จัดการฟอนต์ ภาษาไทย TH SarabunPSK


จัดการฟอนต์ ภาษาไทย TH SarabunPSK

การจัดการฟอนต์ ภาษาไทย TH SarabunPSK โดย พลนิกรณ์ ไสวงาม

          เนื่องจาก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น ได้รับแจ้งจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา เรื่อง ฟอนต์มาตรฐานราชการไทย ซี่งจากมติของคณะรัฐมนตรี วันที่ ๗ กันยายน ๒๕๕๓ เห็นชอบให้หน่วยงานภาครัฐทุกหน่วยงานดำเนินการติดตั้งฟอนต์สารบรรณและฟอนต์อื่น ๆ ทั้งหมด ๑๓ ฟอนต์ ของสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) และกรมทรัพย์สินทางปัญญาเพิ่มเข้าไปในระบบระบบปฏิบัติการ และใช้ฟอนต์ดังกล่างแทนฟอนต์เดิม และเห็นควรให้พิมพ์ตัวเลขเป็นเลขไทย เพื่อเป็นการส่งเสริมการใช้เลขไทยตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒ พฤษภาคม ๒๕๔๓ เรื่อง การดูแลกำชับให้หน่วยงานราชการทุกแห่งใช้เลขศักราชเป็นเลยพุทธศักราชในกิจกรรมทุกด้านของหน่วยราชการไปพิจารณา

         จากที่ ข้อความดังกล่าว หน่วยงาน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น จึงจำเป็นต้องถือปฏิบัติตาม และ ฝ่ายสารสนเทศเพื่อการบริหารและวิเทศสัมพันธ์ งานบริหารแผนและการคลัง จึงได้จัดทำบทความเกี่ยวกับการวิธีการในการเพิ่มฟอนต์เข้าในระบบปฏิบัติให้ท่านสามารดำเนินการได้แต่  ต้องขออนุญาตกล่าว เรื่องของฟอนต์ก่อนนะครับว่า เดิม สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ ได้ดำเนินการจัดทำฟอนต์ มีทั้งหมด ๑๓ ฟอนต์ ซึ่งได้แยกไว้ แต่ละฟอนต์ แต่ผมได้รวบรวมมาไว้ใน โฟล์เดอร์เดียวกันครับ ซึ่ง ถูกบีบไว้ในไฟล์ ชื่อว่า FontThai.rar ซึ่งกระบวนการในการดำเนินการมีตามลำดับ

วิธีการติดตั้งมีดังนี้ http://www.kkc.rmuti.ac.th/~plan/index.php พร้อม font ที่ติดตั้ง

หมายเลขบันทึก: 415429เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2010 16:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มิถุนายน 2014 15:07 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท