เคล็ด(ไม่)ลับกับการให้นมแม่ ตอนที่ 2


ตอนที่ 2 ของบทความนี้จะว่าด้วยข้อควรระวัง หลังจากกลับบ้านค่ะ

 

 อย่ากะเกณฑ์เวลาให้นม
หลัง จากกลับมาบ้าน ตอนแรกเราได้ใจเห็นว่านมคัดและปั๊มได้ตั้งเยอะ ไม่น่าจะมีปัญหาในการให้นม แต่ผิดถนัด สิ่งที่เราพลาดก็คือ เรารู้มาว่าที่ร.พ.เขาป้อนนมลูกครั้งละสองออนซ์ ทุกสามชม. พอมาบ้านเราก็กะว่าตามนั้น โดยให้ดูดเต้าก่อนตามด้วยป้อนแก้วบ้าง (อย่างทุลักทุเล) แต่ปรากฎชั่วโมงนึงลูกก็ร้องอีก ทุกคนก็ว่าหิวๆ เราก็ว่าให้กินไปแล้ว ไม่ใช่มั้ง จับให้ดูดเต้าก็ยังร้อง ฯลฯ คนอื่นก็รุมว่าว่านมไม่มีมั้ง ลูกไม่อิ่ม ไปชงนมมาอีก ฯลฯ ตรงนี้มารู้ตัวทีหลังว่าพลาดก็คือ เราไม่ควรไปกะเกณฑ์ว่าเด็กจะต้องกินสองออนซ์ทุกสามชม. (ตามฉลากข้างกล่องนมผง) ที่ถูกคือถ้าเขาร้องก็จับมาให้ดูดเต้าเสีย จะดูดทั้งวันทั้งคืนก็ไม่ผิด ถ้า ดูดแล้วยังร้องเพราะนมไม่ค่อยออก ก็อาจช่วยโดยเอานมชงหรือนมที่ปั๊มใส่หลอดฉีดยา หยดที่มุมปากลูกขณะที่เขาดูด เราทำสารพัดวิธี ทั้งป้อนแก้ว ทั้งเอาหลอดฉีดยาฉีดใส่ปากตรงๆ และหยดมุมปาก และป้อนขวดก็ด้วย ต้องนับว่าโชคดีมากๆ ที่ลูกเราไม่ติดจุก คือกลัวก็กลัวแต่วิธีอื่นๆ ไม่มีใครเล่นด้วย ยังดีที่เราซื้อจุกนมแบบเสมือนนมแม่ไว้หลายยี่ห้อ (Pigeon, The Learning Curve) แล้วยังมีของฟรีที่ได้มาอีก (Medela, Avent) แต่ละครั้งที่ป้อนนม (นมแม่บ้างนมชงบ้าง) ก็ใช้จุกสารพัดแบบ แต่ละอันก็นมไหลด้วยความเร็วไม่เท่ากัน (จุก Medela แถมมากับเครื่องปั๊มนี่แย่สุด ไซส์ S แต่นมออกเร็วสุดเทียบกับยี่ห้ออื่นๆ) ไม่รู้เกี่ยวหรือเปล่า แต่ก็โชคดีแล้วลูกไม่ติดจุก อ้ออีกอย่างคือบางทีเด็กร้องก็ไม่จำเป็นต้องป้อนนมเสมอไป อาจลองจับกล่อม โอ๋ดู บางทีก็อาจหยุดร้องได้


นวดเต้า ให้แป้งแตก
ช่วง อาทิตย์แรกๆ นมออกมาน้อยมาก ทั้งๆ ที่เล่าไปว่าปั๊มได้ถึง 50 ml ที่ร.พ.วันนั้น แต่กลับบ้านมานมแฟ่บมาก ลูกดูดเท่าไรก็ไม่อิ่ม (มารู้ทีหลังว่าเป็นปกติของเด็กที่จะดูดตลอดเวลา) โชคดีที่เพื่อนบ้านเราแวะมาเยี่ยม แล้วบอกว่านมเรามีก้อนแข็งๆ เต็มเลย ภาษาบ้านนอกเรียกว่าแป้ง ต้องนวดให้แป้งแตก หรือให้ก้อนเหล่านี้หายไปก่อน เพราะตอนนี้เหมือนมันเป็นก้อนขวางท่อน้ำนมอยู่ นมจึงออกแค่ไม่กี่รู และออกแค่ซึมๆ ไม่ออกเป็นสาย พี่เขาเป็นหมอนวดด้วยก็มาช่วยนวด โอ้เจ็บมากมาย คือเรานวดเองเราก็แค่บีบๆ แค่นั้นมันไม่พอ ต้องออกแรงกดเจ็บมากๆ น้ำตาเล็ดเลย เวลาบีบก็บีบไล่ลงมาที่หัวนม ก็จะเห็นนมพุ่งบ้างซึมบ้างตามรู มารู้ทีหลังว่าถ้าได้อยู่ไฟ ก็จะข่วย เพราะตอนนวดประคบจะมีขั้นตอนนวดประคบที่นมเพื่อให้แป้งแตกด้วย (แต่เราดันมานวดอยู่ไฟเอาตอนหกเดือนแล้ว)  อีกวิธีที่ไม่เคยอ่านเจอที่ไหน คือพี่คนเดิมบอกให้เอาเส้นผมแยงรูน้ำนมที่ตันๆ อันนี้ก็วิธีบ้านนอก เราก็พยายามทำแต่รูที่ตันก็แยงไม่เข้า แยงเข้าแต่รูที่เปิดอยู่แล้ว


สารพัดกรรมวิธีเพิ่มน้ำนม
วิธีที่เราใช้ที่จะเล่าต่อไปนี้ เป็นวิธีตามปกติที่อ่านเจอได้ทั่วไป
ประคบร้อน - เราเอาถุงน้ำร้อนประคบนมไว้ตลอดเลย ยิ่งตอนนอน รู้สึกว่าจะช่วยให้นมคัดเร็วขึ้น
อาหารบำรุงนม - แกงเลียง หัวปลี ผัดขิง น้ำขิง ผัดกระเพรา เมนูประจำไม่รู้ว่าช่วยหรือเปล่า
น้ำร้อน - ข้อนี้สำคัญมาก กินน้ำวันละ 4-5 ลิตรได้ ต้องน้ำอุ่นเกือบร้อนเลย เวลาลูกดูดนมก็ซดน้ำทีละ 3 แก้วอย่างน้อย เอากระติกน้ำร้อนมาไว้ตรงเก้าอี้ให้นมเลย นึกได้เมื่อไหร่ก็ดื่ม
ลูกซัด (fenugreek) - เวบเมืองไทยไม่ค่อยพูดถึง แต่เวบนมแม่เมืองนอกจะพูดถึงมาก เราจึงลองหามากิน ซื้อจากร้านเครื่องเทศอิสลาม ขีดละสิบกว่าบาท กินครั้งละช้อนชา หลังอาหารวันละสามครั้ง เรารู้สึกว่านมมากขึ้น (นมคัดบ่อยขึ้น)  
Motilium - ยาตัวนี้หมอจ่ายให้ตอนอาทิตย์แรก สำหรับเรากินไปสองอาทิตย์ไม่เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด

คำสำคัญ (Tags): #นมแม่
หมายเลขบันทึก: 420316เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2011 16:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 13:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท