ชีวิตที่พอเพียง : ๑๑๖๓. จินตนาการทักษะครูเพื่อศิษย์ ๔. มีปัญญายิ่งกว่าฉลาด



          ครูเพื่อศิษย์ต้องอ่านหนังสือเล่มนี้ สำหรับเอาไปใช้ออกแบบการเรียนรู้ให้แก่ศิษย์   “มีปัญญา ยิ่งกว่าฉลาด  Be Wise More Than Smart”  หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ ฉบับประชาชน เพื่อสร้างเยาวชนแห่งอนาคตที่สดใส   เขียนโดย รศ. ประภาภัทร นิยม โรงเรียนรุ่งอรุณ   จัดพิมพ์โดย สพฐ. พฤศจิกายน ๒๕๕๓  จำนวน ๒๐,๐๐๐ เล่ม   เข้าใจว่ามีการแจกจ่ายไปทุกโรงเรียน   โรงเรียนใดไม่ได้รับควรทวงจาก สพฐ.


          ย้ำนะครับว่าครูเพื่อศิษย์สามารถใช้หนังสือเล่มนี้เป็นแนวทางออกแบบการเรียนรู้ของศิษย์ให้เหมาะสมกับบริบทหรือสภาพแวดล้อมของเด็ก  อย่าลอกเลียนทั้งดุ้น เพราะที่เขียนนั้น ใช้ประสบการณ์ของโรงเรียนรุ่งอรุณซึ่งเด็กๆ เป็นลูกของคนชั้นกลางฐานะดีในเมือง


          ที่มีค่ามากที่สุดในหนังสือเล่มนี้คือโจทย์การเรียนรู้ในชีวิตแต่ละช่วงวัย   ผมชอบหัวข้อ “เรียนรู้จากความสับสน” ในหน้า ๑๕๒ มาก  ที่จริงการเรียนรู้จากความสับสนนั้น ควรเรียนในทุกช่วงวัย ไม่เฉพาะในวัยรุ่น   เพราะโลกปัจจุบันเป็นโลกแห่งความสับสนโดยแท้   เด็กๆ (และทุกคน) ต้องเรียนรู้ที่จะมีชีวิตอยู่กับความสับสน

 

 

วิจารณ์ พานิช

 

 

หมายเลขบันทึก: 420323เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2011 16:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อุดมศึกษา ต้องการเรียนรู้ จะมีโอกาสได้อ่านใหมครับ

จะกลับไปดูที่โรงเรียนว่ามีหนังสือเล่มนี้ไหม แล้วจะรีบศึกษา เพื่อนำไปใช้กับนักเรียนบ้านคลองมดแดงบ้าง

ขอบคุณค่ะสำหรับคำแนะนำดีๆ

เป็นครูเพื่อศิษย์ตัวเล็ก ๆ คงไม่มีโอกาสได้เห็นหนังสือดี ๆ ที่ส่งมาให้โรงเรียน อยากซื้อไว้เป็นเครืองมือพัฒนาปัญญาตนเองบ้าง จะหาได้จากที่ไหนคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท