รัฐบาลกลัวละเมิดลิขสิทธิ์ โปรดใช้ฟอนต์ไทยด่วน ... ส่วน os ไว้พูดวันหลัง


ฟอนต์ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ แล้วตัววินโดวส์หล่ะ

คุณผู้อ่าน...ท่านที่เคารพ
มีใครทราบข่าวนี้ไหมครับ.."การพิมพ์หนังสือราชการภาษาไทยด้วยโปรแกรมการพิมพ์ในเครื่องคอมพิวเตอร์" หนังสือสำนักนายกรัฐมนตรีที่ นร ๐๑๐๖/ว ๒๐๑๙ คำอธิบายการพิมพ์หนังสือราชการภาษาไทยด้วยโปรแกรมพิมพ์ในเครื่องคอมพิวเตอร์ และตัวอย่างการพิมพ์ เป็นจดหมายเวียน
สรุปว่าให้หน่วยงานราชการทั้งหลายใช้ฟอนต์จำนวน ๑๓ รูบแบบตัวพิมพ์ของสำนักงส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) และกรมทรัพย์สินทางปัญหา เพิ่มเข้าไปในระบบปฏิบัติการ Thai OS และใช้รูปแบบตัวพิมพ์ดังกล่าวแทนรูปแบบตัวพิมพ์เดิม เพื่อให้เอกสารของส่วนราชการเป็นไปอย่างมีมาตรฐาน ไม่มีปัญหาละเมิดลิขสิทธิ์และไม่ขึ้นกับระบบปฏิบัติการระบบใดระบบหนึ่ง ตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารได้เสนอ ความละเอียดแจ้งแล้วนั้น
จดหมายเวียนลงวันที่ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๓ ลงนามปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี
ไม่ทราบว่าเอกชนอย่างพวกเราต้องใช้ฟอนต์เหล่านี้กันด้วยหรือเปล่า?
จดหมายนี้ตีความหมายว่าอย่างไรได้บ้างครับ
1. ภาครัฐพึ่งรู้ตัวว่ากำลังละเมิดลิขสิทธิ์อยู่หรือครับ ถ้าใช้โปรแกรมวินโดสว์ และออฟฟิตที่ถูกลิขสิทธิ์อยู่แล้ว ตัวฟอนต์ที่มากับระบบปฏิบัติการก็ถูกกฏหมายอยู่แล้วนี่ครับ ท่านออกแบบตัวฟอนต์มา แล้วเอาไปลงบนโปรแกรมที่ยังไม่ได้จ่ายค่าลิขสิทธิ์ แล้วมันจะถูกขึ้นมาทันทีหรือครับ ... ผมเข้าใจว่าท่านออกแบบฟอนต์มาเพื่อไม่ขึ้นกับระบบปฏิบัติใด ๆ และมุ่งหมายที่จะให้ใช้ฟอนต์นี้บนระบบปฏิบัติการอื่นที่ไม่ใช่วินโดวส์ด้วย เหมือนที่ท่านบอกว่าไม่มีปัญหาละเมิดลิขสิทธิ์และไม่ขึ้นกับระบบปฏิบัติการใดระบบปฏิบัติการหนึ่งนั้น ท่านแสดงวิธีการติดตั้งฟอนต์ลงบนระบบปฏิบัติการวินโดสว์ก่อนใครเลย ส่วนการลงบนระบบปฏิบัติการอื่นกลับเอาไปซ๋อนไว้ต้องหาเองจึงจะเจอ...
2. ท่านบอกให้เพิ่มเข้าไปในระบบปฏิบัติการ Thai OS โอ้..ยอดมากครับ ระบบปฏิบัติการ Thai OS คือ Suriyan ที่พัฒนาโดย sipa แล้วประชาชนทั่วประเทศรับรู้หรือยังครับว่าประเทศไทยเรามี OS แห่งชาติแล้วคือ Thai OS ชื่อว่า Suriyan 
อย่าเหนียมอายกันเลยครับ ประกาศกันให้ชัด ๆ ว่าเรามี os แห่งชาติแล้ว คุณต้องใช้ฟอนต์แบบนี้ ซอฟต์แวร์แบบนี้และก็ออก howto แนะนำวิธีการใช้มาให้มาก ๆ พัฒนาหน่วยงานรัฐให้เป็นผู้นำจริง ๆ  เวลาพวกผมที่เป็นชาวบ้านพิมพ์จดหมายด้วย office.org ท่านบอกให้พิมพ์มาใหม่ด้วย microsoft word เพราะบางตัวอ่านไม่ออก ...  ผมเคยบอกว่าอิจฉาชาวเวียดนามนะ ที่รัฐบาลเขากล้าประกาศกันโต้ง ๆ ว่าจะให้หน่วยงานรัฐใช้ opensource กันให้ได้ 100 เปอร์เซ็นต์เลย พอมาเห็นจดหมายเวียนของรัฐบาลแบบฉบับนี้
ก็ได้แต่เอาใจช่วย... และเชียร์ให้หนีห่างเวียดนามให้ได้ ถึงแม้ว่ามันจะเหนื่อยและลุ้นเหมือนเชียร์บอลไทยก็ตาม
ที่มา :
http://www.opm.go.th/opminter/itcenter/officialletter.htm
http://www.sipa.or.th/ 
OS thai : http://thaios.sipa.or.th/about/

คุณผู้อ่าน...ท่านที่เคารพมีใครทราบข่าวนี้ไหมครับ.

."การพิมพ์หนังสือราชการภาษาไทยด้วยโปรแกรมการพิมพ์ในเครื่องคอมพิวเตอร์"

หนังสือสำนักนายกรัฐมนตรีที่ นร ๐๑๐๖/ว ๒๐๑๙ คำอธิบายการพิมพ์หนังสือราชการภาษาไทยด้วยโปรแกรมพิมพ์ในเครื่องคอมพิวเตอร์ และตัวอย่างการพิมพ์ เป็นจดหมายเวียนสรุปว่าให้หน่วยงานราชการทั้งหลายใช้ฟอนต์จำนวน ๑๓ รูบแบบตัวพิมพ์ของสำนักงส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) และกรมทรัพย์สินทางปัญหา เพิ่มเข้าไปในระบบปฏิบัติการ Thai OS และใช้รูปแบบตัวพิมพ์ดังกล่าวแทนรูปแบบตัวพิมพ์เดิม เพื่อให้เอกสารของส่วนราชการเป็นไปอย่างมีมาตรฐาน ไม่มีปัญหาละเมิดลิขสิทธิ์และไม่ขึ้นกับระบบปฏิบัติการระบบใดระบบหนึ่ง ตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารได้เสนอ ความละเอียดแจ้งแล้วนั้นจดหมายเวียนลงวันที่ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๓ ลงนามปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี

ไม่ทราบว่าเอกชนอย่างพวกเราต้องใช้ฟอนต์เหล่านี้กันด้วยหรือเปล่า?จดหมายนี้ตีความหมายว่าอย่างไรได้บ้างครับ

1. ภาครัฐพึ่งรู้ตัวว่ากำลังละเมิดลิขสิทธิ์อยู่หรือครับ ถ้าใช้โปรแกรมวินโดสว์ และออฟฟิตที่ถูกลิขสิทธิ์อยู่แล้ว ตัวฟอนต์ที่มากับระบบปฏิบัติการก็ถูกกฏหมายอยู่แล้วนี่ครับ ท่านออกแบบตัวฟอนต์มา แล้วเอาไปลงบนโปรแกรมที่ยังไม่ได้จ่ายค่าลิขสิทธิ์ แล้วมันจะถูกขึ้นมาทันทีหรือครับ ... ผมเข้าใจว่าท่านออกแบบฟอนต์มาเพื่อไม่ขึ้นกับระบบปฏิบัติใด ๆ และมุ่งหมายที่จะให้ใช้ฟอนต์นี้บนระบบปฏิบัติการอื่นที่ไม่ใช่วินโดวส์ด้วย เหมือนที่ท่านบอกว่าไม่มีปัญหาละเมิดลิขสิทธิ์และไม่ขึ้นกับระบบปฏิบัติการใดระบบปฏิบัติการหนึ่งนั้น

แต่ท่านแสดงวิธีการติดตั้งฟอนต์ลงบนระบบปฏิบัติการวินโดสว์ก่อนใครเลย ส่วนการลงบนระบบปฏิบัติการอื่นกลับเอาไปซ๋อนไว้ต้องหาเองจึงจะเจอ...

2. ท่านบอกให้เพิ่มเข้าไปในระบบปฏิบัติการ Thai OS โอ้..ยอดมากครับ ระบบปฏิบัติการ Thai OS คือ Suriyan ที่พัฒนาโดย sipa แล้วประชาชนทั่วประเทศรับรู้หรือยังครับว่าประเทศไทยเรามี OS แห่งชาติแล้วคือ Thai OS ชื่อว่า Suriyan อย่าเหนียมอายกันเลยครับ ประกาศกันให้ชัด ๆ ว่าเรามี os แห่งชาติแล้ว คุณต้องใช้ฟอนต์แบบนี้ ซอฟต์แวร์แบบนี้และก็ออก howto แนะนำวิธีการใช้มาให้มาก ๆ พัฒนาหน่วยงานรัฐให้เป็นผู้นำจริง ๆ  เวลาพวกผมที่เป็นชาวบ้านพิมพ์จดหมายด้วย office.org ท่านบอกให้พิมพ์มาใหม่ด้วย microsoft word เพราะบางตัวอ่านไม่ออก ...

ผมเคยบอกว่าอิจฉาชาวเวียดนามนะ ที่รัฐบาลเขากล้าประกาศกันโต้ง ๆ ว่าจะให้หน่วยงานรัฐใช้ opensource กันให้ได้ 100 เปอร์เซ็นต์เลย พอมาเห็นจดหมายเวียนของรัฐบาลแบบฉบับนี้ก็ได้แต่เอาใจช่วย... และเชียร์ให้หนีห่างเวียดนามให้ได้

ถึงแม้ว่ามันจะเหนื่อยและลุ้นเหมือนเชียร์บอลไทยก็ตาม

ที่มา :http://www.opm.go.th/opminter/itcenter/officialletter.htm

http://www.sipa.or.th/ 

OS thai : http://thaios.sipa.or.th/about/

หมายเลขบันทึก: 414633เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2010 17:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 15:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

It is important for nationals securities to have 'full access' to 'code' in operating systems.

Why?

So that we can scrutinize what operating systems do -- no hidden agenda, hidden messengers or trojans or backdoors. Propriety operating systems have undocumented features that one day can be used secretly to shutdown systems, deliver messages/files or allow logins by unintended users...

Opensource operating systems can form the basis for defense -- by configurations and encryption -- without being compromised by non-disclosed features or 'propriety code'.

National securities will require 'supercomputers' that is fast enough to detect and react to breaches.

Possible and low-cost development of supercomputers at present is via clustering of Linux-based computers. (IBM supercomputers and the more recent Chinese supercomputers are Linux clusters.)

Opensource systems encourage skills development, innovation and sharing -- uplifting society standards in more ways than money.

I use and support opensource operating systems and software.

ผลประโยชน์เท่านั้นที่ทำให้การจัดการหลักสูตร

คอมพิวเตอร์ต้องศึกษาอยู่เจ้าเดียวอย่างทุกวันนี้

เห็นด้วยกับทั้งท่านเจ้าของบ้าน ท่าน sr และท่าน ผ.อ.วัฒนา ครับ

โดนเฉพาะที่ท่าน sr ให้ความเห็นไว้หากเรายังให้เรื่องอย่างนี้ถูกผูกขาดอยู่กับเอกชนรายเดียว ต่อไปความมั่นคงของชาติก็คงถูกผูกขาดไว้โดยพวกเขานั่นเอง ผมเป็นคนหนึ่งที่ใช้ opensource software ตั้งแต่ตัว os (Linux-Ubuntu)ไปจนถึง application ในการทำงาน

..อย่างที่ส่งข้อความมาให้ความเห็นนี่ก็มาจาก opensource 100% ก็ไม่เห็นมีปัญหาอะไรนี่ครับ เร็วแล้วก็เสถียรดีมากๆด้วยซ้ำไป

..ได้ยินว่า 10 supercomputer ที่เร็วที่สุดในโลกก็ใช้ระบบปฏิบัติการ Linux

..รวมถึงองค์กรที่มีเทคโนโลยีสูงมากๆอย่าง NASA

สำหรับบ้านเราปัญหาเรื่องภาครัฐส่งเสริมไม่จริงจังเป็นเรื่องไม่น่าแปลกใจอะไรแต่ถ้าแล้วเรามัวรออยู่ก็คงเป็นการให้ความหวังกับความไร้สาระเกินไป

Suriyan พัฒนากันมาตั้งนานล้มลุคลุกคลานไม่เป็นเรื่องเป็นราว ต้นปีที่แล้วทำท่าจะดี ไม่รู้ใครเกิดวิสัยทัศน์เริดหรูไป rebranding ซะให้เป็น Thai OS

..ลงรูตายสนิทฟื้นไม่ขึ้นไปเรียบร้อยโรงเรียน SIPA แล้ว

จันทราอีกโครงการ ดูเหมือนจะดีเอา software opensource มาเผยแพร่..แต่ไม่รู้ว่าทำไมเอามาเฉพาะที่มันรันบน Windows ก็ไม่รู้

ปัญหาใหญ่จริงๆคือคนไทยไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงที่ต้องเพิ่มการพัฒนาทักษะและการใฝ่หาความรู้เพิ่มเติม

ขณะที่ชุมชน(community) ที่เขาส่งเสริมกันด้วยใจหลายๆแห่งเขาพัฒนาไปถึงไหนแล้ว บางแห่งทำ distro มาแจกกันใช้แล้วตั้งหลายตัว (วันหลังถ้ามีเวลาจะเอามาแบ่งปันให้อ่านครับ)

..หากพูดตรงๆก็คือคนไทยชอบอะไรที่มีคนจับยัดเข้าปากเคี้ยวได้เลย ชอบอะไรที่ง่ายๆ ที่ไม่ต้องออกแรง

เวลาที่ผมออกประเมินโรงเรียน สิ่งที่ต้องพบเห็นเป็นประจำแล้วก็ทำให้เกิดความรู้สึกเสียดายทรัพยากรมากๆก็คือ ทุกโรงเรียนจะมีเครื่องคอมพิวเตอร์เก่าๆกองเต็มไปหมด ไม่ใช่มันเสียนะครับ ! แต่เพราะมันรันบน os (ผูกขาด) version ปัจจุบันไม่ได้ ก็เลยต้องวางทิ้งอย่างน่าเสียดาย(รวมทั้งประเทศน่าจะหลายแสนตัว) ทั้งที่จริงๆแล้วหากนำมาใช้กับ os ที่เป็น opensource อย่างกับ Linux ที่มีทางเลือกนับไม่ถ้วนก็สามารถทำงานได้อย่างที่เครื่องรุ่นใหม่ๆบน os ใหม่ๆทำได้ทุกอย่าง เด็กที่ขาดโอกาสก็จะได้เข้าถึงอีกมาก...ไม่เห็นมีใครทำ !

..นี่แค่ตัวอย่างเดียวนะครับ

"...ทุกโรงเรียนจะมีเครื่องคอมพิวเตอร์เก่าๆกองเต็มไปหมด ไม่ใช่มันเสียนะครับ ! แต่เพราะมันรันบน os (ผูกขาด) version ปัจจุบันไม่ได้ ก็เลยต้องวางทิ้งอย่างน่าเสียดาย(รวมทั้งประเทศน่าจะหลายแสนตัว) ทั้งที่จริงๆแล้วหากนำมาใช้กับ os ที่เป็น opensource อย่างกับ Linux ที่มีทางเลือกนับไม่ถ้วนก็สามารถทำงานได้อย่างที่เครื่องรุ่นใหม่ๆบน os ใหม่ๆทำได้ทุกอย่าง เด็กที่ขาดโอกาสก็จะได้เข้าถึงอีกมาก...ไม่เห็นมีใครทำ !..."

I support your comment and I am saddened by lack of "will to win". Being pampered (like never growing up babies) weakens our kids and human resources significantly. It is this 'perception' of "brands and new gadgets" that tells us we can't do things because we don't have "money and tools".

As for "money", we have enough money to cause wide spread corruption -- so I won't talk about it.

What did people do before they had these tools? They spent time doing what they could and they invented tools in the process. Had they waited for tools? They could died old and without a tool.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท