สมองดี(เรียนดี+จำดี)เริ่มต้นที่เท้าเรา [EN]


สำนักข่าว Telegraph ตีพิมพ์เรื่อง 'A walk a day can keep dementia at bay, research show' = "(การศึกษาวิจัยพบ)เดินทุกวันป้องกันสมองเสื่อม", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ
  • pensioner (noun) = คนที่เกษียณแล้ว คนอาศัยบำนาญเลี้ยงชีพ
  • pension (noun) = บำนาญ
การศึกษาใหม่ทำในคนเกษียณแล้ว (pensioners) พบว่า การเดินๆๆๆ 40 นาที/วัน ช่วยให้เซลล์สมองทำงานได้ดีขึ้น และป้องกันสมองเสื่อมได้... ถ้าทำเป็นประจำ
.
การศึกษาที่ผ่านมาพบว่า คนสูงอายุเกือบทั้งหมด มีสมองส่วน "ฮิปโปฯ" หรือฮิพโพแคมพัส (hippocampus = สมองส่วนลึก รูปร่างคล้ายม้าน้ำ ทำหน้าที่สะสมความจำ) เหี่ยวไป ทำให้ความจำพลอยเสื่อมไปด้วย
.
อังกฤษ (UK) มีประชากรใกล้เคียงกับไทย และมีคนเป็นโรคสมองเสื่อม (dementia) ชัดเจน 820,000 ราย 
.
การศึกษาใหม่ ทำโดยการตรวจ MRI (สแกนสนามแม่เหล็ก-คลื่นวิทยุ) พบว่า การออกแรง-ออกกำลังเป็นประจำ โดยการเดินๆๆๆ 40 นาที/ครั้ง, 3 วัน/สัปดาห์ ไม่เพียงป้องกันสมองเสื่อมเท่านั้น ทว่า, ทำให้สมองที่เสื่อมไปบางส่วนดีขึ้นได้ด้วย
.
ศ.เคิร์ค อีริคซัน และคณะจากมหาวิทยาลัยพิทส์เบิร์ก สหรัฐฯ กล่าวว่า การออกแรง-ออกกำลังหนักปานกลางนาน 1 ปี ทำให้สมองส่วน "ฮิปโปฯ" มีปริมาตรเพิ่มขึ้น 2% คล้ายๆ กล้ามเนื้อที่โตขึ้นได้
.
เรื่องที่น่าสนใจ คือ การออกกำลังรูปแบบต่างๆ ทำให้น้องฮิปโปฯ หนาขึ้นไม่เท่ากันได้แก่
.
(1). คาร์ดิโอ (cardio = หัวใจ) / แอโรบิค (aerobic) หรือการออกแรง-ออกกำลังเพื่อสุขภาพหัวใจ-หลอดเลือด เช่น เดินเร็ว ขึ้นลงบันได จักรยาน ว่ายน้ำ กระโดดเชือก วิ่ง ฯลฯ ทำให้น้องฮิปโปฯ หนักขึ้น 2% (1.97-2.12%)
.
(2). การยืดเส้น (stretching) เช่น กายบริหารบางท่า โยคะ ฯลฯ ทำให้น้องฮิปโปฯ หนักขึ้น 1.4
2% (1.4-1.43%)
.
กลไกที่เป็นไปได้ คือ การออกแรง-ออกกำลัง โดยเฉพาะการเดินเร็ว ทำให้สมองสร้างสารกระตุ้นการเจริญเติบโตของเซลล์สมอง (BDNF / brain-derived neutrophic factor) ได้ดีขึ้น
.
สาร BDNF ช่วยเสริมการเรียนรู้ และความจำ
.
ถ้าอยากให้สมองดีไปนานๆ การเดินเร็วเป็นประจำ ซึ่งควรทำให้ได้ 30 นาทีขึ้นไปทุกวัน (จะทำรวดเดียว หรือทำเป็นช่วงๆ แล้วนำเวลามารวมกันก็ได้), ยิ่งถ้าขึ้นลงบันไดตามโอกาส รวมเวลาให้ได้ 4 นาที/วันด้วย จะยิ่งดีขึ้น
.
การขึ้นลงบันได หรือเดินขึ้นลงเนินช่วยให้กล้ามเนื้อตั้งแต่เอวจนถึงเท้าแข็งแรงขึ้น ป้องกันการสูญเสียมวลกล้ามเนื้อตามอายุ และทำให้กล้ามเนื้อหน้าขาท่อนบนแข็งแรง
.
กล้ามเนื้อหน้าขาท่อนบนช่วยป้องกันข้อเข่าเสื่อม โดยไปทำให้ข้อกระชับ-ไม่กลิ้งไปทางด้านข้างมากเวลาเคลื่อนไหว และป้องกันการหกล้ม (โบราณเรียกว่า "เข่าอ่อน") ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้คนสูงอายุกระดูกหัก (พบบ่อยที่ขาท่อนบนส่วนใกล้ข้อสะโพก)
.
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ
.

 > [ Twitter ]                             

  • Thank > Telegraph > Proceedings of the National Academy of Sciences (PNAS).
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 1 กุมภาพันธ์ 2554.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อ การส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 423520เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2011 16:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ฮ่าๆ ผมเดินจงกรมหนะครับ คุณหมอ พอช่วยได้มั๊ย ^^

เดินจงกลมดีกว่าการเดินแบบอื่นๆ ครับ -- ได้กาย ได้ใจ ได้บุญ เพียบเลย

ดิฉันเห็นว่าบทความของคุณหมอมีประโยชน์มากๆ ในทุกๆ หัวข้อเลยค่ะ ดิฉันจึงอยากขออนุญาตคุณหมอ ในการนำบทความของคุณหมอไปเผยแพร่ต่อ ซึ่งดิฉันได้ post บทความของคุณหมอที่ website www.bsnnesw.com ในหัวข้อเกี่ยวกับสุขภาพค่ะ และได้ทำการอ้างอิงบทความของคุณหมอด้วยค่ะ โดยใช้ข้อความว่า "บทความโดย นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ "  ดิฉันหวังเป็นอย่างยิ่งว่า คุณหมอคงอนุญาติในการช่วยเผยแพร่บทความอันเป็นประโยชน์นี้แก่บุคคลทั่วไปนะค่ะ  ขอบพระคุณอย่างยิ่งค่ะ

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท