เคล็ด(ไม่)ลับกับการให้นมแม่ ตอนที่ 3


สำคัญสุดคืออย่าเครียด

 ต้องต่อสู้กับจิตใจตัวเอง
ที่ เล่าไปว่าลูกไม่ติดจุก และก็ให้ลูกดูดทั้งวันทั้งคืน กลางวันนี่แทบทุกชม. ดูดข้างละครึ่งชม (ดูดๆ หลับๆ) พอจับวางเตียงไม่ถึงครึ่งชม.ก็ตื่นแล้ว กลางคืนดีหน่อยนอนได้ทีละ 2-3 ชม. แต่ก็ไม่ใช่ว่าเราจะมีนมไหลมาเทมานะ เรา struggle กับปริมาณน้ำนมจนเข้าเดือนที่สามนู่นถึงรู้สึกว่าอยู่ตัว ตอนสองเดือนแรกนี่อยากเลิกให้นมเดือนละหลายครั้ง แบบว่าอาทิตย์นี้คึกให้ดูดทั้งวัน อีกอาทิตย์หมดแรง ง่วงนอน เพลีย ร่างกายปรับตัวไม่ได้กับการอดนอน ก็ไม่สบายเป็นหวัดหลายรอบ พอไม่สบายก็อยากเลิก ต้องอดทนต่อสู้กับตัวเองอย่างหนักเลย กว่าจะผ่านมาได้ สำคัญสุดคืออย่าเครียด เพราะยิ่งเหนื่อยยิ่งเครียด ยิ่งเครียดน้ำนมยิ่งลด ข้อนี้แม่ทุกคนน่าจะรู้ เพราะหนังสือนมแม่ทุกเล่มจะบอก แต่รู้ทั้งรู้ก็ทำได้ยาก เวลาป่วยนี่น้ำนมจะลด พอลดก็จิตตก ก็เครียด นมก็จะยิ่งลดไปใหญ่ มันเหมือนเป็น evil cycle


วิธีที่ดีในการให้กำลังใจตัวเอง คือ โทรหาเพื่อนๆ ที่ผ่านประสบการณ์ให้นมแม่และประสบความสำเร็จมาแล้ว คุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับหลายๆ คน จะพบว่าส่วนใหญ่กว่าเขาจะผ่านมาได้ก็พบอุปสรรคคล้ายๆ เรา บางทีอาจหนักกว่าเราด้วยซ้ำ ดังนั้นสิ่งที่เรากำลังเผชิญอยู่นั้นเป็นเรื่องปกติ


ลูกนอนไม่ยาว
ถ้า อยากให้นมแม่ แม่ต้องทำใจไว้เลย ว่าต้องเหนื่อย เหนื่อยมาก เทียบกับคนที่เลี้ยงลูกด้วยนมผง เราจะเหนื่อยกว่าเขา 5 เท่าได้ (บางทีเรายังสองจิตสองใจว่าจะแนะนำให้คนอื่นให้นมแม่ได้ไง เหมือนไปหลอกให้เขามาเหนื่อย) ทำไมถึงเหนื่อยเหรอ ก็ถ้าคุณเป็นคนที่นมไม่มากแบบเรา ลูกจะนอนสั้นมาก จะตื่นมากินนมช่วงกลางวันตลอดเวลา บางทีหลับไปในอ้อมแขนยังไม่ทันจับวางเตียงก็ตื่นมาดูดต่อละ แม่ไม่เป็นอันทำอะไรเลย แรกๆ เราก็กังวลเอ๊ะลูกเราได้นมไม่พอเหรอ เรานมน้อยไปเหรอ ทำไมไม่เห็นนอน 3 ชม.เหมือนเด็กอื่นๆ จนกระทั่งคุยกับเพื่อนหลายๆ คนที่ประสบความสำเร็จในการให้นมแม่เกินหกเดือน ต่างก็บอกว่ามีอาการเดียวกัน มีคนนึงยังบอกเราว่าบางคืนเขาอุ้มลูกดูดนมโดยที่วางไม่ได้อยู่ 7 ชม. อีกคนบอกว่าให้นมลูกไปนั่งดูหนังซีรี่ส์จบไปหลายเรื่องเลย ได้ฟังอย่างนี้กลายเป็นว่าปัญหาเราจิ๊บจ๊อยไปเลย (หลังจากนั้นเราก็เลยไปหาหนังมาดูระหว่างให้นมบ้าง ช่วยให้เพลินและไม่เครียดว่าเมื่อไหร่ลูกจะอิ่ม เมื่อไหร่ลูกจะหลับ แต่อย่าดูเพลินจนลืมคุยเล่นกับลูกนะคะ ของเราดูได้ถึงสักสองเดือน จากนั้นลูกจะเริ่มสนใจภาพเคลื่อนไหวในทีวี หลังจากนั้นมาชีวิตก็ไม่ได้ดูทีวีอีกเลย)


แต่ ทั้งนี้ทั้งนั้นเด็กนมแม่ที่กินและนอนได้นานก็มีนะคะ ไม่ใช่ว่ากินนมแม่แล้วจะนอนสั้นทุกคนเสมอไป เพียงแต่จะบอกว่าหากลูกคุณเป็นแบบนี้ก็ไม่ต้องตกใจนะ มีเพื่อนร่วมชะตากรรมหลายคนค่ะ


แพ้นมวัว
พอ เข้าเดือนที่สาม มารู้ว่าลูกแพ้นมวัว คราวนี้ที่ว่าอยากเลิกๆ นี่เลิกคิดได้เลย ถ้าเลิกกินนมแม่แล้วจะไปกินนมอะไร นมถั่วเหลืองพิเศษสำหรับทารก? ถ้าแพ้นมถั่วเหลืองอีกก็ต้องกินกรดอะมิโน โธ่ถัง...นมประหลาดเหล่านั้นก็ต้องแพงเข้าไปใหญ่ แถมยังไงก็สู้นมแม่ไม่ได้ นี่เป็นโอกาสที่ดีที่จะช่วยให้เรามีข้ออ้างกับตัวเองว่าเราต้องให้นมแม่ให้ ได้ถึงหกเดือนอย่างน้อย แถมยังเป็นข้ออ้างกับคนใกล้ตัว ที่คอยสนับสนุนให้กินนมชงเพื่อให้เราได้พักผ่อนมากขึ้น นี่อาจเป็นเหตุผลว่าทำไมน้ำนมเราจึงเริ่มมาเยอะตอนเดือนที่สาม คงเพราะเราฮึดในการปั๊มและให้ลูกดูดแต่นมแม่ เพราะในใจคิดว่าไม่มีตัวเลือกอื่นแล้ว (ช่วงสองเดือนแรกยังมีเสริมนมผงบ้างประมาณวันละขวด)

คำสำคัญ (Tags): #นมแม่
หมายเลขบันทึก: 420317เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2011 16:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 04:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท