ปีใหม่ที่บ้านครูจิ๋ว "ลุยโคลน เล่นน้ำ พายเรือ ลุยทุ่งนา"


ปีใหม่ที่บ้านครูจิ๋ว "ลุยโคลน เล่นน้ำ พายเรือ ลุยทุ่งนา"(1)

      ด้วยเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2553 เด็ก เด็ก บ้านอุปถัมภ์ จำนวน 32 คน พร้อมคุณครู 3 คน ตัดสินร่วมกันว่าจะพากันไปบ้านครูจิ๋ว  ที่อยุธยา เป็นบ้านที่อยู่ในชนบท การใช้ชีวิตเป็นชาวชนบท พ่อแม่มีอาชีพทำนาทั้งคู่  ถึงปัจจุบันก็ยังทำนาอยู่

      เริ่มต้นด้วยให้เด็กทุกคนเตรียมเสื้อผ้า ผ้าห่ม ไป ส่วนอาหารครูจิ๋วเตรียมให้ เพื่อร่วมกันไปทำที่บ้าน เด็ก เด็กตื่นเต้นกันมากไม่ยอมนอนนั่งจัดกระเป๋ากันทั้งคืน  จัดแล้วจัดอีก แต่ครูจิ๋วเองขอนอนหัวค่ำ เพราะว่าไปที่บ้านแล้วเราต้องดูแลกว่าจะนอนได้คงดึกมาก

     เช้าวันที่ 1 มกราคม 2553  ให้น้องเขยและน้องสาว เอารถกะบะออกมารับกระเป๋าเด็ก และเด็กโตบางส่วนที่นั่งท้ายกะบะไป  เด็กโตตื่นเต้นมากที่ได้นั่งโต้ลมไป  และมีเสียงเสียงท้ายรถเป็นระยะ  พอถึงที่บ้านเที่ยงประเดิมอาหารด้วยไก่ย่าง 6 ตัว ส้มตำ 12 ถุง  หมดทุกอย่าง

     หลังจากนั้นมีการคุยกันจะทำอะไรบ้าง  โดยแบ่งหน้าที่ของเด็กออก  บางคนเตรียมจัดงานปีใหม่จับสลาก  บางคนตรียมอาหารเย็น  บางคนเตรียมดูแลน้องที่จะอาบน้ำ หรือเล่นน้ำ พายเรือ  ซึ่งการพายเรือต้องให้แดดร่มลมตกก่อน  ให้เริ่มเล่นได้เวลา 3 โมงเย็น  เป็นช่วงที่เด็กรอคอยกันมาก

สำหรับกลุ่มเด็กเล่นครูจิ๋วต้องลงมาพายเอง และให้จัดคิว ลงเรือครั้งละ 3 คนเท่านั้น เด็กได้เรียนรู้การพายเรือ เพราะเด็กบางคนไม่เคยลงเรือเลย กลัวตกน้ำอย่างเดียว  แต่พอได้ใช้โอกาสแห่งการเรียนรู้เด็กทุกคนทำได้หมด

 

หมายเลขบันทึก: 419742เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2011 04:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 เมษายน 2012 00:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เด็ก เขียนถึงความรู้สึกว่าปีใหม่ปีนี้แตกต่างกว่าทุกปี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท