๖๗๖.ข้อคิดจากงานศพ


          วันนี้ได้ไปร่วมงานฌาปนกิจเพื่อนสนิทที่เสียชีวิตไปเมื่อวันที่ ๒๕ ธันวาคม ๒๕๕๓ ด้วยสาเหตุหัวใจล้มเหลว  เมื่อวันแรกที่ทราบก็รีบไปร่วมฟังพระสวดอภิธรรม  ทั้งตกใจและเสียใจ ได้แต่พยายามปลงกับการจากไปอย่างกระทันหันของเพื่อน  ไม่กล้าถามไถ่จากครอบครัวและคนใกล้ชิดว่าเรื่องราวสาเหตุความเป็นมา

          ด้วยวัยเพียง ๕๖ ปี น้องผึ้งลูกสาวคนโตของเพื่อนเล่าว่า "วันเกิดของพ่อคือ ๒๖ ธันวาคม มีผู้โทรศัพท์มาอวยพรวันเกิดให้กับพ่อมากมาย  แต่หนูได้ถือโอกาสบอกทุกคนว่าพ่อหนูได้เสียชีวิตแล้วเมื่อวานนี้"

          เพื่อนผู้ทำหน้าที่พิธีกรงานฌาปนกิจ  ได้เล่าว่า "ผมไม่คิดว่าพฤทธิ์จะจากพวกเราไปอย่างรวดเร็วและกระทันหันอย่างนี้  ซึ่งผมกับเขาได้คุยกันเรื่องความเป็นความตาย  เขาบอกว่าหากเขาตายขอให้ผมไปทำหน้าที่พิธีกรงานศพให้  วันนี้ผมได้มาทำหน้าที่ตามที่รับปากไว้ด้วยความเต็มใจ"  นี่คือหน้าที่ของเพื่อน

         เพื่อนผู้ทำหน้าที่พิธีกรกล่าวว่า "งานศพ" เป็นเรื่องที่ให้ข้อคิดแก่คนยังอยู่  เป็นต้นว่าเป็นการกล่าวถึงคุณความดีของผู้ตาย  เป็นการมาแสดงความรัก ความอาลัยต่อผู้ตาย  และแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้ใกล้ชิดของผู้ตาย  นอกจากนี้ทำให้เรามองเห็นความตายเป็นเรื่องธรรมดาและเป็นธรรมชาติของชีวิต  และคนที่ยังอยู่ต้องหมั่นประกอบกรรมดีตลอดเวลา

         "ข้อคิดที่สำคัญ"  น่าจะเป็นเรื่องการนำคนเจ็บส่งโรงพยาบาลมากกว่า    เพราะผู้ตายรับราชการอยู่หน่วยงานแห่งหนึ่ง   ตั้งอยู่ที่อำเภอวังทอง  วันนั้นผู้ตายบอกว่ารู้สึกไม่สบาย  ทานอะไรก็อาเจียน หน้ามืดคล้ายจะเป็นลม หายใจไม่สะดวกและแน่นหน้าอก  เพื่อนร่วมงานจึงนำส่งโรงพยาบาลประจำอำเภอ  วันต่อมาเห็นว่าอาการทรุดหนักลงจึงนำส่งโรงพยาบาลในจังหวัด  และเสียชีวิตลง

         ความจริงแล้วอำเภอวังทองอยู่ห่างจากจังหวัดพิษณุโลกเพียง  ๑๕ กิโลเมตร  และในจังหวัดมีโรงพยาบาลที่มีเครื่องมือทางการแพทย์และมีหมอมีพยาบาลจำนวนเพียงพอหลายแห่งรวมทั้งโรงพยาบาลเอกชนมีอยู่จำนวนมาก  เมื่อถึงคราวจำเป็นไม่ว่าโรงพยาบาลใด  หรือโรงพยาบาลหนึ่งก็น่าจะเรียกใช้ก่อน  เพราะโรงพยาบาลเอกชนในพิษณุโลกหลายแห่งไม่ได้เป็นโรงพยาบาลที่เรียกเก็บค่ารักษาอย่างโหดร้ายเกินไป

         วันที่เกิดเหตุการณ์ภรรยาและลูกสาวคนโตต้องไปทำงานตามปกติ  เมื่อลูกสาวคนโตทราบข่าวจากโรงพยาบาลจึงได้แจ้งให้น้องสาวรีบไปดูแลพ่อ  เมื่อลูกสาวคนเล็กไปถึงพบว่าพ่อมีอาการหนักมาก  และได้พยายามบอกลูกสาวคนเล็กว่า "พ่อทนไม่ไหวแล้วน่าจะต้องตาย"  จากนั้นแพทย์และพยาบาลได้ช่วยกันยื้อยุดชีวิตอย่างสุดความสามารถ  และไม่มีใครได้พูดคุยกับพ่อของเขาอีกเลย

         ขอแสดงความเสียใจและเป็นกำลังใจให้คุณนงลักษณ์ น้องผึ้ง น้องส้ม และญาติสนิททุกท่านมีความเข้มแข็ง  และขอให้เพื่อนเดินทางไปสู่ภพสรวงสวรรค์  เพราะเพื่อนเป็นคนดี และทำแต่ความดีเสมอมา

หมายเลขบันทึก: 417453เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2010 22:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 09:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

อ.คิม

ทุกคนต้องถึงเวลา  .......ตามอายุขัย อย่างที่พระพุทธเจ้าท่านตรัสไว้

ชาติ  ชรา มรณัง    

ขอเป็นกำลังใจให้ครอบครัวเพื่อน อ.คิมด้วยค่ะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

 

วาระส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

คิดใดสมมุ่งหวังดังปรารถนา

ขอให้การเดินทางสร้างตำรา

มีความเจิญก้าวหน้าสถาพร

ปลอดภัยจากโรคาพยาธิ

มีอำนาจสุขโขสโมสร

มีชื่อเสียงก้องไกลไทยนคร

คอยปันป้อนความรู้สู่สังคม

จากใจ....ธนา นนทพุทธ

สวัสดีค่ะพี่คิม

  • ขอแสดงความเสียใจ และร่วมไว้อาลัยให้กับครอบครัวของน้องผึ้งด้วยนะคะ
  • ขอให้ดวงวิญญาณของคุณพฤทธิ์สู่สุคติด้วยเทอญ

สวัสดีค่ะคุณท้องฟ้า

เพื่อนจากไปด้วย ชาติ  ชรา มรณัง   ค่ะ  ด้วยระลึกถึงคุณความดี ขอขอบคุณค่ะ ขอให้คุณท้องฟ้ามีความสุขในปีใหม่ค่ะ  

สวัสดีค่ะพี่krutoiting

ขอขอบคุณค่ะ ขอให้พี่ต้อยมีความสุข สดชื่นในปีใหม่เช่นกันค่ะ

สวัสดีค่ะคุณนาย ธนา นนทพุทธ

ขอน้อมรับพรปีใหม่ด้วยความขอบคุณค่ะ  ขอให้ท่านและครอบครัวมีความสุขเช่นกันค่ะ

สวัสดีค่ะน้องอิงจันทร์

ขอขอบคุณค่ะ ขอให้น้องและลูก ๆ มีความสุขมาก ๆ เช่นกันนะคะ วันนี้พี่คิม อยู่บ้าน  ออกไปไหนคงลำบาก  เมื่อวานไปงานศพรถติดแน่นยาวเหยียดค่ะ

สวัสดีคะ

ครูคิมคะ สบายดีนะคะ คิดถึงมากๆๆคะ

ขอให้มีความสุขตลอดปีนี้ และตลอดไปนะคะ

รักคะ

 

สวัสดีค่ะ..พี่ครูคิม

ความตาย..เป็นสถานะการสิ้นสุดของการมีชีวิตของสิ่งมีชีวิต

การตายอย่างกระทันหันโดยที่เราไม่คาดคิด เป็นความรู้สึกของการสูญเสีย

เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2554 ที่ผ่านมา ครูเล็กก็ไปงานสวดพระอภิธรรมศพ

ของคนในหมู่บ้านที่ต่างจังหวัดเช่นกัน เมื่อมองไปที่ป้ายบอกเวลาของการมีชีวิตอยู่บนโลกใบนี้

ก็พบว่า..ชายผู้ที่นอนอยู่ในโลงเบื้องหน้า อายุเพียง 43 ปี น้อยกว่าครูเล็กซะอีก

ครูเล็กได้แต่นึกในใจให้เขาไปสู่สุขติ เกิดในภพภูมิที่ดี

ครูเล็ก ขอแสดงความเสียใจกับเพื่อนพี่ครูคิมด้วยนะคะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท