เมื่อคนถือบัตรผู้ลี้ภัยถูกจับ


บุคคลดังกล่าวเป็นบุคคลที่เข้าเมืองโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายและไม่ได้รับอนุญาตให้อาศัยอยู่ในประเทศไทยเป็นการชั่วคราวหรือถาวรตามพระราชบัญญัติว่าคนเข้าเมืองพ.ศ. 2522

หลายวันก่อน เพื่อนที่เป็นนิติกร ของเขตปทุมวันโทรมาสอบถามถึงสถานะบุคคลของคนถือบัตรผู้ลี้ภัยของ unhcr กับรัตน์ และถามว่าควรจะจัดการกับเขาอย่างไรดี

บุคคลดังกล่าวเป็นคนเวียดนามถูกเจ้าหน้าที่เทศกิจจับในข้อหาขายของบนทางเท้าหน้าห้าง Central World เมื่อมาถึงที่ทำการเขต เจ้าหน้าที่เรียกหาบัตรประจำตัวประชาชน เขาไม่มีให้มีแต่หนังสือรับรองการขอลี้ภัยที่ออกโดย UNHCR สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยสหประชาชาติ ซึ่งหนังสือนี้ออกมาเพื่อรับรองว่า  "บุคคลดังกล่าวสัญชาติเวียดนาม เป็นผู้ขอลี้ภัย และคำร้องขอลี้ภัยกำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาโดยสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัย สหประชาชาติ ด้วยฐานะเป็นผู้ขอลี้ภัย บุคคลนี้เป็นบุคคลในความดูแลของสำนักงานฯ และควรได้รับการคุ้มครองจากการถูกบังคับให้กลับประเทศที่อ้างว่าชีวิตหรือเสรีภาพถูกคุกคาม ในระหว่างรอผลการพิจารณาสถานภาพผู้ลี้ภัย สำนักงานฯจะขอขอบคุณอย่างยิ่งหากท่านให้ความช่วยเหลือแก่บุคคลนี้"

สถานะทางกฎหมายของบุคคลนี้

1. ประเทศไทยมิได้เป็นภาคีอนุสัญญาว่าด้วยสถานภาพผู้ลี้ภัย ค.ศ. 1951 Convention Relating to the Status of Refegees ดังนั้นตามกฎหมายระหว่างประเทศ ประเทศไทยไม่จำเป็นต้องรับรองสถานะของบุคคลดังกล่าวให้เป็นบุคคลที่เข้าเมืองโดยชอบด้วยกฎหมายของประเทศไทย

2. บุคคลดังกล่าวเป็นบุคคลที่เข้าเมืองโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายและไม่ได้รับอนุญาตให้อาศัยอยู่ในประเทศไทยเป็นการชั่วคราวหรือถาวรตามพระราชบัญญัติว่าคนเข้าเมืองพ.ศ. 2522

ดังนั้นเจ้าหน้าที่เขตปทุมวันควรจะโทรเรียกเจ้าหน้าที่จาก UNHCR มาเพื่อรับตัวบุคคลดังกล่าวไป และลงบันทึกประจำวันว่าบุคคลดังกล่าวถูกจับด้วยสาเหตุใด

                                                           บันทึกเมื่อ 29 ก.ค. 49: 22.30 น.

                                                             รุ่งรัตน์ ธนบดีธาดา

                      

คำสำคัญ (Tags): #stateless
หมายเลขบันทึก: 42162เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2006 14:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 19:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ใช่ค่ะ รัตน์ แต่การส่งกลับไปสุ๋ความตายในประเทศเวียดนามก็ทำไม่ได้แน่นอน

น่าจะตามเรื่องนะ ว่า เป็นอย่างไร ตอนนี้ คุณพงษ์เทพก็เข้ามาทำงานใน กทม.แล้วนะคะ

 

ก่อนที่เขาจะโทรมาหารัตน์นั้นเขาได้โทรศัพท์ไปยัง UNHCR แต่เจ้าหน้าที่เขาบอกว่าต้องปรึกษาฝ่ายกฎหมายก่อน แล้วก็ไม่ติดต่อกลับมาอีกเลยคะ

ดังนั้น

เขาปรับคนเวียดนามคนนั้นในความผิดฐานขายของบนทางเท้า และปล่อยตัวคนดังกล่าวไปโดยไม่ได้จัดการอะไรกับเรื่องสถานะบุคคลของคนนั้นเลย

แสดงว่าเจ้าหน้าที่รัฐไทย ไม่รู้จะดำเนินการอย่างไรกับผู้ลี้ภัยความตาย แต่ก็ยอมรับในสิทธิอาศัยชั่วคราวตามหลักมนุษยธรรมใช่หรือเปล่าค่ะ จดหมายของกรรมการสิทธิที่ออกให้ผู้ร้องน่าจะมีข้อความชี้แจงการตกอยู่ในปัญหาสถานะบุคคลที่กำลังดำเนินการแก้ไข และ ขอความช่วยเหลือหรือความคุ้มครองแก่คนไม่มีเลข 13 หลัก ดังเช่นจดหมายของUN อย่างนี้บ้างก็ดี
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท