ปลุกพุทธในใจให้แย้มบาน (๑)


 

ตั้งใจ  พยายาม  อยู่กับความพอดี   

 

เมื่อวันที่ ๒๔ – ๒๖ ธ.ค. ๕๓ ฉันมีโอกาสได้ไปปฏิบัติธรรมกับท่านปสันโน ที่บ้านบุญ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ท่านอาจารย์ปสันโนเป็นพระชาวแคนนาดา ที่มาศึกษาธรรมะกับหลวงพ่อชา เป็นอดีตเจ้าอาวาสที่วัดป่านานาชาติ และอดีตเจ้าอาวาสวัดวัดป่าอภัยคีรีซึ่งเป็นสาขาแรกของวัดหนองป่าพงในประเทศอเมริกา นับเนื่องมาถึงปัจจุบันท่านบวชมาแล้ว ๓๖ พรรษา

 

ในตอนช่วงค่ำของทุกวันจะมีการถามตอบปัญหาธรรมะ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ฉันรู้สึกว่าได้สัมผัสรับรู้ในความเป็นอาจารย์และศิษย์มากที่สุด

 

  • การปฏิบัติต้องมีความตั้งใจ ความพยายาม และความพอดี  ในความพยายามต้องมีความสนใจของจิต ในความพอดีต้องมีความอุตสาหะ และหมั่นสังเกต พยายามที่จะหาความพอดี ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย

 

  • หาการปรับให้พอดีกับความพอใจของจิต  สร้างความคลี่คลายความทนไม่ได้ในร่างกายเป็นระยะ  อย่าให้จิตจำกับทุกขเวทนาที่เกิดขึ้นกับการปฏิบัติจนขยาด เพราะจะทำให้เราท้อใจไม่อยากปฏิบัติ

 

  • สมาธิและปัญญาเกิดจากการมีสติต่อเนื่อง

 

  • ในการปฏิบัติต้องรู้กำลังของเจ้าของ ต้องพอดี  ต้องปลุกเร้าสติ และกุศลขึ้นมา 

 

  • ในระหว่างการปฏิบัติต้องทำให้จิตมีงานทำ ทำให้จิตจดจ่อ ต่อเนื่อง จะดูลมหายใจ  ขยับมือตามวิธีของหลวงพ่อเทียน หรืออื่นๆ ก็แล้วแต่ถนัด ที่สำคัญคือต้องรู้ตัวทั่วพร้อม ทำให้ฐานของความสงบหนักแน่นสู่ร่างกายและจิตใจ

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 416834เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2010 19:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2012 11:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีปีใหม่ครับ คุณวิมลศรี

เป็นบุญที่มีโอกาสปฏิบัติธรรมกับอ.สายวิปัสสนาโดยตรง

ตัวผมได้แต่ฟัง และอ่าน ปฏิบัติเองบ้าง ก็ยังไม่ถึงไหน

สาธุ...ด้วยนะครับ

  • ดีใจจังที่เข้ามาบันทึกนี้....
  • ขอให้วันนี้เป็นวันดีดีนะคะ

ทำใจใส ใสสะอาด บริสุทธิ์ ใจที่สงบ เกิดธรรมะขึ้นในใจตลอด นี่แหละวิถีพอเพียงอันแท้จริง

ขอบคุณความรู้อันดีงาม ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท