ชีวิตต้องดำเนินต่อไป ?


"ปัญหามีให้แก้ไข หากใครแก้ปัญหานั้นได้นับว่า....เป็นกำไรของชีวิต"

 "คนเราทุกคนไม่สามารถเลือกเกิดได้  แต่เชื่อไหมว่าคนเราทุกคนสามารถที่จะเลือกทางเดิน....ของชีวิตได้"

         เพราะว่าการดำเนินชีวิตของคนทุกคนในโลกนี้ ต่างก็พบเจอกับอุปสรรคและปัญหามากมายหลายอย่าง  ในการที่จะได้มาซึ่งสิ่งที่ต้องการนั้น ต้องมีการต่อสู้ดิ้นรนเพื่อหาหนทางที่จนำพาไปสู่เป้าหมายและความต้องการนั้น แม้บางครั้งอาจถูกใจแต่ไม่ถูกต้องก็ยังดีกว่าถูกต้อง...แต่ไม่ถูกใจ

          ชีวิตเราที่ต้องดำเนินต่อไป...จนสิ้นลมหายใจ ต้องการอะไร? ถ้าไม่ใช "ความ  สุขกับความสำเร็จ" เป็นสิ่งที่ทุกคนมีแต่ "ความต้องการ" แต่ยังไม่เคยลงแรงลงใจเข้าถึงเหตุปัจจัยที่จะทำให้ความต้องการนั้นบรรลุผล  มีแต่ฝันลมๆแล้ง  บางคนก็ได้แต่พูดว่า "ฝันให้ไกล..ไปให้ถึง"  แต่ก็ไม่ถึงสักทีเพราะได้แต่ฝันอย่างเดียว ต่อให้นอนบนกองเงินกองทองก็ไม่มีความสุข

           เพราะคนเราจะมีความสุขได้ต้องมีความสำเร็จ มันเป็นสิ่งวิเศษและมีคุณค่าในแต่ละคน มันมีคุณค่าทางจิตใจอย่างยิ่งและเป็นความภาคภูมิใจที่กล่าวได้ว่าเกินคำบรรยายจริงๆ หากความสำเร็จนั้นๆเกิดขึ้นกับตัวคุณ

             อุปสรรคที่ก่อนจะได้มาซึ่งความสำเร็จในชีวิตคน คือ ปัญหา คนทุกคนย่อมพบกับปัญหาสารพัด  ปัญหาส่วนตัว ปัญหาหัวใจ ปัญหาที่ทำงาน ปัญหาครอบครัว ปัญหาเพื่อนร่วมงาน  เราจะจัดการปัญหาเหล่านี้อย่างไร ?  ก่อนอื่นเราต้องการจัดการกับปัญหาต่างๆในตัวเราให้ชัดเจน ด้วยการตีแผ่ปัญหาทั้งหมดและจัดลำดับความสำคัญ สิ่งไหนที่ไม่ใช่ปัญหาเกี่ยวกับเราต้องพยายามตัดทิ้งอย่าแบกให้เป็นภาระจนเป็นเตี้ยอุ้มค่อม  เพราะปัญหาตนเองยังจัดการไม่ได้ หากจัดการปัญหาตนเองได้เรียบร้อยค่อยไปช่วยเหลือคนอื่น (ยกว้นจำเป็นจริงๆ และมีเราเข้าไปเกี่ยวข้อง)

             การดำเนินชีวิตจะสุขจะทุกข์ก็มีปัญหานี่แหละเป็นตัวแปร ดังนั้น "ปัญหามีให้แก้ไข  หากใครแก้ปัญหานั้นได้นับว่า....เป็นกำไรของชีวิต"  จงมองปัญหาในแง่บวก ว่าตัวปญหา คือ บททดสอบให้เราก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคงโดยใช้สติปัญญาความรู้ในตัวตนของเรา พร้อมทั้งนำปัญหาเหล่านี้เป็นบทเรียนในการดำเนินชีวิตต่อไปอย่างมีความสุขในการปิดกั้นไม่ให้ปัญหาเหล่านี้เกิดมาซ้ำสองอีกในชีวิต 

              การครองตน ครองคน และครองใจคนอื่นๆ เป็นศาสตร์และศิลป์ที่เราต้องบริหารจัดการกับปัญหาต่างๆให้เรียบร้อย หากคิดว่าปัญหาต่างๆใหญ่ก็ใหญ่หรือเล็กก็เล็ก แต่เราต้องเดินผ่านปัญหาต่างๆได้อย่างมั่นคงและเรียบร้อย 

              ชีวิตต้องดำเนิน..ต่อไป  ด้วยพลังและกำลังใจที่เข้มแข็ง พร้อมที่จะฟันฝ่าอุปสรรคปัญหา เพื่อความสำเร็จในชีวิต  หากจะให้ชัดเจนลงมองภาพตัวเรา และเปรียบเทียบกับคนอาชีพอื่นๆ เช่น ชาวนา ชาวไร่ คนรับจ้าง คนขายของ คนขายพวงมาลัย คนขอทาน ฯลฯ แต่ละคนแต่ละสาขาต้องฟันฝ่าอุปสรรคชีวิตอย่างไร? แต่ทำไมเขาสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุข...บทสรุป ชีวิตที่ดำเนินต่อไป..สุขหรือทุกข์อยู่ที่วิธีคิดและจัดการปัญหาต่างๆของตัวเรา

คำสำคัญ (Tags): #ทุนมนุษย์
หมายเลขบันทึก: 414688เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2010 22:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 21:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สรุปว่า ปัญหามีไว้ให้แก้ ไม่ได้มีไ้ว้ให้กลุ้ม

ใช่เลย ชีวิตดำเนินไปภายใต้สติและปัญญา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท