304. "ปั๊มแก๊สลั๊ลลา" (สุ่มตัวอย่างแบบ AI ตอน3)


ห้องเรียนกระบวนกร AI ตอนที่ 304

หลังปีใหม่ลูกศิษย์กลับไปทำ AI Project คือเริ่มด้วยการถามคำถามดีๆ (Discovery) เพื่อนำมาวาดฝัน (Dream) วางแผนทำ (Design) และ ทำ (Destiny)

...........

เธอกลับมาเล่าว่าตอนปีใหม่ไปถามคนที่เข้าปั๊มแก็ส..ปรากฏว่าเจอลูกค้าที่มาประจำทุกปี (ใหม่) คือช่วงเทศกาล แถมบอกเธอว่า "ปีหน้าเจอกัน" หลายคนมาก พอไปถามว่า "ชอบปั๊มเธอตรงไหน" พวกเขาบอกว่า "มาแวะ เพราะสวนสวย"

....

เอาเข้าไป นี่เธอพึ่งรู้ว่าสาเหตุที่ช่วงปีใหม่ เธอจะยุ่งระเบิด เพราะปั๊มระเบิด เต็มไปด้วยลูกค้าประจำที่เดินทางกลับบ้าน แล้วเจาะจงแวะปั๊มเธอ เพื่อแวะเดินเล่น เนื่องจากชอบสวนสวยที่คุณแม่เธอปลูกไว้ครับ...

.....

 เราเลยนำมาสู่โครงการที่จะต้องดูแลสวนให้สวย เพราะลูกค้าบางกลุ่มชอบ ชอบมาเดินลั๊ลลาเวลาเดินทางผ่าน...

จากการถามครั้งนี้สาระ นอกจากรู้พฤติกรรมของลูกค้าบางกลุ่ม ยังได้รู้จักว่าร้านก็มีลูกค้าบางกลุ่ม นอกเหนือจากลูกค้าในพื้นที่..ซึ่งในโครงการนี้ต้องมีการศึกษากันต่อครับ..

...

นี่แหละครับ การสุ่มตัวอย่างแบบ AI บางที่เริ่มจากการเข้าไปถามก่อน จากนั้นจึงเริ่มรู้ว่ามาจากไหน จากนั้นเมื่อกลุ่มนั้นเด่นขึ้น ก็จะกลายเป็นตัวแทนของกลุ่มที่เราต้องการศึกษา สามารถนำวิธีการสุ่มแบบใดมาใช้ก็ได้ เพื่อต่อยอดตามความต้องการ ไม่ว่าจะเป็น Snowball sampling  หรือ Purposive  Sampling แม้กระทั่งซำมาปิสุ่ม หรือตามแต่ศรัทธาครับ..

....

คุณล่ะ มีลูกค้าลั๊ลลา บ้างไหมครับ..น่าสนใจนะครับ..

หมายเลขบันทึก: 423098เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2011 11:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:35 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อ่านแล้วอยากแวะไปปั๊มนี้จัง

อ่านแล้วอยากแวะไปปั๊มนี้จัง

เชิญค่ะ ยินดีให้บริการนะค่ะ ^__^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท