โครงการพัฒนาบุคลากร และอาสาสมัคร กศน.อำเภอภาชี ระหว่างวันที่ 26-28 มกราคม 2554 ณ จังหวัดเพชรบูรณ์


โครงการพัฒนาบุคลากร 

กศน.อำเภอภาชี 

ตั้งแต่วันที่  ๒๖ - ๒๘  มกราคม  ๒๕๕๔ 

ณ จังหวัดเพชรบูรณ์


ศึกษาดูงาน  คือ  ไร่กำนันจุล ( ฟาร์มสเตย์ ) มีลักษณะเป็นสวนเกษตรแบบผสมผสาน เป็นสถานที่ผลิตเส้นใยไหมสำหรับทอผ้า กรรมวิธีการผลิตยังคงใช้แรงงานคนเป็นหลัก เริ่มจากการฟักไข่ไหมเป็นตัวหนอนและตัวดักแด้ จากนั้นจึงนำมาสาวใยไหมออกเป็นเส้นโดยใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุด มีการปลูกต้นหม่อนสำหรับเลี้ยงไหมกว่า 2,000 ไร่ นอกจากนี้ยังมีสวนสละ ส้มโอ และสวนส้ม เรียนรู้วิธีกรรมวิธีการเก็บส้มโชกุนที่เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีชื่อเสียง มีการเลี้ยงปลาน้ำจืดหลายชนิด ผลิตภัณฑ์ทั้งสดและแปรรูปมีนำมาวางขายที่ร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปลาส้มที่ด้านหน้าไร่ทุกวันคะ

ศึกษาดูงานคือ กศน.อำเภอเขาค้อ คะ  เนื่องจากโครงการนี้ ทาง กศน.อำเภอภาชี จัดให้มีตัวแทน อาสาสมัคร กศน.แต่ละตำบลเข้าร่วมด้วย บรรยากาศจึงครึกครัก อาสาฯและคณะครูแต่ละคนพร้อมรับความรู้ ด้วยทาง ผอ.กศน.อำเภอเขาค้อ เจ้าหน้าที่ และทีมวิทยากร(จาก ธกส.ที่สำคัญทีมวิทยากรได้ประกวดผลงานและได้รับรางวัลระดับประเทศเลยนะคะเนี้ย) แลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านภูมิปัญญาท้องถิ่น ,การฟื้นฟูอาชีพเกษตรกรรมรายย่อยที่เป็นหนี้สินนอกระบบ ความรู้ที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงวิธีคิด วิธีการจัดการในหลายๆด้าน และหลายๆเรื่อง และที่ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันและกันในครั้งนี้ มาทบทวนและพัฒนา ให้พึ่งพาตนเองให้ได้มากที่สุด  นอกจากนี้แล้ว ทางทีมวิทยากรยังแจก หนังสือ “หลักสูตรวิถีชีวิต แบบ 3 วัน 2 คืน” พร้อม CD

                                 

                      

ขอขอบคุณ กศน.อำเภอเขาค้อ ทุกท่านที่เตรียมการต้อนรับอย่างอบอุ่นและเป็นกันเอง^^

 

                    

ศึกษาดูงาน คือ ภูทับเบิก (ศึกษาการปลูกไร่กะหล่ำปลีแบบไร้สารพิษ) แปลงไร่บนภูเขาเป็นกะหล่ำปลีเมืองหนาว การใช้ชีวิตแบบเศรษฐกิจพอเพียง ไม่ฟุ่มเฟ้อ ฟุ่มเฟือย ไม่มีเซเว่นอีเลฟ  หรือสิ่งของค่านิยม แต่เขาสามารถใช้ชีวิตอยู่ได้และมีรายได้แบบพอมีพอกินคะ

 

ศูนย์การเรียนรู้อำเภอน้ำหนาว โดยมีหัวหน้า ศกร. พ.อ.เอกสุวัชร์ คำภานนท์ หัวหน้าศูนย์การเรียนรู้น้ำหนาว และเจ้าหน้าที่คอยต้อนรับอย่างอบอุ่นอีกเช่นกันคะ ศกร.ที่นี้ที่ทางเรามาศึกษาดูงานเป็นที่สำคัญอีกที่หนึ่งคะ จะว่าไปก็คือเป็นศูนย์ประสานงานโครงการฟื้นฟูพัฒนาคุณภาพชีวิตและพื้นที่ต้นน้ำน้ำหนาว จังหวัดเพชรบูรณ์  เป็นโครงการนำร่องด้าน “เศรษฐกิจพอเพียง”  เป็นปรัชญาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชดำรัสชี้นำแนวทางการดำเนินชีวิตแก่พสกนิกรชาวไทยมาโดยตลอดนานกว่า 25  ปี ตั้งแต่ก่อนวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจ และเมื่อภายหลังได้ทรงเน้นย้ำแนวทางการแก้ไขเพื่อให้รอดพ้น และสามารถดำรงอยู่ได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนภายใต้กระแสโลกาภิวัฒน์และความเปลี่ยนแปลงต่างๆ

        คณะเจ้าหน้าที่ของ ศกร.น้ำหนาว ได้จัดส่วนปฎิบัติ 5 ฐาน ให้เราได้เรียนรู้อย่างคุ้มค่าเลยคะได้แก่

-                  ฐานการทำเกษตรทฤษฎีใหม่บนพื้นที่สูง

-                  ฐานการอนุรักษ์ฟื้นฟูป่าต้นน้ำและระบบนิเวศน์

-                  ฐานการใช้พลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน

-                  ฐานการประกอบอาชีพเสริม

-                  ฐานการบริหารจัดการดิน น้ำ ป่าไม้บนพื้นที่ต้นน้ำ

ตัวอย่างเช่น การทำแปลงผักแบบผสมผสาน ในเนื้อที่ 5 ไร่ คะ (แปลงสตอเบอรี่

                          

ปลูกพืชไม้ยืนต้น  ต้นมะคาเดเมีย มะนาว ลำไยพันธุ์อีดอ เป็นต้น) จะปลูกพืชเป็น 3 ระดับ มีกังหันลมเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้า เพื่อปันน้ำไปใช้ในแปลงสาธิต มีการปลูกพืชไม้เมืองหนาวต้นไม้บางต้นเราไม่สามารถหาชมได้แต่ที่ ศกร.น้ำหนาวยังมีให้ชมนะคะ เช่น สนสองใบ สนสามใบ สนห้าใบ   มีสถานีน้ำส้มควันไม้เพื่อไร่แมลงที่รบกวนได้ มีการปลูกหญ้าแฝกเพื่ออนุรักษ์ดินและน้ำ

       

           วิทยากรพาชมสวนซากุระเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา มีทั้งหมด 11 ต้น (แต่ยังไม่ออกดอกนะคะ) มาจากประเทศญี่ปุ่นเป็นต้นซากุระแท้ๆเลยคะที่มาอยู่ในเมืองไทย

                          

         มีแปลงส่งเสริมการปลูกป่าเพื่อพึ่งพิงและเสริมรายได้ 2545  เนื้อที่ 50 ไร่ คะ

                        

             ห้องเรียนธรรมชาติ (ฟังแล้วน่าเรียนคะแล้วก็น่าเรียนจริงๆคะ) ห้องเรียนนี้มีการปลูกพืชหลายพันธุ์ หลายชนิดด้วยกัน มีทั้งหมด 84 ชนิด คละกันไปคะ ต้นกระเป๋าปิดกระเป๋าเปิด เคยได้ยินไหม ต้นไม่ใหญ่มากดูน่ารักดี ^^

                         

        Walk rally  (ฟังแล้วดูสนุกตื้นเต้นไหมคะก็ตื้นเต้นจริงๆ) วิทยากรพาเดินป่าเนินเขาที่มีธรรมชาติสมบูรณ์เลยคะ ให้ศึกษาธรรมชาติและแหล่งสำคัญๆ แท้จริง มีทั้ง 

                        

ฝายชะลอน้ำ เพื่อชะลอการไหลของดินสองฝากฝั่งลำห้วย   

                        

จุดตตาน้ำที่น้ำผลุดออกมาจากชั้นใต้ดินแต่ตอนนี้น้ำไม่มีเพราะเป็นผลที่เกิดจากการกระทำของมนุษย์ จึงเป็นพื้นที่ ชุ่มๆคะ

เฟริน์แสดงถึงว่าป่าตรงนี้ยังสมบูรณ์อยู่คะเพราะมีขึ้นอยู่ข้างห้วยเล็กๆ และมีต้นกล้วยไม้ป่า ต้นไผกอหญ้ามหรรศจรรย์  และต้นไม้อีกหลายชนิดมากมายเลยคะ

 

เมื่อได้ศึกษาธรรมชาติและการอยู่อย่างพอเพียงได้เรียนรู้จึงทราบว่า เอๆ นั่งรถผ่านมากว่าจะถึงอำเภอน้ำ

หนาวก็ไกลนะคะ รถขับผ่านบนเขาตั้งหลายลูกแต่ทำไมจึงมีแต่เขาหัวโล้น ต้นไม้น้อยมากคะจังหวัดเพชรบูรณ์ ความกระจ่างชัดได้เกิดขึ้นเมื่อทีมวิทยากรพาเข้าไปแต่ละฐานที่ต้นไม้น้อยเพราะเกษตรกรแถวนี้ทำไร่เลื่อนลอยบนเขาเป็นอาชีพเดียวเลยคะ ป่าจึงหายไป สายน้ำเริ่มแห้งแม้กระทั่งต้นน้ำไม่ใช่เฉพาะเกษตรกรที่นี่อย่างเดียวนะคะ รวมถึงทุกคนทั้งประเทศด้วยเมื่อใช้น้ำใช้ไฟอย่างฟุ่มเฟือย ตัดต้นไม้ทำลายป่า ก็จะหมดไปๆ ทุกที เห็นผลเร็วที่สุดก็ที่นี่แหละคะ เพชรบูรณ์ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดจากการกระทำของมนุษย์  ที่นี่เป็นที่นำร่องสอนให้เรารู้ว่า โครงการตามพระราชดำริมาขยายผลเพื่อให้เป็นแนวทางในการประยุกต์ใช้ให้มีประสิทธิภาพและยังยื่น โดยมุ้งเน้นให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการดำเนินงานอย่างแท้จริง อีกทั้งยึดถือปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิต

 

สุดท้ายนี้>>>> ดิฉันขอมอบกุหลาบเมืองหนาว (ดอกใหญ่มากๆ) แด่ผู้อ่านทุกท่าน มาชื่นชมความสดชื่นของดอกไม้ไปพร้อมๆกันนะคะ ^^

                               

คำสำคัญ (Tags): #กศน.อำเภอภาชี
หมายเลขบันทึก: 423256เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2011 09:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

น่าสนใจมากค่ะ  หนาวมากไหมคะ

 

หนาวมากเลยคะ ดูได้จากหมวกสตอเบอรี่ อิอิ หน้าไปศึกษาดูงานนะคะโดยเฉพาะที่น้ำหนาวเพราะทาง ศกร.จะมีฐานไว้เรียนรู้มากมายทั้งด้านการเกษตร ด้านเศรษฐกิจพอเพี่ยงอยู่อย่างพอเพียง เกี่ยวกับแม่น้ำ ป่า และอีกมากมาย หรือชมได้จาก http://www.phufanamnao.com/inddex1.html คะ 

  • สตรเบอร์รี่ลูกใหญ่จังเลยค่ะ
  • เอารูปมาฝากนะจ๊ะ
  • ดูว่าคุณพี่เต้ยจะเอนเอียงไปหน่อยนะคะ คุณน้องสยามมล

ฮ่า สงสัยลมจะพัดแรงแน่ๆเลย

ทานข้าวต้มรอบดึกค่ะ อิอิ ให้ทั้งหม้อเลย

ทั้งสนุกและได้ความรู้มากมายแต่จำได้ไม่หมด สงสัยจะได้ไปอีกรอบจ๊าาา

 

 

คนจะอยู่ได้ต้องแข้มแข็ง เหมือนก้อนหินอยู่กลางสายน้ำ   เอ๊ะ งง

ฮ่าๆ คุณพี่งง แล้วคุณน้องจะพยายามนะคะ เดวพรุ้งนี้จะไปถามว่าหายงงยัง...

เที่ยงแล้วเอาปลาแรดทอดกระเทียม  ทอดโดยใช้น้ำมันไก่นะคะ

  • ทำงานเก่งจังเลย
  • ศึกษาดูงานน่าดู เก็บข้อมูลมาเพียบ
  • อย่าลืมดูแลสุขภาพด้วยน่ะน้อง ช่วงนี้อากาศหนาวจร้า

ขอบคุณคะพี่เก๋ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนดูแลตัวเองเช่นกันนะคะ ^^

ครูเต้ยน้อง atom โพสท่ากินใจมากน่ารักจริงๆ ^^

ขอบคุณคะและขอบคุณแทนบุคลากร กศน.ภาชี ทุกคนด้วยทางเราก็หวังให้เป็นเช่นนั้นเพราะจะทำให้งานมีศักยภาพมากขึ้น ^^

สวัสดีปีใหม่เช่นกันนะคะเพื่อนแต้ ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท