จดหมายถึง...เพื่อนเก่า


" อปริหานิยธรรม " ..ธรรมอันเป็นที่ตั้งแห่งความไม่เสื่อมเป็นประโยชน์ต่อชุมชนเพียงฝ่ายเดียว ...

ถึง เพื่อนเก่ากลุ่มออมทรัพย์ 21

        เวลาช่างผ่านไปรวดเร็วเหลือเกินนะครับ เผลอนิดเดียว กลุ่มออมทรัพย์ของเราซึ่งก่อตั้งเมื่อราวปี 34 ก็จะมีอายุครบ 20 ปีแล้ว จากกลุ่มออมทรัพย์เล็ก ๆ ในอดีตมาเป็นธนาคารหมู่บ้านตามแนวพระราชดำริ นพค.21  ด้วยเงินออมพันกว่าบาทเป็นสองล้านบาทเศษ...ผมยังจำได้ "ตู้สุมน" ลูกจ้างชั่วคราวอาวุโสท่านนี้บอกว่า "เราลูกจ้างชั่วคราวรายเดือน ปีต่อปี พอเขาเลิกจ้างก็หิ้วกระเป๋ากลับไม่มีเงินบำเหน็ดบำนาญเหมือนข้าราชการเขา ...ยามมีค่าจ้างอยากเก็บออมเดือนละเล็กน้อยไว้ใช้จ่ายยามเกษียณอายุ.."                                                             สมัยก่อนยังไม่มีระบบประกันสังคม  กลุ่มออมทรัพย์จึงเกิดขึ้นมาจากการเก็บออมคนละเล็กคนละน้อยของกลุ่มลูกจ้างชั่วคราว เป็นประจำทุกเดือน ในขณะเดียวกันหากสมาชิกเดือดร้อนก็ให้กู้ยืมไปใช้จ่ายแก้ปัญหาไม่ต้องรบกวนผู้บังคับบัญชา พอราวปี 37 เงินออมของสมาชิกเริ่มมากขึ้นก็อยากจะเก็บให้ถึงเกษียณอายุตามที่ตั้งใจไว้  แต่ด้วยขีดจำกัดของคนทำงานประกอบกับกลุ่มออมทรัพย์ไม่มีกฏหมายใดรับรอง  จำนวนเงินมีมากขึ้นอาจจะมีปัญหาภายหลังได้  เราจึงร่วมโครงการเกษียณอายุของบริษัทประกันชีวิต  โดยสมาชิกจะได้รับเงินคืนเมือเกษียณอายุขั้นต้นหนึ่งแสนบาท หรือหากเสียชีวิตไปก่อนเกษียณครอบครัวก็จะได้รับเงินหนึ่งแสนบาท เช่นเดียวกัน.....                         

         สองปีผ่านมานี้สมาชิกครบเกษียณอายุได้รับเงินตามโครงการไปหลายท่าน คือ  ตู้สมัย ,ตู้ทองนาค,ตู้ฤกษ์ดี ,ตู้ฉลาด และ ปีนี้ตู้ วิไล เพิ่งได้รับเงินคืนไปเมื่อ พ.ย.53 นี้เอง

         ตลอดระยะเวลายี่สิบที่ผ่านมาบางท่านที่จากไปก่อนเกษียณ คือ ก๊อต, น้อย,น้ำแก้ว และเสมอ ประสบอุบัติเหตุ และที่จากไปด้วยเจ็บป่วยคือ ตู้สิทธ์,ตู้นันทา , ตู้ประนอม และ แม่ใส ทางครอบครัวก็ได้รับเงินตามโครงการเช่นเดียวกัน

          ใกล้ปีใหม่อีกแล้ว พวกเราที่ยังอยู่เป็นสมาชิกคงเตรียมรับเงินปันผล และต้อนรับคณะกรรมการที่จะเลือกตั้งเข้ามาทำงานชุดใหม่แล้วนะครับ...ผมคิดว่าพวกเราคงจะทำความฝันให้เป็นความจริงกันต่อไป  มีเงินใช้ยามเกษียณอายุตามที่ตั้งใจไว้ ....

         สุดท้ายนี้ ผมหวังว่าพวกเรายังคงยึดมั่นใน " อปริหานิยธรรม " ..ธรรมอันเป็นที่ตั้งแห่งความไม่เสื่อมเป็นประโยชน์ต่อชุมชนเพียงฝ่ายเดียว ...โดยเฉพาะข้อหนึ่ง ,สองและข้อสาม  ..อย่างเหนียวแน่นเช่นเคยนะครับ

                                                         ด้วยความปรารถนาดี

                                                  เพื่อนเก่าผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มออมทรัพย์ 21

หมายเลขบันทึก: 413129เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2010 13:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2013 21:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ไม่ใช่เพื่อนเก่าแต่ก็เข้ามาอ่านเรื่องดีๆที่ทำร่วมกัน

ว่าแต่ว่า...ตู้..นี่เป็นยังไงคะ

ทำให้นึกถึงตู้ตั่งเตียงจังเลย

คนไม่ได้รับโบนัส ไม่มีเงินบำเหน็จ ไม่มีเงินบำนาญ ไม่มีเงินุขวัญถุง มาชม มายินดีกับครบรอบ ยี่สิบปี ไม่ง่ายเลยนะคะ ที่ออมทรัพย์ แต่ละที่ จะผ่านอุปสรรค และมายาวนานปานนี้ เพราะที่เคยลงพท. ก็มีบางกองทุน ออมทรัพยล้มบ้าง อะไรบ้าง มาเชียร์ และส่งกำลังใจ ระบบออมทรัพย์ ด้วยค่ะ

Ico32

@ คุณ krugui Chutima  ตู้คือคำนำหน้านามของชาวอีสานครับหมายถึงปู่หรือตา

@หนุ่ม กร. ตอนนี้ใครทำสิ่งใดไว้ สิ่งนั้นก็ตามกลับเข้าหาตัวเองแหล่ะครับ ผมเชื่อในกฏแห่งกรรม และกรรมดีหรือชั่วอยู่ที่ตัวเราครับ ผมเฝ้าดูอยู่ห่างๆ เหมือนไม่ตั้งใจ แต่เห็นและรับรู้ทุกสิ่งครับ

รูปใหม่มีแล้วกะคนเดิม อิอิแต่อัพไม่ได้  ดูรูปนี้ไปก่อนครับ  อิอิ

ขอขอบคุณมิตรภาพและบันทึกดีๆที่ได้รับมาตลอดปีนี้ และขอส่งความสุขสำหรับปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงค่ะ..

(บัตรอวยพร ดอกม่วงเทพรัตน์ ของมูลนิธิรามาธิบดีฯ ) คลิ๊กที่:

http://gotoknow.org/blog/nongnarts3/348844

ขออภัยกัลยาณมิตรทุกท่าน  คอมเสียเข้าเนตไม่ได้มาเกือบสองอาทิตย์เพ่งได้เครื่องมาตอนค่ำวันนี้เอง....จะพยายามไปเยี่ยมทุกท่านเหมือนเคย คร๊าบบบบ ผมมมมม....

เขียนได้ดีมากถ้าใครเข้าไปอ่านคงเข้าใจ จากน้องเตย

สวัสดีครับคุณน้องเตย ...

.................

ขอบพระคุณที่เข้ามาให้กำลังใจ โชคดีปีใหม่ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท