กิจกรรมค่าย คุยกัน...ฉันท์วิทย์ สัญจร


สิ่งที่เด็กและเยาวชนจะได้รับจากการเข้าร่วมค่ายคุยกัน..ฉันท์วิทย์ สัญจร ในครั้งนี้ มีทั้งสิ่งที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับร่างกายและจิตใจ ทางด้านร่างกายก็คือการได้ออกกำลังกายจากการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ที่ทางค่ายคุยกัน..ฉันท์วิทย์ สัญจร จัดขึ้น ทั้งการเดินป่า การส่องกล้องดูดวงดาว การดูนกยามเช้า และการศึกษาแมลง ซึ่งจะทำให้ร่างกายมีความแข็งแรงมากขึ้น ส่วนทางด้านจิตใจผลที่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้รับก็คือ เสริมสร้างความรัก ความสามัคคี ในหมู่คณะ การรู้จักทำงานเป็นทีม ความมีน้ำใจ การช่วยเหลือพึ่งพาซึ่งกันและกัน รู้จักอดทนต่ออุปสรรคต่างๆ ที่เกิดขึ้น รู้จักการเสียสละ การได้มีโอกาสสัมผัสธรรมชาติ ระบบนิเวศน์ เรียนรู้วิถีการดำรงอยู่ของสัตว์ชนิดต่างๆ ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมโลกต่างสายพันธุ์

 

จากการจัดกิจกรรม ค่าย คุยกัน...ฉันท์วิทย์ สัญจร ครั้งที่ 1 เพื่อผลักดันยุทธศาสตร์การสร้างความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้กับน้อง ๆ เยาวชนได้ใกล้ชิดกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ปลูกฝังความคิดในด้านบวก ว่า วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีไม่ใช่เรื่องยาก ไม่ใช่เรื่องไกลตัวแต่อย่างไร

 

 

จากการจัดกิจกรรมทั้ง 2  จะเน้นการเรียนรู้ของ เด็ก เยาวชน นักเรียน และนักศึกษา จากการได้สัมผัสของจริง โดยเน้นรูปแบบของกิจกรรมที่มีความสนุกสนานและสามารถกระตุ้นความสนใจเพื่อให้สามารถทำความเข้าใจได้โดยง่าย ซึ่งกิจกรรมค่ายคุยกัน..ฉันท์วิทย์ สัญจร ในครั้งนี้ ถือว่าเป็นกิจกรรมที่สามารถตอบสนองเป้าหมายและพันธกิจของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้เป็นอย่างดี เพราะเป็นกิจกรรมที่เต็มไปด้วยความสนุกสนาน และเปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชนได้มีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ กิจกรรมประกอบด้วย

"เปิดโลกวิทยาศาสตร์กับแสงซินโครตรอน"

"วว. กับการอนุรักษ์แหล่งสงวนชีวมณฑล"  สถานีวิจัยสิ่งแวดล้อมสะแกราช วว.

ชมมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินอคาเดมี่แฟนตาเซีย น้องพริ้ง AF5 มาให้ความรู้และความบันเทิง มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม 140 คน

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม... 

คำสำคัญ (Tags): #วิทยาศาสตร์
หมายเลขบันทึก: 420928เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2011 16:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ วิทยาศาสตร์ก็เหมือนกะยาสาท เป็นเรื่องใกล้ตัว แต่เดี๋ยวหากินไม่ค่อยได้ อิอิ

สมัยนี้ นะ เด็กถึงไม่ค่อยสนใจ วิทยาศาตร์กันเท่าไร หาเด็กสนใจวิทย์ ยากมาก ที่ไปจัด ๆ ก็แทบจะเคี่ยวเข็ญ ดูได้จาก วิทยาศาสตร์อากาศยาน แต่พอเด็กได้มาเรียนรู้แล้ว มันก็ยังทำให้เด็กบางคนอยากที่จะเรียนวิทย์อ่ะ

วิทยาศาสตร์เป็นเรื่องที่น่าค้นหาและน่าเสาะแสวงหา

คนที่ชอบสังเกตและชอบความมีเหตุมีผลคงจะชอบกับกิจกรรมนี้นะคะ

ขอบคุณนะค่ะที่เข้ามาแสดงความคิดเห็น ดิฉันก็หวังไว้เหมือนกันค่ะว่ากิจกรรมที่จัดขึ้นถึงแม้จะเป็นแค่กิจกรรมเล็กๆ แต่ก็น่าจะเป็นแรงกระตุ้นให้กับน้อง ๆ ได้เข้าใจวิทยาศาสตร์ฯ มากขึ้น และหันมาสนใจวิทยาศาสตร์มากขึ้น ทั้งนี้ดิฉันก็ได้เก็บองค์ความรู้ในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ที่ผ่านมาไว้ที่ "คุยกัน..ฉันท์วิทย์" ลองเข้าไปอ่านดูได้นะค่ะ

 

เป็นกิจกรรมที่ดีมากครับ

ขอบคุณครับ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท