ทราบหรือไม่ ... ปี 2547 ประชากรไทยส่วนใหญ่ ตายในช่วงอายุเท่าใด


ทราบหรือไม่ ... ปี 2547 ประชากรไทยส่วนใหญ่ ตายในช่วงอายุเท่าใด

...

กราฟแสดงจำนวนปีที่สูญเสียจากการตายก่อนวัยอันควรของประชากรไทย ปี พ.ศ.2547 จำแนกตาม
กลุ่มอายุและสาเหตุหลัก (2549, รายงานความก้าวหน้าโครงการพัฒนาการดำเนินการจัดทำเครื่องชี้วัดภาระโรคและปัจจัยเสี่ยงของประเทศไทยระหว่างเดือนมีนาคม – สิงหาคม พ.ศ. 2549, สำนักงานพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ)
...

เมื่อพิจารณาจำนวนปีที่สูญเสียจากการตายก่อนวัยอันควรของประชากรไทย ปี พ.ศ. 2547
จำแนกตามกลุ่มอายุและกลุ่มของสาเหตุหลักจำนวนปีที่สูญเสียเนื่องจากการตาย
เพศชายมีการตายก่อนวัยอันควรสูงในกลุ่มอายุต่ำกว่า 5 ปี และลดลงมากจนถึงต่ำสุดในกลุ่มอายุ 5-14 ปี จากนั้นเพิ่มขึ้นและมีค่าสูงมากในกลุ่มอายุ 30-44 ปี

สำหรับกลุ่มเพศหญิงมีจำนวนปีที่สูญเสียจากการตายก่อนวัยอันควรในกลุ่มอายุต่างๆ
เป็นรูปแบบเดียวกับเพศชาย แต่มีค่าต่ำกว่า

ซึ่งแนวโน้มการสูญเสียจากการตายก่อนวัยอันควร มีค่าลดลงในกลุ่มอายุ 5-14 ปี เมื่อเทียบกับกลุ่มอายุน้อยกว่า 5 ปี และเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ จนทุกคนตายหมด ซึ่งเป็นรูปแบบเดียวกันนี้ทั้งเพศชายและหญิง
...

กราฟแสดงอัตราความสูญเสียเนื่องจากการตายก่อนวันอันควรของประชากรไทย ปี พ.ศ.2547 จำแนกตามเพศและสาเหตุ (2549, รายงานความก้าวหน้าโครงการพัฒนาการดำเนินการจัดทำเครื่องชี้วัดภาระโรคและปัจจัยเสี่ยงของประเทศไทยระหว่างเดือนมีนาคม – สิงหาคม พ.ศ. 2549, สำนักงานพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ)
...

สำหรับสาเหตุการตายก่อนวัยอันควรนั้น

อุบัติเหตุ เป็นสาเหตุหลักของการสูญเสียจากการตายก่อนวัยอันควรของเพศชาย ในกลุ่มอายุ 15-29 ปี และ 30-44 ปี แต่ในกลุ่มอายุ 60 ขึ้นไป สาเหตุหลักคือ โรคมะเร็งและอื่นๆ

สำหรับเพศหญิง โรคที่เป็นสาเหตุสำคัญของความการสูญเสียจากการตายก่อนวัยอันควร ในกลุ่มอายุ 15-29 คือ HIV/AIDS แต่ในกลุ่มอายุ 45 ปีขึ้นไป สาเหตุสำคัญคือ กลุ่มโรคหัวใจและหลอดเลือด

ทราบอย่างนี้แล้ว ก็ระมัดระวังตัวนะครับ มองดูว่าเราอยู่ในช่วงอายุใด และ ปัจจัยเสี่ยงใดที่จะทำให้เราเจ็บป่วยหรือนำไปสู่การตายก่อนวัยอันควร ใช้ชีวิตด้วยความไม่ประมาท สุขภาพดี มีความสุขทุกท่านสวัสดีปีใหม่ครับ

ร่วมเป็นเครือข่ายกับเรา Facebook: BOD

หมายเลขบันทึก: 418623เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2011 16:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 15:26 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท