บุญ..คือมิตรแท้


บุญ..คือมิตรแท้

 สวัสดีค่ะวันนี้ดิฉันของเล่าเรื่อง บุญ..คือมิตรแท้    

    ดิฉันเคยสงสัยว่า  เวลาที่คุณแม่ให้ทำบุญตักบาตร  คุณแม่จะพูดว่า "ทำบุญเยอะๆ เกิดชาติหน้าจะได้สบาย  ไม่ลำบาก "   ดิฉันนึกเถียงในใจ (ไม่กล้าเถียงนอกใจ เดี๋ยวแม่ด่า)  แล้วใครจะรู้ว่าชาติหน้ามีจริงหรือไม่  แต่ที่แน่ๆ  บุญนั้นคืออะไร บังเอิญว่าดิฉันได้ไปร่วมงามบวชอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนที่วัดวาฎีกุฎาราม ที่อำเภอโพนทราย  จังหวัดร้อยเอ็ด  ดิฉันนำนักเรียนไปร่วมบวช 155 คน  อยู่ในโครงการของวัดพระธรรมกาย  เป็นโครงการที่ดีนะค่ะ  จะได้สืบสานศาสนาพุทธ  แล้วดิฉันก็ได้คำตอบกับหนังสือเล่มหนึ่ง  ชื่อว่า ชีวิตออกแบบได้  พอได้เปิดอ่านเรื่อง บุญ..คือมิตรแท้  ในหนังสือบอกว่า บุญ  คือ พลังงานอย่างหนึ่ง  ซึ่งละเอียด  ประณีต  และทรงพลังอย่างยิ่ง   เป็นเครื่องชำระล้างใจให้ใสสะอาด  บริสุทธิ์ผ่องใส  ห่างไกลจากกิเลสเครื่องหมองทั้งหลาย 

    ก็หน้าเสียดายจริงๆ นะค่ะที่คนส่วนใหญ่ไม่เห็นบุญ  จนบางคนไม่เชื่อว่าบุญมีจริง  แต่ผู้ที่ปฎิบัติจนบรรลุธรรมชั้นสูงแล้วสามารถเห็นบุญบาปได้  ดังที่พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) หลวงปู่ปากน้ำ  ภาษีเจริญ  ได้กล่าวยืนยันไว้ว่า  บุญ  บาป มีจริง อยู่ในตัวของเรานี้เอง  ดังนี้

        "...บุญ  เป็นดวงใสๆ ติดอยู่ศูนย์กลางดวงธรรมที่ทำให้เป็นมนุษย์...บาป  เป็นดวงดำ  ติดอยู่ศูนย์กลางดวงธรรมที่ทำให้เป็นมนุษย์เช่นกัน"

     แม้เราจะยังไม่เห็นบุญ  แต่ก็สัมผัสกระแสบุญได้  เช่น เวลาทำทาน  รักษาศีล  เจริญภาวนา  บุญจะหลั่งไหลมาสู่ใจเราทำให้เราสบายใจ  จิตใจผ่องใส  ความรู้สึกเหล่านี้คืออาการของบุญ 

               

       

 

หมายเลขบันทึก: 417226เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2010 16:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 15:09 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มีความเชื่ออย่างที่เขียนมาว่า บุญคือมิตรแท้ครับ

แต่ทำยาก

บาปคือมิตรเทียม แต่ทำง่าย

นำภาพสวยมาฝากครับ


สวัสดีค่ะ

รู้แต่ว่าทำบุญแล้วมีความสุขค่ะ

คนที่มีความสุข ไม่หมกมุ่น วุ่นวาย ใช้ชีวิตอย่างสงบและไม่ประมาท ผู้นั้นย่อมเข้าถึงบุญแล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท