หากขาดคนปิดทองหลังพระจริงๆ แล้วจะทำอย่างไร


สังคมวันนี้ มีพวก Wallpaper เสนอหน้าถ่ายรูปทุกงานอยู่มากมาย แต่คนที่ทำงานเก่ง ชอบที่จะอยู่เบื้องหลังความสำเร็จ ชอบที่จะปิดทองหลังพระ คนเหล่านี้กำลังจะหมดไป
"หากไม่มีใครปิดทองหลังพระ พระจะงามทั้งองค์ได้อย่างไร" คำพูดนี้ ผมมักจะใช้ปลอบใจลูกศิษย์ลูกหา เพื่อนร่วมงาน และคนในครอบครัว อยู่เสมอในขณะที่พวกเขาท้อแท้ใจและชอบบ่นว่า "ทำดีแล้วไม่มีใครเห็น"  แต่แท้ที่จริงแล้ว ในหลวงของเรา พระองค์ได้ทรงสั่งสอนมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2506 แล้ว ซึ่งปรากฏในพระบรมราโชวาทพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ตอนนั้นผมเพิ่งอายุได้ 2 ขวบเท่านั้นเอง..อ่านทั้งหมด
หมายเลขบันทึก: 416298เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2010 19:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มีนาคม 2012 17:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ

“สังคมวันนี้ มีพวก Wallpaper เสนอหน้าถ่ายรูปทุกงานอยู่มากมาย แต่คนที่ทำงานเก่ง ชอบที่จะอยู่เบื้องหลังความสำเร็จ ชอบที่จะปิดทองหลังพระ คนเหล่านี้กำลังจะหมดไป”

สิ่งที่เขียนมามันก็เป็นจริง มันมีทุกยุคสมัยมานานแล้วเพราะคนมีกิเลส ไม่รู้จักจุดที่พอ มันเป็นธรรมดาโลก ตามทฤษฎีความต้องการ (Need Theories) ของมาสโลว์ เหรียญมี 2 ด้าน เราก็เลือกดู เลือกที่จะเป็น เพราะเราเลือกเกิด-ตายไม่ได้แต่ระหว่างทางชีวิตเราเลือกจะเป็นคนดี ทำดีได้ เพื่อให้คุ้มกับโอกาสที่ได้เกิดเป็นคน ทำไปเรื่อยๆ การทำความดี ใครคนอื่นไม่เห็นไม่เป็นไร แต่ตัวรู้ในใจเรารู้ เราสุขใจ ขณะที่คิดจะทำ ขณะทำ และเมื่อทำเสร็จแล้ว มโนธรรมมันจะตามติดตัวเรา ทุกครั้งที่ระลึกก็มีแต่สุข ไม่ทุกข์ (สวรรค์อยู่ในอก นรกอยู่ในใจ)

“แต่คนที่ทำงานเก่ง ชอบที่จะอยู่เบื้องหลังความสำเร็จ ชอบที่จะปิดทองหลังพระ คนเหล่านี้กำลังจะหมดไป”

อันนี้อย่าได้กังวลว่าคนปิดทองหลังพระกำลังจะหมดไป มันไม่หมดหรอกค่ะ คนดีมีทุกยุคสมัย ดีมาก ดีน้อยแตกต่างกันตามกิเลสที่มี ก็เพราะเขาปิดทองหลังพระ แล้วเรายืนดูอยู่หน้าพระจึงมองไม่เห็น ลองเดินไปช่วยเขาปิดทองที่หลังพระดู จะเห็นว่ามีคนทำงานกันเงียบๆอีกมากมาย อย่าคิดท้อใจ ทำไปเถอะอะไรที่ดีทำแล้วก็เป็นมงคลทั้งสิ้น อย่าคิดให้จิตหมองเศร้า ด้วยการคิดเรื่องเช่นนี้ เพราะกรุงสยามไม่มีวันสิ้นคนดี อย่างน้อยก็ตัวเราไงล่ะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท