ยิ่งเป็นสัตว์ประเสริฐต้องยิ่งเห็นคุณค่าของชีวิตผู้อื่นเสมอชีวิตตน


ไม่ว่าด้วยเหตุผลอะไร เมื่อไหร่ที่เหตุการณ์เช่นนี้จะหมดไปจากสังคมคนไทยเสียที เปลี่ยนทัศนคติเสียเถอะ ที่ต้องฆ่า เมื่อ.....

 ยิ่งเป็นสัตว์ประเสริฐต้องยิ่งเห็นคุณค่าของชีวิตผู้อื่นเสมอชีวิตตน 

หัวข่าวเช้านี้  อนาถ! สุนัขสตช.ถูกวางยาตาย ลือ รับนายกฯมาประชุม

 ...กล้วยไม้ สีเงิน เปิดเผยว่า วันนี้เดินทางมาเพื่อรับสุนัขในสำนักงานตำรวจแห่งชาติไปจำนวน 11 ตัว เพื่อส่งให้เจ้าของใหม่ในจังหวัดกาญจนบุรี  นครปฐม  และโรงงานทำขนมปังแห่งหนึ่ง  ซึ่งจะเป็นบ้านใหม่ของสุนัขจรจัดเหล่านี้ แต่ไม่พบ แต่กลับพบว่าบางตัวตายอย่างน่าอนาถ สภาพเลือดออกมาจากปากและทวาร ซึ่งสภาพเช่นนี้คือโดนยาเบื่ออย่างรุนแรงแน่นอน อ่านต่อได้ใน...............

http://news.sanook.com/989887-อนาถ-สุนัขสตช.ถูกวางยาตาย-ลือ-รับนายกฯมาประชุม.html

 อ่านข่าวเช่นนี้แล้วเชื่อว่าคงไม่มีใครยิ้มร่าเริงมีความสุขกับข่าวนี้เป็นแน่ ไม่ว่าจะชอบหมาหรือไม่ชอบก็ตาม มันเป็นเรื่องน่าเศร้าที่เราคิดว่า เรามีสิทธิเหนือชีวิตของมันเพียงเพราะเราเป็นสัตว์ชั้นสูงกว่า จึงสามารถตัดสินใจได้ว่ามันควรอยู่หรือตาย ด้วยเหตุผลที่ไม่เหมาะสม (ควรทำเมื่อจำเป็นจริงๆเช่น บ้า ไล่กัดคน) เหตุการณนี้เกิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า เป็นข่าวมาหลายครั้ง และทุกครั้งก็สะเทือนใจผู้มีจิตเมตตา

ไม่ว่าด้วยเหตุผลอะไร เมื่อไหร่ที่เหตุการณ์เช่นนี้จะหมดไปจากสังคมคนไทยเสียที เปลี่ยนทัศนคติเสียเถอะ ที่ต้องฆ่า เมื่อมีบุคคลสำคัญมา ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม เชื่อว่าคนสำคัญเหล่านั้นอาจไม่เคยรู้เรื่อง และบางคนไม่มีเวลาสังเกตด้วยซ้ำไปว่าเขตนั้นปลอดหมา เพราะทุกอย่างมีเส้นทางที่แน่นอน เพียงแค่เก็บต้อนหมา หากรงชั่วคราวจับไปไว้ที่ไกลหน่อย หรือไปฝากไว้ชั่วคราวในที่เหมาะสมก็น่าจะทำกันได้  หากมีจิตเมตตาต่อเพื่อนร่วมโลก ไม่มีอะไรที่จะทำไม่ได้ จิตที่คิดฆ่ามันเป็นทุกข์ น่าจะยากกว่าการหาวิธีช่วยมันเสียอีก หากไม่ลำบากมากนัก และทำได้ก็อยากให้หาทางออกที่ "ช่วยมันทีเถอะ"

อยากให้บางคนตระหนักคิดด้วยว่าสิ่งที่ทำไปในการพรากชีวิต โดยมันไม่ได้ทำอะไรให้ ไม่ว่าจะเป็น คนสั่ง คนทำ คนคิด ไม่รอดพ้นจากผลกรรมที่ได้ทำ บาปทั้งสิ้น และคนที่มาอาจไม่มีส่วนรู้เห็นยังโดนสะเก็ดกรรมที่ไม่ได้ก่อเลย

ถ้าไม่เชื่อลองย้อนคิดดูว่าทุกครั้งที่มีข่าวเช่นนี้ ใครโดนตำหนิบ้าง

 

อยากตะโกนให้เสียงสะท้อนดังไปไกลๆว่า ชีวิตทุกชีวิตมีค่าสำหรับผู้เป็นเจ้าของชีวิตเสมอ ไม่ว่าสัตว์ประเสริฐหรือไม่ และ...หาก

ยิ่งเป็นสัตว์ประเสริฐต้องยิ่งเห็นคุณค่าของชีวิตผู้อื่นเสมอชีวิตตน

คำสำคัญ (Tags): #the world around us#กรรม
หมายเลขบันทึก: 415539เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2010 09:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

ชื่อบันทึกน่าสนใจ และเตือนสติให้เกิดสำนึกมากค่ะ  เมื่อเข้ามาอ่านกลับรู้สึกอนาจใจจังค่ะ  กรรม....ค่ะ

สวัสดีครับคุณ mee pole,

แต่กลับพบว่าบางตัวตายอย่างน่าอนาถ สภาพเลือดออกมาจากปากและทวาร ซึ่งสภาพเช่นนี้คือโดนยาเบื่ออย่างรุนแรงแน่นอน 

เรื่องนี้เกิดขึ้นยังจำได้  แม้ว่าเวลาจะผ่านมา นานแสนนาน

เรื่องของไอ้มุข  ส่งมาให้อ่านครับ 

สวัสดีค่ะ

หายไปจากระบบช่วงสั้นๆ เพราะ clear งานด่วนก่อนปีใหม่

เลยเพิ่งเข้ามาอ่าน เรื่องของไอ้มุข เศร้า แต่ happy ending นะคะ เพราะสำหรับสัตว์ (รวมคนด้วย) การตายไปเป็นการเปลี่ยนไปสู่อีกสภาวะหนึ่ง และไม่น่ากลัวเลยหากได้สะสมกรรมดีเป็นทุนสะสมส่งเสริมไว้พร้อมดีแล้ว และยิ่งสำหรับสัตว์ด้วยแล้วเขาจะได้ไปสู่ภพที่อาจดีขึ้นเรื่อยๆ (หากเชื่อเรื่องชาติภพ และผลกรรม)

บ้าน meepole ขณะนี้มี 5 ตัวค่ะทุกตัวมีประวัติ เก็บจากกลางถนน คนเอามาทิ้งวัด หมามหา'ลัยไม่มีเจ้าของ เจ้าของไปอยู่ตปท แล้วทิ้งไว้ที่บ้านฝากหมา (2 ตัว) แต่เลี้ยงให้เขามีความสุขและให้ความรักมัน เพราะมันมาอยู่เป็นสมาชิกในบ้านเรา

เพราะเห็นเป็นเพียงหมา

จึงฆ่าเขาได้ไม่รู้สึก

นั่นคนหรือที่ไร้สำนึก

ตรึกตรองมองเพียงประโยชน์ตน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท