คุณภาพในงานประจำ


อ่านหวข้อเรื่อง"คุณภาพ" อย่าเพิ่งเบื่อนะคะ อ่านกันสักนิด นะคะ

“...เรื่องที่ผมจะเล่าเป็นเรื่องการทำงานของผมครับ ผมว่าไม่เกี่ยวกับงานคุณภาพหรืองาน HA หรอกครับ ....”  

เสียงนุ่มๆเบาๆ ดังออกมาจากอาจารย์แพทย์หนุ่มท่านหนึ่ง ที่นั่งร่วมอยู่ในกลุ่มทีมนำทางคลินิกศัลยกรรมกระดูกและเวชกรรมฟื้นฟู ที่แวดล้อมไปด้วยพยาบาลจากหน่วยงานต่างๆ ของรพ.ชื่อดัง(มากๆ) แห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร

วานนี้ดิฉัน อ.เรวดี และอ.ถนิมรัตน์ ได้มีส่วนเข้าไปร่วมเรียนรู้การพัฒนาคุณภาพของรพ.ชื่อดังแห่งหนึ่งในกทม. ขอเอ่ยนามภายหลังเมื่อได้รับอนุญาตแล้วค่ะ รพ.นี้เป็นความหวังของประชาชนทั้งในกทม.และทั่วประเทศไทย เพราะที่นี่มีชื่อเสียงเนื่องด้วยแพทย์ที่มีฝีมือ เป็นรร.แพทย์และเป็นรพ.เก่าแก่ของประเทศไทย และมีมูลนิธิที่ทำกิจกรรมดีๆเพื่อตอบสนองต่อสังคม มาช้านาน โครงการพระราชดำริในกลุ่มด้อยโอกาสต่างๆ เริ่มจากที่นี่ ....

เบื้องต้นอ.เรวดี เล่าให้ฟังว่าเราจะมาสร้างกระบวนการเรียนรู้เรื่องการประเมินตนเองของรพ.แห่งนี้กัน เพราะรพ.แห่งนี้กำลังจะขอต่ออายุการรับรองครั้งที่ 3 ในเดือนกค. 54 นี้ ครั้งที่มาเยี่ยมครั้งก่อน ได้ลงเยี่ยมที่หน่วยงาน พบเรื่องราวของการทำงานที่ดีงาม ที่มาจากหัวใจของแพทย์ พยาบาล จำนวนมาก แต่ทำอย่างไรถึงจะให้เรื่องราวดีๆดังกล่าวที่ทีมได้ทำมาช้านานนั้นสะท้อนให้เห็นความเป็นโรงพยาบาลชั้นนำระดับโลก ซึ่งเป็นวิสัยทัศน์ของรพ.ที่จะไปให้ถึง... นับว่าเป็นสิ่งที่ท้าทายของทีมงาน แต่ทีมเราเชื่อว่า รพ.นี้มีสิ่งที่เป็นชั้นนำในด้านหัวใจของคนทำงานอยู่แน่นอน ถ้าเอ่ยชื่อรพ.นี้คงไม่มีใครค้าน....เราจะไปหาสิ่งเหล่านั้นเพื่อเติมเต็มและเชื่อมโยงให้เห็นถึง ค่านิยมองค์กรและยุทธศาสตร์ขององค์กรที่จะเป็น excellent ทั้ง 4 ด้านได้แก่ clinical ,service ,Organization และstaff excellent. ภายใต้ค่านิยมร่วมคือ มีจริยธรรม ความเป็นเลิศในด้านต่างๆ ความภาคภูมิใจ สร้างสรรค์นวตกรรม งานวิจัย การตอบสนองต่อสังคม การพัฒนาต่อเนื่องและความสามัคคี

ด้วยเป็นรพ.ใหญ่มากๆ บุคลากร 5,000 กว่าคน การจะขับเคลื่อนอะไรนั้นอาจจะทำได้ยาก แต่ถ้าเกิดความเห็นร่วมและเห็นว่าได้ประโยชน์แล้ว จะเกิดพลังที่มากมายมหาศาล การประเมินตนเองนั้นเป็นเครื่องมือหนึ่งในการเรียนรู้ของทีมงาน เรียนรู้ระหว่างทีมงาน ค้นหาจุดดี จุดเชื่อมโยงและจุดพัฒนาด้วยตัวรพ.เอง แต่แบบฟอร์มและความเข้าใจก็เป็นอุปสรรคอย่างมากในการประเมินตนเอง

กิจกรรมเรามีเป้าหมายในเรื่องของการ Update แนวคิดของการพัฒนาคุณภาพอย่างมีความสุขทั้งคนทำงานและผู้รับบริการ เราจึงเดินเรื่องอย่างเบาๆสบายๆ ด้วยกิจกรรม การทำความรู้จักบริบทของเพื่อนๆ ที่ไม่เคยรู้จักมาก่อน บางท่านเพิ่งมารู้จักกันที่นี่มากขึ้น รู้ว่าเกิดวันเดียวกันและมีจุดเด่นเหมือนกันสองข้อ กิจกรรมนี้เห็นค่านิยมเรื่องการเคารพกันและกัน ความเป็นพี่น้องและความสามัคคีของคน บรรยากาศของการไหว้ รอยยิ้มเสียงหัวเราสลับกันไป สิ่งที่ต้องการให้เรียนรู้จากกิจกรรมนี้คือการฝึกค้นหาจุดดีของตนเอง และมองหาจุดเด่นของเพื่อนๆ เราได้เรียนรู้ว่าจุดดีที่เห็นชัดๆ เป็นรูปธรรมภายนอกนั้นหาไม่ยากและไม่มีข้อโต้เถียง เช่นสูง ขาว ฟันสวย ยิ้มสวย แต่จุดดีที่อยู่ข้างในของเพื่อนๆ เช่นความมีเมตตา กรุณา เราจะมองหาได้อย่างไร ดังนั้นเราควรจะฟังเรื่องราวดีๆจากเพื่อน นั่นเอง

เราให้ผู้เข้าร่วมประชุมแต่ละกลุ่มผลัดกันเล่าเรื่องราวที่ประทับใจในการทำงานของตนเองและนำมาเชื่อมโยงกับยมาตรฐาน โดยมีกรอบของ AI หรือ 4 D เป็นตัวเดินเรื่อง แต่พอเล่าจริงๆแล้ว 4 D ไม่จำเป็นเท่าไหร และอาจจะเป็นอุปสรรค ต่อการเล่าเรื่องก็ได้ เมื่อเล่าจบเราจะนำเรื่องราวเหล่านั้นมาเชื่อมกับมาตรฐาน แนวคิด และบริบทของรพ.แห่งนี้

แล้วเสียงเบาๆ ก็แว่วๆมา กล้าๆกลัวๆที่จะบอกเล่า จึงกระตุ้นเสริมแรงอาจารย์แพทย์หนุ่มให้เล่าเรื่องราวของอาจารย์ออกมา

ขณะเล่าอาจารย์ก็ยังเกรงว่าจะใช่หรือเปล่า...

ผมจบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญศัลยกรรมมือและ micro surgery การผ่าตัดจุลยศัลยกรรม ในประเทศไทย อาจจะมีแพทย์ไม่มากนักที่จบด้านนี้  อาจารย์เล่าว่า คนไข้ที่เข้ามาถึงรพ. น้อยมากด้วยอาจจะเป็นเพราะเศรษฐกิจ ความไม่รู้หรือมีคนไข้น้อยอาจารย์จึง อยากจะช่วยเหลือคนไข้กลุ่มที่ต้องการการผ่าตัดที่มีความชำนาญที่อาจารย์ได้ร่ำเรียนมา อาจารย์ได้มีโอกาสเข้าร่วมโครงการโครงการศัลยกรรมตกแต่งแก้ไขปากแหว่ง-เพดานโหว่เฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ มาประมาณ 4- 5 ปีแล้ว

พบว่าเด็กกลุ่มนี้นี่เองที่ต้องการฝีมือจากแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะ อาจารย์จึงเข้าร่วมทีมอาสา ในการไปช่วยผ่าตัดในโครงการนี้ ซึ่งเป็นหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ จนมีคนไข้ที่อาจารย์ได้ทำการผ่าตัดมาจำนวนไม่น้อย ความฝันของอาจารย์คือเรื่องของการเข้าถึงบริการ อยากให้คนไข้ทุกคนที่มีความพิการได้รับการแก้ไข อาจารย์จึงได้ทำการรักษาเชิงรุกไปหาคนไข้เอง ซึ่งทำด้วยใจที่อาสา อยากช่วยผู้ป่วยให้สามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข

เมื่ออาจารย์เล่าจบแล้ว เราได้สร้างกระบวนการเรียนรู้ร่วมกันว่า เรื่องนี้เชื่อมโยงกับมาตรฐาน แนวคิด ค่านิยมและสะท้อนยุทธศาตร์ขององค์กรที่กล่าวมาแล้วในเบื้องต้นอย่างชัดเจน ตัวอย่างเช่นมาตรฐานตอนที่ 3-1 การเข้าถึงบริการ การดูแลกลุ่มด้อยโอกาส การนำองค์กรที่แสดงถึง social responsibility การทำงานเป็นทีม การมุ่งเน้นผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง ฯลฯ ซึ่ง ณ รพ.แห่งนี้ อาจจะมีเรื่องราวดีๆ ที่ทำงานด้วยหัวใจจนเกิดคุณค่าและความงามมากมาย หากแต่ยังขาดการเล่าเพื่อขยายผล เพื่อสร้างแรงบันดาลใจซึ่งกันและกัน

เรื่องนี้สอนให้พอลล่าได้รู้ว่า การทำงานคุณภาพในงานประจำเป็นอย่างไร ผู้ปฏิบัติงาน อาจจะไม่จำเป็นต้องรู้มาตรฐาน แต่ทีมหรือหัวหน้าหน่วยงาน หรือทีมศูนย์ประสานงานคุณภาพที่ควรค้นหาและนำเรื่องราวดีๆที่ซ่อนอยู่มาสร้างพลังเพื่อการบรรลุเป้าหมายองค์กรต่อไป  หรือถ้าจะให้ดีมากๆ เพื่อให้ตนเองสามารถสร้างคุณค่าในงานที่ตนเองทำได้มากขึ้น หากสามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงมาตรฐานในการทำงานประจำของตนเองได้อย่างแนบเนียน เอาไว้บอกผู้เยี่ยมได้ว่า เราก็เชื่อมมาตรฐานไ้ด้เหมือนกัลลล (เพิ่มเติมจากข้อคิดเห็นของ ป้าแดงค่ะ)

คำสำคัญ (Tags): #ha#sha#สรพ.
หมายเลขบันทึก: 419907เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2011 19:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 21:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

สวัสดี ครับ คุณพอลล่า

วันนี้ ...กำลังนึกถึงคุณอยู่พอดี

ทุกครั้งที่เห็น อาจารย์ขจิตใน blog ก็จะอดคิดถึงคุณพอลล่า ไม่ได้

ดีใจ นะครับ ที่เห็นบันทึกของคุณ

...

วันนี้ ถือโอกาสสวัสดี ปีใหม่ 2554 นะครับ

มีความสุข กับสิ่งที่คุณพอลล่าทำ ทุกสิ่ง นะครับ

ด้วยความระลึกถึง

 

ดีมากมากครับ รพ.ชื่อ ดัง

แสงแห่งความดี

สวัสดีค่ะ พี่แสง 

สวัสดีปีใหม่ค่ะ 

พอลล่าก็บันทึกอยู่นะคะ แต่ไม่ได้ไปเม้นใครเท่าไหร่ค่ะ ไม่ค่อยมีเวลาว่างเหมือนเิดิมค่ะ 

ระลึกถึงเสมอค่ะ ขอบคุณมากนะคะ 

ขอให้พี่แสงและครอบครัวมีความสุขมากๆ เช่นกันค่ะ 

สวัสดี ครับ คุณพอลล่า

เป็นบันทึกที่อ่านแล้ว พบคุณภาพกับงานประจำ ที่ไม่ธรรมดาเลย นะครับ

การรักษาเชิงรุก และการทำงานด้วยใจอาสา

วันนี้ โชดดี ที่พบกัน เลยถือโอกาสกล่าวสวัสดี ปีใหม่ 2554 กับคุณพอลล่าด้วยนะครับ

...

มีความสุขในสิ่งที่คุณพอลล่าคิดและกระทำนะครับ

ต้องขอโทษคุณพอลล่าด้วยนะครับ

ใช้ aircard สัญญาน ขาด ๆ หาย ๆ

จึงทำให้ต้องเขียน comment เข้ามาถึง 2 ครั้ง

อยู่ชนบทเนี่ย? ดีอย่าง ก็เสียอีกอย่างหนึ่ง เช่น กัน

  • สวัสดีค่ะ อ.พอลล่า
  • ดีจังเลยค่ะ ในตอนสรุป จะไปเล่าให้ทีมประสานคุณภาพฟังนะคะ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดี หลังปีใหม่ครับ

  • ขออวยพรชัยให้น้อง♥paula มีความสุขตลอดปีและตลอดไปนะครับ
  • ระลึกถึงเสมอ 

 

Ico48

เรียนท่าน อ.เจเจ รพ.ชื่อดัง พันกร อิอิ 

ขอบคุณ่ะ 

พอลล่าเชียร์โครงการ HA สบายดีไหมเนี่ย

การทำงานด้วยหัวใจถึงไม่อิงมาตรฐาน

แต่ผลมันก็ตอบมาตรฐานได้เหมือนกันนะคะ

บันทึกนี้ทำให้หลายคนมีกำลังใจค่ะ

คิดถึงเหมือนเดิมค่ะ

แสงแห่งความดี 

ขอบคุณมากค่ะ 

ยิ่งสรุป ยิ่งชัดเจน อิอิ 

ขอบคุณค่ะ 

ชื่นชมคนทำงานครับ ทำงานด้วยความมุ้งมั่นแท้ๆ

ขอบคุณนะครับ

ตั้งใจว่าจะมาเยี่ยมแต่เมื่ออ่านบันทึกนี้รู้สึกดีมากๆค่ะ

หน่วยงานไหนชเจอผู้ประเมินแนวใหม่สร้างสรร

นับว่าโชคดีที่สุดค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท