207.วันเด็ก...รำลึก


               ที่ผ่านมาผมได้มีโอกาสเข้าไปเยี่ยม “ภูมิพัฒน์ฟาร์ม” ของผู้ช่วยศาสตราจารย์ชนสรณ์ ภูเด่นแดน ซึ่งท่านได้ทุนของรัฐบาลไปศึกษาต่อในระดับปริญญาเอก ที่ประเทศเยอรมัน ท่านสอนที่ ภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์การแพทย์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ตอนนี้ลาศึกษาต่อที่ประเทศเยอรมันนี สถาบันนิติแพทยศาสตร์ สาขา นิติวิทยาศาสตร์... ผมจะเรียกว่าอาจารย์แกะนะครับ มาครั้งนี้เห็นความเปลี่ยนแปลงมากมาย อ.แกะเป็นใคร ผมคงไม่ต้องอธิบายอะไรมากมาย ผมจะเล่าถึงท่านสมัยเด็กเพื่อเป็นอุทาหรณ์แก่เด็กๆเนื่องในวันเด็ก (ไม่อยากสอนผู้ใหญ่ ไม้แก่ดัดยาก อิอิ) ก่อนที่จะเล่าถึงตรงนั้น นำท่านชม“ภูมิพัฒน์ฟาร์ม” ก่อน ในฐานะที่ปรึกษาของฟาร์ม (สงสัย อ.แกะไม่มีตัวเลือก)

 

ซ้าย..อ.แกะที่ฟาร์ม  ขวา..ที่เยอรมัน

                จากครั้งนั้นมาถึงครั้งนี้เห็นความเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างมาก โรงสีขนาดครอบครัว ทำงานทั้งวัน เป็ดก็ไข่แล้ว เป็ดเทศก็เต็มเล้า หมูก็มีเพิ่ม ไก่พันธุ์พื้นเมืองก็ออกลูกเต็มไปหมด ปลาก็เต็มบ่อ แม่ อ.แกะ ก็ยังคงทำงานไม่รู้จักความเหนื่อยทั้งที่ อ.แกะ จ้างให้แม่พักผ่อน(ก็ไม่ยอม) พ่อก็ยังคงดูแลสัตว์เลี้ยงอย่างดี พี่สาวและพี่เขย ก็ยังไม่รู้จักว่าพักเที่ยงเป็นอย่างไร สรุปแล้วใครไปบ้านนี้หากนั่งและนอน อายเป็ดอายหมูแน่ๆ ผมจะสรุปเรื่องนี้อีกครั้งในบันทึกเศรษฐกิจพอเพียง บันทึกนี้ขอแบบเด็กๆไปก่อน...อ่านจบจะอึ้ง...

 

คุณแม่ผู้ไม่รู้จักคำว่าหยุดพัก (เวลาเที่ยงเวลาแล้วนะครับ)

                ความเป็นลูกที่ดี กตัญญูต่อพ่อแม่ของ อ.แกะนั้น ผมได้รับทราบเมื่อครั้งพบกับแม่ของ อ.แกะในครั้งแรกๆแล้ว มาครั้งนี้ความภาคภูมิใจที่พ่อแม่มีต่อ อ.แกะ ก็ยังไม่หมด ความจริงพ่อแม่ไม่ใช่คนคุยเรื่องลูกหากไม่ถามก็จะไม่เล่า...

                ต้องบอกว่า อ.แกะเกิดในครอบครัวที่ยากจนครอบครัวหนึ่ง พ่อแม่ไม่ได้เลี้ยงลูกตามใจ อย่างพ่อแม่สมัยนี้ คือเลี้ยงลูกแบบเทวดา ลูกๆต้องทำงานถึงจะได้เงิน ถึงจนแต่ก็เจียมตัว ไม่เกียจคร้าน หนักเอาเบาสู้ อ.แกะกว่าจะถึงปัจจุบัน ชีวิต ไม่ใช่ตาดูดาว เท้าเหยียบดิน ทุกอย่างเกิดจากความสามารถ ความขยัน ความอดทนอย่างแท้จริง แม่ อ.แกะเล่าว่า ...หลายครั้งไม่มีเงินให้ลูกไปโรงเรียน...

 มีอยู่วันหนึ่ง แม่ ถาม อ.แกะ ว่า “แกะแม่มีเงินอยู่เท่านี้ ลูกจะไปโรงเรียนไหม? “ อ.แกะ ว่าไป แม่เล่าว่า แม่น้ำตาไหล ที่ลูกไปโรงเรียนโดยไม่มีเงิน แต่หากว่า อ.แกะรับเงินไป แน่นอนว่าวันนี้ที่บ้านต้องอดกันทั้งหมด แต่แม่มาทราบภายหลังว่า อ.แกะไปรับจ้างแม่ค้า ล้างถ้วยล้างจานที่โรงเรียน ได้ค่าจ้างเล็กน้อยก็เป็นค่าขนม ส่วนข้าวก็เสบียงไปกิน อ.แกะเลือกที่จะเรียน แต่ไม่กลัวอด...เด็กๆสมัยนี้ได้เงินคนละเท่าไหร่ หลายๆคนได้เงินแต่ไม่ยอมเรียน มันช่างต่างกันมากนะครับ...

                ความอดทน อดกลั้น ขยัน และกตัญญู ส่งผลให้ อ.แกะสำเร็จการศึกษาได้ทำงาน...แม่เล่าพลางเช็ดน้ำตาที่เปลื้อนรอยยิ้มด้วยความดีใจ ตื้นตันใจว่า “อ.แกะ ได้ทำงาน เดือนแรกได้รับเงินเดือนเป็นจำนวนเงิน 7,000 บาท อ.แกะนำเงินจำนวนนั้นทั้งหมด ไม่ขาดแม้แต่สตางค์เดียว มาให้แม่ แต่ปรากฎว่าแม่อยู่กลางนา อ.แกะก็นำเงินดังกล่าววิ่งกระหืดกระหอบ ล้มลุกคลุกคลาน ไปมอบให้กับมือแม่...ผมฟังแม่เล่าผมยังน้ำตาแทบไหล...

                มันเหมือนนิทาน...แต่มันคือเรื่องจริง แม่ อ.แกะ ยังมีชีวิตอยู่ ...อ.แกะครับ หากเข้ามาอ่านบันทึกนี้ช่วยเล่าตรงนี้เพิ่มเติม ในส่วนของความรู้สึกด้วยว่า ขณะนั้นเป็นอย่างไร ผมเองคงเดาความรู้สึกไม่ได้...ส่วนแม่ คงไม่ต้องบอก แทบไม่อยากใช้เงินก้อนนั้นเลย...อยากจะเก็บไว้เพราะมันมีค่ามากกว่า 7,000 บาท มันไม่ใช่ค่าเงิน แต่เป็นคุณค่าความกตัญญู ความรัก...

                ปัจจุบัน อ.แกะกำลังศึกษาอยู่ที่เยอรมัน จบจากที่นี่ ก็จะมีคำนำหน้าว่า “ดอกเตอร์” เป็นดอกเตอร์ที่ประกาศอยู่เสมอว่ามีพ่อแม่เป็นชาวไร่ชาวนา ความกตัญญูของ อ.แกะ ยังมีอยู่แม้แต่ปัจจุบัน คุณพ่อของ อ.แกะเล่าว่า ทุกวันนี้ก็ยังเจียดเงินทุนที่ได้รับ ส่งมาให้พ่อแม่ทุกเดือน กำชับไม่ให้พ่อแม่ทำงานหนัก คุณพ่อบอกว่า คงห้ามไม่ได้แน่ๆ การทำงานคือความสุข…

                ชีวิตทุกวันนี้ อ.แกะก็ยังไม่ลืมข้าวก้นบาตร ยังวนเวียนไปมาที่วัดในเยอรมัน จังหวะเหมาะก็ยังอาศัยข้าวก้นบาตรเหมือนเดิม...ความที่เป็นคนเรียบง่าย เข้ากับคนได้ทุกคน ... อ.แกะเล่าให้ผมฟังว่าทุกวันนี้จะมีคนไทยในเยอรมัน นำอาหารมาแขวนไว้หน้าบ้านพักอยู่เสมอๆ ท่านก็จะเอาไปเก็บไว้ในตู้เย็น เพื่อเอาไว้กินในวันอื่นๆด้วย...สิ่งที่ อ.แกะเล่ามันบ่งบอกถึง การประหยัด ไม่ฟุ่มเฟือย รู้จักกิน รู้จักใช้

                ผมนำตรงนี้มาเล่าให้ฟังหวังเป็นอย่างยิ่งว่า เด็กรุ่นใหม่ๆน่าจะเอาอย่างแม้เพียงเล็กน้อยก็ยังดี   คำขวัญวันเด็กปีนี้ “รอบคอบ รู้คิด มีจิตสาธารณะ” เป็นคำขวัญที่ อ.แกะเคยใช้ตั้งแต่สมัยเป็นเด็กแล้วครับ

               

โรงสีครอบครัว

 

พี่สาวก็ทำงานทั้งวัน แถมทำอาหารอร่อยด้วย

 

พันธุ์ข้าวที่จะปลูก

 

ผลผลิตจากโรงสีข้าว

 

 

 

 

พี่สาว อ.แกะ กับสมาชิกหมู

อู๊ดๆๆหิวรำครับ

 

คุณพ่อแข็งแรงมาก 72 ปีแล้ว

 

ฟาร์มแพะ

 

อาหารมื้อนี้คุณพ่อจัดการปลาเอง

 

 เก็บหญ้าในแปลง แล้วเอาไปให้วัว

 

ผลผลิตในสวน

 

ใบยาสูบที่ใช้กินกับหมากปลูกเอง ขายได้ด้วย

 

 นี่แหละเป็ดสั่งจากต่างประเทศ คือสั่งจากเยอรมัน

 

ไข่เป็ดไทยนะครับครับ

 

 

ไทยเรียกฝรั่ง ใต้เรียกชมพู่ อีสานเรียกบักสีดา แล้วฝรั่งเรียกอะไรครับ ??

ฝรั่งเรียกบักสีดาว่า gauva (กัว-วา)คุณjaa ตอบครับ ส่วนคุณ mee_pole บอกว่าใต้สามจังหวัดเรียกฝรั่งว่า หยา มู่

มีแค่ 2 ต้น ใต้ต้นนี้แหละคือโต๊ะอาหาร

เอาไปทำน้ำหมักชีวภาพ

 

โชคดีได้กินข้าวหลามด้วย

 

 นี่ละคุณพ่อ อ.แกะ นั่งด้านหลังพี่สาวแม่ อ.แกะ

 

ดูหมวกแล้วธงชาติลาว ใช้ผ้าขาวม้าคล้ายๆเขมร กางเกงอเมริกา เสื้อมือสองแน่ๆหลบหนีเข้าเมืองหรือเปล่า?? อิอิ

.............................................................................................................................

ท่านหารายละเอียดเกี่ยวกับ อ.แกะ ได้จากบันทึกนี้ครับhttp://gotoknow.org/blog/somdejmas/372535

          มีคุณครูหลายท่านจะให้เด็กๆมาอ่าน ผมได้ปรึกษากับ อ.แกะแล้วว่า ความเห็นของเด็กคนใด แสดงความคิดเห็นต่อเรื่องนี้ ผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการเฉพาะกิจ จะมอบอะไรเป็นสินน้ำใจเล็กๆน้อย หรืออาจจะให้ อ.แกะไปเยี่ยมเด็กคนนั้นถึงโรงเรียนก็ได้ หากโอกาสเหมาะสม แต่ขอเป็นความเห็นของเด็ก ภาษาเด็กผมจะเข้าใจครับ แม้เขียนได้ไม่เลิศหรูเท่าพวกเรา...ความคิดเห็นที่ได้รับเลือกจะนำขึ้นบันทึกต่อไปพร้อมทั้งประวัติของเด็กโดยสังเขป โรงเรียน ครูที่ปรึกษา พ่อแม่ ฯลฯ...ผมจะขึ้นบันทึกใหม่

          ที่จะรวบรวมการแสดงความคิดเห็น ของนักเรียน เพื่อสะดวกในการพิจารณา ผมเกรงใจแฟนานุแฟนมาก ใจจริงอยากจะให้ทุกคนได้ร่วมกันพิจารณา แต่หลายๆท่านงานยุ่ง ผมจึงขอร้อง ครูคิม หนุ่ม กร ท่านมหา ผม ผู้ช่วยผม และ อ.แกะ เป็นผู้พิจารณา ท่านอื่นๆถ้าว่างก็ของเชิญด้วย บันทึกใหม่ผมจะใส่หมายเลข ท่านแค่พิจารณาตามหมายเลข รอให้ขึ้นบันทึกใหม่ก่อนนะครับ เพราะยังจะมีมาอีก...

หมายเลขบันทึก: 418627เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2011 16:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (226)

สวัสดีครับพี่...

ผมเพิ่งไปเยี่ยมหลวงพี่กิตติศักดิ์ ที่ อ.ฝางมา

หลวงพี่ให้หนังสือมา ๒ เล่ม

ไม่น่าเชื่อว่าเราต่างเวียนว่ายอยู่ใกล้ ๆ กันนี่เอง

สวัสดีปีใหม่ครับ...

ขอบคุณเรื่องเล่าดีๆ ค่ะป๊ะ รอบคอบ รู้คิด จิตสาธารณะ .. ชอบคำขวัญปีนี้ จ๊าบโดนใจค่ะ

อยากย้อนรำลึกวัยเด็กของป๊ะเบฯ คงจะน่าสนใจมากมายเชียว ขอบคุณล่วงหน้านะคะ :)

“รอบคอบ รู้คิด มีจิตสาธารณะ”

นำไปใช้ได้ทั่วไป..ไม่ใช่แต่เด็ก..ใช่มั๊ยคะ

สวัสดีค่ะ

อยากได้ อยากมี อยากเป็น อย่าง อ.แกะบ้าง คงมีความสุขพิลึกนะคะ (เห็นภาพแล้วคิดถึงพ่อกับแม่จัง)

ไปอยู่ซะที่ไหนก็ไม่รู้ ขอบคุณเรื่องราวดีๆๆๆๆๆที่มีมาแบ่งปัน สำหรับครูวิไลหน้าทำนาถ้าลูกมาช่วยงานจะมีค่าแรงให้ด้วย

(ให้รู้ซะบ้างว่าใครเป็นใคร......จริงไหมคะ)

นึกว่าเขียนถึงวันเด็กที่แท้ก็รำลึกถึงชีวิตเพื่อนในวัยเด็กน่ะเอง

นำมาเป็นแบบอย่างได้ทั้งครอบครัวเลยนะคะ..

          

ท่านเป็นแบบอย่างของคนรุ่นใหม่ครับ จะชวนเด็กๆ ไทยรัฐวิทยา ๖๓ มาอ่านครับ

ภาพสุดท้ายจำไม่ได้เลยนึกว่าเป็นใคร เลยโทรถามพี่สาว อ่อ ที่แท้ที่ปรึกษาฟาร์มปลอมตัวมา ฮ่า ๆๆๆๆ

ขอบคุณอาจารย์สมเดชและผู้ช่วยมากนะครับที่อุตส่าห์ลงเรื่องของผมหลายต่อหลายครั้ง ดีใจและตื่นเต้นที่ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นของฟาร์ม โดยเฉพาะภาพหมูหลุม โตไวมาก เห็นไข่เป็ดแล้วชื่นใจเป็นเป็ดที่ผมโทรสั่งลูกเป็ดจากตปท เลยนะครับ (ไม่ใช่นำเข้านะครับ คือผมอยู่ตปท โทรสั่งที่ไทยนั่นเอง) ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านและให้ข้อคิดเห็นต่าง ๆ ด้วยนะครับ หากท่านใดแวะผ่านมาทางนี้ขอเชิญแวะภูมิพัฒน์ฟาร์มด้วยนะครับ

ขอบคุณครับ

อรุณสวัสดิ์ค่ะท่านเบดูอิน

  • อุดมสมบุรณ์มากเลยนะคะ

Ico48

อ.หนานเกียรติครับแทบไม่น่าเชื่อจริงๆ หลวงพี่สบายดีนะครับ

Ico48

ไม่ใช่วัยเด็กของป๊ะเบฯวัยเด็กของ อ.แกะครับ

Ico48

ครูวิไลก็มีความสุขแล้วมิใช่หรือ ว่างๆผมจะไปดูครูวิไลทำนาบ้าง สิ่งที่ครูวิไลกำลังทำเป็นแบบอย่างได้ดีมากเลย

Ico48

บอกแล้วไงว่าวันเด็กรำลึก..แต่เป็นของ อ.แกะ

Ico48

ท่าน ผอ.ให้เด็กเข้ามาเม็นท์ด้วยนะครับ ผมอยากอ่านความคิดเด็กๆ

Ico48

ท่าน ผอ.ให้เด็กเข้ามาเม็นท์ด้วยนะครับ ผมอยากอ่านความคิดเด็กๆ

สวัสดีค่ะ

"คนดีคือคนที่ชื่นชมและกล่าวถึงความดีงามของคนอื่น" ค่ะ  คุณปู่สอนมาตั้งแต่เด็ก  บางทีจิตสำนึกก็ไม่เกิดเพราะไม่พบสถานการณ์  เมื่อมาอ่านพบบันทึกนี้  ทำให้นึกถึงคำสอนของคุณปู่ค่ะ

ขอกราบคาวระในคุณงามความดีของอาจารย์แกะค่ะ และขอเป็นกำลังใจให้อาจารย์เรียบนจบเร็ว ๆ กลับมาพัฒนาประเทศไทยค่ะ

วันนี้ดูโทรทัศน์ "เด็กอายุ ๘ ขวบชกมวยเลี้ยงยายและน้อง" ทั้งชื่นใจและขมขื่นพอๆ กันค่ะ

ขอให้ความดีคุ้มครองท่านและครอบครัวค่ะ

Ico48

จำคุณยายไม่ได้คิดว่าสาวๆที่ไหน

Ico48

เมนท์ของครูคิม จะให้ อ.แกะมาตอบเองครับ

สวัสดีครับ

ชีวิตท่านอาจารย์แกะ น่าให้เด็กได้เรียนรู้ และนำมาปฏิบัติน่ะครับ

ขอบคุณสาระดีดีครับ

ขอบคุณ คุณครูคิมนะครับ

คุณครูยกย่องผมเกินไปแล้วครับ ขอบคุณมากสำหรับกำลังใจที่ให้มานะครับ ผมเห็นด้วยกับอาจารย์ที่สุดเลยสำหรับคำสอนของคุณปู่ของท่านครูคิมที่ว่า "คนดีคือคนที่ชื่นชมและกล่าวถึงความดีงามของคนอื่น" ต้องขอยกย่อง อ.เบดูอิน ที่นำเสนอแต่สิ่งดี ๆ มาโดยตลอดครับ

ขอบคุณครับ

กระผมเป็นลูกศิษอาจารย์แกะครับ อาจารย์เขาเป็นคนดีมากๆอัธยาศัยดีมาก ใจกวาง มีนำ้ใจ เป็นบุคคลที่น่าเอาเป็นแบบอย่างมาก ไม่ถือตน ผมขอยกย่องให้เป็นบุคคลตัวอย่างนะครับ

หมายถึงอยากอ่าน รำลึก วัยเด็กป๊ะเบฯ ด้วยนะคะ  .. วันเด็กพรุ่งนี้แล้ว ป๊ะจะพาเด็กๆ ทำกิจกรรมอะไรบ้างไหมหนอ สุขสันต์ ขอบคุณค่ะ :)

Ico48

ให้เด็กๆเข้ามาอ่านได้เลยครับ

Ico48

วัยเด็กของป๊ะไม่มีอะไรน่าสนใจหรอก

ขอขอบคุณวีรพงษ์ อ.แกะคงดีใจมากนะครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์แกะ

หากอาจารย์กลับมาที่คณะกายวิภาคฯ  พี่คิมจะขออนุญาตไปคารวะอาจารย์ถึงถิ่นเลยนะคะ 

การเรียนพวกเราจะเรียนจากครู  ส่วนการอบรมสั่งสอน  เรารับมาจากที่บ้านอย่างเข้มๆ

ส่วนที่บ้านคุณปู่ (เป็นสถานที่ดัดนิสัย) พวกเราจะมารวมตัวกันตอนปิดภาคเรียน  ถูกอบรมเข้ม  มีการทดสอบภาคปฏิบัติ  ได้คะแนนกลับไปให้พ่อแม่อีกด้วย

คำสอนทุกอย่างเป็นจริงทุกอย่างค่ะ 

ขอเป็นกำลังใจให้อาจารย์เรียนจบเร็ว ๆนะคะ  ประเทศไทยกำลังต้องการคนดีเป็นแบบอย่างค่ะ 

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาร่วมชื่นชมคนเก่ง คนดี อย่างอาจารย์แกะค่ะ  
  • ขอบคุณค่ะ

                                   

Ico48

ลูกบุษรา พาเด็กไปไหน ในวันเด็ก

สวัสดีค่ะ

  • อ่านแล้วชื่นชมจริง ๆ ค่ะ
  • อีกไม่นานเราก็จะได้ดอกเตอร์ที่มีคุณภาพ ผลิตผลชาวไร่ชาวนา
  • ชื่นชม อาจารย์แกะ จริง ๆ ค่ะ
  • เป็นกำลังใจให้อาจารย์แกะเรียนจบเร็ว ๆ นะคะ
  • ขอบพระคุณท่านเบดูอินด้วยนะคะที่นำเรื่องราวดี ๆ มาแบ่งปัน
  • ถ้าทุกคนช่วยกันดูแลคนดี  คนดี ๆ ก็จะมีกำลังใจในการทำความดี
  • ขอบพระคุณที่ช่วยดูแล เผยแพร่ความดี ของคนดี ๆ ที่ยังมีอยู่ในบ้านเมืองของเรา
  • สวัสดีค่ะ คุณเบดูอิน
  • แวะมาชื่นชมครอบครัวคนขยัน
  • แบบอย่างชีวิตที่งดงาม...หายากจริง ๆ ค่ะ
  • ขอบพระคุณค่ะ

•สวัสดีค่ะ คุณเบดูอิน ตามมาดูค่ะ

  • อ่านแล้วชื่นชมคุณเบดูอินที่นำเรื่องแบบอย่างที่ดีมาถ่ายทอด และจะนำไปเล่าให้นักศึกษาฟังต่อสัปดาห์หน้าค่ะ
  • ชื่นชมในสิ่งที่อ.แกะได้ปฏิบัติมา ความกตัญญูจะช่วยประคองให้ชีวิตพบแต่สิ่งที่ดีเสมอค่ะ เราคงได้ดอกเตอร์ที่เท้าติดดินมาเพิ่มอีกคน

 (ไม้แก่ดัดยากก็จริง แต่ก็อาจยังดัดได้ อาจต้องใช้เวลาและพลังงานมากหน่อย หุ หุ)

พระมหาวินัย ภูริปญฺโญ

   มาเยี่ยมชม ขออนุโมทนากับบันทึกนี้ มีชีวิตเป็นอยู่อย่างพอเพียง ทางพระศาสนาท่านว่า สันโดษ  หรือ สมชีวิตา-เลี้ยงชีวิตตามสมควร และขออวยพรให้เจ้าของบันทึกนี้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง.

สวัสดีค่ะ...

  • แวะมาอ่านตามคำชวนแล้วค่ะ...
  • ขอบคุณสำหรับบันทึกดี ๆ มีประโยชน์ แฝงด้วยข้อคิดในการดำเนินชีวิตค่ะ...
  • บุคคลที่เป็นใหญ่เป็นโตในขณะนี้ บางท่านก็มาจากตระกูลชาวไร่ ชาวนา นี่แหล่ะค่ะ...ผู้เขียนก็เช่นกัน...
  • แต่เพราะความมีมานะอุตสาหะ ความหมั่นเพียร พยายาม อดทน จึงทำให้คนเรามีฐานะ ได้ดีขึ้นมาค่ะ
  • ไม่เหมือนเด็ก ๆ สมัยนี้ สบายก็สบาย ไม่เคยลำบาก อยากได้อะไรก็ได้ พ่อ - แม่ มีให้ทุกอย่าง สมัยก่อน แค่จะฟังวิทยุ หรือโทรทัศน์ยังลำบากเลยค่ะ...
  • ขอบคุณสำหรับบันทึกที่ดี มีประโยชน์ค่ะ...

สวัสดีค่ะคุณเบดูอิน

สวัสดีวันเด็กค่ะ รู้สึกอุ่นใจที่ประเทศไทยมีคนอย่างคุณแกะ อ่านแล้วรู้สึกอยากเป็นคนดีขึ้นค่ะ

อ้อ ฝรั่งเรียกบักสีดาว่า gauva (กัว-วา) ค่ะ ไม่ทราบคุณเบดูอินถามเป็นปัญหาเชาว์หรือเปล่า จ๋าขอตอบแบบทื่อๆไปอย่างนี้หละ ฮ่าๆๆ

จ๋า :)

สวัสดีครับคุณเบดูอิน

  • ขอบคุณมากนะครับที่ชวนมาอ่านเรื่องราวดี ๆ อ่านแล้วซึ้งจริง ๆ เพราะพื้นเพผมมันเข้ากับของอาจารย์แกะเปี๊ยบเลย
  • และผมเองก็มีความรู้สึกต่อคนรุ่นหลังคล้าย ๆที่คุณเบดูอินรู้สึก
  • แต่ก็ไม่ได้โทษเขาเสียทั้งหมด ที่สำคัญผมเพ่งเล็งไปที่พ่อแม่ สังคมและรัฐ ที่ไม่ละเอียดอ่อนต่อปัญหานี้
  • ตอนนี้ผมก็พยายามไปทำสวนของผมเป็นแบบบ้านอาจารย์แกะ แต่เพิ่งเริ่มยังไม่ได้ 1-2 เปอร์เซ็นต์ของอาจารย์แกะเลย
  • อยากเลี้ยงหมู เห็ด เป็ด ไก่ แกะ ปลา และปลูกพืชผักนานาชนิด อย่างที่เห็นในสวนบ้านอาจารย์แกะ
  • เห็นแล้วถูกใจจริง ๆ
  • คราวหน้าอาจารย์เอาเรื่องราวและภาพที่สวนบ้านอาจารย์แกะมาลงอีกนะครับ เอาให้ละเอียดทุกแง่ทุกมุมเลย คงเป็นประโยชน์แก่ท่านอื่น ๆ โดยเฉพาะผมจะได้เอาเป็นแนวทางในการสร้างสวน แบบทำเองกินเอง เหลือแจก ไม่เน้นการขาย
  • ขอบคุณมากครับ
  • สวัสดีครับ


paaoobtong
08/01/54
09:05

ขอบคุณสำหรับเรื่องเล่าดีๆค่ะ

  • ขอบคุณท่านเบมากนะคะ ที่นำเรื่องราวและตัวอย่างดีๆมาถ่ายทอดให้ได้อ่านและรับรู้...
  • เพราะน้อยคนที่จะมีโอกาสดีๆในชีวิต โดยมาจากการดิ้นรน ต่อสู้ ไม่ยอมแพ้อย่างอาจารย์แกะ และจะประสบความสำเร็จอย่างน่าภาคภูมิใจเร็วๆนี้

ลืมบอกไปว่า ที่คุณเบดูอินบอกว่า บักสีดา ใต้เรียกชมพู่ นั้น มีใต้อีกใต้(คนพื้นบ้าน ) ที่เรียกว่า ย่าหมู ค่ะ ออกเสียงใต้ว่า หยา-มู่

  • ขอขอบพระคุณท่านมากจริงๆ ที่กรุณาแนะนำ นำเสนอ สาระดีๆ มีประโยชน์ เป็นตัวอย่างที่ดีๆ ... ถ้าจะกรุณาเพิ่มรายละเอียดเกี่ยวกับที่ตั้ง ที่อยู่ เพื่อไปศึกษา..ก็คงดีไม่น้อยครับ
  • ขออนุญาตบันทึกนี้ ..ขอเชิญชวนกัลยาณมิตรทุกท่าน มาช่วยกันแคะ ค้น "ดูแล"คนดีๆ เผยแพร่ ยกย่อง เชิดชู มากกว่า " แลดู " เพื่อเป็นกำลังใจแก่ผู้กระทำดีหรือเป็นตัวอย่างที่ดีๆ โดยทั่วกัน
  • ขอบพระคุณ ป๊ะ ของอาจารย์ K. pually คนเก่ง ที่กรุณาชวนมารู้ มาเห็นเรื่องราวดีๆ  ณ โอกาสนี้ด้วยครับ

ยามู ภาษายาวีใช่ไหมครับ...

  • ขอบพระคุณ ท่าน
    Ico64 มากมาย ครับ
  • ที่นำตัวอย่างที่ดี สามารถเป็นแบบอย่างให้เราและเด็กๆ ได้
  • ผมจะไปเล่า และให้นักเรียน ที่ รร.กระสังพิทยาคม ดูนะครับ
  • ฝากชื่นชม อ.แกะ ด้วยนะครับ

ครับคุณสามศักดิ์ผมจะนำเสนอเป็นรายละเอียดอีกครั้ง ขอบคุณความเห็นดีๆของท่านและทุกท่านด้วย

  • ขอบคุณมากๆที่ทำให้รู้จักครอบครัวคนดี คนเก่ง..
  • สรุปแล้วใครไปบ้านนี้หากนั่งและนอน อายเป็ดอายหมูแน่ๆ..ชอบครับๆๆ
  • เป็นตัวอย่างการดำเนินชีวิตด้วยความพอเพียงที่มีค่ายิ่ง สำหรับเด็กๆในวันนี้ครับ
  • ขอบคุณอีกครั้งครับ

Ico48

ช่วยดูแลคนดี คำๆนี้มีความหมายนะครับ

ชื่นชมด้วยความจริงใจค่ะ

ครอบครัวที่ดี มีความอบอุ่น สมาชิกทุกคนมีความคิดดี กระทำดี

เป็นแบบอย่างที่ดี ที่จะทำให้สมาชิกในครอบครัวเติบโตเป็นคนดี

สถาบันครอบครัวเป็นสถาบันแรกที่ต้องพัฒนาในปัจจุบัน

ความมุ่งมั่นตั้งใจบวกกับบุญเก่าที่สะสมมาดี มีสติปัญญาที่ดี

ถือเป็นต้นทุนชีวิตที่ดีมากๆ

ถือว่าต้นทุนชีวิตต่ำ แต่ทำให้เกิดผลกำไรที่สูงมากๆ

สมควรที่จะเผยแพร่ให้เด็กๆได้รับรู้เป็นแบบอย่างที่ดีมากค่ะ

ขอบคุณค่ะ

Ico48

ช่วยกันเป็นกำลังใจให้คนดีๆได้รับใช้ชาตินะครับ

เราคงได้ดอกเตอร์ที่เท้าติดดินมาเพิ่มอีกคน

อ.แกะคงต้องใส่รองเท้าแล้วละครับ ไม่งั้นเปื้อนเท้าหมด

พระมหาวินัย ภูริปญฺโญ

พระคุณเจ้าครับ ปัจจุบัน อ.แกะก็ยังรบกวนหลวงพี่เช่นเดิมครับ

Ico48

ขอบคุณ อาจารย์มากครับ

Ico48

ดีนะครับที่ผมไม่ทันได้ไปถามฝรั่ง ว่าเรียกฝรั่งว่าอะไร

Ico48

ขอบคุณอาจารย์มากครับ เป็นกำลังใจมากทีเดียว

Ico48

ครับยอมแพ้ก่อนก็ไม่ชนะ

Ico48

ผมนำลิงค์ไปฝากให้แล้วนะครับ

Ico48

ว่างๆก็ชวน อ.แกะไปคุยให้นักเรียนฟังก็ได้

แวะมาเยี่ยมตามคำชวนค่ะ ขอชื่นชมอาจารย์แกะด้วยคน

มาดูตัวอย่างเศรษฐกิจพอเพียง....นำไปใช้ได้ครับ.. คุณ "ดูอิน"

ชื่นชมครอบครัว อ.แกะมาก ๆ และ ผู้ที่เป็นคนค้นคนด้วยครับ จะพาเด็กมาอ่านบล็อกนี้นะครับ

"รอบคอบ รู้คิด มีจิตสาธารณะ”     ทุกวาระวันเด็กเสกสรรค์ให้

เหมือนราดน้ำลงพื้นทรายหายทันใด      หรือเอาไปตอบปัญหาล่ารางวัล

อาจารย์แกะเด็กดีนี้อย่าง                      ควรนำสร้างละครหนังอย่างสร้างสรรค์

วิถีไทยในชีวิตประจำวัน                       เศรษฐกิจพอเพียงทุกบ้านชาติเจริญ

สวัสดีค่ะIco48

  • ตามมาอ่านและมีความรู้สึกดีมากๆสำหรับวันเด็กปีนี้
  • ใจที่มุ่งมั่น และมีเป้าหมายในชีวิตที่แน่นอนย่อมทำให้ชนะอุปสรรค
  • เด็กในวันนี้คือผู้ใหญ่ในวันหน้ายังเป็นสัจธรรมตลอดกาลค่ะ

Ico48

จริงๆครับอาจารย์ทุกคนไม่ได้พักกันจริง เขาทำกันเรื่อยๆ ไม่หักโหม

  • แวะมาชื่อชมคนดีต้นแบบ
  • มหา สังเกตุพื้นปูนที่มีแกลบ ตรงนี้เป็นปุ๋ยที่ดีที่สุดไม่ต้องพึ่งพาปุ๋ยวิทยาศาสตร์
  • ธรรมชาติการเลี้ยงสัตว์ ก็ต้องมีการสูญเสียไก่พื้นเมือง ตายยกเล้าเลย

Ico48 ขอบคุณมากครับ

Ico48 ท่านเปลี่ยนชื่อผมแล้วนะ อิอิ

  • สวัสดีวันเด็กค่ะอาจารย์
  • ดีใจจังที่มีอาจารย์มหาวิทยาลัยที่มีชีวิตติดดินอย่างนี้
  • ต้นทุนชีวิตของ "ครู" อย่างนี้
  • เป็นทุนที่สามารถใช้ประโยชน์ได้
  • กับเด็กรุ่นปัจจุบันที่ผ่านชีวิตลำบาก
  • แล้วหลงผิดกับวิถี...ให้ผันตัวเองกลับมา
  • สร้างชีวิตที่ตัวเองปรารถนาได้
  • ขอบคุณเรื่องดีๆในวันเด็ก
  • ที่ชวนมาร่วมรับรู้ค่ะ

Ico48

ให้เด็กแสดงความคิดเห็นด้วยนะครับ

 สวัสดีวันเด็กค่ะ

                        

    ขอชื่นชม อดีตเด็กชายแกะ และ ว่าที่ ดร.แกะ ด้วยอย่างมากค่ะ เป็นบุคคลที่คุณพ่อคุณแม่และญาติพี่น้อง เพื่อน ฯ  ภูมิใจมากๆนะคะ และเป็นที่ชื่นชมของทุกคนที่ทราบเรื่องราวและรู้จักตัวตนจริงๆ ขอบคุณมากค่ะ ที่นำเรื่องของเด็กชายแกะมาบอกกล่าวพร้อมภาพต่างๆที่ชมแล้วอยากไปชมถึงสถานที่จริง  เป็นตัวอย่างที่ดีเยี่ยม ของทุกคนเมื่อได้อ่านค่ะ

สวัสดีครับ

  • ขอบคุณสำหรับเรื่องราวที่นำมาเสนอนี้มีคุณค่ามากมายจริงๆ
  • สุดยอดเหนือคำบรรยายครับ  สำหรับ“ภูมิพัฒน์ฟาร์ม”
  • เห็นที่เจ้าของ "บางระจันฟาร์ม"ต้องรีบไปศึกษาดูงานที่นี่ด่วน จะได้นำมาปรับปรุงในส่วนที่ยังขาดๆอยู่ต่อไป
  • ชอบภาพนี้ครับ(ลูกผสมดี) อ๊ากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

 

  • โชคดีมีสุขตลอดปีและตลอดไปนะครับ

สวัสดีดรับ

เยี่ยมมาก ๆ เลยครับ เป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับเด็กๆ ได้ดีมาก

  • สวัสดีค่ะคุณเบดูอิน ชื่นชมอ.แกะมาก
  •  จากด.ช.แกะ ทานข้าวก้นบาตรกำลังจะเปลี่ยนคำนำหน้าเป็นดอกเตอร์
  • ป็นแบบอย่างที่ดีของเด็กๆได้
  •  จะเล่าสู่เด็กๆนะคะ
  •  ขอบคุณค่ะ

*** เป็นบันทึกที่ประทับใจมาก...ขออนุญาตนำเรื่องราวนี้ไปเผยแพร่เพื่อสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ให้แก่เด็กไทยนะคะ

*** สำหรับบันทึก...วันเด็ก..รำลึกของเบดูอิน...จะช่วยให้เด็ก รู้คิด ได้แน่นอนค่ะ บันทึกได้ดีมากโดยเฉพาะตอน...เดือนแรกได้รับเงินเดือนเป็นจำนวนเงิน 7,000 บาท อ.แกะนำเงินจำนวนนั้นทั้งหมด ไม่ขาดแม้แต่สตางค์เดียว มาให้แม่ แต่ปรากฎว่าแม่อยู่กลางนา อ.แกะก็นำเงินดังกล่าววิ่งกระหืดกระหอบ ล้มลุกคลุกคลาน ไปมอบให้กับมือแม่...

*** ขอบคุณกัลยาณมิตรเบดูอิน ที่มอบสิ่งดีๆ ให้แก่ดิฉันเสมอมา...ดิฉันตั้งปณิธานประจำปี 2554 ไว้ว่าจะมอบของขวัญวันเด็กด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้เด็ก รู้คิด และมีจิตสาธารณะค่ะ

 

 

 

มาเยี่ยมฟาร์มครับ โรงสีครอบครัวใหญ่โตขนาดนี้ ลงทุนเท่าไรคครับ น่าสนใจ ชอบเกษตรครับ อีก 10 ปี จะกลับไปทำครับ ตอนนี้เตรียมปูกต้นไม้ใหญ่ไว้ก่อน

  •  
    • แหล่งเรียนรู้ดี  ๆ 
    • มีคุณค่าแก่การเรียนรู้
    • ขอบคุณมากค่ะ

 

สวัสดีค่ะ..ตามมาดูอ.แกะเป็นแบบอย่างที่ดีจริงๆทึ่งในความมานะขอบคุณกับสาระดีดีนะคะ

ชื่นชมและอิจฉาในความสุขของการเป็นอยู่แบบเรียบง่ายค่ะ ^^

บักสีดา มีในแดงๆ ดูแล้วท่าทางคงจะหวานอร่อย

แถมด้วยข้าวหลามเผาให้กินกันสด อร่อยมั้ยคะท่านเบฯ?

ชื่นชอบและชื่นชมค่ะ

อ่านแล้ว ขอชื่นชมลูกกตัญญูและความขยันของครอบครัวจริงๆ เยี่ยมมากค่ะ

สวัสดีปีใหม่ และ สวัสดีวันเด็กด้วยเลยนะคะ

ขอบคุณจริงๆค่ะที่ชวนมาอ่านบันทึกนี้ เห็นแล้วชื่นใจในความรักของพ่อ แม่ ลูก ความขยันหมั่นเพียร เป็นตัวอย่างที่ยอดเยี่ยมในการไม่ลืมราก รู้จักและเคารพตนเองค่ะ

Ico48

อ.แกะยินดีต้อนรับครับ

Ico48

ผมเองต้องไปเยี่ยมบางระจันฟาร์มบ้างแล้วละ

ส่วนภาพลูกผสมอายจังเลย อิอิ

Ico48

น่านำเด็กๆไปเรียนรู้จริงๆครับ

Ico48

ดีมากครับ อยากให้เด็กดูแบบอย่าง

Ico48

ดิฉันตั้งปณิธานประจำปี 2554 ไว้ว่าจะมอบของขวัญวันเด็กด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้เด็ก รู้คิด และมีจิตสาธารณะค่ะ....

ขอบคุณครูของชาติครับ

Ico48

น่าจะประมาณ 30,000-40,000 บาทนะครับ

Ico48

ครับบักสีดาใส้แดงครับ..ข้าวหลามอร่อยมากครับ

ในนามตัวแทนข้าวก้นบาตร

ขอชื่นชมในนามต้นแบบของข้าวก้นบาตรที่ได้เป็นต้นแบบ

ให้น้องๆๆรุ่นหลังได้เห็นความสำเร็จ ปีใหม่นี้ก็ขอให้อาจารย์แกะสมหวัง

ในทุกๆสิ่งที่ปราถนาขอให้ร่างกายแข็งแรง............สาธุ ( อย่าลืมชื้อของมาฝากศิษย์วัดทุกคนด้วย pepsi and kluay )

ทา ทา นะ โม ผู้รับย่อมเป็นที่รักของผู้ส่งเสมอ ก๊าาาาาาาาาาก

ในนามตัวแทนข้าวก้นบาตรครับ...ขอบคุณมาก..ของฝากผมรับแทนได้หรือไม่ ฮา

สวัสดีค่ะท่านเบดูอินเข้ามาไม่เจอที่หน้าแรกก็ไม่ได้ค้นหา อิอิ มาช้าต้องขอให้มา ดีใจจริงๆที่ไม่พลาดบันทึกนี้ไปเพราะมีคุณค่าจะนำไปอ่านให้นักเรียนฟังก่อนเรียนเพราะว่าน้อยนักที่พ่อแม่จะมีเวลาว่างเล่าความหลังให้ลูกฟัง ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณนะค่ะที่แวะทักทาย

  • ชื่นชมคนสู้ชีวิต และติดดินทุกคน
  • อยากเห็นเด็กๆ รุ่นใหม่ขยัน อดทน แบบนี้
  • ฝากแสดงความยินดีกับคุณพ่อ คุณแม่ ว่าที่ "ดอกเตอร์" นะคะ
  • ขอบคุณที่ไปชวนมาอ่าน...
  • บักสีดา ปักษ์ใต้ออกเสียงเรียกว่า "ยา มู่" อ่านเป็นภาษากลางว่า "ย่าหมู"
  • ลูกเล็กๆ ใส้ชมพูนี่ละ อร่อยนัก

สวัสดีจ้า

ขอบคุณมากๆที่เข้าไปบอกให้มาอ่านบันทึกนี้ สุดยอดมากค่ะ ....

ชื่นชมอาจารย์แกะที่เป็นยอดนักสู้เป็นตัวอย่างแก่เด็กๆได้อย่างยอดเยี่ยม

ขอบคุณเบดูอินผู้เขียนที่สะท้อนภาพได้ดีมากๆ

ไม่ผิดหวังเลยที่ติดตามมาอ่านตามคำชักชวน

เป็นครอบครัวที่น่ารักมากๆแบบนี้แหล่ะครอบครัวไทยเราในอดีต..แต่เดี๋ยวนี้หายากมาก

 

คนต่างชาติหลบหนีเข้าเมืองแน่เลย  สงสัยต้องให้ร้องเพลงชาติและรำวงแล้วละ อิ อิ

 

น่าชื่นชมนะค่ะ ที่สู้จนได้ขนาดนี้ ชื่นใจแทนพ่อ กับแม่และญาติของ อ.แกะ ด้วยค่ะ

แวะมาอ่านบันทึกคนดี (ผศ.แกะ ว่าที่ดร.คนเก่ง) และขอบคุณคุณเบดูอิน

  • โอ้โห น่าทึ่งจริงๆเลยค่ะ
  •  ขอบคุณนะคะที่ไปเยี่ยม

 

Ico48

มานะดีแล้ว....ขอบคุณมากๆที่จะนำเรื่องนี้ไปถ่ายทอดให้เด็กๆฟัง

Ico48

ขอบคุณมากที่มาเยี่ยมกัน

Ico48

สงสัยต้องประกวดอ่านออกเสียง ยามูกันแล้วละ

Ico48

นั้นซิไม่เข้ามาอ่านเสียใจแย่เลย อิอิ

Ico48

ก็คนอ่านมีคุณภาพทั้งนั้นนี่ครับ

Ico48

นั้นซิลุกกระติก..พบที่ไหนให้ร้องเพลงชาติเลย

 

นำรูปหมู ที่ ศูนย์กศน.ตำบลมาฝากค่ะ

Ico48

ขอบคุณมากครับท่านอาจารย์

Ico48

ผลงาน กศน.สุดยอดนะครับ

เด็กเดี๋ยวนี้มักจะขาดความเข้าใจในคุณค่า รู้จักแต่มูลค่า สอนเด็กเสมอค่ะ เรื่อง "ขาดทุนคือกำไร" ตามแนวพระราชดำรัสของในหลวง และจะนำเรื่องที่อ่านนี้ไปให้เด็กอ่านค่ะ ขอบคุณนะคะสำหรับเรื่องราวดี ๆ ที่แบ่งปัน

ขอบคุณเรื่องราวที่สร้างแรงบันดาลใจครับ

สวัสดีค่ะคุณเบดูอิน

...ตัวอย่างที่ดีของพ่อแม่ เป็นเบ้าหลอมตัวตนของอ.แกะ จนถึงทุกวันนี้

ขอให้คุณตากับคุณยายแข็งแรงเช่นนี้ตลอดไปค่ะ

...โชคดีปีใหม่และขอให้สมหวังดังตั้งใจ กับทุกสิ่งที่ปราถนานะคะ

...ขอบคุณค่ะ

ตอนเด็กๆเคยกินฝรั่งใส้แดงจำได้ว่าอร่อยแต่ไม่เคยเห็นฝรั่งชนิดนี้อีกเลยนานกว่า 30 ปีแล้วขอบคุณที่ได้เห็นความอร่อยอีกครั้ง..

                          ***   เป็นแบบอย่างที่ดีต่อเยาวชนรุ่นใหม่ ที่ควรส่งเสริมและสนับสนุนนะคะ  ***

 

                                               

ขอบพระคุณเรื่องราวดีดี อ่านแล้วถึงกับน้ำตาซึมไปด้วย....

แวะมาขอบคุณ ลิงค์ดีๆ ครับ

เป็นแรงบันดาลใจ เป็นตัวอย่างที่ดี นำไปต่อยอดได้

ตอบโจทย์ เรื่องผู้สูงอายุในภาคเกษตร

Aging Society ในภาคเกษตร ภาค 2 : เมื่อประชากร 100 คน เหลือคนทำการเกษตร 2 คน กับ "คนที่มีที่" ก็คือ "คนที่มีทาง

Aging Society จะเกิดอะไรขึ้น? ถ้ายังเป็นเช่นนี้ต่อไป เมื่อ "อายุ ไม่เข้าใครออกใคร เกษตรกรต้องเตรียมตัวให้พร้อม ก่อนแก่"

เป็นตัวอย่างที่ รุ่นลูกเข้ามารับช่วงต่อได้ .....

เป็นตัวอย่างในการปรับ MindSet กับเด็กรุ่นใหม่ ว่าจริงๆแล้วการทำการเกษตร

ไม่ได้เป็นเรื่องยากลำบาก ถ้า "ทำเป็น ก็มีกิน มีเก็บ มีความสุข "  

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ

.....................

ขอบคุณเรื่องราวดี ๆ ที่นำมาแบ่งปัน ครับ

คนดีดีที่สมควรเป้นแบบอย่างเนี่ยมีเยอะครับ แต่เด็กๆ ไม่ค่อยเห้น เห็นแต่ดารากับพฤติกรรมบ้าๆ บอๆ รุ่นแรงในละคร .. ต้องช่วยกันสื่อสารนะครับ ขอบคุณมากที่นำเรื่องดีดีมานำเสนอ

ด้วยจิตรคารวะ

เพราะความยากจน  เพราะความลำบาก  ทำให้อาจารย์แกะมีภูมิคุ้มกันอย่างดี

เพราะเป็นคนมีรากเหง้า  จึงไม่ลืมรากเหง้าของตนเอง  แม้ความเป็นอยู่จะเปลี่ยนไปแต่ใจไม่เคยเปลี่ยนแปลง  ขยัน  อดทน  ประหยัด  ถ่อมตน  และมีน้ำใจ

อ่านบันทึกนี้แล้วมีความสุขค่ะท่านเบ...

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีจ้า

มาเยือนอีกครั้งพร้อมชวนไปดูคนหน่อยจ้า

http://gotoknow.org/blog/m-manusanun/419201

 อ.แกะเกิดในครอบครัวที่ยากจนครอบครัวหนึ่ง พ่อแม่ไม่ได้เลี้ยงลูกตามใจ อย่างพ่อแม่สมัยนี้ คือเลี้ยงลูกแบบเทวดา ลูกๆต้องทำงานถึงจะได้เงิน ถึงจนแต่ก็เจียมตัว ไม่เกียจคร้าน หนักเอาเบาสู้

เป็นความโชคดีของเด็ก ๆ ยุคก่อน ๆ นะ ครอบครัวจนแต่ฐานะความเป็นอยู่ แต่ความยากจนกลับกลายเป็นทุนของชีวิตที่ช่วยให้ประสบความสำเร็จได้ในวันนี้  ขอบคุณที่เข้าไปพูดคุยกัน

 

 

Ico48

เด็กเดี๋ยวนี้มักจะขาดความเข้าใจในคุณค่า รู้จักแต่มูลค่า....จริงครับ

Ico48

หากเรื่องนี้เป็นแรงบันดาลใจ ถือว่าเป็นบุญกุศลครับ

oraphan ร.พพิจิตร

อยากได้พันธุ์มากครับ

Ico48

ขอบคุณมากครับครูอ้อย

Ico48

ครับมีเรื่องแบ่งปันมากมายครับ

Ico48

คนดีดีที่สมควรเป้นแบบอย่างเนี่ยมีเยอะครับ แต่เด็กๆ ไม่ค่อยเห้น เห็นแต่ดารากับพฤติกรรมบ้าๆ บอๆ รุ่นแรงในละคร....ถูกต้องครับ

Ico48

เพราะความยากจน  เพราะความลำบาก  ทำให้อาจารย์แกะมีภูมิคุ้มกันอย่างดี

เพราะเป็นคนมีรากเหง้า  จึงไม่ลืมรากเหง้าของตนเอง  แม้ความเป็นอยู่จะเปลี่ยนไปแต่ใจไม่เคยเปลี่ยนแปลง  ขยัน  อดทน  ประหยัด  ถ่อมตน  และมีน้ำใจ

อ่านบันทึกนี้แล้วมีความสุขค่ะท่านเบ...ขอบคุณมากครับ

Ico48

ครูหยุยชื่นใจ ผมก็ชื่นใจครับ

วิถีชีวิตที่พอเพียง

กับความสำเร็จที่น่ายกย่อง  ความสุขที่มีในตัว

แวะมาอ่านค่ะ   ขอบคุณนะคะที่หาสิ่งดีๆมาให้อ่าน

มีสิ่งดีๆในทุกๆวัน ทั้งเจ้าของบล็อก และ ครอบครัวของว่าที่ท่าน ดร.นะคะ

Ico48

ครับ...เรามาช่วยกันส่งเสริมคนดีให้ดูแลชาตินะครับ

ขอบคุณคุณเบดูอินนะคะ ที่ไปชวนมาอ่าน ซาบซึ้งมาก ๆ

พ่อแม่ขยัน ลูกก็รู้จักคิด มีบุญจริง ๆ

ชอบที่คุณพ่อบอกว่า "การทำงานคือความสุข"....

ขอบคุณที่ให้กำลังใจเด็กๆค่ะ

สวัสดีปีใหม่ด้วยค่ะ

Ico48 Ico48 ขอบพระคุณทั้งสองท่านมากครับ ปีใหม่ขอให้มีความสุข

ชื่นชมความขยัน..ความคิดก้าวไกลครับ..

ขอบคุณ คุณเบดูอินนะคะที่แนะนำเรื่องราวดี ๆ มาให้อ่าน ซาบซึ้งในความรักและความเป็นอยู่อย่างพอเพียงของครอบครัวนี้จัง น่านำไปเป็นตัวอย่าง

Ico48

ครับสมควรนำไปเป็นตัวอย่าง...ยังมีอีกหลายคนพวกเราต้องช่วยๆกัน โดยเฉพาะกับเด็กๆรุ่นใหม่

ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องดีๆ ครับ

ขอบคุณเรื่องราวดี ๆ ค่ะ

คงต้องกล่าวเหมือนท่านอื่นๆ ว่า ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีๆ ค่ะ และเป็นบันทึกที่น่าอ่านน่านำไปปฏิบัติตาม ไม่จำเป็นต้องเป็นเด็กหรอกค่ะแต่ทุกคนสามารถนำไปปฏิบัติตามได้ เพราะทุกวันนี้โลกเปลี่ยนไปมากเกินไป "ผู้ใหญ่ทำได้ เด็กก็ทำได้" คือสิ่งที่เด็กคิดและเรียนแบบ ดังนั้นสมควรมากที่ทุกคนควรนำสิ่งที่ดีจากการอ่านประวัติของ อ.แกะ ไปเป็นแนวทางในการปฏิบัติตน...แล้วจะตามอ่านบันทึกต่อไปนะค่ะ ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

ตัวอย่างที่ดี มีค่ายิ่งกว่าคำสอนจริง

ขอบคุณค่ะ

หมูอ้วนดีจัง อยากเลี้ยงหมูจัง

Ico48

ทุกวันนี้โลกเปลี่ยนไปมากเกินไป "ผู้ใหญ่ทำได้ เด็กก็ทำได้" คือสิ่งที่เด็กคิดและเรียนแบบ....เป็นประโยคที่ถูกต้องครับ

Ico48

ตัวอย่างที่ดี มีค่ายิ่งกว่าคำสอนจริง...จริงครับ

Ico48

ถ้าหมูผอมคงดูแปลกๆนะครับ

  • ดร.แกะยังโสดมั้ยค่ะ จะได้จองไว้ให้ลูกสาว ดูแล้วไม่อดตายแน่นอน หมูก็อ้วน ไก่เป็ดก็ไข่ดก ผักก็มีกิน ผลไม้ก็พร้อม แหม !...........ดีจัง ชอบมากเลยค่ะ

Ico48

ฮาๆลูกไม่ทราบมีกี่คน แต่ภรรยา 1 คน ครับ

สวัสดีครับ

..........

ดูในภาพแล้วเป็นชีวิตที่มีความสุขตามธรรมชาติจริง ๆ

สวัสดีค่ะ

ที่ว่าเด็กสมัยนี้คามอดทนน้อยลงกว่าสมัยเราๆ น่าจะจริงนะคะ

ได้มารู้จัก หยา มู่ ก็จากบันทึกนี้เองค่ะ

Ico48

  • แต่เวลาเล่นเกมส์เด็กเขาอดทนเป็นเยี่ยมนะครับ
  • ฝรั่ง-บักสีดา-ชมพู่-หย่ามู เป็นความรู้รอบตัวครับ

สวัสดีครับคุณ เบดูอิน ผมได้รับมอบหมายจากท่าน ผอ.พรชัย ให้พาเด็กๆ มาร่วมแสดงความคิดเห็นในบันทึกนี้ ผมได้อ่านแล้วรู้สึกว่าเป็นประโยชน์มากๆ เป็นแบบอย่างที่ดีในด้านการครองตนและครองงานของท่าน ผศ.ดร.ชนสรณ์ ภูเด่นแดน และขอขอบคุณคุณ เบดูอิน ที่นำเรื่องราวดีๆ มาเล่าสู่กันฟัง แล้วผมจะพาเด็กๆ มาร่วมแสดงความคิดเห็นครับ ขอบคุณครับ

Ico48

  • ในส่วนของผมจะมี ผมและผู้ช่วยผมเป็นผู้พิจารณาข้อคิดเห็นของเด็กๆที่แสดงความเห็นได้ดีที่สุด
  • ส่วน อ.แกะท่านจะให้ใครร่วมพิจารณาด้วยคิดว่า อ.แกะคงจะดำเนินการครับ
  • หาก อ.แกะกลับมาคิดว่าน่าจะได้ไปเยี่ยมเยียนเด็กๆที่นี่ครับ

มาสวัสดีปีใหม่ครับ คุณเบดูอิน

อ่านเรื่องเล่านี้แล้ว เหมือนเป็นบันทึกค้นหาคนต้นแบบนะครับนี่...

ทำให้ย้อนนึกถึงเส้นทางนักบินของยูมิที่มีทางเดินคล้าย ๆ กัน...อิ อิ อิ

Ico48

ผมได้ตกลงกับหนุ่มกรว่าเราจะสนองพระราชดำรัช ของในหลวง ที่จะยกย่องคนดีครับ ผมสนใจประวัติท่านเสียแล้ว ช่วยสรุปให้ผมหน่อยได้ไหมครับ

สวัสดีครับ คุณเบดูอิน

 

อ่านจบด้วยความชื่นชม และดีใจมากที่คุณเบดูดอิน ชวนผมมาดู

Life style ของอาจารย์แกะ

คนดีต้องส่งเสริม…ไม่ว่าวิถีใดก็ตาม

บันทึกนี้ จึงมีคุณค่าอย่างยิ่ง

สำหรับต้นแบบที่มีชีวิต สัมผัสได้ทั้งตัวและหัวใจ

อ่านบันทึกนี้ ทำให้ผมคิดวลีหนึ่ง ครับที่ว่า

 

…เกิดเป็นคนด้วยกาย หัวใจต้องเป็นดั่งสิงห์
สู้ทุกเกมส์ และทุกสิ่งที่ไม่มีได้ฟรี…

 

…บวกกับเรี่ยวแรงในมือ ตั้งใจจะทำให้ดี
สู้อย่างนี้ ชัยชนะจะเป็นของเรา…

 

ด้วยความระลึกถึงครับ

สวัสดีค่ะท่านเบดูอิน

เป็นการใช้ชีวิตที่ดี น่าชื่นชมและเอาเป็นแบบอย่างค่ะ

ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดีๆนี้ค่ะ

เรื่องราวของอ.แกะ มีประโยชน์ต่อทุกคนมากค่ะ จาก.ด.ญ.ธิดารัตน์ ทวีศักดิ์

สวัสดีครับผมชื่อ ด.ช.ธนากร กองหาญ ผมขอขอบคุณครับที่แบ่งปันความคิดให้กับผมนะครับผมขอขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะท่านให้ความรู้แก่เด็กๆมากค่ะ

สวัสดีค่ะ  ท่านมีความคิดที่ก้าวไกลมากค่ะเพราะทุกสิ่งทุกอย่างที่ครอบครัวท่านได้ทำก็ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่มีประโยชน์และประหยัดและพอเพียงค่ะ

หนูขอขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีดีของอ.แกะค่ะ เรื่องราวของอ.แกะสามารถทำให้ทุกคนนำไปใช้ในชีวิตประจำวันค่ะ

ด.ช.ธีรศักดิ์ ไชยประเสริฐ ป.5 รูปที่เห็น มีความพอเพียงปลูกผักสวนครัวไว้กินไว้ขายเลี้ยงไก่ไข่และหมูมีความพอเพียงมากครับ

สวัสดีค่ะหนูได้เห้็นครอบครัวของอ.แกะหูนเห็นแล้วคงจะอบอุ่นพร้อมหน้าพร้อมตากันจังเลยนะค่ะ

ภาพที่เห็นมีความพอเพียงและปลูกผักสวนครัวผมเห็นเป็ดไก่มีไข่

สวัสดีค่ะ คุณ เบดูอิน

พ่อแม่ทำงานตากแดดอดทนขยันขันแข็ง

ถึงอ.แกะ ได้ทำงานก็ยังไม่ลืมพระคุณพ่อแม่ที่เลี้ยง

ลูกบางคนเขาได้ทำงานแล้วมีเงินเดือนมากๆก็ทิ้งพ่อทิ้งแม่

ถึงอ.แกะได้เงินเดือนล่ะ 7000

อ.แกะจึงนำเงินจำนวนทั้งหมดเอาเงินเดือนไปให้

แม่..แต่ปรากฎ แม่อยู่กลางนา แม่ ล้มลุกคลุกคลาน

อ.แกะวิ่งกระหืบกระห่อบ

สวัสดีคะหนูชื่อด.ญ.พิมพ์นิภา เปียทอง หนูขอขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีๆนะค่ะ

สวัสดีค่ะ  ท่านเบดูอินที่แบ่งปันความรู้ให้แก่ชาวไทยทุกคนและเป็นครอบครัวที่ได้รู้จักพอเพียง

สวัสดีค่ะ  หนูชื่อด.ญ.อนัญญา  ธรรมแท้คุณพ่อเก่งมากเลยค่ะขนาดอายุมากแล้วก็ยังทำงานอย่างขยันขันแข็งทั้ง เลี้ยงปลา เลี้ยงไก่ปลูก พืชผักสารพัดทั้งจากนี้หนูขอให้ครอบครัวของคุณพ่อมีความสุขมากๆเลยค่ะ สวัสดีปีใหม่ค่ะ

สวัสดีค่ะหนูดูครอบครัวของ อ.แกะแล้วดูๆไปน่าจะเป็นวิถิทางเศฐกิจพอเพียงนะค่ะหนูรู้สึกประทับใจครอบครัวของอ.แกะมากค่ะขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับผมชื่อเด็กชายวันชัย เจริญศิลป์

แม่ของ

อ.แกะที่เลี้ยงอ.แกะอย่างดีครอบครัวนี้คงน่าอยู่มีโรงสีข้าวครอบครัว

มีอื่นๆมากมายอ.แกะเป็นลูกที่กตัญญูต่อพ่อแม่

ถึงอ.แกะจ้างให้(พักผ่อน)พ่อแม่ก็ไม่ยอม(พักผ่อน)

พ่อแม่คง อดทน ขยันขันแข็งมากนะ

สวัสดีครับผมชื่อ ด.ช.ธนพล ธิมาชัย ผมเห็นว่า

ภาพที่ผมเห็นมีความพอเพียงประหยัดอบอุ่นผมขอขอบคุณที่แบ่งความรู้ให้แก่ผมครับ

วิสาข์ สุพรรณไพบูลย์

ขอชื่นชมกับความเป็นอยู่ที่พอเพียง โดยการนำหลักความพอเพียงและการเกษตรแบบผสมผสานได้อย่างดี อยากให้เกิดการขยายผลของแนวคิดไปยังบ้าน-ชุมชน-ตำบล-อำเภอ-จังหวัดอื่นๆด้วย

สวัสดีค่ะ

เรื่องหนังสือ ตอบ ดร.มาร์ติน ของพระคุณเจ้า ป.อ.ปยุตฺโต เรียนถามอาจารย์สุชาติแล้วค่ะ

ท่านว่าเขียนจดหมายพร้อมสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนไปขอที่วัด (พุทธมณฑล สาย 4 จ.นครปฐม)ก็น่าจะได้

เด็กหญิงนงลักขณา วิเศษศิลป์

สวัสดีค่ะ อาจารย์ท่านเป็นดี มีความขยัน และอดทนมากๆเลยค่ะ ท่านเป็นบุคคลที่น่ายกย่อง เป็นแบบอย่างที่ดีขอเยาวชนในสมัยปัจจุบันมากๆเลยค่ะ พออ่านแล้วทำให้รู้ว่า เราจะเกิดในครอบครัวแบบไหนถ้าเราเป็นคนดีทำตัวดีเราก็ได้ดีเสมอ แต่ถ้าเราเกิดมาในครอบครัวที่ดีแต่เราทำตัวไม่ดี เราก็จะไม่ได้ดีเช่นกัน ค่ะ่

เด็กไทยรัฐวิทยา ๖๓ เป็นเด็กชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ครับท่าน ยังมีเด็กระดับมัธมยศึกษาจะเข้ามาศึกษาอีกครับ

นี่คือกิจกรรมส่งเสริมการอ่านครับท่าน

Ico48

ผมคงตอบได้ไม่ดีเท่า อ.แกะ ให้เจ้าตัวมาตอบเองนะครับ

Ico48

สุดยอดจริงๆท่าน ผอ.ชื่นชมด้วยหัวใจ

  • สวัสดีค่ะ
  • เห็นป๊ะแว๊บ ๆ ก็เลยแอบมาทักทายค่ะ  
  • ขอบคุณค่ะ

                            

Ico48

ป๊ะเบฯกำลังทำกิจกรรมกับเด็กๆครับ ลูกบุษราอ่านที่ท้ายบันทึกดูนะครับ

ใช่ว่าเราทุกคนจะมีพ่อมีเเม่ไว้กราบ...ไว้ตอบเเทนพระคุณ.....เสมอ....ใช่ว่าเราทุกคนจะมีเงินมีทองไว้อยู่กินใช้สอย....เสมอ......

.จงทำ

ในสิ่งที่ได้มาให้เกิดประโยชน์เเก่ตัวเราเเละผู้อื่น.....ให้ดีที่สุด....เผื่อในวันหน้าตัวเราอาจจะไม่มีทุกสิ่งเหมือนที่ท่านเบดูอินได้ทำ

ด.ช.วัชระ ...หนูต้องคอมเม้นท์ อ.แกะนะครับ ไม่ใช่ลุง

ขอโทษครับ....

เอาใหม่นะเริ่มต้นดีแล้วลงท้ายเปลี่ยนนิดเดียว

หน้าต่างหู มีประตูช่อง ความดีก็เมือนกันสักวันทุกคนรู้เเละเข้าใจ

ด.ญ.พลอยไพลิน วิเศษสิงห์

หนูขอชื่นชมอาจารย์แกะ และ ครอบครัวที่ท่านมีความอดทนอดกลั้นต่อความยากลำบากต่างๆ และ ท่านก็ผ่านไปด้วยดี ท่านตั้งใจศึกษาเล่าเรียนจนได้เป็นถึงด็อกเตอร์ ใช้ชีวิตอย่างพอเพียงและในเนื่อหานั้นได้สอนเด็กๆให้รู้จักใช้ชีวิตพอเพียง ไม่ฟุ่มเฟือย รู้จักอดออม หนูจะนำวิถีชีวิตพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวันค่ะ

คนเราก้เหมือนกันนะครับ..........มีสิ่งหนึ่งได้เเต่กลับสูญเสียอีกสิ่งหนึ่ง........ถ้าพอใจในสิ่งหนึ่งได้คนเราก็ไม่อยากเอาสิ่งใดเเล้ว......เเล้วสิ่งใดละที่ทำให้คนเราไม่อยากได้สิ่งใดเลย.....โปรดตอบที

ใช่หรือไม่ที่ครอบครัวอ.เเกะ...อาจพอใจในสิ่งที่อ.เเกะทำ.เเละใช่หรือไม่...ที่อ.เเกะอาจพอใจในสิ่งที่ครอบครัวทำ....คิดดูสิ...

...เมื่อต่างฝ่ายพอใจในสิ่งที่ทั้งสองฝ่ายทำ....อำไรจะเกิดขึ้น...ใช่เเล้ว

...ความสามารถที่คนทั้งสองฝ่ายทำก็คือ....การเฝ้ารอคอยความสำเร็จอีกฝ่ายหนึ่งโดยตัวเราก็ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคใดๆ....

....

ความรักความพอใจก็จะเกิดขึ้นกับคนทั้งสองฝ่าย....

.....เขาทั้งสองฝ่ายก็จะไม่เกิดความดูหมิ่นกันเเละ.กัน..

.....ไม่คิดว่า...เขาคนนั้นทำใมดีกว่าเรา......

....ทั้งๆที่เราก้เป็นเหมือนเขา.....ก้เพราะตัวเราทำในสิ่งที่เราชอบเเละมีความสุขอยู่......ตัวเขาก็เช่นกันเขาทำในสิ่งที่คนอื่นชอบพอใจให้ทำ...เเละตัวเองก็ชอบด้วย...

....

...

..

.

เหมือนอย่างอ.เเกะ พ่อเเม่ อ.เเกะ พร้อมกับพี่สาว ของอ.เเกะ..ที่ทำได้เเละมีความสุขกับงานที่ทำเพื่อ...อ.เเกะ..

....

..

..

.

ขอบคุณอ.เเกะ...มากครับที่เป็นตัวอย่างที่ดีๆให้เเก่ผม...ขอบคุณผู้เสนอความรู้ใหม่เเก่ผม....ท่านเบดุอิน...ขอบคุณทุกคนครับ

ผมชื่นชมกิจกรรมที่ท่านจัดกิจกรรมนี้ จะเห็นความหลากหลายทางความคิด มีการต่อยอดความคิดเกิดการขยายผล

ที่นี่จึงเป้นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่ผมประทับใจ

Ico48

สวัสดีครับ ผมก็หวังเช่นนั้นครับท่าน

เดียวหาวันดีๆ จะไปปล้น..อิอิอิ ๆ ๆ

สวัสดีค่ะดิฉันชื่อน.ส. ณิชกานต์ แซ่ปัง อยู่ชั้นม.3 รร.ไทยรัฐวิทยา63ค่ะ

ข้างต้นที่ดิฉันได้อ่านประวัติของอ.แกะแล้วนะค่ะ

ดิฉันว่าทุกคนควรเอาอ.แกะเป็นต้นแบบในหลายๆด้าน โดยเฉพาะด้านความกตัญญูและด้านความขยัน

ซึ่งลูกๆทุกคนส่วนน้อยจะมีในสองด้านนี้ ดิฉันว๋าคนที่ได้มาอ่านประวัติของอ.แกะโชคดีมากเลยนะค่ะ

เพราะประวัติของอ.แกะจะช่วยสอนและย้ำเตือนอยู่ตลอด

(ว่าไม่มีสิ่งใดได้มาง่ายๆถ้าตัวเราไม่มีความพยายาม)

....... จริงไหมค่ะ.........

สวัสดีค่ะ หนูชื่อนาวสาว วราภรณ์ ธิมาชัย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ มาจากโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๖๓ (ชุมชนบ้านคำแดง)

หนูดีใจมากค่ะที่ได้เข้ามาชมการทำกิจกรรมและประวัติของท่าน และหนูก็คิดว่าเด็กนักเรียนหรือวัยรุ่น(หนุ่ม สาว)ในปัจจุบันนี้ควรจะเอาท่านเป็นตัวอย่าง ทั้งเรื่องความกตัญญูต่อพ่อแม่หรือผู้มีพะคุณทุกท่าน และความขยันมั่นเพียร

ซึ่งในปัจจุบันจะมีน้อยคนมากที่จะมีความขยันทำงาน มีความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ มีทั้งสองอย่างนี้พร้อมๆ กันเหมือนท่าน

หนูว่าประวัติของท่านจะค่อยย้ำเตือนให้เด็กนักเรียนหรืวัยรุ่น(หนุ่ม สาว) ในปัจจุบันได้คิดที่จะตอบแทนผู้มีพระคุณและขยันมั่นเพียร

( คนเราถ้าไม่พยายาม ไม่ขยัน ก็จะทำสิ่งใดไม่ประสบความสำเร็จในชีวิต )

.......................ใช่ไหมค่ะ...................................

 

ด.ช.รัฐวิทย์ สารฤทธิ์

ขอให้ครูเป็นอย่างนี้ตลอดไป....ขอให้มีความสุขคับ

ขอบคุณอาจารย์วิสา นะครับที่เข้ามาเี่ยี่มชม เป็นเกียรติอย่างยิ่งครับ หวังว่าที่สวนจะได้ต้อนรับอาจารย์นะครับ

ขอบคุณ แอ้ นะครับ ไม่ต้องมาปล้นหรอก ที่นี่สุนุขดุมาก ขอเตือนนะครับ 5555

ด.ช.รัฐวิทย์ สารฤทธิ์ ..หนูน่าจะบอก ร.ร.ด้วยนะครับ

ถ้าที่มีจิตใต้ความคิดที่ดีก็คงจะนำ อ.แกะ  เป็นต้นแบบเพื่อจะได้ประสบความสำเร็จอย่างอ.แกะ

สวัสดีค่ะคุณเบดูอิน หนู นางสาววราภรณ์ ธิมาชัย หรือ บี๋ค่ะ หนูขอขอบคุณเบดูอินมากนะค่ะที่มอบรางวัลนี่ให้กับหนู หนูไม่คิดว่าตัวเองจะได้หรอกค่ะ เพราะตอนที่หนูเข้ามาแสดงความคิดเห็นก็มีผู้คนเข้ามากันมากมาย และหนูอยากบอกคุณเบดูอินว่า เมื่อหนูได้ประวัติของคุณเบดูอินแล้วหนูก็กลับมามองย้อนดูตัวหนูเองด้วยค่ะ ว่าในแต่วันหนูได้เป็นเด็กดี เด็กกตัญญู เด็กขยันหรือยัง เพราะว่าหนูคิดว่าเราไม่ควรจะบอกให้คนอื่นเขาทำแต่เราควรจะทำเองและปฏิบัติเองเสียก่อนถึงจะไปบอกให้คนอื่นเขาทำได้ และสุดท้ายนี้ หนูขอขอบคุณ คุณเบดูอินอีกครั้งนะค่ะ หนูขอสัญญาว่าหนูจะเป็นเด็กดี เด็กกตัญญู และขยันมั่นเพียรต่อผู้มีพระคุณของหนูทุกท่าน แล้วหนูก็จะนำเรื่องราวประวัติของคุณเบดูอินมาใช้ในชีวิตประจำวันของหนูตลอดไปค่ะ

หนูขอขอบคุณ คุณเบดูอินมากๆ เลยค่ะ

อ่านบันทึกแล้วชอบชีวิตแบบนี้นะครับ

แต่อาจปรับนิดหน่อยในบางประเด็น

แต่คิดไว้ว่า หลังจากเกษียณแล้วจะไปทำครับ

นางพัชรวัลย์ หนุมาศ

ขอชื่นชมอาจารย์แกะมากๆค่ะ อ่านประวัติแล้ว น้ำตาซึมด้วยความปลาบปลื้ม และชื่นชมคุณพ่อคุณแม่ของอาจารย์แกะ ที่สอนลูกเป็นให้คนดี เป็นตัวอย่างของคนดีที่หาได้ยากในปัจจุบัน ขออนุญาตนำประวัติและเรื่องชีวิตของอาจารย์แกะไปเล่าให้ลูกศิษย์ ได้รับทราบและเพื่อเป็นแบบอย่างนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท