สายสวนหลอดเลือดขนาดเล็ก


สายสวนหลอดเลือดที่มีขนาดเล็ก ทำให้แพทย์สามารถสอดเข้าไปยังหลอดเลือดที่มีขนาดเล็กๆ ช่วยในการวินิจฉัยและรักษาโรคได้ดียิ่งขึ้น

สวัสดีครับ

วันนี้ขอนำเสนอเกี่ยวกับสายสวนหลอดเลือดที่มีขนาดเล็ก (micro catheter) เป็นสายสวนชนิดที่หลายท่านที่ไม่ได้ทำงานทางด้านนี้อาจจะไม่เคยเห็น

 

 

สายสวนแบบนี้ช่วยทำให้แพทย์สามารถสอดเข้าไปยังหลอดเลือดที่มีขนาดเล็กๆ เพื่อใช้ในการวินิจฉัยและรักษาโรคได้ดียิ่งขึ้น รวมถึงลดความเสี่ยงที่จะทำให้หลอดเลือดฉีกขาดอีกด้วย

 

 

สายสวนหลอดเลือด มีขนาดเล็กประมาณ 0.65 mm ทำให้สามารถสอดเข้าในสายสวนขนาดใหญ่ได้

 

 

สายสวนหลอดเลือด (สีฟ้า)  และสายนำ (Guide wire) อยู่ด้านล่าง

 

 

ตัวอย่างภาพการตรวจ

สายสวนหลอดเลือดขนาดปกติอยู่ประมาณ french 5 ที่สอดเข้าไปในเส้นเลือด

สายสวนหลอดเลือดขนาดเล็ก (French 2.7) สามารถสอดเข้าไปตามสายสวนหลอดเลือดขนาดปกติ (French 5) แล้วสอดไปตามเส้นเลือดที่มีขนาดเล็ก และฉีดสารทึบรังสีผ่านสายสวนไปยังบริเวณที่สนใจได้

 

 

 

แต่สายสวนหลอดเลือดขนาดเล็ก แบบนี้ก็มีราคาค่อนข้างแพง 

 

 

เพิ่มเติม

สายสวนหลอดเลือดมีขนาดที่แตกต่างกัน 

การวัดขนาดสายสวนที่วัดจากขอบด้านนอก (ดังภาพ)

 

 

ภาพและข้อมูลจาก http://en.wikipedia.org/wiki/File:French_catheter_scale.gif

The French scale or French gauge system (most correctly abbreviated as Fr, but also often abbreviated as FR or F) is commonly used to measure the size (diameter) of a catheter.

1 Fr = 0.33 mm, and therefore the diameter of the catheter in millimeters can be determined by dividing the French size by 3:

D (mm) = Fr/3   or   Fr = D (mm) × 3

For example, if the French size is 9, the diameter is 3 mm 

 

หมายเลขบันทึก: 413867เขียนเมื่อ 15 ธันวาคม 2010 12:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 02:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เรียน อ.ต้อมที่เคารพ..ขอบคุณค่ะสำหรับความรู้ดีๆที่นำมาฝากเสมอ..จำได้ว่าเคยมีในข้อสอบใบประกอบโรคศิลป์ ด้วยค่ะ 1 เฟรนช์ มีขนาดเท่าใด?..

วันนั้นไปดูงานที่ห้อง DSA พี่สมศักด์ ได้พูดถึงเหมือนกันแต่ไม่ได้อธิบายรายละเอียดให็ครับ พอดีกำลังมีคนไข้ทำ TOCE พอดีพี่เขาหยิบให้ดู พูดแต่ว่ามีราคาแพงครับ ( เรื่องนี้อาจารย์จะมีสอนเพิ่มเติมหรือเปล่าครับ)

เรียน คุณอนุสรณ์

มีสอน และสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ทั้งในและนอกห้องเรียน ครับ

เรียน คุณฐิตินันท์

ขนาดและรูปร่างของสายสวนหลอดเลือด นักรังสีเทคนิค ควรให้ความสำคัญเช่นเดียวกัน เพราะเวลาทำงาน พวกเรามักทำงานแบบสหสาขาวิชาชีพ ร่วมกับแพทย์ พยาบาล และอื่นๆ การรู้อุปกรณ์ เทคนิค ที่เกี่ยวข้องกับการตรวจจะทำให้เข้าใจและเชื่อมโยงการทำงานได้ดีมากขึ้น

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยม ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท