ไตรลักษณ์


อนิจจัง ทุขขัง อนัตตา

นับแต่บันทึกที่แล้วการได้แสดงจุดยืนและความมุ่งมั่นของตนเองนั้น เป็นการเพิ่มพลังใจและความเชื่อมั่นให้กับตนเองอย่างมากมาย ให้ฮึกเหิมห้าวหาญว่าเราได้ก้าวทำในสิ่งที่ดี แต่ด้วยกฎของไตรลักษณ์นั้น ทำให้บางครั้งเรารู้สึกแหว่ง ถดท้อ หลายครั้งความเชื่อมั่นในสิ่งที่ได้กระทำขาดหายไป สติบกพร่อง รู้สึกเคว้งคว้าง ร่ำๆ จะท้อถอย พร่ำบ่นกับตนเองเองว่าจงเชื่อมั่น และศรัทธาในคุณพระศรีรัตนตรัย จงยึดนำท่านเป็นที่ตั้ง 

แต่ด้วยกฎของไตรลักษณ์อีกนั้นแหละที่ทำให้เรารู้สึกว่ามันเป็นอย่างนั้นเอง ไม่เที่ยง ไม่แน่ วันนี้ตอนนี้สุขใจ หัวเราะ ปลื้มใจ อีกประเดี่ยวเดียวเหตุการณ์บางอย่างที่เราว่าไม่น่าเกิด มันก็เกิด มันพลิกผัน มันเศร้าใจ เสียใจ หม่นหมอง 

ต้องใช้หลักธรรมะเข้ามาช่วยพิจารณาถึงต้นเหตุ สาเหตุ และสิ่งที่พึงจักต้องทำ ละดี หรือจะวางดี หรือจะอะไรดีก็ว่ากันไป  เพราะเมื่อมันเกิดบางครั้งเราอาจขาดสติ ตอนนั้นอาจโวยวาย วีน เหวี่ยง ฟูมฟาย บางครั้งอาจใช้กำลัง(555) ขอเป็นกำลังใจก็แล้วกันน่ะ เย็นเข้าไว้  แม้บางครั้งมันยากยิ่ง

พระอาจารย์หลายๆท่านเฝ้าสั่งสอน เรารับรู้ สงสัยจะโดนทดสอบว่าจะพิจารณาจิตของตนเองได้ไหม เวลาปฏิบัติที่วัดก็ทำได้ไม่เห็นยาก  แต่กับมาใช้ในชีวิตประจำวันเหตุการณ์ไม่เหมือนอยู่วัด (สงสัยเหมือนเราทดลองวิทย์น่ะ ควบคุมได้) เหตุการณ์จริงเข้าเรื่องเบาะๆ ก็พอเข้าใจ เรื่องบางเรื่องละเอียดอ่อน หรืออ่อนไหว มันช่างควบคุมยากเหลือเกิน

แต่ก็ด้วยกฎของไตรลักษณ์อีกน้านแหละ ทุกอย่างมันเกิดขึ้น ตั้งอยู่ แล้วดับไป เราได้เห็นกันจะจะไปเลย สิ่งที่เกิดมันทำให้เราต้องหมั่นฝึกปฏิบัติทุกขณะ เพื่อตัวของเราเองนั้นแหละ แล้วสิ่งดีงามรอบตัวก็จะเกิดขึ้น คิดว่าอย่างนั้นน่ะ  เพราะเรายังไม่เก่งพอคงต้องฝึกอีกนาน ยังหลง ยังติดอยู่

ที่เล่ามาเนี่ยก็อยากแชร์ประสบการณ์ ยินดีต้อนรับคำติ ข้อชี้แนะเสมอด้วยความขอบพระคุณยิ่ง ขอนุโมทนาค่ะ สาธุ

คำสำคัญ (Tags): #แบ่งปัน
หมายเลขบันทึก: 419983เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2011 23:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:01 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท