311. "ดึงพลังการมีส่วมร่วมแบบ 2199 ยามาโต้..สงครามกู้จักรวาล " (Inclusion ตอน 2)


ห้องเรียนกระบวนกร AI ตอนที่ 311

ไปดูหนัง 2199 ยามาโต้ สงครามกู้จักรวาล เป็นหนังที่อยากดูมาตั้งแต่เด็กครับ เพราะสมัยก่อนเป็นกา์ร์ตูน ที่ล้ำจินตนาการจริงๆ..ได้ไปดูสมใจครับ ตื่นเต้น..คิดได้ไงนะ..แล้วตอนจบก็เศร้าแซ๊ด ครับ เพราะพระเอกตาย กู้โลกได้ และเหลือทายาท ที่ไม่ต้องลงไปอยู่ใต้ดิน เหมือนรุ่นพ่อ...ว

...

ดูแล้วนึกถึงเรื่อง Inclusion (ดูตอนแรกได้ที่นี่ Click) ของ Appreciative Inquiry เลยครับ..ซึ่งคือการดึงการมีส่วนร่วม ที่ไม่ใช่แค่มานั่งร่วมประชุม เล่าเรื่องดีๆ จากนั้นรีบกลับบ้านไปรับลูก แล้วลืมเท่านั้น..แต่ดึงพลังความรู้ จินตาการ ทรัพยากร มาขยายผลเรื่องราวดีๆ ให้เกิดจริง

...

จะเห็นว่าเรื่องนี้พระเอกกลายเป็น Hero กู้จักรวาลได้ ทั้งที่ยังเป็นเด็กหนุ่ม แต่กัปตันคนเดิมเห็นแววความกล้าหาญ..เลยเริ่มมอบอำนาจให้ครับ...เขาก็ได้แสดงพลังความกล้า ความฉลาดจนกู้จักรวาลได้สำเร็จ...

....

เรื่องนี้แหละครับ เวลาทำโครงการ Appreciative Inquiry อย่าลืมมองหากัปตันในยานอวกาศของเรานะครับ..นั่นคือผู้บริหาร..ครับ เวลาเราทำโครงการ AI ในองค์กร ที่จำเป็นต้องใช้งบประมาณ หรือแรงสนับสนุน เพื่อให้เราสามารถขยายผล เรื่องดีๆ ที่เราค้นพบได้นั้น เราต้องอาศัยกำลังของ "กัปตัน" ครับ...เมื่อเราคิดโครงการได้ เราจะแนะนำให้ไปหาผู้บริหาร แล้วเรียนเชิญท่านเป็นผู้สนับสนุนซะเลย...ก็จะช่วยได้มาก..

...

แต่ต้องระวังนิดหนึ่งครับ..พระเอกต้องผจญภัยในฉากเล็กๆก่อน  ก่อนจะกู้จักรวาลได้ เพราะฉะนั้นต้องพยายามสื่อสารดีๆ ไม่งั้นกลายเป็นต้องทำอะไร ที่เกินตัวเกินไป ในที่สุดอาจอด หรือหมดแรงกู้จักรวาลไป "ซะงั้น" ครับ

"""

คุณล่ะ คิดอย่างไร

 

 

คำสำคัญ (Tags): #appreciative inquiry#inclusion
หมายเลขบันทึก: 423455เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2011 10:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท