ตรุษจีน..นครสวรรค์


Happy Chinese New Year 2011

และแล้วก็มาถึงเทศกาลที่พี่น้องเชื้อสายจีนเฝ้ารอนะค่ะ "ตรุษจีน" ประเพณีเฉลิมฉลองปีใหม่ของคนจีน จริงๆแล้วผู้เขียนเองก็มีเชื้อสายชาวจีนติดมานิดหน่อยจากคุณตา แต่เนื่องจากความเข้มข้นทางสายเลือดของคุณพ่อแรงไปหน่อย ก็เลยทำให้ความเป็นจีนไม่มีเหลือให้เป็นจุดด้อยกันเลยทีเดียว ตรุษจีนปีนี้ค่ะที่จังหวัดนครสวรรค์ได้มีการจัดงานตรุษจีนขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ อลังการ สืบเนื่องจากประชากรส่วนใหญ่ในจังหวัดนครสวรรค์คือคนไทยเชื้อสายจีน งานเฉลิมฉลองเริ่มตั้งแต่วันที่ ๒๗ มกราคม-๗ กุมภาพนธ์ ๒๕๕๔ ซึ่งครั้งนี้ ผู้เขียนก็อดใจไม่ไหว ที่จะต้องชื่นชมความยิ่งใหญ่อลังการ งานนี้ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ก็ได้มีส่วนร่วมในการพานักศึกษาสาขาวิชาอุตสาหกรรมบริการ (การท่องเที่ยวและการโรงแรม) กว่า ๗๐ คน เข้าร่มการเป็นมัคคุเทศก์ท้องถิ่น พาชม พาเที่ยว ตลอดงานกันเลยทีเดียว มัคคุเทศก์น้อยของเรากลุ่มนี้ได้รับการฝึกฝนการนำเที่ยวทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษมาเป็นอย่างดีค่ะ โดยการนำและสนับสนุนอย่างเต็มที่จาก ท่าน รศ.ดร. ประเทือง ภูมิภัทราคม อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ และ ผศ.ดุสิต ภู่ตระกูล คณบดีคณะวิทยาการจัดการ และ ผศ. ลาวรรณ เหมพิจิตร หัวหน้าสาขาวิชาอุตสาหกรรมบริการ แลที่จะลืมไม่ได้เลย คือผู้ประสานงานระหว่างมหาวิทยาลัยและทางจังหวัดนครสวรรค์ ในการนำนักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้คือ อาจารย์ปรัศนีย์ นัยนานนท์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาอุตสาหกรรมบริการ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ ขอขอบพระคุณทุกท่านไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะค่ะ

บรรยากาศภายในงานอบอวลไปด้วยมนต์ขลังแบบวัดจีนธิเบตที่มลฑลเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ค่ะ มีรูปปั้นขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งลักษณะของพระวรกายนั้นเป็นแบบศาสนาพุทธหีนยานที่นับถือกันอย่างแพร่หลายในประเทศจีน และใต้หวัน รวมทั้งทางตอนเหนือของประเทศอินเดีย นอกจากนั้นยังมีโคมไฟนานาชาติที่ถ่ายทอดออกมาเป็นลักษณะของ ๑๒ นักษัตร ที่น่าแปลกไปกว่านั้น คนไทยยังให้ความสำคัญกับ ๑๒ นักษัตรด้วยการนำไปเป็นตราประจำจังหวัดนครศรีธรรมราชที่ล้อมพระบรมธาตุไว้อีกด้วย นอกจากนั้นภายในงานยังมีการแสดง แสง สี แสยงด้วยม่านน้ำ มีเวลาลอยน้ำ การแสดงคอนเสริ์ตจากศิลปินนักร้อง นักแสดงมากมาย ทุกคืนตลอดงาน

จุดเด่นของงานที่แทบจะหาไม่ได้แล้วบนบาทวิถีทั่วๆในประเทศไทย ก็คือ การสาธิตการทำขนมที่ทำจากน้ำตาลสีต่างๆ ด้วยการนำน้ำตาลที่กวนจนร้อนได้ที่ มาใส่ในพิมพ์ไม้ ดูลักษณะคล้ายๆกับ โมล (Mould) เป็นรูปแบบที่แปลกตากันออกไป เช่น คิตตี้ แมวเหมียวน่ารัก หรือจะเป็น ดอกไม้สีสวยต่างๆ และตื่นตาตื่นใจที่สุดก็คือ การนำเอาน้ำตาลเหนียวๆ มาจับนี่..นิด ดึงไปนู่น..หน่อย แล้วได้เป็นตัวสัตว์ในตำนานของคนจีน คือ "มังกร" เห็นแล้ว..ไม่อยากจะกินเลยค่ะ อยากเก็บไว้เป็นที่ระลึกมากกว่า ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ค่ะ จะมาเล่า แจ้งแถลงไข..ความอลังการในจดหมายฉบับหน้าเด้อค่ะ..เด้อ

 

ปล. โปรดติดตามตอนต่อไป

 

คำสำคัญ (Tags): #ตรุษจีน
หมายเลขบันทึก: 423509เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2011 15:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 16:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

แวะมาอ่านเรื่องเล่า แต่มองผ่านทางหน้าตาแล้วท่านอาจารย์ค่อนข้างไปทางแขก แต่ว่าไฉนรู้เรื่องจีนได้ดี หรือว่า มีเชื่อไข 

น่าจะมีภาพประกอบด้วยนะคะ ..อ่านแล้วแอบอยากลองน้ำตาลที่ว่านี่จังค่ะ

ขอบคุณทุกกำลังใจค่ะ

มาส่งความสุขในช่วง เทศกาลตรุษจีน..ขอให้สมปรารถนาทุกประการค่ะ..

               ...ขอบคุณบันทึกดีๆที่นำมาแบ่งปันกันค่ะ..

ชอบมาตั้งแต่เด็กครับ ในช่วงเทศกาลตรุษจีน มีการเล่นมากมาย สนุกจนถึงปัจจุบันนี้ก็นับว่าอลังการสุดๆครับตื่นตาตื่นใจมากครับเมื่อถึงเทศกาลตรุษจีนที่นครสวรรค์บ้านผม..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท