Kroo.Nokkingkarn
นางสาว กิ่งกาญจน์ ศรีจันทร์

การอ่านภาษาอังกฤษอย่างไรให้เก่ง


อ่านให้เก่ง

อันดับแรกคือต้องพูดเยอะๆ ถูกผิดปล่อยมันไป เพราะว่าเราก็เป็น ถ้าคนอื่นไม่เข้าใจก็สะกดให้ฟังไปเลย คราวนี้จะได้รู้กันว่ามันต้องออกเสียงอย่างไง ก็อย่างว่าเราไม่มีเซ้นเรื่อง ch และ sh เพราะฉะนั้นไม่ต้องกังวล ปล่อยมันไป (บอกเพื่อ??) มันคงคล้ายๆกันนั่นแหละ เราก็ไม่รู้ ฮ่าฮ่า

 

อันดับที่สองห้ามแปลจากอังกฤษเป็นไทย อันนี้ยากมาก เพราะช่วงแรกที่มาก็ทำไม่ได้ มันเหมือนต้องนึกก่อนว่าคำนี้หมายความว่าอย่างไงแล้วเราจะต้องตอบแบบไหน แต่หลังๆก็เข้าใจโดยอัตโนมัติเพราะเจอคำถามนี้ทุกวัน

 

อันดับที่สามไม่ต้องคำนึงถึงเทนให้ปวดหัว แต่ไม่ใช่ว่าถามอนาคตแล้วไปใช้ did อันนี้ก็เกินไป คนเขียนก็เคยเป็นมึนไปหมดทั้งคนพูดคนฟังว่า Where did you go tomorrow? มันมองหน้าแล้วทำหน้างงใส่ว่าจะเอายังไงก็แน่!!!! ฉะนั้นเอาแค่เทนหลัก past present future ส่วนเทนอื่นมั่วเอา อย่างมากก็ใช่ present perfect เพิ่มอีกตัว

 

อันดับที่สี่ดูทีวีหรือดูหนังเยอะๆ แล้วจะรู้เรื่องว่ามันพูดอะไรบ้างแต่ถ้าไม่มั่นใจเปิดซับไตเติ้ลภาษาอังกฤษ เน้นว่าภาษาอังกฤษเท่านั้น ถ้าคำไหนไม่รู้ไม่ต้องหยุดแล้วเปิดดิก เพราะไม่อย่างนั้นสามชั่วโมงคงไม่จบเรื่อง ถ้าไม่เข้าใจก็ข้าม เอาแค่หลักๆกับการเดาเท่านั้นที่เราต้องการ ถ้าดูทุกวันได้ยิ่งดี แต่แนะนำให้เริ่มจากการ์ตูนเพราะคำศัพท์ง่ายดี แต่พอเริ่มจะคล่องแล้วขอร้องให้ดูทีวีโดนไม่ต้องอ่านซับไตเติ้ลเพราะคุณจะไม่รู้เรื่องเลยว่ามันไปถึงไหนแล้วเนื่องจากมัวแต่อ่านอยู่ เผลอๆอ่านยังไม่ทันจบก็ไปเสียแล้ว (ไม่รู้มันจะพูดไวอะไรนักหนาวะ?? อ่านไม่ทันว้ย!!!)

 

อันดับที่ห้าอย่าคาดเดากับคำตอบ อันนี้เจอมากับตัวจะถามว่ามันไปนี่หรือเปล่า เราก็เตรียว่ามันต้องตอบ yes หรือ no แต่กรรมดันตอบว่ากรูไปมาแล้ว คนฟังยืนมึนไปชั่วขณะแล้วคิดว่าได้คำว่า went หมายความว่าอย่างไง สรุกแล้วใช่เวลาสามวินาทีกว่าจะเข้าใจ คนอื่นก็มองว่าอีนี่ทำอะไรของมึ…

 

อันดับที่หก ถ้าไม่เข้าใจกรุณาถามอีกครั้ง เพราะไม่เช่นนั้นจะเป็นเหมือนข้าพเจ้า ไปสั่ง double chocolate frappucino  มันดันถามมาว่า how many shot? ด้วยความไม่เข้าใจยกไปแล้วสามนิ้ว มันใส่กาแฟให้ ที่สำคัญคนสั่งไม่กินกาแฟเลยโอนให้คนอื่นไป 8$ หายไปลิ้วๆ บายเงินที่รัก (อยากร้องไห้)

 

อันดับที่เจ็ดไม่จำเป็นต้องเปิดดิกเพื่อรู้คำศัพท์ทุกตัว (คงมีคนเคยทำเหมือนคนเขียนพยายามท่องตั้งแต่ a ยัง zoom คำศัพท์ตัวสุดท้ายของดิก ฮ่าฮ่า เราเคยคิดแต่ดูไปได้แค่หน้าเดียวก็เหนียวฝืดคอแล้วรีบปิดเลย ฮ่าฮ่า) เพราะวันปรกติคงไปมีใครเดินไปถามคุณหรอกว่าช่วยเล่าประวัติศาสตร์อเมริกาให้เรารู้หน่อย (ตะโกนด่ามันไปว่ากรูคนไทยเฟ้ย ดูหน้าบ้าง) เอาแค่คำศัพท์ที่ใช้ในชีวิตประจำวันบ่อยๆก็พออย่างพาสสิฟาย (เขียนไม่ถูกเพราะไม่รู้เรียกอย่างเดียว) ถ้าไม่เลี้ยงเด็กก็ไม่มีใครรู้ (มันจะเป็นจุกนมปลอมที่ให้เด็กดูดเพื่อไม่ให้ร้องค่อ น่าจะเคยเห็นกันข้าง) เผลอๆรีกไม่เหมือนกันด้วยซ้ำ

 

คิดได้แค่นี้อ่ะ เราว่าถ้าทำได้ขนาดนี้ก็เก่งแล้วนะ (แอบชมตัวเอง แต่ทำได้ไม่หมด ฮิฮิ) แต่ถ้าใครมีทริปอย่างอื่นก็ลองแนะนำเข้ามาได้นะเผื่อว่าจะมีอันดับที่แปด เก้า สิบไปเรื่อยๆ

 





คำสำคัญ (Tags): #kmภาคเหนือ
หมายเลขบันทึก: 418502เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2011 10:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:55 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

นักเรียนอย่าลืมทำข้อสอบนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท