มตายเร็ว?", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ
  • [ liquor ] > [] > http://www.thefreedictionary.com/liquor > noun = สุรา เหล้า แอลกอฮอล์
  • [ private ] > [ ไพร้ - เหว็ท - t ] > http://www.thefreedictionary.com/private > adjective = (ซึ่ง)เป็นของเอกชน (ที่เป็น)ส่วนตัว พลเรือน ไปรเวต
  • [ private enterprise ] > noun = บริษัทเอกชน
  • [ private ] > noun = พลทหาร
  • [ privacy ] > noun = ความเป็นส่วนตัว ไกลจากผู้คน
  • [ privatize ] > [] >  > verb = แปรรูป(รัฐวิสาหกิจ)เป็นเอกชน 

การศึกษาใหม่ (ตีพิมพ์ใน J Addiction) จากรัฐบริทิช โคลัมเบีย, แคนาดา พบว่า "ยิ่งอยู่ใกล้ร้านเหล้า-ยิ่งทำเราตายเร็ว"

เดิมแคนาดาและสหรัฐฯ กำหนดให้ขายเหล้าได้เฉพาะในร้านค้าของรัฐบาล ต่อมามีการแปรรูป (privatize) ให้เอกชนขายเหล้าได้
.
หลังอนุญาตให้เอกชนเปิดร้านขายเหล้าได้, จำนวนร้านค้าปลีกที่ขายเหล้า (alcohol retailers) เพิ่มขึ้น 40% ในช่วงปี 2003-2008 (บวก 543 จะได้ปี พ.ศ.), จำนวนแอลกอฮอล์ที่ขายเพิ่ม 84% 
.
จำนวนร้านขายปลีกเหล้าที่เพิ่มขึ้น 1 ร้านต่อประชากร 1,000 คนในชุมชนส่งผลให้อัตราตายจากเหล้า เช่น เมาแล้วขับ ฆ่ากันตาย ฆ่าตัวตาย ตับอักเสบ-ตับแข็ง ตับอ่อนอักเสบ ฯลฯ เพิ่ม 27.5%
.
กลไกที่เป็นไปได้ คือ ร้านเหล้าเอกชนมักจะเข้มงวดกับการตรวจสอบอายุขั้นต่ำที่จะซื้อเหล้าได้น้อยกว่า และมีการโฆษณาประชาสัมพันธ์เก่งกว่าร้านของรัฐบาล
.
การศึกษานี้บอกเป็นนัยว่า รัฐบาลควรเข้มงวดไม่ให้มีร้านเหล้าเต็มบ้านเต็มเมือง โดยเฉพาะปั๊มพ์น้ำมัน โรงเรียน วิทยาลัย มหาวิทยาลัย วัด โบสถ์
.
ทุกวันนี้คนไทยที่เป็นคนดีต้องเสียภาษีจำนวนมากไปใช้ในการรักษาคนเมาจากการทะเลาะวิวาท ทำร้ายหรือฆ่าคนอื่น เป็นโรคประสาท-โรคจิต ตับอักเสบ-ตับแข็ง ตับอ่อนอักเสบ
.
หมอคงจะไม่มีสมรรถภาพอะไรมากมายในการควบคุมการดื่มเหล้าได้ แต่ถ้าคุณตำรวจตรวจเข้มลมหายใจคนขับรถ ตรวจเข้มคนไข้อุบัติเหตทุกราย (ควรมีกฏหมายบังคับเจาะเลือด หรือตรวจลมหายใจหาแอลกอฮอล์) แล้ว... รับรองว่า คนดื่มหนักจะลดลงเพียบเลย
.
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

 > [ Twitter ]                             

  • Thank [ Reuters ] > SOURCE: bit.ly/ftVQLZ Addiction, online January 18, 2011. 
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 1 กุมภาพันธ์ 2554.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อ การส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 423521เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2011 16:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เห็นสอดคล้องกันครับ ดื่มสุรา ยาเสพติด มีผลต่อสุขภาพ แต่กว่าจะทำให้คนเห็นสอดคล้องได้ เขาต้องเจอกับตัวเองครับ หรือเจอกับคนข้างเคียงก่อนครับ คุณหมอ ^^

ขอขอบคุณที่ช่วยสรุปประเด็น เป็นวิทยาทานให้กับท่านผู้อ่านท่านอื่นๆ ด้วยครับ -- ขอขอบคุณอีกครั้ง --

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท