ศุภัชณัฏฐ์ หลักเมือง
นาย ศุภัชณัฏฐ์ หลักเมือง (เอ) หลักเมือง

นัดนี้เพื่อน้อง


นัดนี้เพื่ออนาคตน้อง

 

นัดนี้เพื่อน้อง : กิจกรรมดี ๆ ที่สานต่ออนาคตของเด็กวัยเรียน

 ศุภัชณัฏฐ์  หลักเมือง

ผู้อำนวยการ กศน.อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์

คณะอนุกรรมการบริหารกองทุนส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

E-mail : [email protected]

-------------------------------

          การศึกษาดูงานในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์และจังหวัดพิจิตร ตามโครงการเสริมสร้างศักยภาพคณะอนุกรรมการบริหารกองทุนส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคมจังหวัด ระหว่างวันที่ ๑๖-๑๘ ธันวาคม ๒๕๕๓ คณะร่วมเดินทางในครั้งนี้ ประกอบไปด้วยน้อง ๆ จากสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จำนวน ๔ คน คณะอนุกรรมการบริหารกองทุนส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคมจังหวัด และประธานกองทุนสวัสดิการชุมชนอีก ๘ คน   ได้เข้าที่พักที่เขาค้อที่ภูแก้วรีสอร์ท    

          ๑๗ ธันวาคม ๒๕๕๓ รับประทานอาหารเช้า ท่ามกลางอากาศเย็น        ๑๖ องศาเซลเซียส   ดื่มกาแฟตอนเช้าของวันนี้รู้สึกสดชื่น แจ่มใสเป็นพิเศษกับอากาศเย็น และความสวยงามของดอกไม้นานาชนิดของรีสอร์ท สมกับคำที่หลายคนเขากล่าวว่า “นอนเขาค้อ ๑ คืน อายุยืนไป   ๑๐ ปี” จากนั้นคณะของเราก็เดินทางต่อเพื่อไปศึกษาดูงานแห่งแรกที่ อบต.สักหลง อำเภอหล่มสักจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้รับการต้อนรับอย่างดียิ่งจาก รองนายก อบต.สักหลง, ประธานกองทุนสวัสดิการชุมชน อบต.สักหลง ซึ่งมีตำแหน่งอีกตำแหน่งหนึ่งเป็นสารวัตรกำนันพร้อมด้วยคณะให้การต้อนรับ จุดเด่นของกองทุนสวัสดิการชุมชน อบต.สักหลง ก็คือมีระบบการจัดทำเอกสารโดยเฉพาะด้านการรับ และการจ่ายเงินเป็นระบบดีมากลงรายการทุกครั้งที่มีการรับและการจ่ายเงิน สำหรับการจ่ายเงินเป็นสวัสดิการแก่สมาชิก เช่น การสงเคราะห์แก่ผู้ถึงแก่กรรมจะกระจายอำนาจให้กรรมการในพื้นที่ดำเนินการเป็นผู้มอบเงินสวัสดิการให้แก่สมาชิกเอง เป็นการแบ่งงานกันทำและดูแลสมาชิก นอกจากนั้น ยังมีเอกสารที่สรุปผลการดำเนินงาน การประชุม การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และการไปศึกษาดูงานต่าง ๆ รวบรวมไว้   อย่างเป็นระบบ  

 

 

เกือบ ๑๕.๐๐ น. คณะของเราเดินทางไปถึงโรงแรมโฆษิตฮิลล์ อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์ได้จัดประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเรื่องระบบบริหารจัดการ แนวทางการพิจารณาอนุมัติโครงการของคณะอนุกรรมการบริหารกองทุนส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคมจังหวัดเพชรบูรณ์  และจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จุดเด่น ปัญหาและอุปสรรค รวมทั้งการนำเสนอโครงการเด่นของจังหวัดเพชรบูรณ์ให้คณะเราได้รับทราบ นั่นคือ โครงการสานสายใยรัก ที่นำเด็กและเยาวชนกลุ่มเสี่ยงพร้อมด้วยบิดา มารดามาเข้าค่ายเปิดใจต่อกันสำหรับเรื่องต่าง ๆ ที่ไม่เข้าใจกัน และบอกรักกัน เพราะว่าบางครอบครัวไม่เคยบอกรักกันเลย อาจเป็นเพราะความเขินอายหรือไม่ก็คิดไปเองว่า  การกระทำต่าง ๆ ที่ทำอยู่ทุกวันเป็นการบอกรักคนในครอบครัวของเราแล้ว โครงการนี้มีโครงการที่จะดำเนินการให้ครบทุกอำเภอ โดยได้รับการอนุมัติงบประมาณให้ดำเนินงานโครงการต่อเนื่องจากคณะอนุกรรมการบริหารกองทุนส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคมจังหวัดเพชรบูรณ์ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันจนถึงเวลา ๑๖.๕๐ น. จากนั้นคณะ    ของเราก็เดินทางไปจังหวัดพิจิตร เข้าที่พักโรงแรมพิจิตรพลาซ่า

 

          ๑๘ ธันวาคม ๒๕๕๓ คณะของเราตื่นกันแต่เช้า เดินทางไปที่ตลาดนัดบนถนนดอกไม้ระยะทางประมาณ ๑๕๐ เมตร ตั้งอยู่ระหว่างศาลากลางจังหวัดพิจิตร และจวนผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร  เพื่อศึกษาดูงาน “กิจกรรรมนัดนี้เพื่อน้อง”  ได้รับการต้อนรับอย่างดียิ่งจากนายสุทิน  ทองแจ่ม  รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต ๑ (รอง ผอ.สพป.พิจิตร เขต ๑)  และคณะผู้บริหารโรงเรียนที่มาจัดกิจกรรมตลาดนัดนี้เพื่อน้องอย่างดียิ่ง ได้รับฟังการบรรยาย และได้ซักถามถึงปัญหา อุปสรรค และแนวทางการพัฒนาในอนาคตของกิจกรรมนี้ ได้รับทราบแนวทางการบริหารจัดการ และการดำเนินกิจกรรม “นัดนี้เพื่อน้อง” อย่างดียิ่ง ซึ่งกิจกรรมนี้เป็นการฝึกกระบวนการหลาย ๆ กระบวนการ เป็นกิจกรรรมที่นักเรียนนำผลิตภัณฑ์ของตนเอง ผู้ปกครอง ชุมชน ครู และโรงเรียนมาจำน่ายแก่ประชาชนทั่วไป ทุกวันเสาร์  ระหว่างเวลา ๐๗.๐๐ – ๑๒.๐๐ น. วัตถุประสงค์ของกิจกรรมนี้ ก็เพื่อเพิ่มประสบการณ์ในการฝึกเรื่องการบริหารจัดการในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์  นักเรียนมีรายได้ระหว่างเรียน  นักเรียนห่างไกลจากยาเสพติด  ครอบครัวเข้มแข็ง เป็นทุนทางปัญญา  ในอนาคตแก่นักเรียน  และเป็นทุนการศึกษาสำหรับนักเรียนที่ยากจนให้มีเงินทุนสำหรับการศึกษาต่อ

            แนวทางการบริหารจัดการ และการดำเนินกิจกรรม “กิจกรรรมนัดนี้ เพื่อน้อง”ทางโรงเรียนจะมีคณะกรรมการคัดเลือกนักเรียนที่จะเข้าร่วมกิจกรรมโดยกลุ่มนักเรียนที่จะได้รับโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมเป็นลำดับแรก คือ เป็นเด็กกำพร้า  ครอบครัวมีฐานะยากจน  อาศัยอยู่กับผู้ปกครองที่สูงวัย  โดยในทุกวันเสาร์ก็จะมีนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม ๓ - ๕ คน  นำผลิตภัณฑ์ของตนเอง        ผู้ปกครอง ชุมชน ครู และโรงเรียนมาจำน่ายแก่ประชาชนทั่วไป ตามที่สังเกต พบว่าผลิตภัณฑ์ที่นำมามีหลากหลายมากทั้งประเภทอาหาร-ขนม  เครื่องดื่ม  ของชำร่วย  ของใช้ในบ้านและในครัว ต้นไม้ทั้งไม้ดอก ไม้ประดับ และไม้ใบ    ไม้ผล ที่ถูกใจประชาชนที่มาซื้อหาผลิตภัณฑ์  ต่าง ๆ ดังกล่าว ในราคาที่บอกว่าถูกมาก ๆ

          “กิจกรรรมนัดนี้เพื่อน้อง”  เป็นประสบการณ์ดี ๆ ที่ได้รับจากการศึกษาดูงาน   ตามโครงการเสริมสร้างศักยภาพคณะอนุกรรมการบริหารกองทุนส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคมจังหวัดครับ หน่วยงาน/สถานศึกษาของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต ๑ และเขต ๒ จะนำไปประยุกต์ใช้เพื่อสร้างสรรค์กิจกรรมดี ๆ สำหรับเด็กนักเรียนในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ของเราก็จะเป็นการดียิ่ง เพราะเด็กด้อยโอกาสในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ยังคงต้องการความช่วยเหลือที่เป็นรูปธรรมและความต่อเนื่องอยู่ครับ.

 

 

  

 

 

หมายเลขบันทึก: 418767เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2011 11:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 19:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท