แลกชีวิตด้วยศรัทธา 2 : รอความหวัง


จากเหตุการณ์นี้ทำให้ไม่สามารถจะปฎิเสธได้เลยว่า ความเชื่อที่ว่า ....ชีวิตย่อมมีค่าสำหรับผู้ที่เป็นเจ้าของชีวิตเสมอนั้น เป็นจริงและวัดได้

แลกชีวิตด้วยศรัทธา 2: รอความหวัง

……….meepole ต้วมเตี้ยมเดินตามมาห่างๆ  สายตาเหลือบไปเห็นรถกะบะเก่าๆ กั้นเชือกไว้รอบ บนรถมีวัวตัวใหญ่สีครีมยืนอยู่ ก็งงๆ คิดว่าเอ!! มาเมื่อไหร่นะ เมื่อตอนมาก็ไม่เห็น ก็เลยเดินจะแวะไปดูไกล้ ๆ ได้ยินเสียงเพื่อนในกลุ่มตะโกนเรียกชื่อ meepole บอกว่า ออกมา ๆ ..อย่าไป ๆ แต่ช้าไปแล้ว.........

(ต่อ)....เพราะวัวหันหน้ามาทำให้  ตาของ meepole สบตากับตาวัว  แล้วก็รู้สึกเอะใจ เลยเดินเข้าไปไกล้ๆ พร้อมเสียงเรียกของเพื่อนอีก แต่ตัดสินใจแล้วว่าจะขอดูให้แน่ใจ จึงเดินไปที่รถมองหน้าวัวที่มันก็ยังคงหันหน้ามามองอยู่ ก็เห็นสิ่งที่เคยได้ยินด้วยตาตัวเองคือ มันร้องไห้ น้ำตาเป็นทางยาวลงมา ตามองตา อยู่ครู่หนึ่ง คิดกับตัวเองว่าถ้าไม่ช่วยมัน แล้วจะเป็นอย่างไร ?? แล้วก็ตอบตัวเองว่า

  • มันถูกฆ่า (อย่างน่าหดหู่)
  • รู้สึกว่าตัวเองเป็นคนใจจืด
  • คงไม่สบายใจไปอีกนาน และ
  • อยู่ในฐานะที่ช่วยได้ ทำไมจะไม่ช่วย

ขณะคิดๆอยู่ ก็มีผู้ชายคนหนึ่ง รู้ภายหลังว่าเป็นคนเอาวัวตัวนี้มารอฆ่า  เดินมาแล้วเขาก็พูดขึ้นเองว่า

"ยังไม่อยากขายวัวตัวนี้หรอก เพราะมันเป็นวัวหนุ่ม แต่จำเป็นต้องใช้เงิน"

 เลยถามเขาว่า "แล้วทำไมเอามานี่ ล่ะ"

เขาบอกว่า "ตอนนี้ที่นี่ไม่มีวัวเพราะมีคิวฆ่าตอนหนึ่งทุ่ม และมีคนเพิ่งไถ่ไป  2 ตัว ( คือที่กลุ่มเราไปไถ่) ตัวนี้เลยต้องเอามาไว้ฆ่าคืนนี้ตอน 3 ทุ่ม "

พอได้ยินเช่นนั้นก็หันไปมองหน้าวัวอีกครั้ง เห็นหน้าที่มีน้ำตารอความหวัง (คิดไปเองหรือเปล่าไม่รู้ แต่สัมผัสได้ถึงความรู้สึกเศร้าของมัน) เลยตัดสินใจเดินไปหากลุ่มที่กำลังเชียร์การลำเลียงวัวขึ้นไปบนรถกะบะ เดินไปถามสามีทันทีว่า

"ขอช่วยอีกตัวได้ไหม สงสารมัน ไปสบตามันแล้วเห็นมันร้อง มันคงอยากให้ช่วย" พรรณนาไป ก็ร้องไห้ไปด้วย ( งานนี้ วัวร้องน้อยกว่า meepole )

สามีบอกว่า "ได้ "

เพื่อนมาสมทบบอกว่า "ว่าแล้ว meepole ต้องใจอ่อน ทนไม่ได้อีก"

ปัญหาเกิดเล็กน้อยคือเอาเงินมาไม่พอสำหรับตัวที่สามนี้ ก็เลยถามพระอาจารย์แล้วท่านก็ให้ยืมเงินก่อน ตัวนี้ตีราคาแพงกว่า 2 ตัวแรก เพราะตัวใหญ่ ล่ำสวย แต่ยังไงตัดสินใจแล้ว ชีวิตมันมีราคาสำหรับคน แต่ไม่มีราคาสำหรับเจ้าของชีวิต (ชีวิตมีค่า ไม่มีราคา)  เลยได้วัวไป 3 ตัว เขาบอกให้ไปรอที่วัดจะตามไปส่งทีหลัง  ทั้งคณะก็ไปรอที่วัด

 เนื่องจากวันนั้นเป็นวันสุดท้ายของกำหนดโครงการนี้  ก็เลยมีวัวที่ถูกไถ่มาแล้ว 7 ตัว ผูกกระจายๆใกล้ๆ กัน อยู่ในบริเวณหนึ่ง มีคนมาเลี้ยงหญ้าวัว มาดูวัวกัน เราก็เดินทักทายวัว บางตัวเป็นมิตร บางตัวยังหวาดระแวง เดินเข้าใกล้ก็ถอยแบบเกรงใจ  แต่ทุกตัวก็สงบ แหงนหน้าดูธรรมชาติ ก้มหน้ากินหญ้าบ้าง นอนเคี้ยวเอื้องบ้าง   

 สักครู่หนึ่งเรื่องแปลก ไม่น่าเชื่อก็เกิด เมื่อมีวัวตัวหนึ่งเริ่มส่งเสียงร้อง วัวทั้งหมดที่สงบเงียบก็ร้อง มอ! มอ! มอ! เสียงอื้ออึง รับกันเป็นระยะ ๆ บางตัวที่นอนก็ผุดลุกขึ้นยืน บางตัวก้มหัวแล้วส่ายไปมา  กระวนกระวายมีอาการผิดปกติอย่างเห็นได้ชัด ความสงบเมื่อครู่หายไปหมด  เกิดอะไรขึ้น ?? …..(กรุณาตามตอนจบค่ะ ระหว่างนี้ลองคาดเดานะคะ ว่าทำไม ?? :)

รูปลูกวัวตัวนั้น และตัวหลังคือวัวหนุ่ม

 

คำสำคัญ (Tags): #mee_pole#the world around us
หมายเลขบันทึก: 416870เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2010 22:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 19:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

น่าสงสารน้องวัว นึกถึงเพลงกล่อมเด็ก ลูกวัว แม่เสือ

จะติดตามต่อค่ะ ส่งกำลังใจ ส่งท้ายปีเสือดุ นะคะ

เคยเป็นประธานไถ่ชีวิตโคกะบือ สบตาวัวตอนทำพิธี เข้าใจได้ดีถึงความสุขที่เขารับรู้ว่าได้รับการปลดปล่อย ตั้งแต่นั้นมาไม่ทานเนื้อสัตว์ใหญ่อีกเลย

ร่วมทำบุญไถ่ชีวิตโค-กระบือมาตลอดค่ะ

แต่ยังไม่มีโอกาสได้เจอประสบการณ์ตรง

แบบคุณmee pole...

สงสารนะคะ..ชีวิตเขาเขาก็รัก..

สวัสดีค่ะคุณ poo

คงตามตอนจบแล้วนะคะ

เมื่อวาน internet ที่บ้านมีปัญหา เพิ่งแก้ได้นี่เองค่ะ

สวัสดีค่ะครูหยุย

ดีใจที่ครูหยุยเคย สบตาวัว เช่นเดียวกัน :) เพราะบางอย่างต้องได้รับด้วยตัวเอง จะเข้าถึงใจมากขึ้นค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ กุลมาตา

ขออนุโมทนาเส้นทางการบำเพ็ญทานบารมี และเมตตาบารมี ของคุณกุลมาตาด้วยค่ะ ที่ได้ได้ร่วมทำบุญไถ่ชีวิตโค-กระบือมาตลอด

  • ดีจังที่  ✿อุ้มบุญ✿ เลิกทานเนื้อวัวมา 15  ปีแล้ว  ยังสบายดี

ดีใจจังที่ที่ไม่ทานเนื้อวัวค่ะ เอาเนื้อหาข้างล่างนี้มาฝากค่ะ

...... เลือดและเนื้อของสัตว์เป็นพิษ ก่อนที่สัตว์จะถูกฆ่าโดยเฉพาะสัตว์ใหญ่ๆ ซึ่งมีจิตสำนึกค่อนข้างสูงเช่น วัว ควาย หมู สัตว์เหล่านี้จะเกิดความกลัวสุดขีดและพยายามต่อสู้ดิ้นรนอย่างสุดชีวิต ในช่วงเวลานั้นชีวะเคมีในตัวสัตว์จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากมายเกิดขึ้น ฮอร์โมนที่เป็นพิษจำนวนมากจะถูกขับออกมาโดยเฉพาะ สารแอดรีนาลิน พิษของฮอร์โมนนี้จะแพร่กระจายแทรกซึมเข้าไปในเส้นเลือดและเนื้อทุกส่วน แม้ว่าสัตว์นั้นจะตายไปแล้ว แต่ว่าพิษนั้นยังคงอยู่ต่อไป สารแอดรีนาลินนี้สามารถพบได้ในร่างกายของคนเราด้วยเช่นกัน มันจะหลั่งออกมามากในขณะที่บุคคลผู้นั้นเกิดอารมณ์โกรธเกลียด เครียดแค้น หรือตกใจกลัวสุดขีด เพราะฉะนั้นคนที่อารมณ์รุนแรงและตึงเครียด โมโหร้าย เจ้าอารมณ์ มักมีสุขภาพร่างกายไม่ดี ใบหน้าหมองคล้ำ ป่วยเป็นโรคต่างๆเสมอ แก่เกินวัยและตายเร็ว ตรงกันข้ามกับคนที่มีจิตใจดี อารมณ์ดี จะมีใบหน้าสดใส ร่าเริง แก่ช้า อายุยืน และสุขภาพอนามัยดี สถาบันโภชนาการประเทศสหรัฐอเมริกา ระบุว่า " เนื้อสัตว์ที่ถูกฆ่าตาย เต็มไปด้วยเลือดที่เป็นพิษและสารพิษอื่นๆมากมาย " พบว่าหลังจากที่สัตว์ตายไป 2 - 3 ชั่วโมงเนื้อสัตว์จะเป็นกรดมากขึ้นทุกขณะ ..............

http://www.96rangjai.com/naturalfoods/veget6.html

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท