การนิเทศภายในกับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน


การนิเทศภายใน การจัดการเรียนการสอน

                                                  

     การนิเทศภายในเป็นกระบวนการหรือกิจกรรมในการปฏิบัติงานร่วมกันระหว่างผู้บริหารและครูวิชาการโรงเรียน หรือบุคคลที่ทำหน้าที่นิเทศในโรงเรียน เพื่อหาแนวทางปรับปรุง พัฒนา ส่งเสริม สนับสนุน การจัดการเรียนการสอนของครูให้มีประสิทธิภาพ  ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงขึ้น โดยเฉพาะในยุคที่มีการปฏิรูปการศึกษา  การปฏิรูปหลักสูตร  การปฏิรูปการจัดการ การนิเทศภายในจึงมีความจำเป็นกับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนมาก  ที่สำคัญที่สุดเพื่อรองรับการประเมินคุณภาพภายนอก ของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประกันคุณภาพการศึกษา (สมศ.)  รอบที่ 3  (พ.ศ. 2554 -2558)    ที่กำลังจะเริ่มขึ้นในเดือนมิถุนายน 54 นี้  โดยจะใช้รูปแบบการประเมินเป็นรายพื้นที่ หรือเอเรียเบส  ซึ่งจะทำการประเมินสถานศึกษาทุกกลุ่มในคราวเดียวกันเป็นรายจังหวัด   สมศ.ได้ปรับมาตรฐาน ตัวบ่งชี้และเกณฑ์การประเมินคุณภาพภายนอกรอบที่สามระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ใหม่ เดิมมี 27 มาตรฐาน ใช้แค่ 14 มาตรฐาน แต่การประเมินรอบที่สาม มีเพียง 4 มาตรฐาน คือ
1) มาตรฐานที่ว่าด้วยผลการจัดการศึกษา     2) มาตรฐานที่ว่าด้วยการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ        3) มาตรฐานที่ว่าด้วยการบริหารจัดการศึกษา

4) มาตรฐานที่ว่าด้วยการประกันคุณภาพภายในมีตัวบ่งชี้ 12 ตัว   แบ่งเป็น 3 กลุ่ม  คือ
กลุ่มตัวบ่งชี้พื้นฐาน ได้แก่ ตัวบ่งชี้ 1-8 น้ำหนัก 80 คะแนน

1)      ผู้เรียนมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี                                                   2)      ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์
3)      ผู้เรียนมีความใฝ่รู้และเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
4)      ผู้เรียนคิดเป็น ทำเป็นและมีจิตสาธารณะ
5)      ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน
6)      ประสิทธิผลของการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
7)      ประสิทธิภาพของการบริหารจัดการและการพัฒนาสถานศึกษา
8)      พัฒนาการของการประกันคุณภาพภายในโดยสถานศึกษาและต้นสังกัดเป็นไปตามกฏกระทรวง

กลุ่มตัวบ่งชี้อัตลักษณ์ ได้แก่ ตัวบ่งชี้ 9-10 น้ำหนัก 10 คะแนน
 9)      ผลการพัฒนาให้บรรลุตามปรัชญา ปณิธาน พันธกิจและวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งสถานศึกษา 
10)      ผลการพัฒนาตามจุดเน้นและจุดเด่นที่ส่งผลสะท้อนเป็นเอกลักษณ์ของสถานศึกษา                                                                                                 กลุ่มตัวบ่งชี้มาตรฐานส่งเสริม ได้แก่ ตัวบ่งชี้ 11-12 น้ำหนัก 10 คะแนน
11)      ผลการดำเนินการโครงการพิเศษเพื่อส่งเสริมบทบาทของสถานศึกษา 
12)      ผลการส่งเสริมเพื่อพัฒนาสถานศึกษาเข้าสู่มาตรฐาน รักษามาตรฐานและยกระดับมาตรฐาน
          ดังนั้นผู้บริหารสถานศึกษา   ครูวิชาการ และบุคลากรทุกฝ่ายในโรงเรียน ต้องให้ความสำคัญ และความจำเป็นกับการนิเทศภายในโรงเรียนควบคู่กับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของครู เพื่อรองรับการประเมินจาก สมศ. ตามมาตรฐาน ตัวบ่งชี้ที่กำหนดข้างต้น

            การนิเทศภายในโรงเรียน เป็นการนิเทศ จะต้องนิเทศควบคู่กับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของครู  สู่การพัฒนาหลักสูตร   การจัดหาวัสดุอุปกรณ์และใช้สื่อการสอน   ตลอดจนการวัดและประเมินผลการเรียนการสอน สัมพันธ์กับ   4 ฝ่ายงานในโรงเรียน  ที่สำคัญที่สุดต้องคำนึงถึงการสร้างความสัมพันธ์กับชุมชน โดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน การนิเทศภายในโรงเรียนกับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนจึงจะประสบผลสำเร็จ และสนับสนุนการเรียนการสอนภายในโรงเรียนให้ดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ

             การนิเทศภายในโรงเรียนจะต้องควบคู่กับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเสมอ  มีการประเมิน  ติดตาม  กำกับอย่างใกล้ชิด  ต้องถือเป็นแนวปฏิบัติที่ผู้นิเทศต้องนำไปปฏิบัติขณะทำการนิเทศ เพื่อให้การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของครู และการดำเนินงานของโรงเรียน โดยเฉพาะทางด้านวิชาการบรรลุผลตามความมุ่งหมายที่วางไว้อย่างมีประสิทธิภาพ

            จะทำอย่างไร จะให้การนิเทศภายในโรงเรียน มีการบริหารงานเป็นระบบ และมีการวางแผนการดำเนินงาน   ยึดหลักการมีส่วนร่วม  ให้ทุกคนได้แสดงออก  และแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการเรียนการสอนอย่างจริงจัง   มีสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดีขึ้น  มีความผูกพัน   มีความมั่นคง    มีความเชื่อมั่นในความสามารถและเกิดความพึงพอใจในการทำงาน   มีการพัฒนาและ รู้สึกภาคภูมิใจ

            การนิเทศภายในโรงเรียน เป็นงานที่ช่วยพัฒนาครูในด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ให้เป็นไปตามจุดมุ่งหมายของการศึกษา  ของหลักสูตร ตลอดจนสมรรถนะหลัก  และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ เพื่อนำไปปรับปรุงและพัฒนาการเรียนการสอนให้บรรลุตามจุดหมายของหลักสูตรในยุคแห่งการปฏิรูปการศึกษาและรองรับการประเมินจากสมศ. ในรอบที่ 3

 (พ.ศ. 2554 – 2558) ต่อไป

_______________________________________________________________

หมายเลขบันทึก: 422857เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2011 21:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:13 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท