กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สามารถดำรงตำแหน่งไปจนถึงเกษียณอายุ คือ 60 ปี


คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้มีการแก้ไขพระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องที่ 2457 ให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สามารถดำรงตำแหน่งไปจนถึงเกษียณอายุ คือ 60 ปี ซึ่งปัจจุบันกำนัน ผู้ใหญ่บ้านมีวาระการดำรงตำแหน่งเพียง 5 ปีเท่านั้น 

       มันคงจะไม่เกิดอะไรขึ้น หากผู้ใหญ่บ้านคนปัจจุบันไม่หมดวาระเกษียณอายุราชการ แต่เมื่อการเลือกตั้งใหม่เข้ามาที่ผู้ใหญ่บ้านดำรงตำแหน่งถึงเกษียณอายุราชการลง ทำให้เกิดปัญหาคำถามต่างๆ ขึ้นมามากมาย หากหมู่บ้านเราไม่ได้คนดีเข้ามาทำหน้าที่ เพราะขนาดดำรงวาระตำแหน่ง 5 ปี ยังไม่เห็นผลงานเลย แล้วนี้ตลอดชีวิต หากได้คนไม่ดีเข้าไปทำงานจะทำงัย คำถามที่เกิดขึ้นคำถามแรก คือ

1. หากเค้าไม่ทำงาน เราชาวบ้านจะทำงัย เพราะถึงยังงัยเค้าก็ดำรงตำแหน่งจนกว่าจะ 60 ปี นอกจากจะเกิดไข้(โป้ง) ซ่ะก่อน  เราจะถอดถอนเค้าได้หรือเปล่า

2. คิดว่าการอยู่ถึง 60 ปี จะมีการพัฒนาตนเอง สังคม หมู่บ้าน มากน้อยแค่ไหน เพราะแค่ 5 ปี ก็ไม่มีผลงาน ส่วนใหญ่ที่อยู่ได้2-3 วาระก็เพราะ มีผลงานหรือมีอิทธิพลในท้องถิ่น

3. อย่างน้อย การมีวาระ 5 ปี ก็สามารถให้เค้าได้พิสูจน์ผลงาน ทำดีเลือกต่อ อยู่เฉย ๆ ก็จอด

4. การกระจายอำนาจจะอยู่ในกลุ่มพวกพ้องตนเอง เล่นพรรคเล่นพวก มีอิทธิพลเพิ่มขึ้น

5. งบประมาณที่ได้ใครเป็นผู้ตรวจสอบ ผลประโยชน์เกิดขึ้นกับใคร หากคณะทำงานเป็นพวกพ้องตนเองทั้งหมด

 *** แค่ 5 ข้อข้างต้น ใครสามารถช่วยเหลือได้บ้าง เพราะใครๆ (ประชาชน) ก็พูดว่า ขอวาระ 5 ปี คืนมา อย่างน้อยได้พิสูจน์ผลงานของตัวแทนของหมู่บ้านในการพัฒนาท้องถิ่น หากวันนี้ไม่ได้ยินผู้เฒ่าผู้แก่ พูดว่า ชีวิตนี้คงไม่มีโอกาสได้เลือกผู้ใหญ่บ้านคนใหม่แล้วจะดีจะชั่วก็ยอมรับ  เพราะกว่าผู้ใหญ่จะเกษียณ ท่านๆ ทั้งหลาย ก็คงจากโลกนี้ไปแล้ว แล้วเราล่ะอายุเท่านี้ต้องทนทุกข์กับผู้ใหญ่บ้านที่ไม่ดีไปอีกกี่ปี เหมือนตกนรกทั้งเป็น****

คำสำคัญ (Tags): #ผู้ใหญ่ใจร้าย
หมายเลขบันทึก: 414273เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2010 18:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 ตุลาคม 2012 09:42 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (101)

นั่นนะซิๆๆๆเจอคนดีก็โชคดี  หมู่บ้านไหนเจออิทธิพลเข้าให้มีแต่..ตายกับตายลูกเดียว

ประเทศไทยจงเจริญ..

คนเลยสมัครเป็นกันมาก หากเป็นตั้งแต่อายุ 30 ก็เป็นไปได้อีกตั้ง 30 ปี

ผมก็ไม่รู้ว่าเขาออกกฎหมายมาได้อย่างไร อยู่ในตำแหน่งจนถึงอายุหกสิบ คงนึกว่าเป็นราชการประจำกระมัง สมัยผมเรียนรัฐศาสตร์เมื่อสามสิบปีที่แล้ว บอกสาวๆว่าจบแล้วจะไปเป็นกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เธอยิ้มๆแล้วเดินจากไป(จริงๆ)  ตอนนั้นไม่มีใครอยากเป็นหรอก

 

ไม่มีอะไรยากครับพี่น้อง ก็แค่พวกส.ส จะได้มีหัวคะแนน เพราะถ้าผู้ใหญ่บ้านดำรงตำแหน่งจนถึงอายุ 60 ปี ก็เอาพวกเดียวกันลงสมัคร มีหัวคะแนนให้ใช้ 20-30 ปี

ส่วนผู้ใหญ่บ้าน ก็ยิ่งสบาย มันก็ทำงานของมัน หน้าที่ของผู้ใหญ่ก็ไม่ทำแถมมีเงินให้ใช้ฟรีๆๆ เดือน 8000 บาท ทุกเดือน (นั้นมันเป็นเงินกูนะโว้ย กูทำงานเหนื่อยเกือบตาย ต้องเอาเงินภาษีไปให้พวกมันนอนกินกันสบายอีก )

ว่าทำไม ประเทศไทยจึงอยู่อยากนี้ทั้งทีทรัพยากรก็มีมากมาย ๆ เฮอะ.. สงสัยคนไทย จิงๆๆ คนรวยก็รวยไป คนจนก็จนลง

ถ้าเขาไม่ทำงานหรือมีอาการเป็นมาเฟีย ลงชื่อประชนกึ่งนึ่งของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ถอดถอนได้ครับ

ส่วนหนึ่งของสังคม

ถ้าไม่กินหญ้าก็คงกินฟางแล้วละ  คิดได้ขนาดนี้

คิดได้งัยผู้ใช้บ้าน 60 ปี

-ไม่รู้ว่าระบบการปกครองของไทยมองความเป็นอยู่ของชาวบ้าน หรือมอผลประโยน์ของพวกพ้อง

-ชาวบ้านได้ประโยชน์อะไรกับการที่ผู้ใหญ่บ้านรับราชการจนอายุถึง 60 ปี

-ทุกวันนี้ที่ชาวบ้านได้รับคือ

การไม่มีงานและผู้รับผิดชอบของผู้ใหญ่บ้านถึงไม่ทำงานก็ไม่มีใครทำอะไรได้ไม่ทำใตรจะทำอะไรได้

การบริหารเงินกองทุกหมู่บ้านต่าง  ๆ 

การดูแลประชาชนไม่ว่าจะเป็นการสำรวจที่ดิน

การแจกของชาวบ้านที่ได้รับของแจก

อยู่ไปวันๆๆก็ได้รับเงินเดือน

ได้รับเลือกตั้งเป็นผู้ใหญ่บ้านเพราะญาติพี่น้องเยอะไม่ใช้เพราะความสามารถ

ท่านคิดว่าเป็นแบบนี้ยังจะเลือกว่าการประยชน์ปกครองระบอบประชาธิไตยอีกเหรอ

อย่างน้อยถ้าวาระ 5 ปีก็ยังมีความหวังหรือทางเลือกของชาวบ้าน

น่าจะแก้ไขอะไรได้แล้วส่วนใหญ่พบปัญหาเดียวกัน 

คุณจะให้แต่ประชาติเข็มแข็งถ้าคนเหลวปกครองชาวบ้านชุมชน

แล้วผู้นำระดับสูต่อๆๆไปจะเป็นคนดีได้อย่างไรไหนเมือเขามีอิทธิพลอำนาจ

อยากทราบว่ามีวิธีไหนที่จะมีส่วนช่วยผลักดันให้ยกเลิกกฎหมายผุ้ใหญ่บ้านอายุ 60 ปี

ช่วยแนะนำด้สน

หมู่บ้านที่ดิฉันอยู่ก้เหมือนกันผู้ใหญ่บ้านไม่ทำอะไรที่ได้ก้เพราะมีพี่น้องเยอะแต่ไม่มีความสามารถไม่มีความคิดที่จะพาชาวบ้านทำกิจกรรมอะไรหรือพัฒนาหมู่บ้านเป็นผู้ใหญ่บ้านแต่ไม่คิดที่จะพัฒนาเป็นผู้ใหญ่บ้านมาสองปีก่วาไม่มีไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลยมีแต่ความสกกระปกที่กำลังจะท้วมหัวมันขึ้นทุกวัน

ผมก็เป็นคนนึงที่ไม่เห็นด้วยกับการเกษียนอายุ เพราะหมู่บ้านที่ผมอยู่ ผู้ใหญ่บ้านก็ไม่ทำอะไร และไม่ต้องกล้วว่าจะโดนถอดถอน เพราะหลักความเป็นจริงไม่มีไครเค้ากล้ามาลงชื่อถอดถอนหรอก คนในหมู่บ้านรู้จักกันทั้งนั้น ถ้าถอดถอนไม่ได้แล้วเค้าจะไปอยู่ที่ไหน ผู้ใหญ่บ้าน บ้านผมเลยสบายตอนนี้อายุยังน้อย ไม่ทำงานอะไรก็ได้เงินเดือนทุกเดือน เสียดายภาษีที่จ่ายไป แทนที่จะได้เอามาพัฒนาถนนหนทาง ถ้า 5 ปี เลือกทีเค้าจะได้ทำผลงานเพื่ออยู่ต่อ อยากให้ผู้มีอำนาจหันมามองตรงนี้บ้าง แม้จะเป็นเรื่องเล็กๆ แต่มันเกี่ยวข้องกับประชาชนโดยตรงครับ

 

ผมและคนในหมู่บ้าน65%ไม่เห็นด้วยกับการที่ให้ผู้ใหญ่บ้านดำรงตำแหน่งจนถึง 60 ปี

ผมก็เป็นคนนึงที่ไม่เห็นด้วยกับการเกษียนอายุ เพราะหมู่บ้านที่ผมอยู่ ผู้ใหญ่บ้านก็ไม่ทำอะไร และไม่ต้องกล้วว่าจะโดนถอดถอน เพราะหลักความเป็นจริงไม่มีไครเค้ากล้ามาลงชื่อถอดถอนหรอก คนในหมู่บ้านรู้จักกันทั้งนั้น ถ้าถอดถอนไม่ได้แล้วเค้าจะไปอยู่ที่ไหน ผู้ใหญ่บ้าน บ้านผมเลยสบายตอนนี้อายุยังน้อย ไม่ทำงานอะไรก็ได้เงินเดือนทุกเดือน เสียดายภาษีที่จ่ายไป แทนที่จะได้เอามาพัฒนาถนนหนทาง ถ้า 5 ปี เลือกทีเค้าจะได้ทำผลงานเพื่ออยู่ต่อ อยากให้ผู้มีอำนาจหันมามองตรงนี้บ้าง แม้จะเป็นเรื่องเล็กๆ แต่มันเกี่ยวข้องกับประชาชนโดยตรงครับ

ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งเพราะจะต้องมีการเลอกคนเข้ามาใหม่ใครดีใครเก่งก็สมัครมาไม่งั้นก็บริหารแบบเดิมๆต่ไปนะสิไม่มีการเปลี่ยนแปลง

คิดว่าที่เราคิดแบบนี้คนเดียวอีก ตอนนี้หมู่บ้านก็กำลังแย่ผู้ใหญ่บ้านไม่เกรงใจลูกบ้านเพราะคิดว่าเป็นผู้ใหญ่จนถึงเกษียณก็เลยไม่แคร์ความรู้สึกชาวบ้าน ตอนนี้อยากให้กลับมาใช้ระบบเดิม พวกผู้ใหญ่จะได้ทำดีกับชาวบ้านหน่อย พวกเราจะทำอย่างไรถึงจะเปลี่ยนแปลงตรงนี้ได้ ต้องร่วมมือกันใช่ไหม ถ้าใครจะดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องนี้ขอสนับสนุนเต็มที่ และจะให้ความร่วมมือทุกประการค่ะ คิดว่าเราน่าจะล่าลายชื่อเพื่อเปลี่ยนกฏหมายได้นะ แต่ต้องอาศัยความร่วมแรงร่วมใจกัน เอาคนนึงเป็นตัวแทนแต่ละหมู่บ้านแล้วมาร่วมกลุ่มกันมั๊ยคะ ขอเครือข่ายด้วยค่ะ หรือจะยื่นต่อรัฐบาลใหม่คุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตรก็ได้ค่ะ ติดต่อ [email protected]

ผมอายุยังน้อย แต่มีอุดมการณ์ อยากสมัครผู้ใหญ่บ้านบ้าง กฎหมายอย่างงี้ก็กีดกีนความสามารถผมอะดิ เคยเห็นแต่ในอดีตตอนเป็นเด็ก เป็นผู้ใหญ่จนแก่ (ตาย) สุดท้ายก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น แถมพ่วงด้วยอิทธิพลและมาเฟียต่างหาก แก้ได้แล้ว กฎหมายเอ้ย คณะรัฐมนตรี ส.ส คิดใหม่ได้แล้ว รับรองว่าพวกคุณเข้าไม่ถึงประชาชนหรอก ลงพื้นที่ไม่ถึงสิบวันบอกว่าเข้าใจประชาชน น้ำเน่าปะ

หมู่บ้านเราเป็นหมู่บ้านที่โชคร้าย ได้คนไม่ดี ช่วยเหลือแต่พรรคพวกเดียวกัน ประกาศด่าชาวบ้านทุกวัน ลูกบ้านทำอะไรไม่พอใจก็ไม่เซ็นกองทุนโน้นให้ไม่เซ็นกองทุนนี้ให้ ฯลฯ แล้วอย่างนี้ลูกบ้านจะทำยังไง จะพึงพาอาศัยใครได้

ทำตามความสมัครใจ

ผมเห็นแล้วไม่ work มันอะไรกันเนี่ย เปลี่ยนวาระดีกว่า บริหาร 5 ปี เดิมเดิมดีแล้วไม่เห็นทำอะไรมากมาย และทำตัวมีอธิพลกัดชาวบ้าน และไม่ได้ทำอะไรถูกต้องตามขื่อแปร บ้านเมือง ถ้าฝังรากพวกนี้ไว้ กลับเป็นว่าพวกมีอธิพลครองเมือง แต่คนดีในหมู่บ้านอยู่ไม่ได้

เพราะถามว่า เอาคนอันธพาลพวก ผู้ใหญ่บ้านก็ทำชั่วไม่เป็นไร แต่คนดีดี ในหมู่บ้านอยู่ลำบากครับ เลิกเถิด หกสิบปี ได้คนแบบนี้บ้านเมือง สังคม ประเทศมิได้เจริญขึ้น

ใครคิดคตทรยศต่อบ้านเมือง ขอให้แม่ธรณีสูบให้สูญสิ้นเผ่าพันธุ์มันผู้นั้น แต่มันผู้ใดทำดี คิดดี พาชาติบ้านเมืองเจริญก้าวหน้า ประชาชนเป็นสุข ขอให้มันผู้นั้นจงประสบความร่มเย็นเป็นสุข เป็นที่รักของมวลมนุษย์และเทวดาทั้งหลาย เทอญ.....

จะอยู่กี่ปีไม่สำคัญ คนที่เป็นหัวหน้าหมู่บ้าน หัวหน้าตำบล ก็ท่านเองมิใช่หรือที่เลือกเขาเข้าไปเป็น ถ้าเขาไม่ดี ไม่ทำงาน ก็แสดงว่าท่านเลือกคนผิด คนที่เลือกคนผิด เราเรียกว่าคนที่ผิดยิ่งกว่า ท่านต้องโทษตัวท่านเอง จะโทษคนอื่นได้อย่างไร และคนที่ทำดี ก็มีมากมาย มากกว่าคนที่ทำไม่ดี ใช่หรือไม่ ผมเชื่อว่าสังคมไทยมีคนทำดีคิดดีมากกว่าอย่างแน่นอนที่สุด เขาเข้ามารับใช้ประชาชนนั่นหมายความว่าเขายอมเสียสละตนเองเพื่อส่วนรวม มันก็ดีอยู่แล้ว แค่ให้เขาได้รับ ความมั่นคงในหน้าที่การงาน สวัสดิการที่ควรจะเป็น ความมั่นคงในชีวิต มันเป็นความต้องการพื้นฐานของมนุษย์อยู่แล้วทุกคนก็รู้กันดี เพราะฉะนั้นท่านจะว่าใครให้นึกถึงตัวท่านเอง ให้สมมุติว่าท่านเป็นคนที่ท่านว่าบ้าง จะได้เข้าใจเขา เข้าใจเรา และเข้าใจธรรมชาติของมนุษย์ ... เอวังก็มีด้วยประการฉะนี้แล...

ตอนเลือกผู้ใหญ่บ้าน ก็เลือก แต่หลังๆ รู้สึก จะกินเยอะไปหน่อย พวกบัตรต่างด้าว 10 ปี บัตร 5 ปี บัตร 1 ปี

กินแบบชนิดที่ว่า ไม่เลือกหน้า รู้จักกัน เห็นหน้ากันยังกิน กินๆๆ ไม่ไหวเลย

เสียใดที่ลงทุนไป กากบาท เลือกมาเป็นผู้ใหญ่บ้าน บอกเลยว่าเสียดาย

พอตอนจะให้ช่วย เรื่องทำบัตร ให้ สามีหรือภรรยา ค่อยๆ ต๊อดเล็กต๊อดน้อย ครั้งหละ พันสองพัน จนตอนนี้ยังไม่ได้บัตรเลย

ยังจะเอาอีก เห้อ เบื่อจริงๆ

เลิกเหอะ ให้ดำรงตำแหน่ง จนเกษียน อะ เอาแค่ 4 ปี หรือ 5 ปีก็พอแล้วหละ

ที่หมู่บ้านมีผู้ใหญ่บ้านที่ไม่มีความรู้ด่านการบริหารจัดการหมู่บ้าน ทำให้งานที่ทำไม่เหมาะกับหมู่บ้าน และที่สำคัญผู้ใหญ่บ้าน

ไม่รู้ว่าจะทำิิอะไร ขุดดิน ใช้รถบรรทุกวิ่ง ทำถนนชาวบ้านพัง ฝุ่นตลบอบอวน แทนที่จะมาทำให้หมู่บ้านเจริญด้วยสิ่งที่เป็นประโยชน์

ส่วนรวม กับทำแต่ประโยชน์ส่วนตน และพวกพ้อง ชาวบ้านโดยส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ไม่ได้รับการศึกษามีส่วนน้อยมากที่จบ ม.3

จึงไม่มีความคิดสร้างสรรค์ พัฒนา น่าเป็นห่วงมาก เพราะเด็กที่เกิดมาจะถูกปลูกฝั่งแต่ความโง่ จนทำให้ชุมชนไม่ได้รับการพัฒนา

ยาเสพติดมีเกือบทุกบ้านที่มีเด็กผู้ชายวัยรุ่น เพราะวัยรุ่นไม่รู้จักทำมาหากิน ไม่มีความรู้ หางานทำไม่ได้ ต้องขายยาบ้าจึงได้เิงินมา

เที่ยว บางคนกำลังเรียนหน้งสือก็ถูกจังเพราะขายยาบ้า จะทำิอย่างไรดีกับหมู่บ้านนี้

อยากมีผู้ร่วมขบวนการต้านการเป็นผู้ใหญ่บ้านจนอายุ 60 ปี เพราะมีประโยชน์น้ิอยมาก ทำให้คนเป็นผู้มีอิทธิพลมากขึ้น

ก่อนเลือกตั้งอ้อนวอนขอร้องแทบกราบตีนหัวละ2,000 ก็ยอมจ่าย พอได้เป็นไม่เคยเห็นจะทำอะไรนอกจากนอนกินเงินเดือนไม่เคยสร้างความสุขให้ลูกบ้านแถมนำแต่ความเดือดร้อนมาให้.

ไม่เห็นด้วยคาบ กับการรับราชการของผู้ใหญ่บ้านครับ 60 ปี  

มันเป็นอะไรที่รับไม่ได้สำหรับเรื่องเเบบนี้  เเล้วเราจะมีคนดี

มาปกครองได้อย่างไง

ผมเป็นผู้ใหญ่บ้านวาระ 60 ปีต้องขอแสดงความเสียใจกับทุกๆหมู่บ้านที่ได้ผู้ใหญ่บ้าน ที่ไม่รักในเกียรติและศักดิ์ศรีของตัวเองผม ไม่เสียใจที่ท่านได้ระบายความรู้สึกออกมาต่อว่ากำนันผู้ใหญ่บ้านในสิ่งที่ไม่ดีหลายอย่างแต่อยากจะเตือนท่านทั้งหลายจงคิดก่อนกากะบาตว่าเราจะเอาใครมาเป็นผู้นำเรา ท่านเท่านั้นเป็นผู้ลิขิตผมก็เสียดายเงินภาษีของพวกเราที่ต้องจ่ายหากเจอคนไม่ทำงานเราก็เสียดายเงินของเราพี่น้องเอ๋ยคนจะดีมันไม่ได้ดีแค่ 5 ปีหรอกมันดีได้ตลอดชีวิตคือดีจริงๆ  แต่ท่านไม่ดูกันให้ลึกซึ้งต่างหากเลยได้คนดีแค่ก่อนเลือกแต่เตือน อย่าคิดเลยว่าเป็นผู้ใหญ่มันสบายทำมาหากินของเราดีกว่าสบายกว่าเยอะ ถ้าไม่รักหมู่บ้านว่ามารจะครองเมือง แม่งกูก็ไม่มาเป็นผู้ใหญ่ให้หมามันเห่าอย่างงี้หรอกวะ (เวลาออกตรวจเวรยามในหมูบ้านกลางคืน)หวัดดีครับ

 

ผู้ใหญ่บ้าน ต้องมีคุณธรรมในใจ สร้างคนที่มีคุณภาพ ทำงานด้วยหัวใจ อาจจะเป็นเพียงสะท้อนเล็กๆ ที่ผู้ใหญ่บ้านไม่ได้ยินเสียง...

ที่้บ้านดิฉันก้เหมือนกันผู้ใหญ่บ้านไม่ทำอะไรเลย ว่าประกาศข่าวสารก็มักจะลงท้ายด้วยการด่าลูกบ้านแบบไม่ออกชื่อ งบประมาณได้ไม่รู้ว่าเอาไปทำอะไร น้ำท่วมบ้านชั้นเดียวเกือบมิดหลังคาได้เงินนนิดเดียว ส่วนบ้านญาติตัวเองเป็นบ้านยกพื้นใต้ถุนสูงได้เงิน 2 หมื่น งงมาก อยากให้กฎหมายเปลี่ยนใหม่ให้ผู้ใหญ่บ้านมีอายุงานแค่ 5 ปีพอแล้ว ถ้าทำงานดีคนก็เลือก แต่ถ้าไม่ทำอะไรเลยก็จะไ้ด้หมดวาระไป

เห็นด้วยคะไม่น่าจะให้เกษียณ 60 ปี เพราะคนเราตอนแรกก็ดีอยู่หรอกคะแต่ทำงานนานไปมันเหมือนข้าราชการนั้นแหละคะเช้าชามเย็นชาม อยากให้กับมาใช้วาระเดิมเพราะจะได้มีความกระตือรือร้น ไม่ใช่ว่าทำไม่ทำกูก็ได้เงินเดือนส่วนมากทำงานนานๆจะไม่ค่อยมีคุณภาพ

ชาวบ้านที่เดือดร้อน

อยากให้กฏหมายที่ยกเลิกผู้ใหญ่จนเกษียณเสร็จสักที่เราจะได้มีผู้นำที่ขยันทำงานมากขึ้น

ต่อนี้วาระที่1วาระ2 ก็ผ่านแล้วเหลือวาระ3 ถ้าต้องการผ่านวาระ3 ประชาชนต้องก่อม๊อบแข่งขันสู้เพื่อประชาธิปไตยพี่น้องเสื้อแดงช่วยดูด้วยอะไรจะเกิดกับประเทศอีกๆๆๆๆๆรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนก็อยู่วาระ 3 เหมือนกันก็เห็นใจรัฐบาลพี่ปู จะแก้ไขอะไรก่อน ..........แก้ไขทั้ง2อย่างพร้อมกันที่เดียวให้มันรู้แล้วรู้รอด.....ทราบพี่น้องเสื้อแดงสนับสนุนเพื่อประชาธิปไตยจริงๆๆ   ฐานเสียงแนวคิดใหม่ไม่ต้องใช้ กำนันผู้ใหญ่บ้านเราก็ชนะเหมือนเดิม เรานำการเมืองหรือการเมืองนำเรา ............เรารักเสียงประชาธิปไตยหรือเราต้องการเสียงจากผู้นำส่วนน้อย.........

ชาวบ้านที่เหลืออดกับพวกอิทธิพล

กฏหมายแบบนี้มันทำให้สร้างกลุ่มอิทธิพล ทนเห็นแล้วปวดใจที่สุด ประชาชนควรมีสิทธิ์เลือก 5 ปีก็มากเกินพอแล้ว

เฮ้อ......กฎหมายไทย  เพราะมันเป็นอย่างนี้แหละ เราเลยได้ชื่อว่าประเทศโลกที่สาม ละครก็น้ำเน่า หนังก็ห่วยแตก รถก็ติด แดกกันมาตั้งแต่ต้น จนถึงยอด ฯลฯ  แต่ผมก็ภูมใจที่เกิดเป็นคนไทยนะครับ.เพราะผมเห็นด้วยเป็นอย่างมากกับความคิดเห็นส่วนมากว่า ไม่สมควรออกกฎหมายให้ผู้ใหญ่บ้านดำรงตำแหน่งถึง 60 ปี ควรจะมีวาระแค่ 4-5 ปี เพราะหมู่บ้านของผมก็เจอผู้ใหญ่บ้านไปเลี้ยงไก่ ใส่เบ็ดตามทุ่งนา นั่งแดกแต่เงินภาษีประชาชน ถ้าเป็นอย่างนี้ทำไมไม่ใช้การปกครองเป็นระบอบคอมมิวนิสไปเลย จะได้ไม่ต้องมาแยแสเสียงของประชาชน.  ซังหลายเด......

ทำไมคิดแง่เดียวละครับ คนดีๆเค้ากะมีอยู่ พูดแบบเหมาวงกว้างแบบนี้กะเสียกันหมด เงิน 8000 เทียบเท่ากับเงินที่พวก การเมืองระดับประเทศเค้าคอรัปชั่นกันหรอ คนที่เลือกมาก็พวกท่านนะแหละเลือกไป ไม่ใช่พอได้ไม่ดีมาละมาด่าเหมารวมกันแบบนี้  ก็แบบนี้แหละนะ แก้ปัญหากันที่ปลายเหตุทั้งนั้น  พวกที่ออกมาบ่นกันก็พูดได้แหละ เพราะไม่ได้เป็นผ.ญ.บ กับเค้า** ถามอีกหน่อยรู้หน้าที่ผู้ใหญ่บ้านกันยัง ว่า ผ.ญ.บ มีหน้าที่อะไร  แล้ว เทศบาล ละ (มีหน้าที่ทำอะไร)  ไปศึกษามาละค่่อยมาพร่าม

กระผมขอเรียนจากใจจริงว่า วาระละห้าปีก็พอคับเหตุผลคือ

1 หากว่าผู้ใหญ่ทำงานดี เอาใจใส่ชาวบ้านดีแก้ปัญหาในหมู่บ้านได้ ชนะใจชาวบ้านได้ จะยังไงชาวบ้านก็เลือกเขาอยู่แล้วจะกี่วาระก็ตาม

2 หากได้ผู้ใหญ่ที่ไม่สนใจชาวบ้านละครับ อาทิ สนใจเฉพาะปีแรกๆๆเป็นต้นหลังๆๆมาก็ปล่อยปํญหา ให้ชาวบ้านแก้กันเอง หากอยู่ถึง อายุ 60 ปี หมู่บ้านจะเป็นอย่างไรล่ะครับ เละซิครับ

3 ให้คนรุ่นใหม่ที่มีความรู้จะได้ได้ทำงานบ้าง    (เป็นต้นตามชนบท)

4 อยู่นานเขาจะไม่สนใจประชาชน (จากความคิดที่ว่าอย่างไงก็ได้เงินเดือนอยู่แล้ว)

5 ห้าปีมีการเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านใหม่ ให้รู้ว่าระบบผู้ใหญ่บ้านยังมีอยู่ในประเทศไทย เพราะว่าหลายพื้นที่ไม่เห็นหน้าผู้ใหญ่บ้านแล้วหลังเลือกตั้ง

6 จริงครับเป็นชาวบ้านเองที่เลือกเขาเป็นผู้นำ ถ้าเขาดี ชาวบ้านก็เลือกต่อ หากไม่ดีก็จะได้เปลี่ยน

7 ให้เด็กเยาวชนที่มีสิทธิ์เลือกตั้งในท้องถิ่นได้แสดงมุมมองทางการเมืองด้วยเป็นต้นการเมืองท้องถิ่น พื้นๆ

ปัญหาใหญ่ คือ กฏหมายไทยไม่เด็ดขาด บางเรื่องอย่าไปคำนึงถึงจริยธรรมมาก เพื่อความสงบสุขของประเทศชาติ

การเมืองไทยยังคงเป็นการเมืองอิทธิพลอยู่

            ที่ดีๆ ก็มีนะครับ ผู้ใหญ่บ้านนะ อย่าให้ปลาไม่กี่ตัวทำให้เน่าทั้งเข่งเลย หยิบปลาเน่าออกมาสิครับ ปลาตัวอื่นจะได้ไม่เน่าทั้งหมด
เลือกไปได้ก็ถอดถอนได้นิครับ 60 ปีก็มีทั้งข้อดีข้อเสีย 5 ปี ก็มีทั้งข้อดีข้อเสีย
ทำไมๆๆๆ ไม่หยิบปลาเน่าออกละครับ     ( จะได้ไม่ต้องทิ้งปลาทั้งเข่งนะ เฮอๆ )

อีกอย่าง อย่างน้อยผู้ใหญ่บ้านก็มาจากการเลือกตั้งของประชาชน

ที่แย่ไปที่สุดนะ กำนันตอนนี้นะสิที่ให้ผู้ใหญ่บ้านเลือก หนักไปใหญ่ไหมละ อันนี้แหละที่ไม่ไหวจะเคลียร์

ไม่เห็นด้วยครับ  ถ้าเขาดี 5 ปีก็ได้เป็นต่อใครบ้างไม่อยากได้ผู้ใหญ่บ้านที่ ดีดี    แต่ถ้ามันเลวจะทำไง อิทธิพล มาเฟีย คนที่ผ่านกฎหมายเขาเอาอวัยวะส่วนไหนคิด  บ้างคนบอกถ้ามันไม่ดีก็พากันลงชื่อให้ออกดิ  คิดถึงผลที่ตามมาสิครับหมู่บ้านแตกแยกแบ่งพักแบ่งพวก ยิ่งถ้ามันคนนั้มมีอิทธิพลด้วยแล้วแมวตัวไหนจะกล้วไปลงชื่อไล่มันออก

5 ปีเหลือกใหม่หนะดีแล้วพี่น้อง

ใครให้พวกคุณไปกลัวสิ่งที่ไม่ดีละ ไม่ดีก็ลงชื่อออกไปสิละมาบ่นว่าอย่างโน้นอย่างนี้ ไม่กล้าทำสิ่งที่ถูกต้องเอง ความชั่วมันเลยครอบงำอยู่ทุกวันนี้ไง รู้ไหมกำนัน ผญบ คือการเมืองท้องที่ ซึ่งจำเป็นที่จะต้องมีความใกล้ชิดกับชาวบ้านมากที่สุดเผื่อเข้าใจปัญหาต่างๆเผื่อให้เข้าถึงปัญหาที่แท้จริง ถึงว่าคนดีๆก็มีสมควรจะให้อยู่ต่อ คนไม่ดีทำไมถึงไม่กล้าทำอะไรเค้าละ ปัญหาไม่ได้อยู่ที่พวกคุณไม่กล้าทำสิ่งที่ถูกต้องมากกว่ามั้งครับ

สุโขทัย  อ. ศรีสัช  ต.สารจิตร  ผู้ใหญ่บ้านมีความรู้  ป.6  เขียนแผนและพัฒนาหมู่บ้าน ไม่เป็น ทำไร่อ้อย  ทำนา ไปวันๆ รับเดือนละ 8000 จนเกษียน 60 ปี.

คุณลองคิดดูได้รับเลือกตั้ง อายุ 46 ปีเกษียน 60 ปี = 14 ปี = 8000 บาท x 168 เดือน  =  1,344,000  บาท

ผลประโยชน์จากรัฐที่ส่งลงไปให้ประชาชนทั่วไป ก็จัดให้แต่ญาติพื่น้องของตนเองเป็นหลัก แล้วประชาชนตาดำดำ คนอื่นๆละ

จะให้อดทนกันไปถึงไหน หรือต้องให้....กันตายก่อน.ถึงจะยกเลิกกฎหมาย ฉบับนี้..

ส่วนเด็กจมใหม่ ม.3  ม.6  ปวช  ปวส   รับ วันละ 300 บาท = 9000 บาท/เดือน ห่างกัน 1000 เดียว 

มันยุติธรรมแล้วหรือ..

5 ปีเลือกใหม่ดีแล้ว ดี ทำ  ธรรม ดี มีผลงาน ชาวบ้านก็เลือกเข้าไปต่อ...อยู่แล้ว.


ผู้ใหญ่บ้านเห็นแก่เงิน

จะให้เลือกคนดีได้ไงคนดีเขาไม่มีสิทธิสู้หรอกมีแต่พวกชั่วๆๆๆใช้ทุกวิถีทางเพื่อให้ได้มาเป็นผู้ใหญ่บ้านเป็นมาแล้ว5ปีออกรายสุดๆๆกินทุกอย่างทีได้เงินไม่ว่าจะเงินหลวง เงินชาวบ้าน เงินออกบุญ แม้แต่มีคนจ้างให้ไปเซ็นเป็นพยานเพื่อเอาที่ของลูกบ้านตัวเอง มีเรืองมีราวถ้าต้องการให้ไปเซ็นอะไรให้ต้องมีซอง  เงินsmlเอาไปทำถนนเข้าบ้านตัวเองทั้งหมู้บ้านมีคนได้ใช้ด้วยเพียง4ครอบครัว อีกมากมายบรรยายไม่หมด ขอให้ทุกคนมอบตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านยอดแย้ให้นายกรม  ปัญจะแก้ว ต.เสือโก้ก อ.วาปีปทุม จ.มหาสารคาม หน่อยครับ ใครรู้บ้างครับว่าเข้าจะยกเลิกกฏหมายนี้ไหม ช่าวบ้านเบื่อๆๆๆมากๆๆแล้ว

ผู้ใหญ่บ้านดีๆก็มีแต่เลวๆก็เยอะ มันมีทางได้ทางเสียใจเขาใจเราอย่าไปว่าใครบางทีเราอาจจะไม่ทราบตื้นลึกหนาบาง

ผู้ใหญ่บ้านครบ 60 ปี

อยากเสนอความคิดเห็นนะครับ  ข้อดี ข้อเสีย ของผู้ใหญ่บ้านครบ 60 ปี กับ 5 ปี เอา 60 ปี ก่อน ผู้ใหญ่บ้านที่ครบ 60 ปี ถ้าตั้งใจทำงานเพื่อพี่น้องประชาชน เห็นแก่เงินภาษีประชาชน ก็ดีครับ บางคนก็งานเยอะแยะไปหมด ไม่ว่าทุกกระทรวงและกรม สุดท้ายก็ลงในพื้นที่ แต่ถ้าได้ผู้ใหญ่บ้านที่ไม่ทำงานเอารัดเอาเปรียบกับประชาชน นั่งนอนๆทำงานเช้าชามเย็นชามก็คงจะโชคร้ายของประชาชน อยากให้กฎหมายออกมาให้กำนันไม่ต้องผ่านเป็นผู้ใหญ่บ้านให้คัดเลือกเหมือนนายก   โดยประชาชนเป็นคนเลือก  แต่ก็นั้นแหละถ้าคนสมัครมีประชาชนหมู่บ้านใหญ่ก็ได้เปรียบหมู่บ้านเล็กคงไม่มีใครได้เป็นกำนัน แต่เวลาให้ผู้ใหญ่บ้านเลือกเอง นั้นง่ายก็การซื้อสิทธิ่เป็นกำนัน ได้ เพราะคนมันน้อย ส่วนผู้ใหญ่บ้านที่อายุยังน้อยได้เป็นผู้ใหญ่บ้าน/กำนัน ถ้าชาวบ้านไม่พอใจก็อยู่นานไปเลยจนถึง 60 ปี จะไล่ก็ไม่มีข้อหาจะพอให้ไล่ ถึงแม้จะประเมินผลการทำงานทุก 5 ปี มาจากชาวบ้าน แต่ก็ยากเพราะการทำงานไม่เป็นรูปธรรมเด่นชัดอีกอย่างส่วนมาก ผู้ใหญ่บ้านก็กู้เงินสวัสดิการมาใช้จ่าย ถ้าไม่ได้เป็นไม่รู้ว่าใครรับผิดชอบ เพราะค้ำประกัน 3 คน ข้อไม่ดี การเลือกผู้ใหญ่บ้านปัจจุบันทุก 5 ปี เกิดแตกแยกเป็นพรรคเป็นพวก กันมาก เพราะถ้าสมัคร 5 คน ก็แบ่งพวกกัน 5 พวกทำให้การบริหารของหมู่บ้านไม่ได้ความร่วมมือจากคนในชุมชนเอง คิดดูว่าถ้าทุก 5 ปี มีการคัดเลือกแล้วความสามัคคีไม่อยู่ใหน..ผู้ใหญ่บ้านทำงานที่ดีไม่มีใครให้ความร่วมมือ เพราะพวกตนเองไม่ได้เป็น ก็เป็นฝ่ายค้านตลอด

แน่แหละครับท่าน..มันอยู่ที่ตัวบุคคลว่าคิดจะทำงานแบบไหน คนไทยครับ ทำอะไรก็ได้เป็นไทยแท้ คนที่ทำงานเห็นแก่ชาติบ้านเมือง บรรพบุรุษที่เขาสละชีพมาก็ภูมิใจ แต่ถ้าคนไหนได้เงินจากหยาดเหงื่อของพี่น้องประชาชนแบบไม่ถูกต้อง ..เขาก็รับกรรมไปเองครับ...

ถ้าไร่ไม่เป็นก็ล่อเลย5555


เป็นเพราะพวก สส.แหละครับ  ถ้าไม่เอาใจ ผู้ใหญ่กำนัน  ก็ไม่มีหัวคะแนนครับ  ที่จริง  5  ปีดีที่สุดครับ  เพราะจะได้มีความกระตือรือร้นในการทำงานครับ  ผู้ใหญ่บ้านผม  เป็นมา  30  กว่าปีแล้วครับ  ยังไม่เกษียร  เจอกับตัวเอง  ไม่กล้ามีพวก  สส.คนไหนกล้าทำหรอกครับความถูกต้อง  ความเหมาะสม  แต่ขาดเครดิตในความถูกต้อง  นี่แหละประเทศไทย

ผู้ใหญ่บ้านไม่ทำอะไรเลย เหี้ยมีพี่น้องแยะเฉย ๆ น่าจะเป็นการสอบคนในหมู่บ้านมากกว่าจะได้มีคนไปพัฒนากันจริงใช้ระบบการสอบเอาน่าจะดีที่สุด

 

บ้านผมมันเบ่งคับฟ้าเลย...อยากฆ่ามันจริงๆ ไม่รู้มันจะเอามาทำไม่พวกนี้น่าจะเป็นการสอบเข้ามากกว่าคนจบป.ตรีรัฐ..เป็นบ้านเป็นเมืองมีทุกๆหมู่บ้าน ถ้าเอาคนสอบเข้าคนที่มีความณุ้ประเทศนี้คงจะเจริญเป็นเป็นก้าวกระโดนแน่แท้ๆ กำนัน ผู้ใหญ่พวกนี้ควรจะสอบเข้ามา มีมากมายที่เอาไอ้แก้ว ไอ้คำ แค่คนที่รู้จักคนมายในหมู่บ้านมาเป็นผู้ใหญ่ วันๆ มันเบ่งคับฟ้า อาศัยญาติพี่น้องมากวว่ามาเป็น ....จะมีคนที่เขาคิดปรับเปลี่ยนการมาของผู้ใหญ่บ้านเพื่อบ้านเมืองบ้างไหม

ต่างประเทศ เขาสอบเข้ากันหมดเพื่อตัดระบบ อุอถรรมกันดีนะคนเป็นนายกคณะรัฐมนตรีคิดบ้างสิทำเพื่อบ้านเมืองสักอย่าง

หรือต้องให้กูตายเกิดมาเป็นนายกเอกวะถึงจะเปลี่ยนคนเฮี้ยพวกนี้ออกจากสารบทอุปถรรมได้เนี้ย

เห็นด้วย 60 ปีมันนานไปนะ...ไม่ไหวได้ผู้ใหญ่บ้นไม่ทำงานเรย..

ลูกบ้านผู้โชคร้าย

ออกกฎหมายเพื่อประโยชน์....?

ตอนหาเสียงแจกเงินหัวละหลายพัน แลกกับเงินเดือนไม่เท่าไหร่(ไม่ทราบว่าได้เงินเดือนกี่บาท) เพื่ออยากเข้าไปทำหน้าที่รับใช้พี่น้อง ลูกบ้านทั้งหลาย เหมือนจะดูดี....แต่พอได้เป็นผู้ใหญ่บ้านจริงๆ ลูกบ้านไม่เคยเห็นหน้า งานที่ควรจะช่วยเหลือ(หน้าที่มัน) ยังไม่ช่วย ...สุดๆแล้วกับผู้ใหญ่บ้านของหมู่บ้านนี้ ได้แต่กลุ้มใจว่าเมื่อไรจะหมดวาระ ... อยากให้คนดีๆ ที่พร้อมทำด้วยใจได้มีโอกาสทำหน้าที่นี้มากกว่า

ลูกบ้านเดือดร้อนจะต้องทำเรื่องขอบ้านเลขที่ใหม่ แต่ไปขอลายเซ็นต์ผู้ใหญ่บ้านก็ไม่เจอตัว ฝากเรื่องกับผช.ไว้ ก็ไม่ได้เรื่อง

พอหาตัวเจอจะเอาเอกสารไปให้เซ็นต์ ก็บอกว่าวันนี้ไม่สะดวก เดินอยู่แม็คโคร ให้รอเดี๋ยวนะจะรีบไป ก็ไม่ได้อีกต้องพาลูกไปหยอดวัคซีน

(อยากจะบอกว่ากวน..มาก)

ทำไงดีได้ผู้ใหญ่บ้านแบบนี้

เห็นด้วยกับการที่ 5 ปีเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านใหม่เพื่อประเปลี่ยนผู้นำที่จะมาพัฒนาหมู่บ้าน 

เห็นด้วยอย่างยิ่ง

สนับสนุนให้ส่งเรื่องนี้เพื่อแก้ไขวาระการทำงานของผู้ใหญ่บ้านให้เหลือ 5 ปี ให้ คสช แก้ไขค่ะ

สนับสนุนให้ส่งเรื่องนี้เพื่อแก้ไขวาระการทำงานของผู้ใหญ่บ้านให้เหลือ 5 ปี ให้ คสช แก้ไขค่ะ

ผู้ใหญ่บ้านไม่เป็นกลาง ขนาดอยู่ 5 ปียังใช้อำนาจมาก นี่อยู่ครบ 60 ปี ตายๆๆ สงสารชาวบ้านที่โดนผู้ใหญ่บ้านคนนี้เกลียดค่ะ เรื่องมันเกิดตั้งแต่เลือกตั้ง พอเขารู้ไม่เลือกเขา เขาเล่นแม่ดิฉันไม่เลิกเลยค่ะ

มีงานก็ไม่ช่วย ให้ช่วยเหลืออะไรไม่ช่วยสักอย่างค่ะ ผู้หญิง คนแก่ อายุ 60 ปีอยู่บ้านคนเดียว ไอ้ผู้ใหญ่บ้านคนนี้ก็แกล้งให้ไปเฝ้ายามดึกๆ คิดได้ยังไง แม่งเหี้ยเกินค่ะ ตอนพ่อเสีย แจ้งตายมันก็ไม่ดำเนินเรื่องอะไรเลยค่ะ ไม่ได้เป็นแค่แม่ดิฉันนะคะ คนอื่นก็โดนมันกลั้นแกล้ง แต่แม่ดิฉันอายุ 60ปี อยู่บ้านคนเดียว มันแกล้งสนุกเลยค่ะ 

ปล. ผู้ใหญ่บ้านคนนี้ เล่นไฮโล กลางหมู่บ้านเลยค่ะ ไม่เห็นมีใครว่าอะไรเลย 

อยากให้ คสช.แก้ ไว้ๆๆ ค่ะ 

แก้ไขด่วนเลยครับ 

คิดว่าได้เป็นถึงอายุ60แล้วเลยไม่สนใจลูกบ้าน ได้เป็นถึง20กว่าปี ขอให้คสช.ดำเนินการเร็วๆครับเดือดร้อนมาก

อยากให้ผู้ใหญ่บ้านมีวาระแค่5ปีตอนนี้ผู้ใหญ่บ้านชักปืนมาข่มขู่อยู่เพราะเขาใหญ่ในหมู่บ้าน.  คสช.ช่วยด้วยชาวบ้านถูกรังแก

ใช่ผู้ใหญ่บ้านผม เวลาไปแจ้งของหาย มันพูดว่าทำไมไม่รักษาให้ดี บางครั้งพอไปแจ้งก็ไม่อยู่ ไม่รู้ไปไหน ผู้ใหญ่บ้านแบบนี้กินแต่เงิน ต่อว่าลูกบ้าน

ใช่ผู้ใหญ่บ้านผม เวลาไปแจ้งของหาย มันพูดว่าทำไมไม่รักษาให้ดี บางครั้งพอไปแจ้งก็ไม่อยู่ ไม่รู้ไปไหน ผู้ใหญ่บ้านแบบนี้กินแต่เงิน ต่อว่าลูกบ้าน

เฮ่อ......สรุปว่าไอ้..คูณกำนัน ผู้ใหญ่บ้านไม่มีอะไรดีสักอย่าง

ยกเลิกเถอะพี่น้องครับ คสช.ที่รักครับ ไอ้พวกผู้ใหญ่กำนันส่วนมาก ยำ้ ส่วนมากมันเป็นอย่างเขาว่าจริงๆ อิทธิพล หาประโยชน์ใส่ตัวกับพรรคพวกโดยอาศัยตำแหน่งผู้นำท้องถิ่น บางท้องที่ไม่ใส่ใจการกวาดล้าง ป้องปรามยาเสพติด เพราะคนของตัวเองเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ขอเป็น 4 ปีเลือกตั้ง ดีกว่าขอรับ ปอ ลอ ผู้นำท้องถิ่นที่พฤติกรรมดีๆก็มีนะขอรับ ถึงมีน้อยก็ขอชื่นชมขอรับ

กำลังจะได้เลือกเหมือนกันค่ะ ทำใจลำบากมาก เพราะฐานอำนาจเก่าก็เที่ยวมา หน้าใหม่ก็มา ตอนนี้ขยันกว่ารอบที่แล้วเพราะเป็นแล้วกินยาว ประชาชนกลุ้มมาก

ที่หมู่บ้านก็เหมือนกัน ไม่เคยทำอะไรมีแต่ตีไก่ เล่นการพนัน พอลูกบ้านต้องการความช่วยเหลือ ยากเย็นเหลือเกิน เขาไม่เกรงอะไร เพราะ ไม่ทำก็ไม่เป็นอะไร เพราะ ดำรงตำแหน่งจนกว่าเกษียณ ตั้งอีก10กว่าปี ชาสบ้านต้องทนอย่างนี้อีกนานแค่ไหน อีกอย่างญาติพี่น้อง นามสกุลเขาก็ครึ่งหมู่บ้านแล้ว ทำยังไงดี อยากให้ยกเลิกกฎนี้จัง ได้ผู้นำแย่ๆสงสารคนแก่ คนทำไร่ทำนา ความรู้อะไรก็ไม่มี เขาทำยังไงให้ก็ก้มหน้ารับอย่างงั้นเหรอ เฮ้อ เวรกรรม

เกลียดผญบ.ห ม.1 ตะเคียนเตี้ย บางละมุง ชลบุรี

ตะเคียนเตี้ย ม.1 บางละมุง ชลบุรี ผู้ใหญ่บ้านแย่มาก ขอความช่วยเหลือแม่งเดินหนี ต้องเดินตามไปพูด แม่งก้อเดินหนีอีก แถมไม่พูดอะไร สักพัก. เมียเดินมาพูดเองเสร็จสับ มันจะคุยกับพวกของมันเท่านั้น. และไม่มีความเป็นกลาง จะเข้าข้างพวกพ้อง เรียนจบ ป.6 หน่วยก้านลักษณะเป็นนักเลง เอามาเป็นผู้ใหญ่ย้านได้ไง ชาวบ้านพวกกันเองหัวคะแนนบอกดี แต่เกือบครึ่งบอกเฮงซวย ข่าวต่างๆ จะรู้เฉพาะพวกเดียวกัน ถ้าคนอื่นไปถามจะบอกเปล่าไม่มีอะไร. พูดง่ายๆไม่บอก

60ปีไม่เอาแล้วกับมาให้ 5 ปีดีกว่านะคับ นายก ผู้ใหญ่บ้างคนก็ไม่ดีนะทำงานก็ไม่เป็นบ้างคนใช่แต่เงิน ผมว่ากับมาให้ 5 ปี ดีที่สุดจะได้ผู้ใหญ่ใหม่ๆๆ คนใหม่บ้างนะคับ ปล.ยากได้ผู้ใหญ่คนใหม่คับ ผู้ใหญ่บ้างคน จบ ม.6 คนเป็นผู้ใหญ่น่าจะจบ ปวช.-ปวส- ปตรี จะดีกว่านะ จะได้มีความรับผิดชอบดีกว่านะคับ ม.6 มันต่ำไปนะคับ บ้างคนก็ ม.6 กศน. ไม่น่าเอามาเป็นผู้ใหญ่จะดีที่สุด

หมู่บ้านผมต้องรอไปอีก20ปีครับ

ตอนนี้เริ่มชาวบ้านเริ่มเห็นธาตุแท้แล้ว ไม่มีการพัฒนาอะไรเลย อยากให้มีการเลือกคนใหม่ที่สามารถพัฒนาหมู่บ้าน ถ้าได้คนดี มาสมัยหน้าก็เลือกเค้าอีก มันไม่มีกว่าเหรอ ถ้าเป็นแบบนี้ เจอคนไม่ดี ไม่ตายกันหมดยกเว้นพวกพ้องเค้าเหรอคะ ฝากด้วยนะคะ

ก่อนสมัครบรรยายprojectเพียบเคยสนับสนุนด้วยพอเป็นน่าจะเลือกหมาดีกว่ากินทุกทางโกงทุกด้านหมู่บ้านยิ่งกว่าเสื้อเหลืองกับเเสื้อแดงเล่นพวกอาฆาตมาดร้ายเคยรวบรวมชื่อขอให้อำเภอตรวจสอบ(เเตือนอย่าริอ่านทำยังไงเขาก็ช่วยกัน) ตอนนี้ยิ่งมีธรรมนูญหมู่บ้านโครงการดูเลิศหรู จับ ปรับแหลก มีการลงmouประทับลายมือ เหมือนโดนติดคุกเป็นเชลยสิทธิรีภาพเขียนคนละภาษากับประชาธิปไตย ผู้ใหญ่บ้านอำนาจล้นฟ้าขี้ข้าอำมาตย์ หลงตัวเองเพราะยังไงก็อยู่ตอดเล็กตอดใหญ่อีกหลายปีถึงเกษีณ .กรรม

ของคนไทยจ๊ากการตัดสินใจเพื่อผลประโยชน์ทางการเมืองของคนกลุ่มเล็กๆในสังคม

เรียนจบรัฐศาสตร์มาตำราเตะทิ้งถังขยะได้เลย ป.4ยังอธิบายประชาธิปไตยแบบไทยๆได้ดีกว่าดอกเตอร์เลิกinกับนักวิชาการลวงโลกได้แล้วจงเชื่อในสิ่งที่เห็นอยู่เฉยๆถ้าไม่ยอมจำนน หากทนไม่ได้ก็ฆ่าตัวตายเผื่อมีโอกาสได้ไปเกิดในที่ๆดีกว่าเด

ทุกองค์กรมีทั้งคนดีและไม่ดีปะปนกันคะผผู้ใหญ่บ้านเดี๋ยวนี้ทำงานหนักเพราะงานจากทุกกระทรวงจะมาลงที่ท้องที่โดยผ่านผู้ใหญ่บ้านประสานถึงชาวบ้านและรัลงานจากชาวบ้านประสานถึงหน่วยงานอื่นไม่มีงบประมาณใดถึงมือผู้ใหญ่บ้านถึงขนาดได้โกงกินเพราะทุกงบจะต้องให้ชาวบ้านประชาคมคัดเลือกกันเองนำเสนอโครงการเพื่อขอรับงบสนับสนุนและมาดำเนินการเองผู้ใหญ่บ้านเป็นที่ปรึกษาเป็นผู้คอยประสานงานช่วยชาวบ้านจากนั้นก็ขึ้นอยู่กับชาวบ้านแล้วว่าจะทำอะไรที่จะให้หมู่บ้านของตนเจริญหรือมีอะไรบ้าง งบประมาณแบบนี้มีไม่กี่โครงการเช่นsml งบพัฒนาต้องผ่านเทศบาลเป็นส่วนใหญ่หลายคนจะมองว่าผู้ใหญ่บ้านดำรงตำแหน่งมาก็หลายปีไม่เห็นมีอะไรเป็นรูปธรรมเลย นั่นสิจะให้มีอะไรได้เพราะไม่มีงบดำเนินการเลย ทุกวันนี้ก็กินค่าตอบแทนเดือนละ8,000บาทช่วยงานราชการหลายอย่างก็ควักเงินจากประเป๋าตัวเองงานในหมู่บ้านไม่ว่าจะเป็นงานแต่งงาน,งานศพ,งานบวช,ฯลฯนอกจากจะไปช่วยในงานซองก็ต้องใส่และไม่ใช่เฉพาะหมู่บ้านในปกครองแต่มันเป็นแบบนี้ทั้งบ้าน(6หมู่บ้านในบ้านเดียวกันเกือบพันครัวเรือน)เดือนหนึ่งกี่งานละ คนที่บอกว่าผู้ใหญ่บ้านกินงบโน้นนี่ขอบอกเลยว่าไม่มีงบกินหรอกถ้าคุณจะมองตรงนี้ไปดูในส่วนอื่นดีกว่าไม่อยากพาดพิงถึงใครนะ ค่าตอบแทน8,000บาทกับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นกับการทำงานในหมู่บ้านมันน้อยมากนะบางครั้งนำคณะกรรมหมู่บ้านเข้าร่วมอบรมในอำเภอค่ารถค่าเบ็ดเตล็ดผู้ใหญ่บ้านก็ควักกระเป๋าตัวเองในด้านศาสนาในวัดศาลาต่างๆสิ่งก่อสร้างต่างๆล้วนแล้วแต่เป็นผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านช่วยกันสร้าง. งานไหนใช้งบมากหน่อยก็หาเงินโดยจัดทำผ้าป่าสามัคคีโดยมีคณะกรรมการหมู่บ้านรับรู้เรื่องการเงินด้วยตลอดพอสร้างเสร็จก็ชี้แจงเรื่องงบประมาณให้ชาวบ้านทราบ เป็นผู้ใหญ่บ้านตั้งแต่อายุ37ปีจบปริญญาตรีด้านบริหารธุรกิจหนึ่งใบและด้านบริหารรัฐกิจหนึ่งใบตั้งแต่ยังไม่เป็นผู้ใหญ่บ้าน นั่นจึงไม่ใช่ปัญหาที่ว่าผู้ใหญ่บ้านไม่มีความรู้เพราะทุกวันนี้ก็รายงานผลงานให้นายอำเภอทราบเบื้องต้นด้วยเฟสบุ๊คด้วยไลน์แล้ว การทำงานทุกวันนี้ผู้ใหญ่บ้านก็เป็นเหมือนหัวหน้าทีมทำงานมากกว่าผู้มีอิทธิพลล้นฟ้าอย่างที่หลายคนกล่าวมันก็อาจจะมีนะแต่อย่าเหมารวมทั้งหมด ชาวบ้านก็เคารพเชื่อถือเราในหน้าที่งานมากกว่าไม่ใช่เกรงกลัวบารมีอะไร สิทธพิเศษหน่อยคือเราสามารถเลือกผู้ที่จะได้รับการช่วยเหลือจากรัฐเช่นผ้าห่มกันหนาวในกรณีงบมาไม่เยอะต้องคัดเลือกก็ไม่ใช่จะให้ใครก็ได้ตามใจผู้ใหญ่บ้านมันมีตัวชี้วัดอยู่เช่นต้องเป็นคนยากจน,เป็นคนที่ช่วยเหลือสังคมอยู่เป็นนิจเป็นต้น ส่วนการจะอยู่ในตำแหน่ง60ปีหรือไม่ก็มีทั้งส่วนดีและไม่ดี ส่วนดีคือชาวบ้านมีโอกาสเปลี่ยน(จริงๆก็ทำการประเมินทุก5ปีอยู่แล้วหรือชาวบ้านสามารถถอดถอนได้แต่บางคนก็บอกว่าทำไปก็มีภัยแก่ตัวหรืออำเภอก็ช่วยกันถ้าความผิดมีจริงชัดเจนก็ทำให้ออกได้คะ)ข้อเสียของการเลือกในวาระ5ปี แน่นอนความขัดแย้งในหมู่บ้านไม่มีที่สิ้นสุดคนที่บอกว่าประชาธิประไตยต้องเลือกตั้งก็ถูกแต่รัฐจะให้ผู้ใหญ่บ้านเป็นคนช่วยงานรัฐหรือจะเป็นเหมือนนักการเมืองที่ต้องเลือกตั้งบ่อยๆและขัดแย้งบ่อยๆอันนี้รัฐบาลเท่านั้นที่จะตอบโจทย์ได้ดีที่สุดเราเป็นผู้ใหญ่บ้านมาสามปีกว่าแล้วร่องรอยความขัดแย้งยังเห็นอยู่แต่เวลาก็ช่วยได้เยอะหมั่นทำดีไปคะ อยู่ในจุดนี้ได้ต้องมีจิตอาสาด้วยกินค่าตอบแทน8,000บาทต่อเดือนเทียบกับงานจิปาถะที่ต้องรับผิดชอบคุณอย่าเสียดายภาษีของคุณเลยถ้าคุณได้มารู้เห็นบทบาทหน้าที่จริงๆของคนที่เขาทำงานจริง ค่าตอบแทนเท่านี้มันน้อยมากหากเทียบกับงานรับผิดชอบ หลายหน่วยงานวันๆไม่ทำอะไรนักหนากลับได้เงินเดือนเยอะทำไมไม่ไปว่าเขาบ้างล่ะคะ#(ซื้อถั่วต้มข้างถนนกับแม่ค้าจนๆคนหนึ่งราคา10บาทคุณก็ต่อราคา แล้วเวลาคุณเข้าไปเดินห้างและซื้อถั่วต้มถุงละ20บาทคุณได้ต่อรึเปล่า ทั้งที่ถั่วก็ถุงขนาดเท่ากันพันธุ์เดียวกัน)


สำหรับคนที่ไม่รู้จริงๆว่าผู้ใหญ่บ้านทำอะไรบ้างนั้นเพราะผู้ใหญ่บ้านของท่านอาจจะไม่ทำให้เห็นก็ไม่ถือว่าท่านเข้าใจผิด แต่ในฐานะที่ดิฉันเป็นคนทำงานก็อยากจะทำความเข้าใจว่างานผู้ใหญ่บ้านนั้นต้องประสานกับทุกหน่วยงานที่มาถึงประชาชนเช่นกระทรวงสาธารณสุขลงมารพสต.ตำบล ไม่ว่าจะเกณฑ์คนไปตรวจโรคหรือประชาสัมพันงานกิจกรรมก็ผู้ใหญ่บ้าน งานกระทรวงศึกษาผู้ใหญ่บ้านก็เป็นกรรมการสถานศึกษาค่อยให้คำปรึกษาแก่คณะครูเพื่อพัฒนาเด็กตลอดจนให้ความร่วมมือในกิจกรรมต่างๆ. กระทรวงเกษตรผู้ใหญ่บ้านก็เป็นคณะกรรมการระดับหมู่บ้านเพื่อช่วยตรวจสอบสิทธิของเกษตรกรตรวจแปลงนาข้าวตรวจแปลงพืชไร่ที่ผ่านมาผู้ใหญ่บ้านต้องลงตรวจพื้นที่จริงทุกแปลงโดยการจับตรวจด้วยเครื่องจีพีเอสในหมู่บ้านมีกี่ครัวเรือนที่ทำนาก็ตรวจจนหมด หมู่บ้านในชนบททำนาทุกครัวเรือนคิดดูว่าต้องเดินตรวจกี่วันทั้งที่งานจากกระทรวงอื่นที่เข้ามาเราก็ทำควบไปด้วย เช่นงานจากเทศบาล งานจากกศน. และงานจากอำเภอยังไม่รวมกับความเดือดร้อนของชาวบ้านที่มาขอความช่วยเหลือจากเราเช่นการไปประกันผู้ต้องหาคดีต่างๆ การไกล่เกลี่ยข้อพิพาทในหมู่บ้านทุกเรื่องถ้าผู้ใหญ่บ้านและกรรมการหมู่บ้านสามารถพูดไกล่เกลี่ยให้เขาตกลงกันได้เรื่องก็จบในพื้นที่ด้วยดีไม่ถึงอำเภอไม่ถึงตำรวจถึงเวลามีงานมหรสพหรืองานบุญงานบวชผู้ใหญ่บ้านพร้อมผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านก็เข้ารักษาความสงบในงานโดยตลอดอย่างงานบวชแห่นาคภาคกลางวันก็เข้ารักษาความสงบตกกลางคืนมีมหรสพแสดงก็เข้ารักษาความสงบถึงตีสองตีสามก็ว่าไป งานของผู้ใหญ่บ้านเป็นเหมือนงานประสานระหว่างหน่วยงานต่างๆกับชาวบ้านเป็นเหมือนงานบริการ. มองผิวเผินหรือใครที่ไม่สนใจจริงๆก็จะบอกว่าไม่เป็นผลงานเพราะผู้ใหญ่บ้านไม่มีเงินงบประมาณจะมาดำเนินการเช่นหน่วยงานอื่นยกตัวอย่างเช่นเทศบาลเขามีเงินที่รัฐบาลจัดสรรให้มาสร้างเขาถึงมีเงินสร้างถนน,ขยายไฟฟ้าก็ว่าไปเพราะฉะนั้นท่านสังเกตให้ดีว่าบ้านเมืองจะเจริญหรือไม่ดูที่เทศบาลนั้นๆว่าเขาสร้างอะไรทำอะไรเพื่อชาวบ้านบ้าง สำหรับฝ่ายปกครองบทบาทหน้าที่ก็อย่างที่กล่าวมาในข้างต้นคะ. ก่อนจะเลือกใครเข้ามาเป็นผู้นำของท่านอยากให้ดูที่แก่นแท้ของคนนั้นว่ามีพื้นฐานเป็นอย่างไรคนบ้านเดียวกันต้องพอรู้อยู่แล้วว่าใครเป็นแบบไหน อยากมาพัฒนาหรือช่วยเหลือชาวบ้านจริงจังแค่ไหน ท่านอย่าตัดสินคนที่คำหาเสียงเพราะไม่มีใครบอกว่าตัวเองไม่ดีหรอกคะเลือกมาแล้วก็มาเสียใจทีหลัง จริงๆแล้วท่านก็มีวิธีถอดถอนเขาออกได้เพราะวินัยของผู้ใหญ่บ้านก็มีใครทำผิดวินัยก็ออกได้ทุกเมื่อยิ่งถ้ามีคนร้องเรียนเข้าไปยิ่งง่ายแต่ความผิดต้องมีและสามารถตรวจสอบได้ด้วยนะคะไม่ใช่ไม่ชอบเขาแล้วก็กล่าวลอยๆไป. หากรัฐบาลต้องการความสมานฉันท์ในหมู่บ้านก็มาถูกทางแล้วสำหรับวาระหกสิบปีผู้ใหญ่บ้านทำงานประสานระหว่างประชาชนกับรัฐไม่ใช่เพื่อกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเหมือนนักการเมืองที่ต้องรักษาฐานเสียงของตน หากใช้วาระห้าปีนั้นก็เป็นการเมืองและการทำงานก็เพื่อกลุ่มฐานเสียงของตัวเองนั้นแหละความเกลียดชังในหมู่บ้านก็จะเกิดทุกๆห้าปี หลายคนบอกว่าถ้าคิดว่าตัวเองดีจริงลงกี่สมัยคนก็เลือกจะกลัวอะไรกับการเลือกดิฉันกลับคิดว่าบ้านเมืองควรจะมีรากฐานที่มั่นคงกว่าทุกวันนี้ทำไมเราต้องมาเล่นเกมการเลือกโดยมีหมู่บ้านเป็นเป็นประดานให้เราเดินหมาก เลือกคนดีมาก็ดีแต่ก็ไม่ดีสำหรับฝ่ายที่แพ้อยู่ดี พอเลือกคนไม่ดีมาก็รอเลือกใหม่ที่ดีกว่า และคนก็ยังเกลียดกันเป็นแบบนี้ไปเรื่อยเพราะระดับหมู่บ้านมันเป็นสังคมที่แคบทุกครัวเรือนรู้จักกันหมด ทำไมท่านไม่เสนอให้มีการประเมินอย่างเข้มข้นของผู้ใหญ่บ้านโดยชาวบ้านมีส่วนร่วมในการประเมิน(จริงๆก็มีอยู่แล้วในระเบียบแต่ให้เน้นความเข้มข้นของการประเมิน)ใครไม่ทำงานท่านก็ไม่ให้คะแนน ผลงานระดับหมู่บ้านไม่มี ชาวบ้านไม่ชอบ เบื้องบนไม่เอาไว้หรอกคะ ดิฉันเองก็ชอบนะคะเอาผลงานวัดกันเลยใครอยู่ใครไป ถ้าคุณอยากอยู่ต่อต้องทำงาน ถ้าอยากอยู่แต่ไม่มีผลงานก็อย่าให้อยู่ดีไหมคะ

ประชาชนเดือดร้อน บ้านดงบาก ต.ดงเมือง อ.ยางสีสุราช จ.มหาสารคาม

ขอความกรุณา...คสช. หรือท่านผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เปลี่ยนกลับไปเป็นแบบ5ปี เหมือนเดิมเถอะค่ะ!!! เพราะตอนที่เลือกเข้ามาเหมือนจะเป็นคนดี หลังจากนั้นผ่านไปแค่หนึ่งปีออกอาการค่ะ เจอมากะตัวบริหารเงินกองทุนต่างๆไม่โปร่งใส ใบเสร็จไม่มี ทวงแทบตายถึงได้ เอกสารต่างๆที่ต้องขึ้นบอร์ดให้ชาวบ้านดูก็อ้างว่าหาย ไม่มีใครรับผิดชอบ ข่มขู่ลูกบ้าน วางตัวเป็นใหญ่เพราะญาติพี่น้องเยอะ แล้วตาสี ตาสา ลูกบ้านคนที่ไม่กล้าก็โดนรังแกไปตามๆกัน งบได้มาเกือบปีไม่ยอมดำเนินงานพอผู้หลักผู้ใหญ่จะเข้ามาตรวจรีบแบบผักชีโรยหน้า มีอีกเพียบสำหรับพฤติกรรมไม่เหมาะสม คำพูดไม่ถนอมน้ำใจลูกบ้านเอาะเลย. บอกเลยว่าแย่มากกกก

ผมก็เพลีย เหมือนกันแค่ 5 ปีก็พอแล้ว ตอนแรกก็ดูจะดี แต่ ตอนนี้ พูดไม่ออกเลย


ผมก็เพลีย เหมือนกันแค่ 5 ปีก็พอแล้ว ตอนแรกก็ดูจะดี แต่ ตอนนี้ พูดไม่ออกเลย


ที่หมู่บ้านดิฉัน ผู้ใหญ่อ่านหนังสือได้บ้างไม่ได้บ้เขียนได้แต่ชื่อตัวเอง ตอนแรกๆผู้ใหญ่ก็ดีๆอยู่คะ แต่ตอนนี้ผู้ใหญ่บ้านมันใหญ่คับที่เลยคะ มันเอาลูกหลานเป็นผู้ช่วย เป็นประธานแม่บ้าน เรียกว่าหมู่บ้านนี้พวกข้าคุมอะไรประมาณนั้น ทำมาหากินลำบากคะ มันให้แบ่งเงินเข้าหมู่บ้าน แต่บ้านดิฉันไม่ยอมคะ ตอนนี้มันแกล้งสาระพัดเลยคะ ชาวบ้านกลัวมันหมด ยอมมันทุกอย่าง ไม่กล้าลงชื่อเอากันเลยทีเดียวคะ ได้แต่บ่นลับหลัง ถ้าพวกๆผู้ใหญ่รู้จะพาลโดนปิดน้ำ ด่าออกเสียงตามสายเลยทีเดียว ตอนนี้บ้านดิฉันอยู่แบบสันโดษคะ ไม่สุงสิงกับใคร การเลือกผู้ใหญ่บ้านน่าจะมาจากสอบนะคะ 1 . เพื่อได้คนที่มีความรู้ความสามารถ 2. ป้องกันระบบอุปถัมภ์ 3. ป้องกันอิทธิพลเถื่อนด้วย

ยกเลิกหกสิบปีไปเลย เด็กๆรุ่นใหม่ไฟแรงจะได้มาพัฒนาหมู่บ้าน

คุณประชาชนเดือดร้อน,เด็กบ้านนอก ถ้าญาติเขาเยอะจริงคุณจะเลือกใหม่ก็ได้เขาอยู่ดีคะถ้าเขาไม่ลงลูกหลานเขาก็ลงสมัครเหมือนเดิมแหละ และญาติเขาก็เลือกเขาอยู่ดี แล้วทำไงทีนี่คุณไม่ต้องมาเรียกร้องให้ลดระยะเวลาดำรงตำแหน่งเขาอีกหรือ คนดีคนไม่ดีมีปะปนกันคะถ้าหมู่บ้านคุณเจอคนไม่ดีก็น่าเห็นใจแต่คนที่เป็นผู้ใหญ่บ้านแถวบ้านคุณทำไมดูเหมือนจะใหญ่โตอะไรขนาดนั้นเหมือนในละครเลย แปลกแต่แถวบ้านดิฉันผู้ใหญ่บ้านไม่ได้กร่างใหญ่โตขนาดนั้นเลยถึงบางคนจะขี้เกียจไม่เอาไหนแต่ก็ไม่กร่างไม่ด่าลูกบ้าน ก็แค่เป็นคนไม่มีผลงานในอำเภอเท่านั้น

คงจะเป็นอย่างที่คุณคนท้องที่ว่ามา ยังไงเขาก็ส่งลูกหลานเขาลงสมัครอยู่ดี คงจะทำไรอะไรไม่ได้

ฉันก็คิดว่าไม่น่าจะให้ผู้บ้านมีวาระอยู่จนเกษียณ 60 ปี นะ ถ้าเกิดได้คนไม่ดีขึ้นมาชาวบ้านตาดำๆ จะทำอย่างไร เพราะส่วนมากเป็นพวกมีอิทธิพลทั้งนั้น ใครจะกล้ายื่นถอดถอดเขา ถ้าเป็นไปได้เปลี่ยนกฎหมายเถอะ ขอร้อง

อยากให้ผู้ใหญ่บ้านอยู่เป็นวาระเหมือนเดิม เพราะตอนนี้ผู้ใหญ่บ้านไม่ทำอะไรเลยไม่เหมือนตอนอยู่เป็นวาระดูแลลูกบ้านดีกว่า พออยู่ครบเกษียณไม่ต้องดิ่้นรนอะไร มีเงิินเดือนใช้

อยากให้วาระผู้ใหญ่บ้าน 5 ปี เท่าเดิม

ผู้ใหญ่บ้านบางคนก็ดี แต่ตอนนี้หมู่บ้านเราเจอคนไม่ดี ไม่รู้จะทำยังไงดี เพราะว่าเขาให้อยู่ตั้ง

เกษียณ

คนเขียนกฎหมายคงจะเพียนหรือไม่ก็เสียสติไปแล้วคำว่าประชาธิปไตยต้องมีการเลือกตั้ง4ปีเลือกหนึ่งครั้งครั้ง

เห็นด้วยอย่างยิ่ง เพราะแถวตำบลท่าคล้อ ไม่มีำนันท์ ผู้ใหญ่บ้านทำงานแล้ว ทำแต่ไร่ ธุรกิจส่วนตัว และรอผลประโยชน์จากบริษัท โรงงาน สบาย ไม่ต้องสนใจชาวบ้าน ไปหายังไม่เคยเจอเลย ถ้าไม่เลือกตั้งมันก็ไม่ทำงานหรอก

ใช่ค่ะ!!!!เห็นด้วยอย่างยิ่งวาระ5ปีก็พอแล้ว ส่งสารขาวบ้านเถอะคะ นอกจากความเป็นอยู่ของชาวบ้านไม่ดีขึ้นแล้ว หมู่บ้านก็ไม่มีการพัฒนาเลย ยิ่งโดยเฉพาะ3จังหวัดขายแดนใต้งบลงมาเยอะแยะไปหมดแต่ไม่ถึงชาวบ้านเลย หรือไม่ก็ได้ของลงหมู่บ้านที่ไม่มีคุณภาพ เพราะงบถูกตัดตอนไปแล้ว และที่โชคร้ายไปกว่านั้นเวลางบมากำนัน/ผญบ.ไม่ได้จัดเวทีประชาคมหรือเรียกบรรดาญาติพี่น้องมาหรือประชาชนบางส่วนมาคุยทำเป็นประชุมแต่ตัวเองคุยเรื่องอื่น ทำเป็นถ่ายรูปเอาภาพ ทำผักชีโรยหน้าส่งหน่วยงาน ซึ่งถ้าดูรปแล้วดูดีนะ แต่จริงแล้วไม่ใช่ สรุปว่างบประมานลงมาพวกกำนัน/ผู้ใหญ่บ้านรวย แต่ประชาชนจนเหมือนเดิม

ยกเลิกเถอะคะใครช่วยได้บ้างข่วยเถอะคะให้เรื่องยกเลิกวาระ60ปีสักที ให้ถึงนายกประยุทธ เลยคะ ถ้าไม่ทำช่วงรัฐบาลนี้ จะทำรัฐบาลปกติก็ยากแล้วคะเพราะมีผลกับฐานเสียง

วาระ5ปี คือสร้างผลงาน เกินนั้นอิทธิพลล้วน ๆ

ไม่เห็นด้วยกับนโยบายนี้ ขนาดวาระ5ปี คนในชุมชนจะสูญพันธุิ์อยู่แล้ว โกงเป็นที่หนึ่ง จะอะไรมากมายกับตลอดชีวิต น้ำก็ไม่มีใช้ แก้ปัญหาไม่เป็น บริหารก็ไม่เป็น เอาแต่พรรคพวก คนรุ่นหลังเรียนจบมาอยากกลับไปพัฒนาชุมชนก็ไม่ได้ เพราะมีขาใหญ่ประจำอยู่ ก่อนจะลงมติอะไรศึกษาผลดี ผลเสียด้วย ยิ่งทำให้คนในชุมชนมีปัญหากัน และไม่มีประชาธิปไตย

เปิดช่องทางให้ผู้ใหญ่ทุจริตโกง

ใช่ครับ กำนัน รวมทั้งกลุ่มอบต.ที่บ้านผมมาขู่ลูกบ้านให้ย้ายออกทางที่เขาอยู่อาศัยมาไม่น้อยกว่า40ปี อ้างว่าเป็นดินของหลวงและเป็นที่ส่วนรวม(เพิ่งมาอ้างเมื่อปีสองปีนี่เองครับ) มีชาวบ้านมาด่าทอขู่ให้ย้ายออก แม่กับพ่อกลุ้มใจมากเลย

หมู่บ้านผมก็เป็นหมู่บ้านหนึ่งแล้วที่เจอปัญหาอย่างนี้ ผู้ใหญ่บ้านไม่ดีเหนื่องจาก ชาวบ้านไม่ค้อยมีการศึกษา ก็เลยโดนเอาเปรียบอยู่ตลอกเวลา ชาวบ้านไม่มีสิทธิออกเสียงหรือความคิดเห็นใดๆ อยากให้เปลี่ยนระบบนี้จริงๆ



เวลาเลือกพวกชาวบ้านก็ไม่เลือกคนดีแต่ไปเห็นแก่เงินที่เขาแจกหัวละ 500-2000 แล้วมาบ่นทีหลัง

แจกจ่ายเงินมาตอนลงสมัคร คนรับต้องทำใจว่าเขาจะมาเอาคืน แต่นี้ปีแรกๆดีเหลือหลาย ปีสีาห้าและหลังๆ เริ่มไม่เอางาน ไม่สนใจลูกบ้าน แล้วจะอยู่ไปทำไมถึง60ปี

สดๆร้อนๆค่ะ หมู่บ้านที่ดิฉันอาศัยอยู่ขาดแคลนน้ำใช้เลยไปบอกผู้ใหญ่บ้านให้ดำเนินการขอความช่วยเหลือจากทางรัฐบาล เขาบอกสุดแล้วแต่ไม่ได้ใช้ด้วย เพราะเขาต่อน้ำจากอีกหมู่บ้านมาใช้ไม่จัดการอะไรเลยทั้งที่ก่อนหน้านี้ก็มีงบให้ลอกคลองธรรมชาติแต่ก็เงียบ ทางชาวบ้านจึงขอรายชื่อชาวบ้านเพื่อให้ทางอำเภอช่วยเหลือ เท่านั้นแหล่ะอีก 2 วันต่อมาทั้งผู้ใหญ่,ผู้ช่วยมาช่วยกันตะโกนด่าชาวบ้าน"ห..าตัวไหนมันเอาเรื่องไปถึงอำเภอ ยกบรรพบุรุษออกมาด่าซะไม่เหลือเลย และที่แย่กว่านั้นงบเงินล้านขอผ่านบัญชีญาติๆ เอามาใช้กันส่วนตัว แต่ชาวบ้านที่ขอกู้กลับบอกคุณสมบัติไม่พอ เวรกรรม!

ช่วยด้วยเถอะค่ะ ขอแค่ 5 ปีพอ นี่ก็พยายามหลับหูหลับตาอยู่แล้วนะแต่สงสารอนาคตลูกหลานเหลือเกินค่ะ

ผู้ใหญ่ไม่ดีไม่ทำงาน..ไม่บริการชาวบ้านเพราะอีกหลายสิบปีถึงจะออก...แบบนี้เหรอที่เขาต้องการ...วาระน้อยดีกว่าไหมเหนผลงานด้วยไม่ดีก้อทนแค่ไม่กี่ปี..


ปร

จีระวัฒน์ งอยภูธร

ผ.ญ.บ./กำนัน จะมีวาระ 4 ปี หรือ 5 ปี ก็ได้คับแต่ต้องนับหนึ่งใหม่ หมดทุกคน ไม่ว่าคนที่ได้รับเลือกไปแล้วจนถึง 60 ปี ก็ตาม ไม่งั้น มันใช้เวลานานเกินไป ใช้มาตรา 44 ดำเนินการเลย ใครบวาระ 4 ปี หรือ 5 ปี ก็เลือกใหม่ (ส่วนกำนันก็ต้องแก้ไข จากเดิมผู้ใหญ่บ้านเป็นคนเลือกต้องแก้ไขให้ประชาชนเป็นผู้เลือกกำนัน) หากไม่แก้ไขการเลือกกำนันก็จะเกิดปัญหาตามาอีกเช่นเคย ก็เล่นเอาแต่กลุ่มผู้ใหญ่บ้านไม่กี่คนเลือกกันเอง เรื่องนี้ประชาชนไม่ค่อยจะยอมรับสักเท่าไหร่ ใครมีเงิน และมีพรรคพวกก็ได้เป็น เห็นๆกันอยู่ทุกวันนี้ "ส่วนเรื่องค่าตอบแทนกำนัน/ผู้ใหญ่บ้านนั้นเห็นด้วยกับการขึ้นเงินค่าตอบแทนใหม่" ใครเห็นด้วยคับ ขอเสียงหน่อย เสียงสะท้อนจากอดีตผู้ใหญ่บ้าน 10 ปี

ผู้ใหญ่บ้านหรอ น้ำท่วมยังไม่เห็นหัวเลย ทำอะไรบ้างนอกจากกินเงินเดือนไปฟรีๆ เราต้องทนอยู่กับมันจนกว่ามันอายุ 60 เลยหรอ อีกเกือบ20 ปี กรรม

การเป็นผู้ใหญ่ต้องเป็นคนดีมีความเสียสละต่อลูกบ้านแต่ส่วนมากเหมือนที่หมู่บ้านของดิฉันนี้มันทุเรศที่สุด ผญ.หวังแต่ประโยชน์ส่วนตัวงานอะไรก็ไม่เอามีเรื่องจากทางการก็ไม่แจ้งให้ชาวบ้านทราบเก็บไว้คนเดียวหรือไม่ถ้าทางการให้ส่งเอกสารก็ทำเอกสารหายทุกทีหนูเป็นลูกบ้านที่ไม่รู้เรื่องอะไรเลยเพราะมีผู้ใหญ่บ้านเปรตๆๆออหนุไม่ได้เลือกมันเค้าไปเป็นผู้ใหญ่บ้านนะเพราะทั้งหมดญาติมันกว่าครึ่งเลือกกันเข้าไปดำรงตำแหน่ง

ถูกต้องและเหมาะสมที่สุดคือ 5 ปี

การประเมินผลงานต้องให้ชาวบ้านประเมินโดยการเลือกตั้ง..ไม่ใช่ให้ปลัดหรือนายอำเภอมาสอบถามชาวบ้าน แล้วให้ผู้ใหญ่มาสุ่มคนของตัวเอง...เลอะเทอะจริงๆ

กิตติชัย เพ็งแจ่ม

ผมคนหนึ่งที่ต้องการให้ยกเลิกกฏหมายให้กำนัน,ผู้ใหญ่บ้านอยู่ครบ 60 ปี เพราทุกวันนี้(ปัจจุบัน) กำนัน,ผู้ใหญ่ใช้อิทธิพลมากกับพี่น้องประชาชน และใช้เงินงบประมาณของแผ่นดิน ไปกอบโกยหาผลประโยชน์ให้กับตนเองและเพื่อนฟ้อง สังเกตได้งบประมาณที่ตกไปให้กับหมู่บ้านแต่ละงวด( หมู่บ้านละ สี่แสน-ห้าแสน, สองแสน, สองแสนห้า) ไม่ได้ทำให้เกิดผลประโยชน์กับพี่น้องประชาชนเลย พี่น้องประชาชนสอบถาม ก็ไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน ชี้แจงรายละเอียดไม่ได้่ ผู้ใหญ่บ้านบ้างคนบอกว่า"นายสั่งมาให้ทำอย่างงี้" ใครคือนาย

ผมคิดว่ามันนานไป ผู้ใหญ่บ้านที่บ้านผมเขาไม่คิดจะทำอะไร เวลาประกาศเสียงตามสาย พูดก็ไม่เข้าใจ..บ้านผมเขาพูดภาษาอีสานกันแต่ผู้ใหญ่บ้านพูดสำเนียงโคราช เขาเป็นคนโคราชแต่มาได้ภรรยาที่บ้านผม ฟังไม่ออกงงเป็นไก่ตาแตกครับ เวลามีประชุมแจ้งข่าวต่างๆประจำเดือน ผู้ใหญ่บ้านหายครับจะเป็น อ.ส.ม.มาแทนซึ่ง อ.ส.ม.ท่านนี้อดีตเคยเป็นผู้ใหญ่บ้านมาก่อน จะมาพบปะแจ้งเรื่องโน้นเรื้องนี้ให้คนในหมู่บ้านทราบกัน เวลาขับข้องใจในเรื่องต่างๆไปถามผู้ใหญ่บ้านกลับได้รับคำตอบ"ผมไม่รู้คับ ให้ไปถามที่อำเภอ" ซึ่งมันเสียความรู้สึกครับ "สรุปแล้วผมเลือกคุณเข้ามาอำนวยความสะดวกดูแลชุมชน หรือผมเลือกคุณเข้ามากินเงินเดือนกินภาษีประชาชนครับ "

กำหนดการศึกให้อยู่ในระดับ ป.ตรีขึ้นไป บังขับให้มีคอสเรียนด้านนี้โดยเฉพาะ กำหนดหรือหาคนคนรุ่นใหม่ ต้องมีการคัดเลือกวัดความรู้ให้ผ่านเกณทีกำหนด เมื่อได้รับเลือกแล้ว มีการทดลองการทำงานก่อน1ปี ทีสำคัญเอกสารต่างบังขับให้คนในคณะคนใดคนหนึ่งต้องเป็นคนเขียนเอง เพราะผมต้องคนดีพร้อมกับฉลาดดด

ดิฉันก็เป็น ผญ บ้านเหมือนกันขอแสดงความคิดเห็นบางคะไม่ใช่เข้าข่างตัวเองนะคะทุกหน่วยงานมีงานมาให้ช่วยำทุกอย่างทุก

ผู้ใหญ่โกง งบประมานตอดเล็กตอดน้อยตลอด งบมาก็ให้แต่ญาติ ทั้งหมู่บ้านญาติตัวเองมี60%ยังไงก็ได้เป็นแต่คนอื่นสิลำบากกำประเทศไทยไมุ่ดติธรรมเลย

ผู้ใหญ่โกง งบประมานตอดเล็กตอดน้อยตลอด งบมาก็ให้แต่ญาติ ทั้งหมู่บ้านญาติตัวเองมี60%ยังไงก็ได้เป็นแต่คนอื่นสิลำบากกำประเทศไทยไมุ่ดติธรรมเลย จังหวัดสุโขทัย อำเภอศรีสัช โกงเยอะไปตรวจเอาครับผู้มีอำนาจ อย่างอำเภอถามการปฏิบัติงานผู้ใหญเป็นไงผู้ใหญ่ก็เอาหน้าม้าไปตอบแทนเอาเฉพาะคนที่มีผลประโยชน์ให้กัน(หลอกใช้ว่างั้น)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท