ผู้ป่วยที่กลัวการฉีดอินซูลิน


เข้าใจผู้ป่วยที่เริ่มฉีดอินซูลินมากขึ้น ว่าต้องการเวลาในการปรับตัว กำลังใจและความเชื่อมั่น และที่ขาดไม่ได้เลยคือการติดตามอย่างต่อเนื่อง

 

คุณณัฏฐิยา diabetes educator เล่าเรื่องผู้ป่วยรายหนึ่งให้ดิฉันทราบ เป็นผู้ป่วยที่กลัวการฉีดอินซูลิน เรื่องนี้ให้แง่คิดในการสอนผู้ป่วย จึงนำมาเล่าต่อ

ยุวดี มหาชัยราชัน วันที่ 22 กันยายน 2548

ดิฉันประทับใจผู้ป่วยเบาหวานรายหนึ่ง แม้เวลาจะผ่านไปนานแล้วแต่ก็ยังจำได้ดีี้เหมือนเหตุการณ์เพิ่งเกิดขึ้น

ประมาณเดือนสิงหาคม 2547 ดิฉันได้มีโอกาสพูดคุยกับผู้เป็นเบาหวานรายนี้ครั้งแรก คุณรัชนี อายุ 63 ปี รักษาเบาหวานมา 16 ปี ย้ายมารักษาที่ รพ.เทพธารินทร์ เนื่องจากแพทย์ที่ ร.พ.เดิมจะให้ฉีดอินซูลิน แต่ผู้ป่วยทำใจที่จะต้องฉีดยาไม่ไ้ด้ เพราะ้กลัวตอนแทงเข็มมาก ผลการตรวจเลือดพบว่า HbA1c 9% ดิฉันจึงได้ประสานกับแพทย์ให้ทราบ   

 
   ณัฏฐิยา ปะบุญเรือง

หลังพบแพทย์์ผู้ป่วยได้รับยาหลายตัวเรียกว่าครบทุกกลุ่มของยาเบาหวานเลย แพทย์เปิดโอกาสให้ทานยาอยู๋้ประมาณ 5 เดือนโดยมีทีมของนักกำหนดอาหารของเราร่วมดูแลด้วย เมื่อโอกาสทองนี้หมดลงพบว่า HbA1c ยังคงอยู่ที่ 9 % แพทย์จึงต้องเริ่มให้อินซูลินอย่างเลี่ยงไม่ได้ ครั้งนี้ที่เราได้พบกันอย่างเศร้าโศรก เธอร้องไห้สะอึกสะอื้นจนดิฉันต้องส่งกระดาษเช็ดหน้าให้พร้อมถามว่าเพราะอะไรจึงร้องไห้ คุณรัชนีตอบว่าทำใจไม่ได้ที่จะแทงเข็มฉีดยาตัวเอง ถ้าต้องฉีดยาจะไม่รักษาที่นี่แล้วจะย้ายไปรักษากับหมอจีน

ดิฉันพยายามปลอบคุณรัชนีจนยอมเรียนรู้วิธีการฉีดอินซูลินและเธอได้ฉีดยาเองเป็นครั้งแรกตอนนั้นโดยมีดิฉันอยู่ข้างๆ พร้อมจะช่วยเสมอ หลังฉีดเสร็จเธอบอกจะให้ลูกสาวฉีดให้และไม่รับปากว่าจะฉีดอินซูลินอย่างต่อเนื่อง

เราติดตามดูแลคุณรัชนีอย่างต่อเนื่องหลายเดือน ลูกสาวฉีดอินซูลินให้จนคิดว่าคุณรัชนีคงไม่ฉีดเองแล้วเป็นแน่ จนกระทั่งประมาณเดือน เมย.2548 คุณรัชนีเดินมาบอกดิฉันว่าตอนนี้ฉีดอินซูลินเองแล้ว ไปต่างประเทศก็เอายาไปฉีดเองได้

จากประสบการณ์ครั้งนี้ทำให้เข้าใจผู้ป่วยที่เริ่มฉีดอินซูลินมากขึ้น ว่าต้องการเวลาในการปรับตัว กำลังใจและความเชื่อมั่น และที่ขาดไม่ได้เลยคือการติดตามอย่างต่อเนื่อง

ผู้เล่าเรื่อง คุณณัฏฐิยา ปะบุญเรือง Diabetes Educator ฝ่ายบริการการศึกษาและวิจัย โรงพยาบาลเทพธารินทร์ โทร.0-2240-2727 ต่อ 2231-2233

หมายเลขบันทึก: 4124เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2005 08:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท