สวัสดีปีใหม่ 2554 - ด.ช. วัฒนา แสงสุวรรณ


     สวัสดีครับพี่ๆทางมูลนิธิพูนพลัง วันนี้ผมไม่มีการบ้านมากและทำการบ้านเสร็จเร็วจึงเขียนจดหมายมาหาพี่ๆทางมูลนิธิ ช่วงนี้ก็ใกล้ถึงวันพ่อแล้ว และเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2553 ก็ครบรอบวันเกิดของผม ก็เลยมีอายุเป็น 14 ปีแล้ว และก็จะถึงปีใหม่แล้ว ผมก็เลยอยากให้พี่ๆทางมูลนิธิ อวยพรวันเกิดและพรวันปีใหม่ให้ผมด้วย

     ผมคิดว่าถ้าผมเรียนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แล้ว ผมจะไปเรียนการศึกษานอกโรงเรียน (กศน) เพราะผมจะได้ทำงานไปด้วย แต่ผมก็ยังไม่แน่ใจว่าจะเรียนหรือไม่ เพราะอนาคตของผมอยากเป็นครู

       ช่วงนี้ผมกำลังทำการ์ดอวยพร จะอวยพรในวันปีใหม่ วันนี้ผมขออวยพรให้พี่ๆมีความสุขมากๆ และอยากให้มีทุนอย่างนี้ตลอดไป เพราะจะได้นำไปศึกษางานต่างๆ เช่น ทำรายงาน ไปทัศนศึกษา เป็นต้น และการ์ดในวันนี้ผมทำเองกับมือ ตอนแรกผมก็ทำไม่เป็น แต่ผมเห็นของเพื่อนที่พ่อของเขาทำฝากมาให้ ผมดูไปดูมาก็ลองทำดูหลายครั้งเผื่อจะสำเร็จ แต่พอสำเร็จแล้วก็ไม่ค่อยสวย และผมวาดรูปไม่ค่อยเก่งที่จะวาดรูปลงในการ์ด

 

       ช่วงนี้เป็นฤดูหนาวแล้ว และก็เป็นอีกฤดูหนึ่งคือฤดูเก็บเกี่ยวข้าวอยู่ทางมูลนิธิหนาวหรือเปล่าครับ และผมได้ยินข่าวน้ำท่วมนนทบุรี ท่วมถึงมูลนิธิหรือเปล่า 

 

วิธีการเก็บเกี่ยวข้าวก็คือ การใช้ขอเกี่ยว ขอเกี่ยวควรคม เพราะจะทำให้เกี่ยวง่าย เกี่ยวเสร็จแล้วก็ตากแดด 2-3 แดด จะทำให้แห้ง พอแห้งก็มัด มัดเสร็จก็ปั่น เป็นอันเสร็จ ปัจจุบันเป็นสมัยเทคโนโลยีการเกี่ยวข้าว คือรถเกี่ยวข้าว แต่รถเกี่ยวก็มีข้อดีและข้อเสีย ข้อดีคือ (1) เสร็จเร็ว (2) เกี่ยวง่าย ข้อเสียคือ (1) ไม่แห้ง ต้องเอาไปตากและใช้เวลานาน (2) ข้าวหล่นมาก ส่วนการใช้ขอเกี่ยวก็มีข้อดีข้อเสียดังนี้ ข้อดีคือ (1) ได้ตากแดดแห้งเร็ว ข้อเสียคือ (1) ต้องได้ตากแดด (2) เกี่ยวช้า

                                                            ด.ช. วัฒนา แสงสุวรรณ (ต้า)

ชั้น ม.2 จังหวัดนครพนม

คำสำคัญ (Tags): #จดหมาย#ปีใหม่
หมายเลขบันทึก: 417455เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2010 22:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

วาระส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

คิดใดสมมุ่งหวังดังปรารถนา

ขอให้การเดินทางสร้างตำรา

มีความเจิญก้าวหน้าสถาพร

ปลอดภัยจากโรคาพยาธิ

มีอำนาจสุขโขสโมสร

มีชื่อเสียงก้องไกลไทยนคร

คอยปันป้อนความรู้สู่สังคม

จากใจ....ธนา นนทพุทธ

อวยพรวันเกิดย้อนหลังให้เติบโตขึ้นเรื่อยๆ ด้วยความเก่งในการศึกษาเล่าเรียน กล้าทำดีในกิจการทั้งหลาย สำหรับพรปีใหม่คือขอให้สุขภาพแข็งแรง ก้าวหน้าในที่สิ่งที่ดีทีงามที่ตั้งใจกระทำและขอให้สมหวังในสิ่งที่ปรารถนานะครับ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

ขอบคุณสำหรับทุกความเห็นนะคะ

พรวันเกิดและพรปีใหม่จากครูหยุยจะรีบบอกน้องต้า เขาคงดีใจมาก...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท