วันหยุด รัฐธรรมนูญ


รัฐธรรมนูญ กฏหมายสูงสุดในการกำกับ ในการปกครองบ้านเมือง

         วันนี้เป็นวันสำคัญ คือ ๑๐ ธันวาคม  2553  เป็นวันรัฐธรรมนูญ เป็นการระลึกถึงรัฐธรรมนูญฉบับแรก อันเป็นฉบับถาวร เป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศไทย และเป็นการกำหนดระเบียบแบบแผนของสังคม ใช้กำกับในการปกครองบ้านเมืองให้การอยู่รวมกันของคนในชาติมีกติกา รักษาสิทธิต่างๆให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวมสูงสุด ซึ่งพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานให้กับปวงชนชาวไทย เมื่อวันที่ ๑๐ ธันวาคม พ.ศ. ๒๔๗๕ วันรัฐธรรมนูญ

          และแล้ว ก็มีการปรับปรุงแก้ไขกันไปตามยุคตามสมัยของผู้มีอำนาจ อันมีเหตุจำเป็นหรือไม่อย่างไรประชาชนส่วนใหญ่อาจจะรู้ได้ แต่ที่สำคัญรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นกฏหมายสูงสุดในการปกครองบ้านเมืองเพื่อให้คนในชาติมีประโยชน์สูงสุดรวมกันนั้น ประชาชนเป็นผู้กำหนดได้จริงหรือ ประชาชนมีส่วนร่วมในรัฐธรรมนูญมากน้องแค่ไหน การปรับปรุงแก้ไขมาจนปัจจุบัน และอาจจะต้องปรับปรุงแก้ไขกันอีกต่อไป

         ปรับปรุงแก้ไขกันเพื่อไคร ปรับปรุงแก้ไขกันไปทำใม ปรับปรุงแก้ไขแล้วได้อะไร  (แต่อาจมีความจำเป็นตามยุคตามสมัย)

          "ขอถามทุกท่านที่เป็นประชาชนว่าเราประชาชนมีความสำคัญมากน้อยแค่ไหน และเรายอมรับการปกครองบ้านเมืองที่มีกฏหมายรัฐธรรมนูญกำกับดูแลให้เกิดประโยชน์สุขกับประชาชนด้วยความเป็นจริงปัจจุบันเป็นอย่างไร"? จะต้องปรับปรุงแก้ไขอย่างไร

            ปรับปรุงแก้ไขแล้วผลประโยชน์ไปอยู่กับไคร ประชาชนได้รับความคุ้มครองแค่ไหน ถ้าปรัปบรุงแก้ไขแล้วเพื่อประชาชน เพื่อชาติไทยเจริญ ทำให้สังคมเจริญขึ้น มีแต่ความสงบ ทุกคนก็จะได้รับความสุขทั่วหน้ากัน 

            ควรจะหันหน้าเข้าหากัน ประนีประนอมกัน แล้วมาช่วยสร้างสรรค์โลกนี้ให้อยู่ในสภาพสงบ เราก็มารวมกันต่อต้านสิ่งชั่วร้าย เราไม่ทำลายไคร แต่เราทำลายสิ่งชั่วร้ายที่อยู่ในจิตใจของคน

           สุดท้ายในที่ 10 ธันวาคม 2553 วันรัฐธรรมนูญไทยนี้ และวันต่อๆไป ขอให้ทุกท่าน อย่าเข้าไปสู่ทางแห่งอบาย ให้เดินทางธรรมะ และขอให้มีแต่ความสงบ ทุกคนก็ได้รับความสุขทั่วหน้ากัน สาธุ

            

           

หมายเลขบันทึก: 413007เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2010 10:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เพี๊ยง...หลังวันรัฐธรรมนูญปีนี้แล้ว

ขออย่าได้มี ม๊อบต่างๆอีกเลย

อยู่กันอย่างสงบ

และเคารพสิทธิ์ซึ่งกันและกันเถิด

Ico32

เพี๊ยง...หลังวันรัฐธรรมนูญปีนี้แล้ว

ขออย่าได้มี ม๊อบต่างๆอีกเลย

อยู่กันอย่างสงบ

และเคารพสิทธิ์ซึ่งกันและกันเถิด

ขอบคุณครับ ขอให้สมดังหวังครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท