302. "ไม่เชื่อช่างดำ แล้วจะเชื่อแมวที่ไหน "(สุ่มตัวอย่างแบบ AI ตอน 2 )


(ห้องเรียนกระบวนกร AI ตอนที่ 302

ต่อจากตอนแรกที่บอกว่า การสุ่มแบบ AI นี่ไม่เรียกว่าสุ่มครับ วิธีแรกคือรวมเอาทุกคน ที่เป็นผู้มีส่วนได้เสีย..อีกวิธีคือมุ่งเฉพาะกลุ่ม ที่สร้างการเปลี่ยนแปลงได้อย่างสูง (High Impact)  

เช่นมีวันหนึ่งผมจะติดแอร์เพิ่ม เดิมผมใช้แอร์ยี่ห้อโตชิบา พอดีช่วงนั้นมีแอร์อีกยี่ห้อที่ผมอยากได้ เพราะมันดูีอะไรใหม่ๆดี ก็เลยถามช่างดำ ช่างที่มาติดตั้งแอร์และดูแลแอร์ที่บ้านให้ประจำ..ก็เลยบอกว่า ..."...พี่ดำ ผมจะติดแอร์ยี่ห้อ $@#$$ นี้นะ." ช่างดำก็พยักหน้าแล้วบอกว่า..."..อาจารย์ครับ แอร์ยี่ห้อนี้ดีจริงๆ ครับอาจารย์ แต่ผมถนัดซ่อมโตชิบา มากว่า.."

..................

คุณลองทายสิ ที่สุดบ้านผมเลือกติดแอร์ยี่ห้ออะไร..ก็โตชิบาไงครับ..

...เคยเจออะไรแบบนี้ไหมครับ...

....

ในทาง OD ดูหนังสือเรื่อง Built to Change โดย Worley and Cumming ผมกำลังเจอคนๆหนึ่ง ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจ หรือเปลี่ยนใจของผม..นั่นคือ The Maven หรือผู้สั่งสมความรู้ เนื่องจาก AI เป็นหนึ่งในสาขา OD กูรู OD สองท่านนี้บอกว่า The Maven เป็นหนึ่งในผู้ที่จะช่วยให้การเปลี่ยนแปลงเป็นไปได้อย่างได้ผลมากยิ่งขึ้น...คนที่เป็นผู้สั่งสมความรู้ จะไม่ค่อยพูดมาก นอกจากคุณจะถาม เขาเชี่ยวชาญในเรื่องนั่้้นๆ เชิงลึกครับ

...

ย้อนกลับมาในเรื่องนี้ครับ..ถ้าพูดถึงการสุ่ม เราเอาความรู้เรื่องนี้มาใช้ในการทำ AI Project ครับโดยเราจะถามหาคน ที่เป็น The Maven ในอุตสาหกรรมนั้นๆ จากนั้นมาตั้งคำถามดีๆ ว่าเราได้ลูกค้าแระเภทนี้มาได้อย่างไร..เรารักษาคนๆนี้ได้อย่างไร...อย่างกรณีช่างดำ จะว่าไปแล้วเขาคือ The Maven ช่างดำดูแลแอร์ ขายแอร์ให้กับบ้านนับร้อยๆ หลัง องค์กรนับสิบแห่ง..เขากำัลังทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์ให้บริษัทโตชิบา โดยบริษัทแทบไม่ต้องลงแรงมาก ประชาสัมพันธ์ไม่พอ ยังขายตรงให้อีก ครับ..การสุ่มตัวอย่าง เพื่อหาคนประเภทนี้ เราใช้เทคนิค Snowball Sampling ครับ...

ผมจะชอบยกตัวอย่างช่างดำ แล้วให้คนทำ AI นึกดูครับ..ก็จะเจอ เวลาทำจริงจะเจอไม่มาก แต่จะเจออิทธิพล แบบที่เรานึกไม่ถึงเลยครัีบ เพราะคนจะชอบถามความเห็นคนกลุ่มนี้ แล้วทำตามครับ....ในโครงการ AI จริงๆ เราก็เจอแล้วสามารถสร้างการเปลี่ยนได้จริงๆครับ 

....

การสุ่มตัวอย่างหา The Maven เราใช้มากๆใน โครงการ AI เกี่ยวกับด้าน IT, คอมพิวเตอร์ มือถือ รถยนต์ ช่าง ที่คนชอบถามคนที่รู้มากกว่า....การตลาดที่เน้นการขายตรงให้ผู้เชี่ยวชาญ เช่น ดีเทลยา ครับ. (ดูกรณีศึกษาที่ www.aithailand.org)

.....

คุณล่ะคิดอย่างไร เคยเจอไหมครับ

คำสำคัญ (Tags): #appreciative inquiry
หมายเลขบันทึก: 422785เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2011 13:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2012 10:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สุขสันต์วันศุกร์ค่ะอาจารย์

ขอบคุณมากครับ คุณยาย สดชื่นมากๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท