บุนนาค
ดร. วรนันท์ มุฮัมมัด รอมฎอน บุนนาค

สร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนในการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมในเด็กและเยาวชน


สังคมไทยได้รับอิทธิพลจากทุนนิยมโลกาภิวัฒน์เลวอย่างร้ายแรง ผู้ใหญ่ตั้งรับไม่ทัน เด็กและเยาวชนจะตั้งรับได้ขนาดไหน ไม่ต้องดูอื่นไกลดูกรณีการแต่งตัวประเภทสายเดี่ยวเกาะอก ใส่เสื้อกล้ามออกมานอกบ้านของเด็กผู้หญิง แช๊ดกันทางอินเตอร์นัดกันไปเสยตัวขนาดระดับครูที่มีการศึกษายังกระทำและถูกหลอกจนถูกฆ่าตาย เยาวชนติดยา ใช้ชีวิตไร้สาระไม่แก่นสาร ชอบใช้ความรุนแรง เรื่องเหล่านี้ล้วนมาจากอิทธิพลของโลกไร้พรมแดน รวมทั้งสถาบันครอบครัวอ่อนแอ ล่มสลาย เด็กถูกทอดทิ้งและไร้ความอบอุ่น ขาดความยับยั้งชั่งใจ ใจแตก ขายบริการทางเพศทั้งชายหญิงโดยเฉพาะกับพวกซากเดนต่างชาติ เราจะตั้งรับและรุกกับเรื่องเหล่านี้อย่างไร ในครอบครัวที่เป็นมุสลิมก็เป็นเช่นนี้แยะ

         จากการวิจัยในเรื่องดังกล่าว พบว่าในสภาวการณ์ดังกล่าว ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต้องหันมาทบทวนและพิจารณาดำเนินการดังต่อไปนี้

         1. ต้องเชื่อมั่นว่าเด็กและเยาวชนทุกคนเกิดมาบริสุทธิ พร้อมที่จะแปรสภาพไปตามแต่ละสังคมจะหล่อหลอมเพียงอย่างเดียว แต่หากเขามีศักยภาพ มีพลัง และบทบาทการตัดสินใจและเปลี่ยนแปลงได้ด้วยตัวเอง การหล่อหลอมขัดเกลาจากครอบครัวที่ดี สังคมที่ดี เพื่อนที่ดี เขาจะมีรากฐานชีวิตที่ดี

       2.เด็กและเยาวชนทุกคนควรได้รับการพัฒนาให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี อย่างน้อยที่สุดเด็กและเยาวชนทุกคนควรจะได้รับการตอบสนองความต้องการขั้นพื้นฐาน ได้รับการพัฒนาใจและกาย และได้รับการบริการทางสังคมนั้นต้องเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาเด็ก ผู้ใหญ่และสังคมรอบตัวเด็กจะต้องเปิดโอกาสให้เด็กได้มีส่วนร่วม แสดงบทบาทที่เหมาะสมและสนองตอบต่อสังคมด้วย

      3เด็กและเยาวชนต้องได้รับการฝึกอบรมให้ความรู้ ทักษะ คุณธรรม จริยธรรมขั้นพื้นฐาน เพื่อพัฒนาให้เขาเป็นพลเมืองที่ดีและมีคุณภาพ ใหหหหหหหห้เขารู้จักอยู่ร่วมกันกับคนอื่นด้วยเหตุผลโดยสันติ สามารถเตรียมตัวเพื่อประกอบอาชีพในอนาคตและมีเจตคติที่ดีที่จะเรียนรู้ต่อไปโดยไม่หยุดยั้ง

     4.เด็กและเยาวชนต้องได้รับโอกาสและสามารถแสดงความคิดเห็นของตนเอง มีส่วนร่วมในกิจกรรมหรือมีประสบการณ์ที่เหมาะสมกับวัยเพื่อปูพื้นฐานในการดำเนินชีวิต ตามครรลองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข รู้สำนึกรักแผ่นดินบ้านเกิดและตระหนักถึงความปรองดอง สมานฉันท์

     5.เด็กและเยาวชนต้องมีโอกาสได้รับการอบรมเลี้ยงดูจากบุคคลากรหรือครอบครัวที่ให้ความรักความอบอุ่นเพื่อเป็นรากฐานของพัฒนาการทุกด้าน อาทิ วินัยในตนเอง ความสนใจใหความรู้ ความมีมนุษยธรรม และความเชื่อมั่นในตนเอง

    6.องค์กรระหว่างประเทศ สหประชาชาติ องค์กรเด็กแห่งโลกได้กำหนดข้อพึงประสงค์โดยให้รัฐบาลประเทศต่างๆยึดถึอปฏิบัติเพื่อส่งเสริมให้สถานภาพของเด็กดีขึ้น อาทิ มารดาและเด็ก เด็กและเยาวชนทั้งหลายไม่ว่าจะเป็นบุตรใน หรือนอกสมรสย่อมได้รับความคุ้มครองเช่นเดียวกัน ต้องให้ความเป็นอิสระ เสรีที่เท่าเทียมกัน โดยไม่มีการจำแนกเชื้อชาติ กำเนิด สิผิว เพศ ภาษา ศาสนา การเมือง ความเชื่อ มีความเป็นอิสระจาการถูกบังคับเป็นทาส ต้องได้รับการปฏิบัติที่เท่าเทียมกันตามกฎหมาย                                           

หมายเลขบันทึก: 414735เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2010 09:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท