เข้าวัดปฏิบัติธรรม


ถึงพี่ๆ ที่มูลนิธิพูนพลังทุกคน

           สวัสดีค่ะ พี่ๆ สบายดีไหมคะ  ส่วนหนูสบายดีค่ะ  วาวปิดเทอมแล้วนะคะ  และก็เปิดแล้วด้วย ที่โรงเรียนหนองพอกวิทยาลัยปิดวันที่ 5 เปิดวันที่  25  ค่ะ ข้อสอบกลางภาคยากมากๆ เลย เกือบทำไม่ได้แหนะ  โดยเฉพาะวิชาฟิสิกส์ยากขั้นเทพเลยค่ะ  วาวเกือบเอาตัวไม่รอด คะแนนออกมาก็ผ่าน  ฉลุย เกรดเฉลี่ย 3.52  วาวว่าวาวทำดีที่สุดแล้วนะคะ แต่มันก็ยังไม่ดีเท่าไหร่แต่แม่บอกว่าแค่นี้ก็ใช้ได้แล้ว ได้แค่ไหนก็เอาแต่ขออย่าให้ต่ำกว่า 3.00 

ช่วงปิดเทอมที่ผ่านมา เข้าวัดเกือบทุกวันเลยเพราะใกล้ออกพรรษาแล้ว  วันที่ 10-17  ตุลาคม  วาวกับเพื่อนๆ อีก 9 คนได้ไปจำศีลที่วัดปิยวาท  บ้านปลาโด ถือศีล 8 ไม่กินข้าวเย็นแทนที่น้ำหนักจะลดลงแต่กลับเพิ่มขึ้น เพราะตลอด 7 วันที่อยู่วัดไม่ได้ทำอะไรเลยนอกจากกินกับนอน  ทุกๆ วันพวกหนูจะตื่นตี 3  ไปล้างหน้าแปรงฟัน  แล้วก็มาทำวัตรเช้าตอนตี 3 ครึ่งจนถึงตี 5  พอทำวัตรเสร็จพระก็เตรียมออกบิณฑบาต พวกหนูก็ทำหน้าที่ใครหน้าที่มัน  อิ๋ม  แคท  บิว  แผนกครัวทำทุกอย่างที่เกี่ยวกับอาหารการกิน  ล้างถ้วยล้างชาม เติ้ล  เพียว  แผนกบริหารทั่วไปทำทุกอย่างที่ขวางหน้า  เบียร์  ออย  แผนกกวาดศาลาและบริเวณวัด ส่วนที่เหลือ วาว  ปุ๋ม  หวาน  แผนกถู  เป็นงานที่สบายที่สุดถูศาลาแค่วันละครั้งเฉพาะตอนเช้า  กินข้าวเช้าตอน 07.00 น.  จากนั้นก็นอนจนถึง  10.00 น.  ถึงเวลากินข้าวเที่ยง  จากนั้นก็นอนจนถึง  4  โมงเย็น ไปอาบน้ำแล้วมาทำวัตรเย็นถึง20.00 น.  จากนั้นก็นอน  แต่ก่อนนอนต้องสวดอิติปิโสเท่าอายุของตัวเองแล้วก็สวดให้ในหลวง สมมุติว่าอายุ 19 ปี ก็สวด 20 จบ จากนั้นก็นั่งสมาธิแผ่เมตตา  กว่าจะได้นอนก็ 3-4 ทุ่ม ตอนกลางวันบางครั้งก็ออกไปปฏิบัตินอกวัด  ไปสถานที่ที่สงบนั่งสมาธิฟังเทศน์  แต่ส่วนมากแล้วไม่ค่อยได้อยู่วัดหรอก เพราะช่วงนี้มีงานทอดเทียนเยอะ  วันที่ 27-29 ตุลาคม 2553 มีการเข้าค่ายอบรมคุณธรรมจริยธรรมและปฏิบัติธรรมของ ม. ปลาย ทุกคนต้องถือศีล 8 แต่สำหรับพวกหนู 10 คนจะไปหรือไม่ไปก็ได้ เพราะพระอาจารย์บอกว่าพวกหนูก็ถึอว่าได้ผ่านการเข้าค่ายมาแล้ว ...

             วันออกพรรษาที่ผ่านมาพวกพี่ ๆ ได้ไปเวียนเทียนไหมคะ  สนุกไหมแล้วไปวัดไหนคะ  แล้วตอนเช้าได้ไปทำบุญตักบาตรกันหรือเปล่า

              สุดท้ายนี้  วาวก็ไม่มีอะไรมาก  ก็ขอให้พี่ ๆ มีสุขภาพแข็งแรง ใกล้หน้าหนาวแล้วดูแลตังเองดีๆ นะคะ เดี๋ยวไม่สบาย ยังไงก็ขอให้พี่ ๆ มีความสุขมาก ๆนะคะ

  น.ส. จริญญารัตน์  นิมแมด

คำสำคัญ (Tags): #ปฏิบัติธรรม
หมายเลขบันทึก: 412260เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2010 17:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:28 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท