มะระที่หนูเคยปลูก


               มะระของน้อง

     เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ตอนที่ยังไม่มาทำงานที่ กศน.อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี น้องได้มีโอกาสปลูกมะระขายตอนนั้นได้ผลดี เก็บก็ง่าย ขายก็สะดวก จนมาวันหนึ่ง มะระ ราคาตกต่ำ และมีหนอน แมลง รบกวน เยอะมาก จนปลูก 3-4 ครั้ง เท่านั้น และก็ปลูกอย่างอื่น สิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับมะระ ลูกมะระผิวจะสวยมาก แต่มันไม่ดีตรงที่ใช้ยามาฉีดไล่แมลงนี่สิ   และน้องก็เป็นคนไม่กินมะระเพราะรู้สึกว่ามันขม แต่ก็ชอบลูกมะระ เวลาลูกเริ่มใหญ่จะสวยมากเลย แต่ตอนที่ปลูกชอบเวลาเก็บมะระ เพราะเก็บง่าย จะหนักก็ตอนใส่ถุงนี่แหละ ตาชั่งไม่ตรงสักที แต่ตอนนี้ไม่ได้ปลูกแล้วค่ะเพราะมาทำงานอยู่กศน. ใจจริงอยากทำงานเกี่ยวกับพืช ผัก มากกว่า แต่สถานที่ไม่อำนวยก็เลยยังไม่มีโอกาสได้ทำ

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 421341เขียนเมื่อ 19 มกราคม 2011 16:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 21:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มาเยี่ยมชม มะระ ผลงามๆ..และขอต้อนรับเข้า กลุ่มคนปลูกผักกินได้ โปรด copyคำนี้ไว้ใน คำสำคัญ..เรามีเพื่อนๆเขียนบันทึกแลกเปลี่ยนเรียนรู้มากมาย

 

                  

       ภาพกระถางผักจากมุมกล้อง ดร.ขจิต จากบันทึกนี้ โปรดคลิ๊ก :

http://gotoknow.org/blog/nongnarts2/412913 

ชอบ ๆๆๆๆๆๆๆๆ   มะระต้มหมู  อร่อย ๆๆๆๆๆๆๆ

ชอบบันทึกแบบนี้จังครับ อยากให้บันทึกบ่อยๆ อยากให้มุ่งมั่น หาที่เดินเป็นของตนเอง เริ่มจากเล็กๆ น้อยๆ แล้วนำทฤษฏีของในหลวงมาใช้ "ป่า3อย่าง ประโยชน์4อย่าง" 

แนวทางของปราชญ์ชาวบ้าน "เดินทีละก้าว กินข้าวทีละคำ ทำทีละอย่าง" หรือ "กินอะไรปลูกสิ่งนั้น ปลูกสิ่งใดกินสิ่งนั้น" 

หาแหล่งน้ำประกอบ

แค่นั้นเอง ป่าก็เกิดขึ้น ความอุดมเกิดขึ้น 

หนูขอบคุณที่ให้คำแนะนำมากเลยค่ะ หนูดีใจที่คอยแนะนำ ส่งเสริม ให้การเรียนรู้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท