13 มกราคม ในอดีต


วันนี้ในอดีต

2380 : หมอบรัดเลย์ หมอสอนศาสนาชาวอเมริกัน ได้ทำการผ่าตัดผู้ที่ถูกกระสุนปืนใหญ่ ระเปิดเข้าใส่ในงานฉลองวัดประยูรวงศาวาส ของเจ้าพระยาพระคลัง นับเป็นการเริ่มการผ่าตัดครั้งแรกในไทย

- 2452 : พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินเปิดสถานีวิทยุโทรเลข ของทางราชการเป็นแห่งแรกในไทย (ขณะนี้เป็นอาคารที่ขึ้นทะเบียนโบราณสถานแห่งชาติ ตั้งอยู่ในพื้นที่โรงเรียนเตรียมทหาร กรมยุทธศึกษาทหาร)

พ.ศ 2456 - รัชกาลที่ 6 เสด็จไปทรงกระทำพิธีเปิด สถานีวิทยุโทรเลขของทางราชการแห่งแรกในไทย
พ.ศ. 2500  - บริษัทของเด็กเล่น Wham-O ผลิตจานร่อนใบแรก ต่อมาใช้ชื่อว่า ฟริสบี (Frisbee)

พ.ศ. 2510 - นายพลจีนัสซิงเบ เอยาเดมา ครองอำนาจในประเทศโตโกหลังจากก่อรัฐประหาร โดยดำรงตำแหน่งประมุขแห่งรัฐจนกระทั่งถึงแก่กรรมในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2548

พ.ศ. 2549  - การขับไล่ ทักษิณ ชินวัตร ให้ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี: นายสนธิ ลิ้มทองกุล ผู้จัดรายการเมืองไทยรายสัปดาห์สัญจรได้นำผู้ชมรายการเดินขบวนจากสวนลุมพินีสถานที่จัดรายการไปยังทำเนียบรัฐบาล เนื่องจากต้องการแสดงพลังให้ทางรัฐบาลได้เห็น หลังจากได้ส่งกลุ่มคนมารบกวนรายการก่อนหน้านี้ โดยการชุมนุมต่อเนื่องไปถึงตอนเช้า โดยที่กลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนได้ทยอยกลับไปแล้ว การชุมนุมจบลงโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าสลาย และมีผู้ชุมนุมที่ยังอยู่ถูกจับด้วยบางคน

พ.ศ. 2553 - เกิดแผ่นดินไหวที่สาธารณรัฐเฮติโดยในเบื้องต้นวัดความรุนแรงได้ที่ 7.3 ริกเตอร์ ส่งผลให้อาคารจำนวนมาก รวมทั้งอาคารทำเนียบประธานาธิบดีและอาคารที่ทำการของกระทรวงต่าง ๆ พังถล่มลงมา

 

คำสำคัญ (Tags): #วันนี้ในอดีต
หมายเลขบันทึก: 419947เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2011 21:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มาเยี่ยมชมผลงาน ครับ

เป็นกำลังใจให้นะครับ ขอให้ภารกิจ ราบรื่นครับ

-คนแก่ก้อมักจะคุยแต่เรื่องในอดีต...แต่มีความรู้นะจ๊ะ

  • สวัสดีจ้า
  • เข้ามาทักทายก่อนนอน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท