อาม่าเล่าเรื่อง (๑๘) จองบ้านให้อาม่า


       วันนี้ออกจากบ้านแต่เช้า เพื่อไปรับและดูการตกแต่งบ้านใหญ่ (ตั๋วฉู่) ที่ลูกหลานจองไว้สำหรับอาม่า ตามคำแนะนำของอากู๋และการเห็นชอบจากอาม่า เฝ้าดูตั้งแต่การเดินทางจาก กทม. มาถึงโคราชในเวลาประมาณ ๙.๓๐ น. จนกระทั่งทาสีแดงและตกแต่งเรียบร้อยในเวลาบ่ายประมาณ ๑๕.๓๐ น. จึงนำภาพกลับไปให้อาม่าดูที่ปักธงชัย  หลังจากการดื่มกาแฟและทานขนมและได้ดูภาพแล้ว อาม่าเล่าให้ฟังว่า เมื่อวานนี้คิดว่าจะออกมาดูบ้านด้วยตัวเองที่โคราช แต่เมื่อคืนเกิดอาการแน่นท้องจนเกิดการอาเจียน คิดในใจว่าพอรู้ว่าบ้านจะมาถึงก็จะไปเลยหรือยังไง ผมฟังแล้วก็พูดอะไรไม่ออก จนอาโกที่นั่งอยู่ด้วยพูดว่า เมื่ออาเจียนออกมาแล้วก็ดีขึ้นและวันนี้ก็ถ่ายออกตามปกติแล้วหลังจากเมื่อคืนให้รับประทานยาระบายไป วันนี้สบายดีขึ้นมากแล้ว ทำให้ผมสบายใจขึ้นได้ครับ
          เรื่องนี้สืบเนื่องมาจากเมื่อต้นเดือนธันวาคมนี้ที่อาม่าไม่สบายจนต้องเข้าไปพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลอยู่ประมาณหนึ่งสัปดาห์ มีญาติพี่น้องมาเยี่ยมทุกวันโดยเฉพาะอากู๋(น้องชาย) มักมาถึงวันละสองครั้งคือเช้าและเย็น และพูดคุยกับอาม่าในเรื่องต่าง ๆ มากมาย รวมทั้งหาหนังจีนมานั่งดูกับอาม่าด้วย อยู่มาวันหนึ่งผมจึงได้ทราบว่าอากู๋คุยกับอาม่า เรื่องการจองบ้านใหญ่(ตั๋วฉู่) ทำด้วยไม้สักสำหรับอาม่า และฝากไว้ก่อนที่มูลนิธิสว่างเมตตาธรรมโคราช และอาม่าก็เห็นชอบ ในวันรุ่งขึ้นอากู๋ก็ดำเนินให้ทันที จึงเป็นที่มาของการนำมาให้ดูในสภาพก่อนทาสี เพื่อให้เห็นเนื้อไม้สัก แล้วจึงดำเนินการทาสีแดงพร้อมตกแต่งจนเรียบร้อยในวันนี้ และมีการห่อไว้ด้วยผ้าแดงอีกชั้นพร้อมการทำพิธีวางดอกไม้ กล่าวคำอธิฐานและติดป้ายไว้ให้เรียบร้อย ดังภาพโดยสรุปดังต่อไปนี้

 

สภาพโลงศพจีนเมื่อเดินทางมาถึงมูลนิธิสว่างเมตตาธรรมโคราชโดยทางรถยนต์

การขนย้ายจากรถลงไปยังสถานที่เก็บรักษาเพื่อการทาสีตกแต่ง

สภาพหลังจากทาสีแดง ตกแต่งเสร็จเรียบร้อย ห่อผ้าแดงและติดป้ายไว้

หมายเลขบันทึก: 417059เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2010 23:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 สิงหาคม 2013 10:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณค่ะ..เป็นธรรมเนียมที่น่าชื่นชมในการเตรียมพร้อมสำหรับความไม่เที่ยงแท้ของสังขารไว้ล่วงหน้า..ขอให้ อาม่าและทุกท่าน มีสุขภาพแข็งแรงและประสบความสุขตลอดปี ๒๕๕๔ นะคะ..

  • ขอบพระคุณ พี่ใหญ่ มากครับ และขอให้พี่ใหญ่และครอบครัวมีสุขภาพแข็งแรงและประสบความสุขตลอดปี ๒๕๕๔ เช่นเดียวกันครับ
  • อาม่าวางแผนไว้เรียบร้อยจริง ๆครับ แม้แต่เสื้อผ้าชุดที่จะใส่ไป พร้อมสิ่งที่ต้องมีประกอบที่ชาวจีนเรียกว่า เตี๊ยบ หรือ ใบประวัติและสิ่งประกอบที่จัดทำเป็นการเฉพาะของผู้หญิงจีน ที่เสียชีวิต ก็จัดเตรียมไว้ในกล่องเรียบร้อย คนที่รู้เรื่องต่าง ๆ มากที่สุดก็คือ ลูกสาวคนโต (โกใหญ่) ที่ดูแลอาม่าอยู่ตลอดมาครับ
  • ช่วงนี้เมื่อผมไปช่วยโกใหญ่ดูแลอาม่า อาม่ามักจะเล่าเรื่อง การแบ่งมรดกของลูกหลานของคนที่รู้จักที่จากไปแล้ว ว่าบางครอบครัวทำไม่ค่อยจะถูกต้อง รวมทั้งเรื่องราวของการแย่งชิงมรดกกันของลูก ๆ ผมก็รับฟังและเข้าใจได้ว่า อาม่าพยายามจะสอนเราทางอ้อม บางจังหวะผมก็จะบอกว่า ครอบครัวเราไม่น่าจะมีปัญหา เพราะทุกคนสามารถเลี้ยงตนเองได้อยู่แล้ว อาม่าก็พูดในเชิงตลกว่า “ครอบครัวเราคงไม่มีปัญหาหรอก เพราะอาม่าไม่มีสมบัติอะไรเลย เงินก็ไม่มีมาก แค่เก็บไว้พอใช้จ่ายในการจัดงานศพตามประเพณีเท่านั้น”
  • สำหรับที่ฝังศพของอาม่านั้น มีรออยู่แล้วที่สุสานโคราช เคียงข้างกับ อากง ที่ไปรออยู่ก่อนแล้วหลายปีครับ

เห็นโลงแล้วสวยดี แถมทำด้วยไม้สักเสียด้วย วันที่ต้องนอนในสถานที่แบบนี้สักวัน คนเราทุกคน ก็มีปลายทางเช่นนี้ ช้าหรือเร็วเท่านั้น

นำภาพมาฝากด้วยครับ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท