โครงการบวชอุบาสิกาแก้ว


บวชอุบาสิกาแก้ว

อุบาสิกา คือ ตำแหน่งของสตรีผู้นั่งใกล้พระรัตนตรัย ทำหน้าที่ในการอุปถัมภ์บำรุงและปกป้องคุ้มภัยให้แก่พระพุทธศาสนามาตลอดอายุพุทธกาล ดังเช่น มหารัตนอุบาสิกาวิสาขา ผู้สร้างบุพพาราม วัดสำคัญในสมัยพุทธกาล จวบจนถึงปัจจุบันอุบาสิกาก็ยังคงเป็น 1 ใน 4 เสาหลักแห่งความมั่นคงของพระพุทธศาสนาเหมือนเมื่อครั้งพุทธกาล

อุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน หมายถึง อุบาสิกาผู้มีศีล 8 เป็นอาภรณ์ประดับกาย วาจา ใจ และปฏิบัติตามทางสายกลาง คือ อริยมรรคมีองค์ ๘ ย่อมงดงามและบริสุทธิ์ ประดุจดอกไม้แก้วแรกแย้ม กายภายนอกก็ผุดผ่องใสด้วยอานุภาพแห่งศีล กายธรรมภายในที่เป็นหน่อเนื้อแห่งพุทธะ ก็สุกใสสว่าง ด้วยอานุภาพแห่งสมาธิและปัญญา เช่นนี้จึงได้ชื่อว่า เป็นอุบาสิกาผู้นั่งใกล้พระรัตนตรัยอย่างแท้จริง ยิ่งบังเกิดขึ้นมากเพียงใด ประเทศชาติและพระพุทธศาสนาก็ยิ่งมั่นคงถาวรเพียงนั้น

จากโครงการบวชอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน 1 แสนคน เมื่อวันที่ 8-15 มีนาคม 2553 และโครงการบวชอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน 5 แสนคน เมื่อวันที่ 16-29 เมษายน 2553 ที่ผ่านมา ทำให้สตรีชาวพุทธหลายแสนคน    ได้มีโอกาสบวชเป็นอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน ได้เรียนรู้ธรรมะทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ แม้หลังอบรมไปแล้ว ก็ตั้งใจรักษาศีล ปฏิบัติธรรมเป็นปกติ เกิดกระแสการทำความดี กระแสการปฏิบัติธรรม ไปทุกภาคส่วนในสังคมไทย จึงเกิดกระแสเรียกร้องจากทุกภาคส่วนให้จัดโครงการนี้อย่างต่อเนื่องดังนั้น คณะสงฆ์ทั้งแผ่นดิน คณะกรรมาธิการการศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร วัดพระธรรมกาย มูลนิธิธรรมกาย สมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย ชมรมพุทธศาสตร์สากลในอุปถัมภ์สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ และองค์กรภาคีต่างๆ จึงได้ร่วมกันจัด  โครงการบวชอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน ๑ ล้านคน ขึ้นระหว่างวันที่ 16 - 29 ธันวาคม พุทธศักราช 2553 ณ ศูนย์อบรมประจำอำเภอทั่วประเทศ เพื่ออบรมปลูกฝังศีลธรรมและอุดมการณ์พระพุทธศาสนา ให้สตรีชาวพุทธนับล้านคน กลายเป็นอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนผู้มีความมั่นคงในพระรัตนตรัย อันหมายถึงความมั่นคงของพระพุทธศาสนา และการพัฒนาศีลธรรมของโลกให้รุ่งเรืองสืบต่อไป

 

      วันนี้ได้ไปยื่นใบสมัครพนักงานราชการที่ กศน.จังหวัดมา ตอนบ่ายก็กลับมาร่วมโครงการบวชอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน ๑ ล้านคน   นำโดย  พ.ต.อ.อดุลย์ เม่นบางผึ้ง  
ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรภาชี
โดยศูนย์อบรมประจำอำเภอ ภาชี อยู่ที่วัดโคกสังข์ ต.โคกม่วง อ.ภาชี มีนายวิฑูรย์ ปิสาวงษ์ นายอำเภอภาชี เป็นประธานเปิดโครงการ

 

 

คำสำคัญ (Tags): #บวช
หมายเลขบันทึก: 414274เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2010 18:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

หน้าตาผ่องใส เปล่งปลั่งกันทุกคนเลยนะคะ .. อิอิ

อนุโมทนาบุญด้วย ขอให้กุศลที่ตั้งใจทำครั้งนี้ส่งผลให้น้องพี่ จงมีความสุข ความเจริญตลอดไป

 

อุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน ขอให้พยายามเรียนรู้ธรรมะทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ แม้หลังอบรมไปแล้ว ก็ตั้งใจรักษาศีล ปฏิบัติธรรมเป็นปกติ จะได้เกิดกระแสการทำความดีเป็นรูปธรรมได้จริง

  • นั่งสมาธิ ตั้งจิตอธิฐาน
  • สอบพนักงานราชการครั้งนี้ขอให้ผ่าน
  • สาธุ
  • ครูใหม่ครับ
  • มาสาธุๆๆด้วยคน
  • ทุกๆๆคนหน้าตาผ่องใสมากๆๆ

ขอบคุณทุกท่านมากค่ะ

ที่ผ่อง เสื้อขาวหรือเปล่าค่ะ อาจารย์ขจิต

ขอประทานโทษค่ะ เข้าบล๊อกตัวเองไม่ได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท