เด็กในชุมชน


เด็กไทยในวันนี้คือผู้ใหญ่ในวันหน้า

 

เด็กไทยในวันนี้.....  คือผู้ใหญ่ในวันหน้า

     งานวันเด็กปีนี้ ผมได้มีโอกาสไปร่วมงานกิจกรรมงานวันเด็ก ภายในชุมชนต้นสน ใกล้ๆกับศูนย์กีฬามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งเป็นงานอีกหนึ่งโครงการของมูลนิธิสร้างสรรค์เด็กที่ให้บริการดูแลช่วยเหลือเด็กๆด้อยโอกาสในชุมชนโดยมีหลายหน่วยงานร่วมกันเข้าไปช่วยและให้บริการ เช่น งานสาธารณสุขที่ดูแลสุขภาพคนในชุมชน กศน.สอนอาชีพหลักสูตรระยะสั้นให้กับคนในชุมชน เป็นต้น

 

  

    

     งานในวันนี้ได้รับความร่วมมือ จากผู้นำชุมชนที่ร่วมมือร่วมใจร่วมจัดกิจกรรมให้กับลูกหลานของพวกเขาเองในชุมชน โดยมีมูลนิธิสร้างสรรค์เด็กร่วมเข้าไปสนับสนุนอุปกรณ์ของเล่น ของขวัญ รวมทั้งขนมของกินให้กับเด็กๆ  บรรดาพ่อแม่ ผู้ปกครองได้อุ้มลูกอุ้มหลานมาร่วมงานที่เวทีเล็กๆ จัดขึ้นเป็นพิเศษ กลางชุมชน เด็กทุกคนต่างมารอด้วยความตื่นเต้นว่าวันนี้จะได้รับของขวัญอะไร ซึ่งของขวัญที่จัดหาไปให้อาจดูไม่แปลกแต่...ตื่นเต้นตรงที่วันนี้ชุมชนได้ให้ความสำคัญกับบรรดาเด็กๆ ทั้งหลาย มีทั้งของขวัญของแจกโดยเฉพาะไอศครีมเป็นของชอบสำหรับเด็กๆ

 

     

      กิจกรรมในวันงานมักมีคำถามกับเด็กๆ ว่า "หนูรู้ไหมว่า?ว่าคำขวัญวันเด็กปีนี้ ท่านนายกให้คำขวัญไว้ว่าอย่างไร?   เด็กหลายคนมักตอบไม่ได้ เพราะไม่รู้ว่าอะไรคือคำขวัญมันเป็นเหตุผลเพราะว่า..เป็นเรื่องไกลตัว แต่ถ้าถามเด็กๆที่เป็นเรื่องใกล้ตัวเด็กมักตอบได้และมีเสียงจากเด็กหลายคนช่วยตะโกนบอกด้วยซ้ำ เพื่อจะได้รับรางวัล

 

 

แต่คำขวัญวันเด็กปี ๒๕๕๔ ท่านนายกรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ ได้ให้คำขวัญไว้ว่า "รอบคอบ   รู้คิด มีจิตสาธารณะ "

 

  

     กิจกรรมในวันเด็กล้วนมีจุดประสงค์ไปในทางเดียวกัน คือ เพื่อให้เด็กๆได้ตระหนักถึงคุณค่า บทบาทและความสำคัญของตนเอง สถานที่จัดงานมีตั้งแต่ในโรงเรียนหรือหน่วยงานต่างๆทั้งภาครัฐ เอกชน ได้ร่วมกันจัดขึ้น ซึ่งสังเกตได้ว่าทุกถิ่นที่จะมีของเล่น ขนมมากมาย และมีคำเชื้อเชิญเพราะๆมีคำอวยพรให้กับเด็ก เป็นวันที่เด็กๆมีสิทธิพิเศษมากกว่าทุกวันในรอบ ๑ ปี แต่เด็กที่อยู่ภายในชุมชนที่เติบโตพอจะเข้าใจในภาษา ความหมายและคำขวัญ คือ ไม่อยากให้ผู้ใหญ่ขัดแย้งทะเลาะกัน ซึ่งเป็นความคิด ของน้องแนน วัย ๑๔ ปี ที่อยู่ในครอบครัวพ่อ-แม่ ทะเลาะเบาะแว้งกันบ่อยๆ ไม่อยากเห็น ไม่อยากได้ยิน น้องอีกคนเสนอความคิดว่า..อยากให้ผู้ใหญ่เป็นแบบอย่างที่ดีต่อเด็กๆ ไม่ดื่มเหล้า เล่นการพนัน เกเรไม่ยอมทำงาน สิ่งเหล่านี้เป็นเสียงสะท้อนล้วนแต่เป็นแนวคิดของเด็กๆ บอกผ่านเรื่องราวในใจให้ครูของมูลนิธิฯได้รับทราบ ผมขอสนับสนุนความคิดของเด็กๆว่าการเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเด็กและยาวชนได้เห็นนั้น...ดีกว่าคำสอนหลายร้อยหลายพันเท่านัก

คำสำคัญ (Tags): #เด็กชุมชน
หมายเลขบันทึก: 419401เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2011 15:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท