แรงดึงดูดของความงดงาม


ค่ำคืนอากาศหนาวและชื้น เพราะเป็นช่วงเวลาหลังจากฝนตก การนั่งทำงานในบรรยากาศสบายๆ พร้อมกับเปิดเพลงเบาๆไปด้วย คงทำให้สติและใจฉันมันสงบและเปิดใจเรียนรู้อะไรบ้างอย่างได้ดีขึ้น คุณเชื่อไหม ว่าฉันกำลังได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ สำหรับตัวเอง เมื่อสักครู่นี้เองค่ะ

จริงๆ ประสบการณ์นี้ เคยผ่านเคยเจอมาแล้ว เพียงแต่ไม่ได้เฝ้ามองดู จนพลาดการจดจำรายละเอียด และถอดเป็นบทเรียนสำหรับตัวเองไว้เท่านั้น

เมื่อถึงเวลานี้ก็เลยอดที่จะพลาดไม่ได้ที่จะต้องบันทึกสิ่งที่ทำให้ตนเองได้เรียนรู้ และมองเห็นจากการที่ลดความเร็วของการทำงานสมองลง และเฝ้ามองความคิดตัวเองไปด้วย จนทำให้ได้เรียนรู้ "แรงดึงดูดของความงดงาม"

"ความงดงาม" มีและเกิดขึ้นเสมอ เพียงแต่บางทีเราก้าวเร็วจนพลาดและมองไม่เห็นมัน

คำว่า "ความงดงาม" ไม่ต้องบอกหรืออธิบาย คุณก็รับรู้ได้ใช่ไหมคะว่าความหมายมันน่าจะมีเสน่ห์สักแค่ไหน จะมากจะน้อยก็ขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคน จะมีคุณค่าเบาบางเป็นเพียงแค่ฝุ่นเล็กๆ หรือจะใหญ่โตเป็นทะเลสาบอันกว้างใหญ่ ก็ไม่มีใครจะกำหนดคุณค่าของมันได้ ทุกอย่างอยู่กับภาพที่เราให้ค่าและเห็น

แล้ว "แรงดึงดูด" คืออะไร สำหรับฉันคือ ฉันหลงเสน่ห์ของความงดงามเข้าแล้วค่ะ ไม่รู้สิ...ว่าทำไมถึงเป็นไปได้ถึงเพียงนี้

"แรงดึงดูดของความงดงาม" คำจำกัดความสิ่งที่ฉันปิ้งแว้บอย่างรวดเร็ว เพื่อที่จะใช้เป็นประโยคสรุปใจความสิ่งที่ฉันเรียนรู้ว่า ทุกสิ่งทุกอย่างต่างก็มีความงดงามแฝงอยู่ เมื่อฉันค้นหาและพบลำแสงแห่งความงดงามส่องมาให้เห็น มันก็เหมือนการที่ฉันได้เดินเข้าไปดูว่าลำแสงนั้นมีกำเนิดมาจากที่ใด และยิ่งเดินเข้าไปเรื่อยๆ มันก็ยิ่งเห็นความงดงามมากขึ้น

หากจะเปรียบเป็นรูปธรรมที่ชัดขึ้น นั่นก็คือ ฉันแค่ลองทำอะไรบางอย่าง โดยจุดเริ่มต้นของการกระทำนั้น ทำให้ฉันได้มองเห็นความงดงามจนทำให้ฉันหยุดไม่ได้ที่จะทำความรู้จักความงดงามของสิ่งนั้นมากยิ่งขึ้นค่ะ แต่ฉันจะไม่เห็นความงดงามนั้นเลย หากฉันไม่ได้อยู่ในความสงบ จนสามารถเปิดใจมองเห็นสิ่งเหล่านี้ มันสนุก มันมีเสน่ห์ ทำให้เกิดเป็นแรงดึงดูดที่ทำให้ฉันต้องจดจำเป็นบทเรียนแก่ตนเองต่อไปค่ะ



หมายเลขบันทึก: 418950เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2011 00:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2014 20:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

อรุณสวัสดิ์ค่ะน้องสุนทรียสนทนา

มาอ่านงานเขียนของสาวไฮเทค ว้าว ได้มองเห็นถึงมนต์เสน่ห์ในบรรยากาศจาก "แรงดึงดูดของความงดงาม"

"ความงดงาม" มีและเกิดขึ้นเสมอ เพียงแต่บางทีเราก้าวเร็วจนพลาดและมองเห็นมัน

สุขสันต์ทุกโมงยาม และขอสวัสดีปีใหม่ส่งความสุข กำลังใจ เสมอ เช่นเคย นะคะ :)

ขึ้นชื่อว่าความงดงาม....ใครๆก็ชอบใครๆก็ชม

เพราะฉะนั้นไม่แปลกใจเลยที่มันสามารถมีแรงดึงดูดในตัวของมันเอง

สุขสันต์วันเด็กนะคะ

สวัสดีค่ะ

ความงดงาม เป็นบ่อเกิดของความจริง ความดี และความรักนะคะ  พี่คิมอ่านแล้วมีความรู้สึกดีเช่นเดียวกันค่ะ

สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๔ ขอให้มีความสุขกับความงดงามตลอดไปนะคะ

น้องมะปราง...

ปิ้งเเว่บ..เป็นอภิปรัชญาเลย

เยี่ยมมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท