JJ2011V01_34 TQA Criteria 2011 ก้าวสู่รางวัลคุณภาพแห่งชาติ(2) AAR วันแรก


TQA Criteria 2011 day2

       รายงานสดสด จดมาฝากให้ย่อย เริ่มด้วย AAR จุดเน้นวิทยากร เช้านี้ คือ ค่านิยมขององค์กร เช่น การนำองค์กรอย่างมีวิสัยทัศน์ ความเป็นเลิศที่มุ่งเน้นลูกค้า การเรียนรู้ระดับองค์กรและระดับคน การให้ความสำคัญกับบุคลากร และ คู่ความร่วมมืออย่างเป็นทางการ ความคล่องตัว(เพราะโลกเปลี่ยนเร็ว เผลอหน่อยเดียวตกรุ่นเช่น เทปcassette) การมุ่งเน้นอนาคต ซึ่งเราต้องคาดการณ์ให้ได้ การจัดการเพื่อนวตกรรม คือ การทำสิ่งใหม่ หรือ ทำให้ดีขึ้น การจัดการข้อมูลโดยใช้ข้อมูลจริง หรือ Fact Management หรือ Management by Fact เหมือนไปหาหมอแล้วไม่บอกอาการจริง น่าจะเริ่มที่ตัวนี้ ซึ่งเป็นระบบบริหารจัดการที่จำเป็น การรับผิดชอบสังคมในภาพใหญ่และดูแลโลก ตามทรัพยากรที่เรามีอยู่ การมุ่งเน้นที่ผลลัพธ์และการสร้างคุณค่าที่องค์กรเรามีเป้าหมาย สุดท้ายคือการมีมุมมองเชิงระบบ

       ประเด็นที่สอง ที่สำคัญ คือ โครงร่างขององค์กร จุดเน้น คือ สกัดข้อมูลว่าองค์กรที่เราไปดูมีอะไร และ จะต้องหา Core Business or Core Competency ประเด็นสำคัญ คือ การเข้าไปดูสภาพแวดล้อม ที่ดูเครื่องมือทำมาหากินที่สำคัญ ไม่ใช่ดูทุกตัว หรือ รายงานเครื่องมือที่มีทุกตัว

       เวลาอ่านหนังสือเกณฑ์ ให้ดูที่ หมายเหตุ โดยเฉพาะตัวเอียง คือ องค์กร ที่ไม่แสวงหากำไร หากมีเครื่องหมายดอกจันทร์ คือ ตามความเหมาะสมตามโครงร่างขององค์กร หากมีขีดเส้นใต้ คือ จุดเน้นที่สำคัญ

       ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย องค์กร ต้องนิยามเอง ตามบริบทเจ้าของ ผู้ตรวจจะช่วยดูว่า การบริหารจัดการสอดคล้องกับองค์กรหรือไม่อย่างไร

       ผู้ส่งมอบ หรือ คู่ความร่วมมือ อาจมีความสัมพันทางใจ หรือ ขึ้นไปถึงการมี MOU บางครั้งคู่แข่งอาจมีความร่วมมือกันก็ได้

       สภาวการณ์การแข่งขันขององค์กร ต้องคิดให้เยอะ โดยเฉพาะภาครัฐอาจตอบได้ยาก หากเป็นธุรกิจมองได้ชัดเจนกว่าภาคราชการ

       สภาพแวดล้อมในการแข่งขัน เราต้องรู้ในแหล่งข้อมูลที่จำเป็น ต้องมีข้อมูลจริง บางทีอาจต้องซื้อหามา

       ต้องหาความท้าทาย และ ความได้เปรียบ ทั้งด้าน ธุรกิจ ด้านปฏิบัติการ และ ด้านทรัพยากรบุคคล เช่น ในห้าปีข้างหน้าจะมีท่านใดเกษียณหรือไม่

       การปรับปรุงผลการดำเนินการ อาจมีเครื่องมือได้หลายตัว มี ๑๔ คำถาม ที่องค์กรต้องรู้เรา

JJ2011 ร่วมพลีร่วมพลัง

หมายเลขบันทึก: 422392เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2011 09:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2013 09:17 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

กราบขอบพระคุณท่านอาจารย์ครับ

ผมได้เรื่องไปเขียนต่อ เลยครับ

เรียน อ.ดร.โญ ยินดีท่าน ต่อยอด ไม่ได้นำไปต่อกร ซำบายดีนะท่าน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท