วิพากย์การวิจัยเชิงปฏิบัติการ


มีการอ้างถึงรูปแบบการวิจัยเชิงทดลองอย่างผิดๆ หรือถูกครึ่งผิดครึ่ง อาจจะเนื่องมาจากการที่ผู้วิจัยไม่ได้ศึกษามาอย่างถ่องแท้
            วันนี้ผมได้ข้อคิดในการวิจัยเชิงปฏิบัติการในชั้นเรียนมาหลายด้าน  สิ่งที่พึงสังเกตได้อย่างชัดเจน คือ ผู้วิจัยฝึกหัด  คุณครูผู้เริ่มต้นทำงานวิจัยหรือนักศึกษาระดับปริญญาโท(รวมทั้งตัวผมด้วย)ที่ทำวิจัยเชิงปฏิบัติการ(Action Research) มักจะขาดความเข้าใจหรือไม่ถ่องแท้ในด้านการวิจัย(ความจริงแล้วก็ไม่ใช่เป็นเรื่องที่ผิดอะไรมาก) ทำให้งานวิจัยขาดความน่าเชื่อถือแม้ว่าจะพยายามใช้เทคนิคการสอนหรือนวัตกรรมสุดยอด  เราจะเห็นข้อบกพร่องต่างๆ จากงานวิจัยที่ขาดทักษะหรือเทคนิคการวิจัย เริ่มจาก การสุ่มตัวอย่างหรือการเลือกกลุ่มเป้าหมาย  มีงานวิจัยจำนวนมากที่ศึกษาจากกลุ่มเป้าหมายแต่เลือกใช้สถิติผิด  สถิติที่ใช้กับข้อมูลของกลุ่มเป้าหมายควรเป็นสถิติภาคบรรยาย(Discriptive Statistics) ส่วนข้อมูลของกลุ่มตัวอย่างควรเป็นสถิติภาคอ้างอิง(Inferaned Statistics)  ต่อไปคือ รูปแบบของการวิจัย  โดยทั่วไปการวิจัยเชิงปฏิบัติการมักจะมีลักษณะของการวิจัยเชิงทดลอง(Experimental Research) ผสมปนเปกันไปหยิบนั้นนิด ผสมนี่หน่อย  แต่จะหยิบอะไรมาใช้ต้องดูให้ดีๆ ก่อนนะครับ  เพราะมีหลายครั้งเราพบว่าจะมีการอ้างถึงรูปแบบการวิจัยเชิงทดลองอย่างผิดๆ หรือถูกครึ่งผิดครึ่ง  อาจจะเนื่องมาจากการที่ผู้วิจัยไม่ได้ศึกษามาอย่างถ่องแท้

            งานวิจัยเชิงปฏิบัติการในชั้นเรียน(Classroom Action Research) เป็นงานวิจัยที่ส่งกระทบต่อผู้เรียนมากทั้งในแง่ดีและแง่ร้าย(แต่ส่วนใหญ่จะดี) ผมจึงหวังว่าครูหรือนักวิจัยจะใส่ใจและทุ่มเทกับการศึกษาให้มาก  อย่ามุ่งหวังเพียงเพื่อเลื่อนขั้นเงินเดือนหรือเพื่อสำเร็จการศึกษา........

หมายเลขบันทึก: 41896เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2006 00:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

งานเขียนบันทึกมีประโยชน์มากเลยครับ คุณเก่ง

ด้วยงานที่คุณเก่งทำ ผมคิดว่ามี Tacit K. มากมาย มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันนะครับ

ให้กำลังใจในการเขียนบันทึกด้วย

ผมเองทำ PAR ในชุมชนครับ ดังนั้น เป็นส่วนหนึ่งที่ผมจะได้แลกเปลี่ยนกับคุณเก่งครับ

ขอบคุณครับ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท