การเชื่อมเครือข่าย "ออมบุญวันละหน่ึงบาท เพื่อสวัสดิการชุมชน สร้างทุนทางสังคมอย่างยั่งยืน" จังหวัดลำปาง


เมื่อวันที่ 28 พ.ย 53 ได้นัดประชุมกลุ่มกองทุนสวัสดิการชุมชน ที่ได้ขอเข้าร่วมเป็นสมาชิกเครือข่าย ฯ เพื่อหารือข้อตกบลร่วมกันว่าทิศทาง การบริหารงานของกลุ่มจะเชื่อมในระดับเครือข่ายได้อย่างไร

ครั้งหนึ่งเลขาเคยพูดในที่ประชุม ที่เทศบาลลำปางหลวงว่าเราจะเป็นเครือข่ายร่วมกันได้อย่างไร เริ่ิมจะเห็นทิศทาง ไปในแนวทางเดียวกัน โดยมีตัวแทนในแต่ละกองทุนฯ เข้าร่วม 18 ตำบล ไม่เคยมีประวัติว่าจะมีกองทุนที่สนใจจะเป็นสมาชิกเครือข่ายฯ มากอย่างนี้มาก่อน

เมื่อวันที่ 28 พ.ย. 53 ได้นำระเบียบเครือข่ายฯ ที่ได้ใช้มาตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2550 นำมาทบทวนก่อนเรื่องอื่น เพื่อที่จะให้สมาชิกที่จะเข้าใหม่ได้มีส่วนร่วม ในการเสนอแนะ ความคิดเห็นของกลุ่มได้ด้วย จึงได้แจกระเบียบของเครือข่ายฯ ชุด 2550 ทำความเข้าใจให้ 18 ตำบลได้เห็นความสำคัญของเชื่อมเครือข่ายฯ ในระดับจังหวัดลำปาง จึงฝากการบ้านให้แต่ละกองทุนไปเสนอปรับแก้ไขในข้อเสนอแนะขอแต่ละตำบลมาก่อน แล้วจะนำรวมเสนอในที่ประชุมเครือข่าย ในวันที่ 10 ธันวาคม 2553

เมื่อถึงกำหนดในวันที่ 10 ธันวาคม 2553 จึงได้ปรับระเบียบของเครือข่ายฯ ใหม่ที่มุ่งเน้นเรื่องการเรียนรู้ร่วมกันเป็นส่วนใหญ่ และนำบทเรียนแต่ละพื้นที่มาเล่าสู่กันฟังในที่ประชุม เรื่องการขยายเครือข่ายฯ ได้ทราบถึงกองทุนที่ยังไม่ได้มาเป็นสมาชิกจึงได้แจ้งต่อผู้ประสานงาน ขอเข้ามาเป็นสมาชิกเครือข่ายฯ อีก 4 กองทุนซึ่งเป็นกลุ่มที่มีสมาชิกมากเป็นอันดับต้นของ จังหวัดลำปาง

สมาชิกภาพรวมของเครือข่ายฯครอบคลุม 7 อำเภอ มีจำนวน 24 กลุ่ม 22ตำบล 221 หมู่บ้่าน สมาชิก 23833 คน ในแต่ละพื้นที่ยังต้องมีการพัฒนาด้านการจัดเก็บข้อมูลของแต่ละกองทุนฯ จึงต้องอาศัยเครือข่ายเป็นแหล่งเรียนรู้ร่วมกัน ทางเครือข่ายได้สร้างต้นแบบของ กองทุนสวัสดิการชุมชนตำบล ไว้ให้เรียนรู้ในพื้นที่หลายพื้นที่

สมาชิกของเครือข่ายฯ ที่มีอยู่ 22 ตำบล และเป็นกองทุนสวัสดิการชุมชนตำบล ในจังหวัดลำปาง สามารถของบจากรัฐ สมทบ 1/1/1 แล้ว ได้ 15 กองทุน จึงเห็นความช่วยเหลือของเครือข่ายฯ ที่ได้ทุ่มเทในเรื่องการรวมกลุ่ม และการบริหารจัดการ ที่ดีให้การพัฒนาสู่ความยั่งยืนนั้น ต้องอาศัยความร่วมมือทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นท้องถิ่น(อปท.) หรือหน่วยงานราชการที่คอยสนับสนุนเข้ามามีส่วนร่วมในครั้งนี้

โอกาสครั้งต่อไปคงจะเห็นความก้าวหน้า ขึ่้นไปอีกระดับหนึ่ง

นกน้อยทำรังแต่พอตัว

หมายเลขบันทึก: 417229เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2010 16:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 15:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดีมากครับท่าน สามารถสมทบได้สามขา กองทุนจะได้มั่นคง ที่กองทุนออมบุญสวัสดิการเทศบาลตำบลปากพะยูน ทำได้เพียง สองขาอยู่เลย

วันหลังต้องเข้ามาเรียนรู้วิธีการบ้างแล้ว

ยินดีกับเครือข่ายด้วยครับ เสียดายไม่ได้เจอกันที่นครนายก สวัสดีปีใหม่ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท