เด็กชล Apiculture
นางสาว เสาวลักษณ์ เจี๊ยบ พลอยงาม

ชีวิตคนเราเลือกได้...


ชีวิตของคนเรามีตัวเลือกให้เลือกเสมออย่างน้อย 2 ตัวเลือก
ชีวิตคนเราเลือกได้...  เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาดิฉันได้ไปเรียนในรายวิชาซึ่งนับว่าเป็นวิชาที่ดีมากวิชาหนึ่งเลยทีเดียวตั้งแต่เคยได้เรียนมา   รู้สึกว่าได้เรียนรู้และสามารถนำกลับมาใช้ในชีวิตประจำวันได้ดีมากๆ  วันนี้จะมาเล่าให้ทราบกันถึงเรื่องการพัฒนาตนด้านความคิด  เค้าบอกว่ามนุษย์เรามีความคิดที่รวดเร็ว  ว่องไว  เป็นอย่างสูง  และปกติมนุษย์มักชอบคิดสิ่งต่างๆที่อยู่รอบตนเองด้วยความคิดที่เป็นทุกข์  เปรียบเสมือนกับคนที่ชอบคิดแต่เรื่องที่ไม่ดี  เรื่องที่ไม่สบายใจ  หรือคิดว่าตนทำโน่นทำนี่ไม่ได้  จนกลายเป็นขยะในใจเรา  และยิ่งนานวัน  ก็ยิ่งจะหมักหมมมากขึ้นในตัวของมนุษย์  กลายเป็นความคิดที่ป้อนให้ตนเองมีอารมณ์ที่ไม่ดี  และทำพฤติกรรมที่ไม่ดีตามมา  แต่ก็ยังโชคดีที่มนุษย์เรายังมีความคิดอีกด้านหนึ่ง  คือความคิดเชิงบวก  ที่จะส่งผลต่ออารมณ์และการตัดสินใจของเราให้มีลักษณะที่ดี  มีคุณภาพมากกว่าการคิดแบบขยะ  เช่น  ถ้าเราเปลี่ยนความคิดที่ว่า  ทำไมเราต้องตื่นแต่เช้ามานั่งเรียนด้วย  ง่วงก็ง่วง  หิวก็หิว  กลายมาเป็น  โชคดีที่ได้ตื่นแต่เช้า  เพราะการตื่นเช้าทำให้เราได้เห็นโลกทัศน์ที่ยังสวยสด  สดชื่นก่อนใคร  มีเวลาให้เราได้นั่งเตรียมความรู้  สมองปลอดโปร่งสดชื่น  และยังทำให้เราฝึกตนเองให้พร้อมสำหรับการตื่นไปทำงานให้ตรงต่อเวลาในอนาคตอีกด้วย  และนอกจากนี้เค้ายังบอกอีกว่าชีวิตของคนเรามีตัวเลือกให้เลือกเสมออย่างน้อย 2 ตัวเลือก   เช่น เวลาเราตื่นนอนมาตอนเช้าให้เราถามตัวเองว่าวันนี้เราจะเลือกมีอารมณ์ดีหรือไม่ดี  ถ้าเรารักตัวเองเราก็ต้องเลือกมีอารมณ์ที่ดี  ชีวิตคนเราเต็มไปด้วยทางเลือก  ยามที่เราตัดเอาส่วนที่ไม่เกี่ยวข้องออกก็จะมองเห็นทางเลือกนั้นได้  เราจะเลือกวิธีปฏิบัติกับเรื่องนั้นๆ  เราจะเลือกมีอารมณ์ดีหรือไม่ดี  เราจะเลือกวิธีใช้ชีวิตของเราเองได้... 
คำสำคัญ (Tags): #คนเรียนผึ้ง
หมายเลขบันทึก: 41221เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2006 23:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท