การจัดการความรู้ด้านการประชาสัมพันธ์ สำนักงาน ปปท.


การจัดการความรู้ด้านการประชาสัมพันธ์ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปราบการทุจริตภาครัฐ(ปปท.)

     ผมมีโอกาสไปเป็นวิทยากรสร้างการเรียนรู้ เรื่อง การจัดการความรู้ด้านการประชาสัมพันธ์ ให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปราบการทุจริตภาครัฐ(ปปท.)  ณ โรงเเรม TK พาเลซ เเจ้งวัฒฯ เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2553 ซึ่งโครงการนี้ดำเนินการ 2 วัน คือ 27-28 ธันวาคม 2553 โดยวันที่ 27 เป็นหน้าที่ของท่านอาจารย์ ดร.เสรี วงค์มณฑา ส่วนผมรับหน้าที่วันสุดท้ายของงานเพื่อจัดเวทีเรียนรู้เรื่องการจัดการความรู้

                                

งานนี้โจทย์ที่ ปปท. ให้ผมดำเนินการคือ สร้างความรู้ความเข้าใจให้คณะทำงานด้านการประชาสัมพันธ์เเละเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้เรียนรู้เเละสามารถนำเครื่องมือ KM ไปประยุกต์ใช้ในการทำงานด้านการประชาสัมพันธ์ได้ ดังนั้นในเวทีสิ่งที่ผมต้องดำเนินการก่อนเเละให้ความสำคัญในลำดับต้นๆ คือ การสร้างบรรยากาศเเละการสำรวจพื้นประสบการณ์ด้านการจัดการความรู้ของกลุ่มเป้าหมาย เครื่องมือ คือเกมส์เเนะนำตัวเเละบอกความคาดหวังที่มาฝึกอบรมครั้งนี้โดยเฉพาะ การจัดการความรู้ ท่านหวังว่าจะได้อะไรกลับไป และจะกลับไปใช้ได้อย่างไร อีกเครื่องมือหนึ่งคือ การเปิดเวทีสะท้อนประสบการณ์ของกลุ่มเป้าหมายโดยตั้งคำถามว่า ท่านคุ้นเคยกับ KM มากน้อยเเค่ไหน ความรู้คืออะไร? การจัดการความรู้คืออะไร? สิ่งที่พบในเวทีพบว่า มีหลายท่านที่เรียนรู้การจัดการความรู้ในเชิงทฤษฎีมาเเล้ว บางท่านไม่เคยสัมผัสมาก่อน บางท่านรู้บ้างเเต่ไม่เคยปฏิบัติ เมื่อเจอสถานการณ์เยี่ยงนี้ สิ่งเเรกที่ผมทำคือ ทบทวนนิยามความหมายของความรู้คืออะไรก่อน เพื่อกำหนดนิยามที่ตรงกัน ว่าต่อไปนี้ หากเราพูดคำว่า "ความรู้ คือ..."ต้องตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า ความรู้ คือ เทคนิคการปฏิบัติงานที่ดี เป็นเคล็ดลับการทำงาน เป็นข้อพึงระวัง เเละมีข้อแนะนำสำหรับผู้ที่เรียนรู้และต้องการนำไปใช้

  หลายท่านเมื่อผมตั้งคำถามว่า ความรู้ คืออะไร? คำตอบที่ผมได้รับเกือบทุกเวทีคือ ความรู้คือ สิ่งที่เป็นประสบการณ์สั่งสม เรียนรู้มาต่อเนื่องยาวนาน ผมมักจะถามต่อว่า เเล้วไอ้สิ่งที่ที่ว่าเนี่ย คืออะไร?ครับ....คำตอบที่ได้คือความเงียบงันไปชั่วขณะ......ในความคิดของผมเเล้วหากตอบว่าความรู้ คือ สิ่งที่....... ผมว่าท่านกำลังอธิบายเรื่องง่ายให้เป็นเรื่องยาก หรือ ทำสิ่งที่เป็นรูปธรรมให้เป็นนามธรรม ท่านต้องอธิบายให้เป็นรูปธรรมเเตะต้องได้จริงๆครับเเล้วท่านจะทำงานง่ายขึ้น....จากประสบการณ์ที่ผ่านมา หากเราอธิบายความรู้คือสิ่งที่...เมื่อใด ท่านจะจัดการมันยากเสียยิ่งกว่าเข็นครกขึ้นเขา.....ในเวที ปปท.ก็เช่นเดียวกัน ผมต้องเคลียกันก่อนว่าต่อเเต่นี้ในการจัดการความรู้ของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปราบการทุจริตภาครัฐ(ปปท.) หากถามว่าความรู้คืออะไร ฟันธงตอบเลยว่า ความรู้ คือ เทคนิคการทำงาน วิธีปฏิบัติงานที่ดี กลเม็ดเคล็ดลับในการทำงาน ข้อเสนอเเนะและข้อพึงระวัง.... ดังนั้น การจัดการความรู้ด้านการประชาสัมพันธ์ของ ปปท. ก็คือ กระบวนการค้นหา จัดเก็บรวบรวม เผยเเพร่เทคนิคการทำงานหรือวิธีการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศด้านการประชาสัมพันธ์ให้มีประสิทธิภาพนั่นเอง

          กิจกรรมสร้างการเรียนรู้ ผมใช้กระบวนการดังนี้ครับ

1. การเเนะนำตัวเองเเละบอกความคาดหวัง

2. ดูคลิปวิดีโอ เรื่อง คนทรงเจ้า (เป็นกรณีการใช้เทคนิคเเละเคล็ดลับต่างๆในการสร้างอิทธิฤทธิ์ ต่างๆ)

3. การสรุปประเด็นความรู้คืออะไร ประเภทของความรู้ ความเชื่อพื้นฐานการจัดการความรู้

4.การเรียนรู้วิธีการสกัดความรู้รายบุคคล

5.การฝึกปฎิบัติการจับภาพเทคนิคการทำงานของเเต่ละบุคคลผ่านตัวหนังสือ(เขียนบันทึกความรู้)

6.การเรียนรู้การใช้เทคนิคการเล่าเรื่อง(STORY TELLING)

7.การสกัดขุมความรู้จากเรื่องเล่า

8.การสกัดเเก่นความรู้จากขุมความรู้

9.การสรุปบทเรียน

    

      ซึ่งจากการจัดกิจกรรมสร้างการเรียนรู้กว่า 1 วัน ผมได้เรียนรู้บรรยากาศมากมาย เช่น การต้องจัดกิจกรรมท่ามกลางบรรยากาศที่มีผู้บริหารเข้าร่วมกิจกรรมตั้งเเต่ต้นจนจบ การเรียนรู้ที่มีผู้สนใจสอบถามอยากเรียนรู้ตลอดเวลาเเต่ในขณะเดียวกันก็มีบางท่านที่ไม่พร้อมเรียนรู้(เป็นอนิจจัง) การบรรยายเเละจัดกิจกรรมที่มีทั้งลูกศิษย์เก่า(บางคน)และลูกศิษย์ใหม่ บรรยากาศวันสุดท้ายที่หลายท่านอยากกลับบ้านไปหาลูก(เมีย) เเต่ทั้งนี้เเละทั้งนั้นต้องขอขอบคุณน้องโม น้องสาวที่น่ารักเป็นผู้ประสานงาน ท่านผู้บริหาร ปปท.ทุกท่านที่ให้เกียรติและให้ความสำคัญกับ KM ขอบคุณผู้เข้าอบรมที่ยืนหยัดจากเช้าจรดเย็น ไชโย ...เก่งมาก สวัสดีครับ... 

 

คำสำคัญ (Tags): #km
หมายเลขบันทึก: 417227เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2010 16:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 12:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีปีใหม่ครับอาจารย์

เรียนเชิญอาจารย์ไปแนะนำเติมเต็ม นักศึกษา วิทยาลัยป้องกันชุมชน รุ่น สอง นำเสนอมา สี่ตอนแล้วครับ

พช.น่าจะส่ง อช. มาร่วมเรียนด้วย จะได้กลับไปป้องกันชุมชนด้วยกัน

พี่ใหญ่วอญ่า-ผู้เฒ่าขอบคุณครับ -

ขอบคุณประสบการณ์ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท