Active-Affection-Relationships กับ UKM 19th จ. ตรัง


ขอบคุณทีม MUQD ที่แนะนำให้ ดร. ป๊อป ได้เข้าร่วม UKM ครั้งที่ 19 ณ มอ. จ. ตรัง ทำให้เกิด AAR ที่น่าสนใจในการพัฒนาตนเองเพื่อทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุขความสามารถต่อไป

ขอขอบพระคุณท่าน ศ.นพ.ประสิทธิ์ ท่าน ผอ. นภามาศ คุณหฤทัย จากทีม MUQD ของ ม.มหิดล ที่เชิญให้ ดร. ป๊อป ได้เข้าร่วมเสวนาเครือข่ายการจัดการความรู้ระหว่างมหาวิทยาลัย ครั้งที่ 19 ณ ม.สงขลานครินทร์ วิทยาเขต จ. ตรัง เรื่อง "จริยธรรม...สร้างได้" ระหว่างวันที่ 8-10 ธันวาคม 2553

ขอขอบคุณท่านกัลยาณมิตร จาก ม.มหิดล ได้แก่ คุณหมอธัญญารัตน์ (อาจารย์ตัวอย่าง) อ.สัญชัย อ.รุจิเรศ อ. ระพีพร และคุณหมออั๊ต (เพื่อนใหม่รุ่นน้องที่พักห้องเดียวกันและแบ่งปันมิตรภาพกับ ดร. ป๊อป ตลอดงานนี้)

ขอขอบคุณกัลยาณมิตรจาก ม.สงขลานครินทร์ ม.ขอนแก่น ม.มหาสารคาม ม.นเรศวร ม.ราชภัฐมหาสารคาม และม.วลัยลักษณ์ รวมทั้งทีมผู้ดำเนินงานทั้งวิชาการ นันทนาการ และการท่องเที่ยง จ. ตรัง ที่มีความชุ่มชื่นด้วยธรรมชาติสีเขียว ท้องทะเล เกาะที่น่าสนใจ ประวัติศาสตร์ของพระยารัษฎานุประดิษฐ์ (ท่านคอ ซิมบี้ ณ ระนอง) และอาหารที่น่าทานมากๆ แต่ควรได้รับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติที่ได้ถูกทำลายไปโดยไม่มีการควบคุมหรือการจัดการที่เหมาะสม

สิ่งที่ผมได้เรียนรู้ในงานนี้ คือ แนวทางการพัฒนาคุณงามความดีในการแสดงบทบาทอาจารย์ที่ดี นักวิจัยที่ดี บุคลากรมหาวิยาลัยที่ดี และประชาชนไทยที่ดี โดยได้ฟังสุนทรียสนทนาจากอาจารย์ตัวอย่างของแต่ละมหาวิทยาลัย ตลอดจนการนำเสนอจากการระดมความคิดระดับกลุ่มย่อยๆ ได้แก่

  • การสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมในการเรียนการสอน       
  • การจัดบรรยากาศและสภาพแวดล้อมทางคุณธรรมจริยธรรมในสถาบัน
  • การดำเนินการจรรยาบรรณคณาจารย์ในสถาบัน (ดร. ป๊อป ได้เป็นตัวแทน ม.มหิดล แลกเปลี่ยนเรียนรู้ถึง ผลงานสำรวจความคิดเห็นของคณาจารย์ 60% ทั้งม.มหิดล เพื่อสรุปการวิจัยและพัฒนา "หัวข้อจรรยาบรรณ แนวปฏิบัติ และการติดตามผลการปฏิบัติตามคู่มือจรรยาบรรณฯ" ในช่วงปี 2550-2552 เน้นให้เห็นความแตกต่างของจรรยาบรรณ จรรยาบรรณวิชาชีพ และวินัย ที่สภาคณาจารย์ กองกฎหมาย และเครือข่ายสภาคณาจารย์ร่วมกันเป็นคณะทำงานพัฒนาคณาจารย์ รับเรื่องร้องเรียนและพิจารณากระบวนการลงโทษเมื่อคณาจารย์ผิดวินัย)
  • การมีจริยธรรมในงานวิจัย
  • การเตรียมงาน UKM ในปีถัดไป ซึ่งจะจัดทุก 4 เดือน พร้อมการวิจัยและพัฒนาติดตามผลลัพธ์ที่ได้เรียนรู้ Best & Good Practice จาก UKM แต่ละครั้งที่ผ่านมา

ผมรู้สึกอยากแปลความหมายในการได้เรียนรู้แบบ Knowledge Translation (KT) จาก University Knowledge Management (UKM) ครั้งนี้ โดยล้อ After-Action-Review (AAR) คือ

1. Active: ผมรู้สึกได้รับพลังชีวิตทางกายและจิต ทำให้มีความสุขที่จะพัฒนาความสามารถของตนเองในหลายบทบาทการทำกิจกรรมการดำเนินชีวิตในปัจจุบัน หลังจากได้เรียนรู้พลังชีวิตจากกัลยาณมิตรที่หลากหลาย

2. Affection: ผมรู้สึกได้รับและแบ่งปันความรักความอบอุ่นทั้งวาจาและภาษาท่าทางระหว่างกัลยาณมิตรที่หลากหลาย ไม่มีหัวโขน เป็นธรรมชาติ และเกิดมิตรภาพที่จริงใจ

3. Relationships: ผมได้กัลยาณมิตรที่จุดประกายความคิดและแรงบันดาลใจ ระหว่างการสร้างสัมพันธภาพหลายรูปแบบ จากอาจารย์ผู้ใหญ่ ผู้บริหารรุ่นพี่ และมิตรสหายรุ่นน้อง  

 

 

หมายเลขบันทึก: 413127เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2010 12:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:32 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • มาเรียน รู้ AAR ค่ะ
  • เยี่ยมจริงๆ

ผมแนะนำให้คลิกอ่าน Blog ที่น่าสนใจที่ได้บันทึกกระบวนการเรียนรู้จาก UKM ครั้งที่ 19 ของท่านอาจารย์ JJ ได้ที่

http://gotoknow.org/blog/uackku/412562

http://gotoknow.org/blog/uackku/412579

http://gotoknow.org/blog/uackku/412644

http://gotoknow.org/blog/uackku/412843

http://gotoknow.org/blog/uackku/413054

จากท่านอาจารย์ Beeman ที่ http://gotoknow.org/blog/beesman/411177

จากพี่เมตตาได้ที่ http://share.psu.ac.th/blog/metta-psu/18055

และจากคุณปิติกานต์ที่ http://share.psu.ac.th/blog/hrdpsutrang/18073

มาเยี่ยมยาม เพื่อนร่วมรุ่น UKM19 ครับ


ขอบพระคุณมากครับท่านอาจารย์ JJ และคุณอุ้มบุญ

  • มาเยี่ยมยามเพื่อนร่วมรุ่น UKM19 ด้วยคนครับ

 

ขอบคุณมากครับ อ. Beeman

ตามมาอ่าน UKM20 เลยแกะรอยมาถึง UKM19 ขอบคุณบันทึกดีๆ และมิตรภาพค่ะ...สำนวนต่างกันเยอะเชียวระหว่างบันทึก UKM19 กับ UKM20 ชอบค่ะ...

ขอบคุณคุณเมตตามากครับที่ติดตาม UKM ทั้งสองครั้ง

พี่น้องที่สนใจ UKM ครั้งที่ 20 คลิกที่ http://gotoknow.org/blog/otpop/436614

คลิกอ่าน UKM ครั้งที่ 20 ที่ http://gotoknow.org/blog/otpop/436614

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท