ประสบการณ์สานสัมพันธ์


เมื่อกล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างครอบครัว ญาติสนิทมิตรสหายแล้ว หากปล่อยเวลาให้เนิ่นนาน ขาดช่วงไม่มีความพยายามที่ต่อสัมพันธ์กัน  อาจเป็นช่องว่างให้เกิดความเข้าใจผิด คลาดเคลื่อน หากเป็นครอบครัว และในหลาย ๆ ระดับในประเทศเดียวกัน  ดูง่าย ๆ เหมือนไม่ยุ่งยาก  แต่เราควรยอมรับความจริงบนโลกใบนี้ว่า หากมีคอยประคับประคองความสัมพันธ์ อาจเกิดผลเสียหายแบบที่ไม่ควรจะเป็นขึ้นมากให้  ต่อกรณีที่ปรากฎเป็นข่าวทางเขมรในระยะที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้ถูกจับ มีการเคลื่อนไหวของคณะบุคคล ขณะที่เรามีคณะกรรมการหรืออนุกรรมการทำงาน  เราเชื่อว่า บนพื้นที่ความร่วมมือคงมีการทำงาน การจะให้มีความร่วมรู้ ความเข้าใจทั่วถึงกัน คงให้ผู้รับผิดชอบพยายามชี้แจงทำความเข้าใจกันอย่างต่อเนื่องในทุก ๆ โอกาสต่อไป

นับเป็นข่าวดีที่ แขวงไชยะบุลี สปป.ลาว กับ จังหวัดน่าน ราชอาณาจักรไทย มีความสัมพันธ์อันดีต่อกัน ล่าสุดระหว่างวันที่ ๒๖-๒๗  มกราคม ๒๕๕๔  ดร.เลียน ทีแก้ว เจ้าแขวงไชยะบุลี ประธานคณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดนลาว-ไทย แขวงไชยะบุลี กับ นายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ประธานคณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยชายแดนไทย-ลาว จังหวัดน่าน  โดยประธานทั้งสองพร้อมคณะได้ร่วมประชุม พร้อมลงนามบันทึกการประชุมครั้งที่ ๗  ที่ แขวงไชยะบุลี สปป.ลาว  นับได้ว่าเป็นความก้าวหน้าตามโครงการเพื่อนใกล้ชิด มิตรใกล้บ้าน ที่นายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดน่านนำคณะจากจังหวัดน่าน ผู้แทนกองทัพภาคที่ ๓ ไปประชุมความร่วมมืออย่างเป็นทางการ เพื่อประโยชน์สุขสงบของพี่น้อง ๒ ประเทศ

สาระสำคัญของการประชุมความร่วมมือ อาทิ ที่ประชุมจะไม่ให้มีกำลังทหาร ตำรวจของฝ่ายใด ฝ่ายหนึ่ง ลาดตระเวณล่วงล้ำดินแดน น่านฟ้าของอีกฝ่ายหนึ่งอย่างเด็ดขาด ถ้าหาดมีปัญหาเกิดขึ้นจะร่วมมือกันแก้ไขให้ลุล่วงไปด้วยดี  และจะไม่ยินยอมให้บุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่ไม่หวังดีมาใช้พื้นที่ภายในเขตอธิปไตยของฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดเคลื่อนไหวเพื่อโจมตีและทำลายอีกฝ่ายหนึ่ง พร้อมที่ร่วมมือกับอนุกรรมการ เพื่อตรวจตราตามจุดต่าง ๆ ตามบริเวณชายแดนให้มีความสงบเรียบร้อยด้วยดี  อีกทั้งความร่วมมือในการรักษาเส้นชายแดนไทย-ลาว   ความร่วมมือในการกรณีมีบุคคลของแต่ละฝ่ายถูกจับกุมคุมขัง ความร่วมมือด้านแรงงาน  การป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ที่สำคัญความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม โดยให้มีกลไลประสานงานคณะกรรมการและคณะอนุกรรมการประสานงานของแต่ละฝ่ายให้กันและกันภายหลังการประชุม ๓๐ วัน

วันศุกร์ ที่ ๒๘ มกราคม ๒๕๕๔  นายเสนีย์  จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดน่านนำคณะเยือนโครงการไฟฟ้าพลังความร้อน หาสา ขนาด ๑๘๗๘ เม็กกะวัตต์ โดยเป็นการลงทุนของเอกชนไทยร่วมกับรัฐบาล สปป.ลาว ที่เมืองหงสา แขวงไชยะบุลี ในการนี้มีพันเอกบุญยัง จันดาละสาน รองเจ้าแขวงไชยะบุลี และคณะ เดินทางจากแขวงไชยะบุลีมาส่งถึงโครงการ และร่วมรับฟังการบรรยาย  มีการซักถาม และเสนอแนะให้โครงการรับไปดำเนินงาน ก่อนถึงโครงการรถยนต์คณะได้ไปดูหมู่บ้านที่อพยพโยกย้ายจากพื้นที่บริเวณเหมืองลิกไนท์และโรงไฟฟ้า  ถือว่าในการสานสัมพันธ์ไม่ว่ากรณีใดได้ไปเรียนรู้  มีการบ้านที่จะต้องทำต่อเนื่องกันอีก เพราะงานใดที่เกี่ยวข้องกับคนและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ  ประกอบกับการประกอบการมีระยะถึง ๒๕ ปี ที่ เมืองหงสา แขวงไชยะบุรี การที่มีบริษัทร่วมที่เป็นคนไทยไปทำงาน  ขอให้ได้มีส่วนสร้างเสริมความสัมพันธ์ดีกับทุกภาคีความร่วมมือในการสานสัมพันธ์เพื่อนคู่คิด มิตรใกล้บ้าน

คำสำคัญ (Tags): #คนละไม้คนละมือ
หมายเลขบันทึก: 423099เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2011 11:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 08:16 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

การประชุมคณะผู้ว่าราชการจังหวัดและเจ้าแขวงชายแดนไทย — ลาว ครั้งที่ 8

 

ข่าวเศรษฐกิจ มติคณะรัฐมนตรี -- พุธที่ 23 กุมภาพันธ์ 2554 14:37:49 น.

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบแนวทางการจัดทำบันทึกการประชุมคณะผู้ว่าราชการจังหวัดและเจ้าแขวงฯ ครั้งที่ 8 ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ ทั้งนี้ หากมีการเปลี่ยนแปลงในร่างบันทึกการประชุมที่มิใช่สาระสำคัญและเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทย ให้กระทรวงมหาดไทยหารือกับกระทรวงการต่างประเทศเพื่อให้ความเห็นชอบได้โดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบอีก และมอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเป็นผู้ลงนามในบันทึกการประชุมฯ ดังกล่าว และให้กระทรวงการต่างประเทศออกหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Power) ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเพื่อลงนามในบันทึกการประชุมฯ ดังกล่าว

http://www.ryt9.com/s/cabt/1094305

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท